Tình trạng viêm xoang bướm có nguy hiểm không? [GIẢI ĐÁP CHI TIẾT]

5/5 - (4 bình chọn)

Viêm xoang bướm là bệnh lý khá nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhưng thường bị nhầm lẫn với các bệnh viêm xoang, hay hắt hơi, sổ mũi thông thường. Vậy tình trạng bệnh viêm xoang bướm có nguy hiểm không? Trên thực tế, nếu không được xử lý kịp thời bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và khiến bệnh khó chữa, tiến triển thành mãn tính.

Tình trạng viêm xoang bướm có nguy hiểm không?

Xoang bướm là phần hốc xoang ở phía sâu bên trong xương bướm, hình dạng tựa như cánh bướm. Xoang bướm gồm 2 xoang nằm sát nhau và được ngăn cách với nhau bởi vách liên xoang nằm ở giữa. Nguyên nhân gây bệnh thường là do vi khuẩn, dị ứng, virus hoặc polyp mũi gây nên.

Viêm xoang hay viêm xoang bướm thường rất dễ gặp, ai cũng có thể mắc phải. Bệnh gây ra nhiều triệu chứng ở mũi, gây tắc nghẹt mũi, chức năng khứu giác giảm dần và đau nhức đầu, đau nhức mũi,…

Viêm xoang bướm rất dễ gặp và ai cũng có thể mắc bệnh
Viêm xoang bướm rất dễ gặp và ai cũng có thể mắc bệnh

Vậy ngoài những triệu chứng trên, bệnh viêm xoang bướm có nguy hiểm không? Các chuyên gia đánh giá đây là bệnh lý khá nguy hiểm vì xoang bướm nằm sâu dưới hốc mũi, rất khó phát hiện bệnh. Vậy nên khi bệnh trở nặng sẽ khó điều trị và dẫn đến một loạt triệu chứng nguy hiểm. Không chỉ ảnh hưởng đến thị lực, gây đau nhức đầu, mũi khó chịu,…. biến chứng viêm xoang bướm có thể kể đến như:

Ảnh hưởng đến thanh phế quản

Xoang bướm khi bị viêm nhiễm sẽ dẫn đến sốt, ho, đặc biệt là ho về đêm vì tư thế nằm ngủ khiến dịch nhầy, mủ chảy xuống khí phế quản. Điều này khiến các vi khuẩn ký sinh bên trong sẽ tấn công và gây ra viêm nhiễm khí quản xuất tiết.

Khi bệnh trở nặng hơn, viêm xoang bướm có thể gây viêm thanh quản hoặc u lành tính thanh quản khiến những người làm nghề như giáo viên, diễn giả, ca sĩ khó khăn thì làm việc.

Viêm xoang bướm gây ra những ảnh hưởng ở thanh phế quản
Viêm xoang bướm gây ra những ảnh hưởng ở thanh phế quản

Viêm xoang bướm có thể ảnh hưởng đến thần kinh

Viêm xoang bướm có thể gây những ảnh hưởng nặng nề đến thần kinh nếu bạn còn thắc mắc viêm xoang bướm có nguy hiểm không. Nguyên nhân là do xoang bướm ở dưới đáy mắt, tiếp xúc trực tiếp với dây thần kinh thị giác và kết nối với dây thần kinh lên não. Khi viêm xoang bướm trở nặng sẽ khiến người bệnh đau nhức đầu kèm nôn ói, chóng mặt.

Người bệnh từ đó cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn, không thể tập trung làm việc, trí nhớ bị suy giảm. Trường hợp xấu hơn có thể dẫn đến các bệnh như viêm màng não, áp xe não, hay đột tử.

Nguy hiểm cho hệ tiêu hóa

Khi dịch nhầy ở mũi tiết ra nhiều, kèm theo nhiều vi khuẩn, mủ xoang, phản ứng của người bệnh sẽ là nuốt những chất này. Vậy nên nhiều lúc người bệnh sẽ thấy buồn nôn, chóng mặt.

Theo thời gian, những virus, vi khuẩn và dịch nhầy sẽ gây viêm nhiễm dọc theo đường tiêu hóa và có thể gây ra các bệnh về dạ dày.

Xem thêm

Viêm xoang bướm có nguy hiểm không – Ảnh hưởng đến mắt

Viêm xoang bướm có thể gây suy giảm thị giác, viêm dần thần kinh thị thần kinh, thậm chí gây mù lòa nếu không xử lý sớm. Nguyên nhân là do vị trí của xoang có liên kết với đáy mắt cũng như các dây thần kinh thị giác. Người bị viêm xoang bướm không nên chủ quan khi điều trị.

Người bệnh có thể bị ảnh hưởng thị giác nếu không xử lý viêm xoang bướm
Người bệnh có thể bị ảnh hưởng thị giác nếu không xử lý viêm xoang bướm

Ảnh hưởng đến răng

Viêm xoang bướm trong thời gian dài sẽ gây đau dây V2 hoặc đau răng ở hàm trên. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ bị đau ở vùng má, thái dương và khiến việc ăn uống khó khăn hơn, luôn cảm thấy đau khi nhai hoặc nói chuyện. Nếu không chú ý, răng của người bệnh có thể bị hỏng và gây những viêm nhiễm lan sang xoang hàm.

Vậy có thể thấy viêm xoang bướm là bệnh lý cực kỳ nguy hiểm nếu bạn đọc còn thắc mắc viêm xoang bướm có nguy hiểm không. Khi phát hiện những triệu chứng bệnh, bạn nên đến những địa chỉ uy tín để khám chữa bệnh, tránh để ảnh hưởng sức khỏe.

Bị viêm xoang bướm cần lưu ý những vấn đề gì?

Ngoài việc tìm hiểu viêm xoang bướm có nguy hiểm không, người bệnh cũng nên chú ý một số vấn đề được các chuyên gia, bác sĩ chia sẻ sau đây:

  • Khi bị viêm xoang bướm người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý, không ăn quá nhiều đồ dầu mỡ, đồ quá cay hoặc quá lạnh, quá nóng. Những đồ ăn này có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp và khiến bệnh viêm xoang bướm nặng hơn.
Chế độ ăn uống hợp lý giúp đẩy lùi viêm xoang bướm
Chế độ ăn uống hợp lý giúp đẩy lùi viêm xoang bướm
  • Không nên quá lạm dụng các thuốc tây kê đơn trong khi điều trị. Các thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ nếu dùng quá nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Nên súc miệng nước muối sinh lý mỗi ngày 2 lần để tiêu diệt những vi khuẩn gây viêm nhiễm.
  • Người bệnh cũng nên tránh tiếp xúc với những môi trường bị ô nhiễm, nhiều khói bụi, nên đeo khẩu trang khi ra ngoài để bảo vệ sức khỏe trước những tác nhân gây bệnh.
  • Giữ ấm cơ thể khi trời lạnh, hạn chế tắm nước lạnh.
  • Khi phát hiện cơ thể có triệu chứng bất thường thì nên đến địa chỉ uy tín để khám và lấy thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn đọc biết được viêm xoang bướm có nguy hiểm không. Qua bài viết này, mong rằng bạn đọc đã hiểu thêm về bệnh và có thể tìm ra giải pháp chữa bệnh phù hợp nhất, tránh gây nguy hại cho sức khỏe và cuộc sống.

Đọc ngay

Cập nhật: 11:13 Sáng , 27/09/2021
Cách điều trị viêm xoang bướm hiệu quả và dứt điểm (Cập nhật)
Cách điều trị viêm xoang bướm hiệu quả và dứt điểm (Cập nhật)
Bệnh viêm xoang bướm có thể được điều trị bằng nhiều cách khác nhau cũng như tùy theo mức độ...
Bị viêm xoang có gây khó thở không
Bị viêm xoang có gây khó thở không và giải đáp từ chuyên gia
Bị viêm xoang có gây khó thở không là thắc mắc của nhiều bạn đọc. Không ít người bệnh xoang...
Khi bị viêm xoang hàm trên, người bệnh thường có hiện tượng chảy dịch nhày phía mũi hoặc họng
Xoang hàm trên là gì? Bệnh viêm xoang hàm trên điều trị như thế nào?
Xoang hàm trên vốn là các hốc xoang nằm ở xương hàm trên. Đây là các xoang dễ bị viêm...
Tây y là cách trị viêm xoang sàng mang lại hiệu quả nhanh chóng, giúp kiểm soát được các triệu chứng
Cách điều trị viêm xoang sàng triệt để, không tái phát và an toàn
Cách điều trị viêm xoang sàng là từ khóa đang được mọi người tìm kiếm khá nhiều hiện nay. Bệnh...
Tác dụng vị thuốc chữa viêm xoang Quân dân 102
Giải mã công dụng các “thiên dược vàng” trong bài thuốc Tiêu xoang linh dược...
Tiêu xoang linh dược thang đã giúp hơn 70.000 người bệnh thoát khỏi viêm mũi, viêm xoang hoàn toàn và...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top