Giải đáp chi tiết: Viêm xoang mãn tính có đi nghĩa vụ không?

4.7/5 - (3 bình chọn)

Viêm xoang mãn tính là bệnh khó điều trị dứt điểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, những nam giới mắc bệnh nhưng muốn cống hiến cho Tổ quốc cũng sẽ lo lắng đến chuyện viêm xoang mãn tính có đi nghĩa vụ được không? Nếu muốn biết bệnh lý này có ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nghĩa vụ quân sự không, bạn đừng bỏ lỡ những nội dung dưới đây.

Viêm xoang mãn tính có đi nghĩa vụ không?

Viêm xoang mãn tính là hiện tượng viêm xoang kéo dài hơn 8 tuần, khiến bệnh nhân khó chịu, mệt mỏi và phát sinh những triệu chứng như tắc, nghẹt mũi, đau mũi… Bệnh lý có thể tái phát nhiều lần, ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc và cuộc sống.

Viêm xoang mãn tính ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống cũng như công việc của người bệnh
Viêm xoang mãn tính ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống cũng như công việc của người bệnh

Liên quan đến câu hỏi “viêm xoang mãn tính có đi nghĩa vụ không”, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có câu trả lời chính xác cho vấn đề nêu trên. Tuy nhiên, theo khoản 2 điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015, trong những trường hợp được miễn gọi nhập ngũ không có đối tượng mắc bệnh lý này.

Đối chiếu với bộ luật hiện hành, người bị viêm xoang không nằm trong diện được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Thế nhưng, người bệnh vẫn có thể tạm hoãn hoạt động này nếu như kết quả từ hội đồng sức khỏe quân sự không đạt tiêu chuẩn.

Cụ thể, trước khi đi nghĩa vụ, mỗi nam giới đều được kiểm tra sức khỏe tổng quát, sau đó hội đồng sẽ đánh giá cho điểm theo thang điểm từ 1 đến 6, mốc cao nhất là “rất tốt” đến thấp nhất là “rất kém”.

Xem thêm

Viêm xoang mãn tính có đi nghĩa vụ không là câu hỏi được nhiều người thắc mắc
Viêm xoang mãn tính có đi nghĩa vụ không là câu hỏi được nhiều người thắc mắc

Bên cạnh đó, việc viêm xoang mũi có đi nghĩa vụ không còn dựa trên tiêu chuẩn đánh giá sức khỏe với những căn bệnh liên quan. Nếu bạn chỉ bị viêm xoang dạng cấp tính cộng thêm những chỉ số khác về sức khỏe đều đạt chuẩn thì vẫn sẽ được triệu tập.

Ngược lại, đối tượng mắc viêm xoang mãn tính quá nặng, đi kèm biến chứng khó lường có thể sẽ không được tham gia nhập ngũ. Lý do là vì, người này được đánh giá là điều kiện sức khỏe không đạt chuẩn để có thể phục vụ trong quân đội.

Một số lưu ý khi mắc bệnh viêm xoang mãn tính

Viêm xoang mãn tính có thể đi nghĩa vụ không hẳn bạn đã có câu trả lời. Để tránh ảnh hưởng đến quá trình khám sức khỏe khi đi nghĩa vụ, nam giới có thể lưu ý phòng ngừa bệnh theo những hướng dẫn sau đây:

  • Phòng hoặc điều trị sớm nếu mắc các bệnh liên quan tới đường hô hấp, đặc biệt là cảm cúm.
  • Vệ sinh cá nhân hàng ngày, thường xuyên rửa tay, nhất là khi vừa tiếp xúc với người mắc bệnh cúm.
  • Hạn chế kéo dài tình trạng nghẹt mũi, sổ mũi. Nếu gặp trường hợp như vậy cần nhanh chóng có biện pháp xử lý.
  • Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc bừa bãi, những loại thuốc như xịt mũi, nhỏ mũi không nên dùng nếu chưa có sự cho phép của bác sĩ.
  • Ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, bổ sung cho cơ thể các thực phẩm có lợi như cá biển, hoa quả tươi… và đặc biệt là hạn chế đến mức tối đa việc  sử dụng chất kích thích hoặc hút thuốc lá.
  • Giữ sức khỏe và tinh thần ổn định để không bị căng thẳng mệt mỏi, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.
  • Vào mùa đông nhớ giữ ấm cơ thể, luôn đeo khẩu trang khi ra đường, không ngồi quá lâu hoặc ngồi thẳng điều hòa.
Người có tiền sử viêm xoang nên tránh xa các yếu tố gây dị ứng.
Người có tiền sử viêm xoang nên tránh xa các yếu tố gây dị ứng

Bài viết đã giải đáp thắc mắc về vấn đề “viêm xoang mãn tính có đi nghĩa vụ được không”, đồng thời liệt kê một số lưu ý khi mắc bệnh. Hy vọng bạn đọc đã có được câu trả lời phù hợp nhất và có biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đọc nhiều

Ngày Cập nhật 26/08/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *