Viêm xoang mãn tính uống thuốc gì để đẩy lùi bệnh tật, cải thiện sức khỏe?

4.7/5 - (3 bình chọn)

Viêm xoang mãn tính uống thuốc gì nhanh khỏi là nỗi bận tâm của khá nhiều người. Lý do là vì bệnh lý này gây ra sự khó chịu nhất định và quá trình điều trị dứt điểm tương đối khó khăn. Nếu bạn đang trăn trở và muốn tìm loại thuốc chữa viêm xoang phù hợp với bản thân, nhất định đừng bỏ qua những nội dung dưới đây.

Viêm xoang mãn tính uống thuốc gì?

Các loại thuốc trị viêm xoang mãn tính có tác dụng làm dịu cơn tái phát và mang tới hiệu quả nhanh chóng. Những loại tân dược chủ yếu là kháng sinh diệt vi khuẩn, làm loãng dịch nhầy trong xoang, kháng Histamin và chống viêm Corticoid.

Thuốc thông mũi

Khi bị viêm xoang mãn tính, người bệnh thường gặp những triệu chứng khó chịu như sổ mũi, ngạt mũi, gây ảnh hưởng tới công việc và chất lượng cuộc sống. Do đó, nếu muốn chấm dứt tình trạng khó chịu dai dẳng này, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc giúp dẫn lưu lỗ thông xoang và làm giảm ách tắc. Một số loại thuốc phổ biến có thể được liệt kê như thuốc thông mũi và miệng OTC hoặc thuốc xịt mũi.

Khi bị viêm xoang mãn tính uống thuốc gì? Câu trả lời là thuốc xịt mũi
Khi bị viêm xoang mãn tính uống thuốc gì? Câu trả lời là thuốc xịt mũi

Các loại thuốc này đều được bác sĩ kê sẵn trong toa dưới dạng viên nén hoặc dạng lỏng, do đó, bạn có thể uống trực tiếp hoặc nhỏ mũi đều được.

Đa số các loại thuốc thuộc những nhóm trên đều có công dụng tương tự nhau. Thế nhưng, tùy vào từng triệu chứng và tình trạng nặng nhẹ khác nhau mà bác sĩ sẽ chỉ định cho mỗi người một loại thuốc phù hợp.

banner viêm mũi dị ứng
Với "công thức thảo dược vàng" cùng nguyên tắc điều trị toàn diện, bài nam dược Tiêu xoang linh dược thang kế thừa tinh hoa YHCT Ngự y triều Nguyễn được các chuyên gia đầu ngành công nhận là giải pháp chữa viêm xoang, viêm mũi an toàn cho trẻ, phụ nữ có thai, mẹ sau sinh nhất hiện nay.

Các loại thuốc ở dạng viên nén sẽ bắt đầu có tác dụng trong 30 – 60 phút sau khi uống. Ngược lại, những loại thuốc dạng xịt hoặc nhỏ mũi lại mang tới hiệu quả ngay tức thì.

Ngoài ra, mỗi người cũng nên thường xuyên sử dụng những loại thuốc này với nước muối sinh lý natri clorid 0,9% để làm sạch mũi, loại dịch mủ và hỗ trợ trị bệnh hiệu quả hơn.

Thuốc kháng sinh

Đây là loại thuốc phổ biến nhất và nhiều người nghĩ tới nhất khi bị viêm xoang mãn tính. Loại thuốc này được đánh giá là biện pháp rất đắc lực để đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng khó chịu do bệnh lý gây ra. Theo đó, bác sĩ sẽ dựa vào thể trạng của từng người để kê một số đơn thuốc như: Amoxicillin, Doxycycline, Trimethoprim kết hợp với Sulfamethoxazol.

Khi sử dụng thuốc kháng sinh, bệnh nhân có thể gặp một số tác dụng phụ không mong muốn. Những vấn đề xấu có thể xuất hiện là dạ dày khó chịu, phát ban, sưng họng. Do đó, bạn chỉ nên uống thuốc trong thời gian từ 1-2 tuần và không nên lạm dụng vì có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Thuốc kháng Histamin

Histamine đóng vai trò trung gian khi cơ thể phản ứng phản ứng với dị nguyên và sinh ra các hiện tượng như phù nề niêm mạc, ngứa mũi, chảy dịch mủ xoang. Vì vậy, nếu muốn ức chế histamin, bạn có thể sử dụng thuốc kháng Histamin.

Xem thêm

Nếu bệnh nặng, bạn có thể điều trị bằng thuốc thông mũi claritin-D hoặc allegra-D
Nếu bệnh nặng, bạn có thể điều trị bằng thuốc thông mũi claritin-D hoặc allegra-D

Đây là nhóm thuốc có tác dụng loại bỏ các triệu chứng như nghẹt xoang, sổ mũi, ngứa mũi. Nhưng chú ý, loại thuốc này không thể điều trị tận gốc bệnh lý nên có thể bác sĩ sẽ kết hợp với nhiều biện pháp khác để trị bệnh hiệu quả hơn. Trong trường hợp bị viêm xoang mãn tính nặng, viêm xoang mũi dị ứng, người bệnh có thể sử dụng thêm thuốc thông mũi như Claritin-D hay Allegra-D.

Viêm xoang mãn tính uống thuốc gì – Thuốc co mạch

Thuốc co mạch vận hành nhờ sự tăng nồng độ ion Ca trong máu và các tế bào cơ trơn của thành mạch và dẫn đến sự co thắt mạch máu tại niêm mạc. Nhờ vậy, loại thuốc này sẽ làm giảm tình trạng xung huyết niêm mạc và giúp đường thở trở nên thông thoáng nhanh chóng.

Một số loại thuốc có tác dụng chống xung huyết và thường xuyên được kê đơn sử dụng là Xylometazolin, Phenylephrin, Epinephrine, Pseudoephedrine… Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng thuốc trong 5 đến 7 ngày cho mỗi đợt điều trị. Trường hợp thấy dùng thuốc nhưng không mang tới hiệu quả, bạn cần đi thăm khám đẻ bác sĩ chuyển sang hướng điều trị khác.

Bên cạnh đó, người bệnh không nên lạm dụng thuốc vì có thể ảnh hưởng tới độ đàn hồi của thành mạch máu và làm hỏng hệ thống lông chuyển lọc khí. Phụ huynh không nên cho trẻ dưới 2 tuổi loại thuốc này và cần hết sức thận trọng khi điều trị cho trẻ dưới 7 tuổi.

Thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị xoang mãn tính

Ngoài việc sử dụng các loại thuốc đặc bị, bạn có thể đẩy lùi viêm xoang mãn tính bằng thực phẩm chức năng. Những sản phẩm được sử dụng chủ yếu để nâng cao sức khỏe và cải thiện triệu chứng là:

TPCN Hyra Xoan

Thành phần gồm các dược liệu như tế tân, cam thảo, hoàng kỷ, hoàng bá, sinh khương, bạch thược, cát cánh, ké đầu ngựa, quế chi. Nhờ vậy, nó có khả năng đẩy lùi các biểu hiện của viêm xoang theo 3 giai đoạn sau:

  • Giai đoạn 1: Làm giảm hiện tượng dị ứng, giảm đau và chống viêm tại các hốc xoang.
  • Giai đoạn 2: Đẩy lùi tình trạng tắc mũi, nghẹt mũi, chảy dịch mũi đồng thời đào thải hiệu quả các chất dịch ứ đọng tại khoang mũi.
  • Giai đoạn 3: Sau 3 tháng sử dụng, bạn sẽ khôi phục niêm mạc mũi, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể để ngăn ngừa bệnh tái phát.

Lưu ý, sản phẩm này chỉ được sử dụng tối đa 2 lần/ngày và 2 viên/lần. Những người bị dị ứng với thành phần bào chế, tiền sử dị ứng hoặc trẻ em dưới 6 tuổi đều không nên sử dụng.

Viêm xoang mãn tính uống thuốc gì? Bạn có thể điều trị bằng Hyra Xoan
Viêm xoang mãn tính uống thuốc gì? Bạn có thể điều trị bằng Hyra Xoan

TPCN Sinus Plus

Đây là viên uống giúp đẩy lùi viêm xoang do Việt Nam sản xuất. Các nguyên liệu được sử dụng để tạo nên sản phẩm: Hà thủ ô, bạch chỉ, tân di, cảo bản, phòng phong, xuyên khung, thăng mang, cam thảo, đẳng sâm, tân di… thuần tự nhiên nên người bệnh không cần lo lắng sẽ gặp phải tác dụng phụ.

Với các dược liệu đến từ tự nhiên, người bệnh có thể giảm đau, chống viêm, giải độc, hỗ trợ tuần hoàn máu huyết để sớm cải thiện triệu chứng. Bên cạnh đó, sản phẩm còn có khả năng làm giảm triệu chứng nghẹt mũi, khó thở, kích ứng tại niêm mạc mũi, cải thiện đau đầu, ngăn ngừa nhiễm trùng và hỗ trợ trị các tình trạng khó chịu do viêm xoang mãn gây ra.

Sản phẩm này chỉ được sử dụng cho trẻ trên 12 tuổi, mỗi ngày dùng 2 lần và 2-3 viên/lần. Bạn nên kiên trì điều trị trong 7 – 10 ngày để có thể phát huy hết tác dụng của thuốc.

Tuy nhiên, Sinus Plus cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ lên người bị dị ứng, phụ nữ trong thời kỳ thai sản. Người có tiền sử gan, thận, bệnh tim, cao huyết áp không nên sử dụng để bảo vệ sức khỏe.

TPCN Xoang Bách Phục

Xoang Bách Phục là sản phẩm khá nổi tiếng để hỗ trợ trị viêm xoang. Bởi lẽ, TPCN này có khả năng tăng cường sức khỏe và cải thiện nhanh chóng bệnh lý.

Cũng giống như 2 TPCN nêu trên, Xoang Bách Phục được tạo nên từ những nguyên liệu tự nhiên, ít ảnh hưởng xấu tới cơ thể như: Nụ hoa kinh giới, cây hoắc hương, kim ngân hoa, tạo giác thích, hoắc đởm hoàn, cao mật lợn, Immune Gamma. Trong số này, hoắc đởm và cao kinh giới tuệ được đánh giá là những dược liệu có tác dụng quan trọng trong quá trình xử lý viêm xoang và ngăn chặn tác nhân gây dị ứng.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn giúp thông xoang mũi, loại dịch nhầy, giảm xung huyết phù nề, kháng khuẩn tiêu viêm và tăng cường hệ miễn dịch để hỗ trợ trị bệnh nhanh khỏi hơn.

Thực phẩm chức năng xoang bách phục
Thực phẩm chức năng xoang bách phục

Liều dùng để loại bỏ bệnh là 2 lần/ngày, mỗi lần 2 viên. Tuy nhiên, bạn nên hỏi lại bác sĩ để có cách sử dụng phù hợp với sức khỏe. Bên cạnh đó, những người mẫn cảm với thành phần của sản phẩm, trẻ nhỏ dưới 5 tuổi và sản phụ là những người không nên sử dụng sản phẩm này.

Lưu ý khi sử dụng

Trên đây là một số sản phẩm giúp giải đáp thắc mắc viêm xoang mãn tính uống thuốc gì. Trong quá trình dùng thuốc và điều trị bạn nên lưu ý những vấn đề sau đây.

  • Không tùy tiện mua thuốc ngoài cửa hàng

Mỗi bệnh nhân sẽ có một biểu hiện khác nhau, do đó không nên áp dụng cùng một loại thuốc cùng một đối tượng. Hành động tự ý mua thuốc về điều trị có thể sẽ khiến người bệnh gặp phải các phản ứng ngược ngoài ý muốn. Vì vậy, cách tốt nhất là nên đi thăm khám bác sĩ để được kê đơn thuốc phù hợp nhất.

  • Hạn chế lạm dụng thuốc

Chuyên gia khuyến nghị một số loại thuốc Tây chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn. Với thuốc kháng sinh, bạn không dùng quá 14 ngày, trong khi những loại thuốc co mạch, thuốc kháng Histamin không dùng quá 7 ngày.

Nếu bạn lạm dụng thuốc quá đà có thể khiến mạch máu ngày càng giãn rộng và làm mất chức năng sinh lý tự nhiên. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến xung huyết, bội nhiễm, gặp phải các tác dụng phụ như chóng mặt, nôn mửa, đau đầu…

Không chỉ cần quan tâm việc viêm xoang mãn tính uống thuốc gì mà bạn còn cần chú ý đễn cách sử dụng
Không chỉ cần quan tâm việc viêm xoang mãn tính uống thuốc gì mà bạn còn cần chú ý đễn cách sử dụng
  • Uống thuốc như chỉ định

Người bệnh cần chú ý đến liệu trình của mỗi đợt điều trị viêm xoang mãn tính bằng thuốc. Bạn không nên lạm dụng khi thấy bệnh có biểu hiện nặng và ngừng sử dụng nếu nhận thấy dấu hiệu thuyên giảm. Việc này không những không cải thiện được triệu chứng mà còn khiến bệnh nặng hơn. Do đó, tuân thủ theo đúng chỉ định  là cách làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe và giúp bệnh nhanh khỏi.

  • Thực hiện lối sống khỏe mạnh

Chế độ chăm sóc có ảnh hưởng rất lớn tới kết quả của quá trình phòng và chữa bệnh. Do đó, ngoài việc sử dụng thuốc theo chỉ định, bạn cần chú ý đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, mặc ấm vào mùa đông và hạn chế ngồi trước điều hòa.

Về chế độ dinh dưỡng, bệnh nhân nên uống nhiều nước, ăn hoa quả tươi, rau xanh, thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Ngược lại, nếu có các thói quen như hút thuốc, uống rượu, chất kích thích, ăn cay, đồ nóng… bạn cần hạn chế ngay lập tức để bảo vệ sức khỏe.

Như vậy, bài viết đã trả lời giúp người bệnh câu hỏi viêm xoang mãn tính uống thuốc gì và lưu ý khi sử dụng? Đây đều là những thông tin mang tính tham khảo nên để bảo đảm an toàn, bạn vẫn cần đến gặp bác sĩ để được tham vấn y khoa chính xác và hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, những người có bệnh lý nền hoặc phụ nữ trong thời kỳ thai sản cũng cần chú ý khi sử dụng thuốc trị viêm xoang để không ảnh hưởng đến cơ thể.

Đọc nhiều

Ngày Cập nhật 23/03/2022


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *