Viêm xoang trán kiêng ăn gì để bệnh không biến chứng? Lời khuyên từ chuyên gia

5/5 - (5 bình chọn)

Trong quá trình điều trị bệnh viêm xoang trán, ngoài việc áp dụng đúng phương pháp chữa bệnh bằng thuốc thì chế độ dinh dưỡng rất quan trọng. Những thực phẩm bạn nạp vào cơ thể có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hồi phục của bệnh. Vậy, viêm xoang trán kiêng ăn gì và nên ăn gì để việc chữa trị đạt kết quả tốt nhất?

Viêm xoang trán kiêng ăn gì là băn khoăn của nhiều người bệnh
Viêm xoang trán kiêng ăn gì là băn khoăn của nhiều người bệnh

Viêm xoang trán kiêng ăn gì để nhanh hồi phục?

Người bị viêm xoang trán nên kiêng ăn các loại thực phẩm có nguy cơ làm tăng triệu chứng viêm. Một số loại thực phẩm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, làm kéo dài thời gian viêm xoang và đẩy lùi quá trình lành bệnh.

Dưới đây là một số nhóm thực phẩm bạn nên tránh để trả lời cho câu hỏi viêm xoang trán kiêng ăn gì.

Viêm xoang trán kiêng sử dụng thức ăn lạnh

Đối với các bệnh lý liên quan đến tai mũi họng nói chung và viêm xoang trán nói riêng cần tránh thực phẩm lạnh. Người bệnh không nên ăn các món như kem, chè hay nước đá lạnh.

Đồ ăn lạnh là món ăn người bị viêm xoang nên hạn chế
Đồ ăn lạnh là món ăn người bị viêm xoang nên hạn chế

Nhóm thức ăn này dễ gây kích thích vòm họng, mũi làm cho tình trạng khó chịu tăng lên. Bên cạnh đó, đồ ăn lạnh còn là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn trong trong khoang mũi phát triển mạnh và tấn công vùng mũi, gây ra biến chứng phức tạp.

banner viêm mũi dị ứng
Với "công thức thảo dược vàng" cùng nguyên tắc điều trị toàn diện, bài nam dược Tiêu xoang linh dược thang kế thừa tinh hoa YHCT Ngự y triều Nguyễn được các chuyên gia đầu ngành công nhận là giải pháp chữa viêm xoang, viêm mũi an toàn cho trẻ, phụ nữ có thai, mẹ sau sinh nhất hiện nay.

Viêm xoang trán kiêng ăn gì – Các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa là thực phẩm tiếp theo được các chuyên gia khuyến cáo người viêm xoang trán không nên sử dụng. Mặc dù đây là dưỡng chất tốt cho sức khỏe với hàm lượng protein, vitamin D và canxi rất cao nhưng lại không phù hợp với người bệnh. Nguyên do là vì các chất nhầy có trong sữa có thể gây cản trở đến đường dẫn lưu thông khí, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động hô hấp của người bệnh.

Bên cạnh đó, nếu sử dụng nhiều đồ ăn chế biến từ sữa còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn, khiến chúng ăn sâu vào xoang. Do đó, nếu dùng quá nhiều nhóm thực phẩm này tình trạng ứ đọng dịch nhầy sẽ gia tăng, thậm chí xuất hiện mủ xoang khiến hô hấp gặp nhiều khó khăn.

Thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng

Người bị viêm xoang thường rất nhạy cảm, bệnh sẽ trở nặng nếu bệnh nhân gặp phải các tác nhân gây dị ứng.

>>> CHIA SẺ THẬT: Cụ bà 73 tuổi chia sẻ bí quyết HẾT MẤT NGỦ, HẾT VIÊM XOANG nhờ bài thuốc thảo dược

Tôm cua là nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng
Tôm cua là nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng

Một trong số những thực phẩm có nguy cơ gây phản ứng ở cơ thể là hải sản và một số loại thịt đỏ. Do đó, khi bị viêm xoang bạn nên hạn chế những món ăn như tôm, cua, nghêu, sò hay thịt bò để đảm bảo không gặp phải những dị ứng làm bệnh trở nên trầm trọng hơn. 

Kiêng ăn đồ cay nóng

Một trong những nhóm thực phẩm được khuyến cáo không dành cho người bị viêm xoang trán chính là đồ ăn cay nóng. Nhóm đồ ăn này gây kích ứng niêm mạc mũi, niêm mạc xoang và các hốc xoang. Từ đó, gây tổn thương và làm trầm trọng thêm tình trạng khó chịu ở người bệnh.

Không chỉ vậy, ở những người đang bị bệnh dạ dày hoặc hệ tiêu hóa nhạy cảm, nếu ăn quá nhiều đồ cay nóng có thể khiến tình trạng trào ngược lên vòm họng và mũi. Lúc này, dịch mủ bị đẩy lên và gây ứ đọng trong các hốc xoang gây khó chịu và cản trở hô hấp.

Thực phẩm và các chất kích thích có hại

Đối với người có hệ hô hấp nhạy cảm, các chất kích thích hay đồ uống có cồn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Những hoạt chất có trong rượu bia, thuốc lá, cafe không chỉ làm tê liệt hệ thần kinh mà còn trở thành chất xúc tác khiến vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn. 

Ngoài ra, các chất này còn có nguy cơ làm tình trạng xoang lây sang các vùng lân cận và gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn chiên xào thường không tốt cho sức khỏe tim mạch và hô hấp. Các dưỡng chất có trong đồ chiên rán thường khó hấp thu.

Xem thêm

Viêm xoang trán kiêng ăn gì - thực phẩm chiên rán
Viêm xoang trán kiêng ăn gì – thực phẩm chiên rán

Từ đó, làm tăng nguy cơ tích tụ dịch nhầy mủ của niêm mạc xoang. Quá trình điều trị bệnh vì thế mà trở nên khó khăn hơn.

Bệnh nhân viêm xoang trán nên ăn gì?

Bên cạnh thắc mắc viêm xoang kiêng ăn gì thì người bệnh cũng nên chú trọng đến những thực phẩm ở lợi cho sức khỏe và quá trình điều trị bệnh. Bạn có thể lựa chọn các món ăn, đồ uống giúp nâng cao sức đề kháng và loại bỏ nguy cơ gây biến chứng ở bệnh nhân viêm xoang. 

Dưới đây là một số nhóm thực phẩm người viêm xoang trán nên ăn như:

Nhóm thức ăn ấm bổ phế âm

Viêm xoang trong Đông y có nguyên nhân từ cơ thể nhiễm hàn khí. Vì vậy, việc tăng cường các nhóm thực phẩm có tính ấm sẽ giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Tăng cường ăn các loại thức ăn như táo tàu, củ từ, gạo nếp, đường đỏ có thể hỗ trợ điều trị viêm xoang trán hiệu quả.

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là dưỡng chất vô cùng cần thiết giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Đồng thời còn làm giảm nhanh các triệu chứng đỏ ửng, sưng to hay đau nhức ở bệnh nhân viêm xoang trán. Đặc biệt, kẽm có khả năng thúc đẩy làn da và giúp niêm mạc khỏe mạnh. Từ đó, tăng khả năng chữa lành vết thương trong khoang mũi họng một cách hiệu quả.

Kẽm đóng vai trò quan trọng đối với bệnh nhân viêm xoang trán
Kẽm đóng vai trò quan trọng đối với bệnh nhân viêm xoang trán

Theo đó, bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu kẽm và ít có nguy cơ gây dị ứng như trứng, các loại hạt, socola đen, ngũ cốc nguyên hạt…

Viêm xoang trán nên ăn các thực phẩm có chứa omega 3

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bệnh nhân mắc viêm xoang trán nên bổ sung chất béo 3-Omega. Cơ thể chúng ta vốn không thể tự tổng hợp omega, vì vậy việc nạp thêm nguồn dưỡng chất này là rất cần thiết. Omega có nhiều trong các loại cá biển như cá hồi, cá mòi, cá nục,… hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang hiệu quả.

Nên tăng cường rau củ quả tươi giàu vitamin C

Thực phẩm giàu vitamin C thường có trong các loại rau quả. Vitamin C có tác dụng hỗ trợ cải thiện viêm nhiễm niêm mạc mũi, xoa dịu vùng tổn thương. Bên cạnh đó, loại vitamin này còn làm loãng dịch nhầy, giúp hệ hô hấp thông thoáng hơn. 

Vitamin C giúp tăng sức đề kháng
Vitamin C giúp tăng sức đề kháng

Bạn có thể sử dụng các loại nước ép trái cây hoặc chế biến thành các món ăn bổ dưỡng để tăng sức đề kháng và loại bỏ tác nhân gây viêm xoang.

Ưu tiên nhóm thực phẩm có chứa kháng sinh tự nhiên

Ngày nay, nhiều người thường có xu hướng sử dụng các loại kháng sinh tự nhiên  vì ít gây ra tác dụng phụ. Do đó, bạn có thể bổ sung các thực phẩm có khả năng kháng khuẩn, điều trị viêm nhiễm như gừng, tỏi, mật ong, chanh, giấm táo tươi, cải bắp vào trong bữa ăn. Đây đều là các loại thực phẩm có chứa kháng sinh tự nhiên giúp kháng viêm, và làm lành những thương tổn ở vùng niêm mạc xoang.

Việc lựa chọn thực phẩm cho người viêm xoang trán kiêng ăn gì và không nên ăn gì đóng vai trò quan trọng giúp phòng và điều trị hiệu quả bệnh lý hô hấp này.

Những lưu ý phòng và điều trị viêm xoang trán hiệu quả

Bên cạnh vấn đề viêm xoang trán kiêng ăn gì, nên ăn gì để không gây ra các biến chứng, chuyên gia cho rằng người bệnh nên chủ động thăm khám và điều trị bệnh kịp thời, dứt điểm. Đây mới là giải pháp phòng tránh biến chứng viêm xoang trán, lấy lại cân bằng cuộc sống hiệu quả.

Hiện nay, các phương pháp điều trị bằng thuốc tây dường như không mang lại hiệu quả chữa bệnh mong muốn, đặc biệt là với các trường hợp viêm xoang mãn tính. Do vậy xu hướng điều trị viêm xoang trán bằng thảo dược, thuốc nam được nhiều người bệnh lựa chọn. Trong số đó, bài thuốc nam Tiêu xoang linh dược thang là giải pháp hàng đầu, đã được hơn 70.000 người bệnh tin tưởng với tỷ lệ chữa khỏi lên tới > 95%.

“XÓA SỔ” VIÊM XOANG TRÁN BẰNG BÀI THUỐC THẢO DƯỢC TIÊU XOANG LINH DƯỢC THANG

Tiêu xoang linh dược thang được nghiên cứu từ 79 bài thuốc cổ phương, có tác dụng đặc trị các thể viêm xoang cấp, mãn tính. Bài thuốc được sử dụng an toàn cho hầu hết tất cả mọi đối tượng bệnh nhân, bao gồm cả trẻ nhỏ và phụ nữ có thai.

Bài thuốc được các chuyên gia nhận định là giải pháp chữa viêm xoang hàng đầu hiện nay bởi sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội:

  • Hiệu quả DỨT ĐIỂM hoàn toàn viêm xoang > 95%

Cơ chế chữa viêm xoang của bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang chữa viêm xoang trán là BỔ CHÍNH KHU TÀ. Cơ chế này không chỉ giúp triệt tiêu viêm nhiễm tại chỗ mà còn tác động vào phủ tạng giúp loại bỏ căn nguyên gây bệnh từ bên trong, ngăn ngừa tái phát.

Cơ chế bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang
Cơ chế bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang

Đông y cho rằng viêm xoang không chỉ do tà khí, phong hàn, nhiệt độc bên ngoài tấn công cơ thể mà còn do chính khí hư, phủ tạng rối loạn, hệ miễn dịch suy yếu. Chính vì vậy, bài thuốc không chỉ bổ chính khu tà mà còn nâng cao chính khí, tăng cường chức năng hệ miễn dịch, phục hồi sức khỏe, phòng ngừa bệnh tái phát.

Nhờ cơ chế điều trị toàn diện, bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang mang lại hiệu quả chữa viêm xoang VƯỢT TRỘI:

  • Hơn 70% triệu chứng đau nhức, sổ mũi, ngạt mũi, giảm khứu giác… được giải quyết ở 7 – 21 ngày điều trị đầu tiên.
  • Hơn 81,5% trong tổng số 70.580 người bệnh đã điều trị khỏi sau 60 – 90 ngày.
  • Khoảng 14% trong tổng số 70.580 người bệnh có mức độ bệnh nặng hơn được điều trị khỏi hoàn toàn chỉ sau 120 ngày.

>>> KIỂM CHỨNG: Chuyên gia “BÓC TRẦN” hiệu quả chữa viêm xoang trán thực sự của bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang

Hiệu quả điều trị thực tế của bài thuốc sau 10 năm
Hiệu quả điều trị thực tế của bài thuốc sau 10 năm
  • 100% không gặp tác dụng phụ

Thành phần bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang gồm 43 vị nam dược QUÝ. Các vị thuốc này không chỉ giúp triệt tiêu viêm nhiễm nhanh chóng nhờ chứa hàm lượng cao các kháng sinh thực vật. Bên cạnh đó, thuốc còn chứa nhiều hoạt chất bổ dưỡng giúp bồi bổ thể trạng, phục hồi sức khỏe.

Đáng chú ý là 100% thành phần bài thuốc đều được bệnh viện thu hái tại các vườn thảo dược đạt chuẩn GACP – WHO có quy trình ươm trồng hiện đại, không sử dụng thuốc trừ sâu, chất bảo vệ thực vật độc hại. Sau khi thu hái, dược liệu dược kiểm soát nghiêm ngặt, xử lý theo công nghệ nhiệt hồng ngoại tiên tiến và kiểm nghiệm độc tính tại Học viện Quân y.

Vườn dược liệu Quân dân 102 đạt tiêu chuẩn GACP - WHO
Vườn dược liệu Quân dân 102 đạt tiêu chuẩn GACP – WHO

Chính vì vậy, bài thuốc không chứa chất độc hại, không gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến cơ thể người điều trị. Hầu hết mọi người bệnh đều có thể sử dụng Tiêu xoang linh dược thang an toàn, hiệu quả, bao gồm cả trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, đang cho con bú, người mắc bệnh gan thận, huyết áp, tiểu đường…

  • KHÔNG TÁI PHÁT

Không chỉ vượt trội về cơ chế điều trị mang lại hiệu quả chữa bệnh nhanh chóng, các bác sĩ tại Quân dân 102 đã được xây dựng phác đồ điều trị viêm xoang với bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang để giúp bảo vệ hệ thống mũi xoang, tăng cường sức khỏe tổng thể, nâng cao miễn dịch cơ thể, ngăn ngừa bệnh tái phát. Điều này được thể hiện ở phác đồ điều trị viêm xoang bằng bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang với 3 giai đoạn:

Phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102
Phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102

Theo bác sĩ Lê Phương – Giám đốc chuyên môn bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102: “Cơ địa và mức độ bệnh lý mỗi người khác nhau. Vậy nên, trước khi xây dựng phác đồ điều trị, người bệnh sẽ được kiểm tra toàn diện bằng bài phương pháp Đông y có biện chứng, ứng dụng kỹ thuật cận lâm sàng của tây y hiện đại. Dựa trên kết quả chẩn đoán, mỗi người bệnh sẽ có 1 phác đồ điều trị khác nhau, phù hợp với bệnh trạng của bản thân”.

Trong 10 năm qua, hiệu quả chữa viêm xoang của bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang đã được kiểm chứng bởi hàng nghìn người bệnh:

>>> ĐỌC NGAY: Chữa viêm xoang bằng bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang tại Quân dân 102 có TỐT không? KHỎI HẲN không? Người bệnh nói gì?

Phản hồi về hiệu quả chữa viêm xoang của bệnh nhân Quân dân 102 trên facebook
Phản hồi về hiệu quả chữa viêm xoang của bệnh nhân Quân dân 102 trên facebook
Phản hồi về hiệu quả chữa viêm xoang của bệnh nhân Quân dân 102 trên các trang báo
Phản hồi về hiệu quả chữa viêm xoang của bệnh nhân Quân dân 102 trên các trang báo

Nghệ sĩ Kim Xuyến là bệnh nhân từng điều trị viêm xoang tại Quân dân 102. Bà từng mắc phải căn bệnh viêm xoang mãn tính và đã được bác sĩ Lê Phương chữa khỏi bằng bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang. [Chi tiết video XEM TẠI ĐÂY].

>>> ĐỌC NGAY: Phỏng vấn nghệ sĩ Kim Xuyến về hiệu quả THỰC TẾ của bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang sau 2 năm CHỮA KHỎI viêm xoang mãn tính tại Quân dân 102

Nghệ sĩ Kim Xuyến đánh giá về hiệu quả của Tiêu xoang linh dược thang
Nghệ sĩ Kim Xuyến đánh giá về hiệu quả của Tiêu xoang linh dược thang

Để nhận tư vấn MIỄN PHÍ từ chuyên gia về bài thuốc và phác đồ điều trị, người bệnh hãy liên hệ đến:

BỆNH VIỆN YHCT TAI MŨI HỌNG QUÂN DÂN 102

Bên cạnh việc chú trọng điều trị hiệu quả và xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, người bệnh cần thực hiện một số lưu ý phòng ngừa và hỗ trợ điều trị sau:

Xông hơi giúp người bị bệnh viêm xoang dễ chịu hơn
Xông hơi giúp người bị bệnh viêm xoang dễ chịu hơn
  • Thực hiện vệ sinh mũi họng sạch sẽ bằng nước muối sinh lý 0,9% để ngăn ngừa tối đa các bệnh hô hấp, hạn chế sự tấn công của vi khuẩn.
  • Cung cấp nước cho cơ thể bằng cách uống đủ 2 lít nước nước mỗi ngày để giảm nhanh tình trạng tiết dịch nhầy mủ ở khoang xoang mũi. Tốt nhất bạn nên uống nước ấm để làm loãng chất nhầy ứ đọng ở cổ họng và khoang mũi. Người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu, hệ hô hấp thông thoáng hơn.
  • Thực hiện xông hơi mũi họng bằng một số loại thảo dược như  lá bạch đàn, lá bạc hà, lá chanh… Cách làm đơn giản này giúp mũi họng luôn được thông thoáng, hơi thở dễ dàng hơn.
  • Thường xuyên thực hiện động tác massage mũi để giảm đau nhức hiệu quả.
  • Người bệnh có thể dùng khăn ấm chườm lên vùng gò má, trán, mắt để làm giảm sưng đau. Biện pháp này được khá nhiều người áp dụng vì đem lại hiệu quả rõ rệt.
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày để giúp cải thiện sức đề kháng, hỗ trợ hồi phục bệnh nhanh chóng hơn.
  • Không để cơ thể căng thẳng, có chế độ sinh hoạt và làm việc hợp lý.
  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi vì có thể làm tăng nguy cơ viêm xoang.
  • Đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà để hạn chế vi khuẩn xâm nhập vào mũi họng.
  • Thường xuyên dọn dẹp, giữ vệ sinh nơi ở luôn thông thoáng để ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ và sản sinh.
  • Chủ động bảo vệ sức khỏe, giữ ấm cổ, mũi trong mùa lạnh để hạn chế các bệnh về đường hô hấp.
  • Khi có các dấu hiệu bất thường về hô hấp nên đến khám tại các cơ sở y tế để xử lý kịp thời.

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc viêm xoang trán kiêng ăn gì và nên ăn gì. Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị, bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống để quá trình điều trị đạt được kết quả tốt nhất, hiệu quả nhanh nhất.

Đọc nhiều

Cập nhật: 11:47 Chiều , 04/10/2021
Viêm xoang trán có gây đau đầu không
Viêm xoang trán có gây mất ngủ không – Cách phòng ngừa bệnh hiệu quả
Viêm xoang trán lâu ngày không được điều trị kịp thời có thể chuyển thành mãn tính, thậm chí gây...
Cách điều trị viêm xoang hàm giúp bệnh khỏi tận gốc, hiệu quả lâu dài
Cách điều trị viêm xoang hàm giúp bệnh khỏi tận gốc, hiệu quả lâu dài
Hiện nay, có khá nhiều phương pháp điều trị viêm xoang hàm. Mỗi phương pháp chữa bệnh sẽ có những...
Các biến chứng của viêm xoang tại đường hô hấp khá phổ biến
[Cảnh báo] Các biến chứng của viêm xoang nguy hiểm chớ coi thường!
Các biến chứng của viêm xoang là vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe người bệnh khi không được...
Chế độ ăn uống cho người bị viêm xoang luôn là vấn đề được người bệnh quan tâm
Cách chữa trị viêm xoang hiệu quả và phổ biến hiện nay [Chuyên gia khuyên...
Cách chữa trị viêm xoang như thế nào hiệu quả và an toàn luôn là câu hỏi được đặt ra...
Viêm xoang mãn tính có chữa được không
Viêm xoang mãn tính có chữa được không? Những cách điều trị bệnh hiệu quả...
Viêm xoang mãn tính là bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp có ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top