Cách điều trị viêm xoang sàng triệt để, không tái phát và an toàn

4.8/5 - (6 bình chọn)

Cách điều trị viêm xoang sàng là từ khóa đang được mọi người tìm kiếm khá nhiều hiện nay. Bệnh lý này có thể xảy ra ở bất cứ ai, gây ra những cơn đau âm ỉ phần đỉnh đầu, sau gáy và có mủ. Nếu không được chữa trị kịp thời, người bệnh sẽ phải đối diện với nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy đâu là cách điều trị bệnh viêm xoang sàng triệt để không tái phát? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn những thông tin cụ thể hơn.

Cách điều trị viêm xoang sàng tốt nhất hiện nay

Viêm xoang sàng hiểu đơn giản là một thể của bệnh viêm xoang, xảy ra ở vùng xoang sàng. Đây là một trong những dạng bệnh phức tạp nhất bởi xương sàng nằm ở giữa 2 bên mắt, phía dưới trán và có cấu tạo 4 khoang rỗng thông với nhau.

Chính bởi vậy, khi bị các loại tác nhân gây hại tấn công sẽ làm cho vùng niêm mạc xoang bị viêm, dịch mủ xuất hiện. Từ đó gây ức đọng, bít tắc và tạo áp lực lên vùng xoang sàng.

Viêm xoang sàng hiểu đơn giản là một thể của bệnh viêm xoang, xảy ra ở vùng xoang sàng
Viêm xoang sàng hiểu đơn giản là một thể của bệnh viêm xoang, xảy ra ở vùng xoang sàng

Cách chữa viêm xoang sàng thường được bác sĩ chuyên khoa áp dụng sau khi có kết quả thăm khám, chẩn đoán và xác định chính xác căn nguyên của bệnh. Theo đó để chẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ căn cứ vào các triệu chứng điển hình trên vùng mặt, mũi, mắt và cấp độ nguy hiểm của bệnh.

Bên cạnh đó, tại các bệnh viện lớn có đầy đủ trang thiết bị cũng sẽ áp dụng thêm một số phương pháp chẩn đoán khác như:

Sau gần 30 năm chạy chữa khắp nơi, cụ bà Phùng Thị Sang đã "thoát khỏi" cảnh viêm xoang hành hạ suốt ngày suốt đêm. TÌM HIỂU NGAY bí quyết đơn giản của bà Sang.
  • Nội soi mũi
  • Test dị nguyên
  • Chụp cắt lớp vi tính
  • Nuôi cấy dịch mũi và xoang

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp được áp dụng để điều trị bệnh lý viêm xoang sàng. Tuy nhiên các hướng chữa trị được nhiều người lựa chọn nhiều nhất là sử dụng Tây y, uống thuốc Đông y và áp dụng các mẹo dân gian tại nhà.

Với mỗi phương pháp sẽ có những ưu, nhược điểm riêng nên bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng để mang lại hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là chi tiết một vài cách điều trị viêm xoang sàng phổ biến nhất, mời bạn tham khảo!

Viêm xoang sàng và cách điều trị bệnh theo Tây y

Tây y là cách điều trị bệnh viêm xoang sàng mang lại hiệu quả nhanh chóng, giúp người bệnh sớm kiểm soát được các triệu chứng bệnh. Thuốc Tây không chỉ có công dụng rõ rệt mà còn vô cùng tiện lợi. Dù bạn đang đi công tác hay không có nhiều thời gian vẫn có thể dùng thuốc đều đặn.

Tây y là cách trị viêm xoang sàng mang lại hiệu quả nhanh chóng, giúp kiểm soát được các triệu chứng
Tây y là cách trị viêm xoang sàng mang lại hiệu quả nhanh chóng, giúp kiểm soát được các triệu chứng

Tuy nhiên việc dùng thuốc Tây y thường được chỉ định sử dụng với những trường hợp bệnh nhẹ (dạng cấp tính). Một số loại thuốc hay được bác sĩ kê đơn để điều trị cho người mắc viêm xoang sàng có thể kể đến như:

  • Thuốc kháng sinh: Với những trường hợp bị viêm xoang sàng do nhiễm khuẩn và các triệu chứng bệnh chưa quá nghiêm trọng. Bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định bạn dùng một số loại thuốc kháng sinh như Amoxicillin, Cefuroxim,…
  • Thuốc kháng histamin: Thuốc kháng histamin này có tác dụng điều trị chuyên sâu các triệu chứng như: sưng, đau hay ngứa,… Đây là cách điều trị viêm xoang sàng phổ biến hàng đầu hiện nay.
  • Thuốc giảm đau: Nếu người bệnh mắc viêm xoang sàng xuất hiện những triệu chứng như đau nhức đầu, mỏi vai gáy, sưng tấy mũi. Bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc như giảm đau liều mạnh như Panadol, Efferalgan,…
  • Thuốc xịt, rửa mũi: Những loại thuốc này có tác dụng hỗ trợ quá trình trị bệnh, loại bỏ độc tố và diệt khuẩn khá hiệu quả. Thường bác sĩ sẽ khuyên bạn sử dụng các loại thuốc xịt, rửa mũi có nguồn gốc từ thảo dược hoặc nước muối sinh lý để tránh gây kích ứng.
  • Vitamin: Vitamin là yếu tố vô cùng cần thiết trong quá trình điều trị bệnh viêm xoang sàng. Bổ sung các loại vitamin A, C, E,… có tác dụng cải thiện và nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, để việc dùng vitamin mang lại hiệu quả tốt nhất, trước khi sử dụng bạn nên tham khảo ý kiến các bác sĩ chuyên khoa.

Trong một số trường hợp bệnh nặng, mức độ viêm nhiễm nghiêm trọng các bác sĩ có thể cân nhắc để can thiệp ngoại khoa đó là phẫu thuật. Mặc dù phương pháp này mang lại hiệu quả rõ rệt nhưng chỉ được áp dụng khi việc dùng thuốc không hiệu quả như mong muốn. Hoặc bệnh thường xuyên bị tái phát với tần suất dày đặc, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh.

Một số trường hợp viêm nhiễm nặng, bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp ngoại khoa
Một số trường hợp viêm nhiễm nặng, bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp ngoại khoa

Hơn nữa, trong quá trình phẫu thuật người bệnh có thể sẽ phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như như xuất huyết, biến dạng sống mũi. Nghiêm trọng hơn có thể gây mù và tổn thương vùng não. Do đó, bạn nên tham khảo tư vấn của bác sĩ để có phương pháp điều trị tốt nhất.

Thực tế, việc sử dụng kháng sinh đặc trị hay thực hiện phẫu thuật không phải là cách điều trị bệnh viêm xoang sàng triệt để nhất. Bởi lẽ, đặc trưng của vùng xoang này có nhiều hốc nhỏ khác nhau nên rất khó để tác động sâu.

Thậm chí, việc thực hiện can thiệp phẫu thuật dù lấy được hết dịch mủ ra ngoài nhưng niêm mạc xoang vẫn chịu tổn thương. Do đó nguy cơ bệnh tái phát là hoàn toàn có thể xảy ra. Ngoài ra chi phí thực hiện phẫu thuật khá cao và không phải người bệnh nào cũng có đủ điều kiện để thực hiện.

Cách điều trị viêm xoang sàng bằng mẹo dân gian tại nhà

Áp dụng các mẹo dân gian để chữa viêm xoang sàng là phương pháp được ông cha ta vận dụng từ xa xưa. Cho đến nay, cách chữa bệnh này vẫn khẳng định được tính hiệu quả của nó.

Với các mẹo dân gian, sử dụng chủ yếu là các nguyên liệu tự nhiên dễ kiếm, giá thành thấp để cải thiện các triệu chứng viêm nhiễm khó chịu do viêm xoang gây nên.

Một số mẹo nhỏ dân gian tại nhà thường dùng để điều trị bệnh bao gồm:

  • Sử dụng gừng tươi: Gừng chứa các hoạt chất có khả năng chống viêm, giảm đau, có tác dụng giúp chữa lành vết thương do viêm xoang gây nên. Với dược liệu này, bạn có thể tự làm trà gừng uống hàng ngày để giữ ấm cơ thể hoặc thêm vào các món ăn để dùng.
  • Sử dụng giấm táo: Trong giấm táo có chứa kali với tác dụng giúp ngăn chặn niêm mạc mũi tiết dịch nhầy khá hiệu quả. Ngoài ra, giấm táo còn có công dụng kháng viêm, diệt khuẩn và tiêu độc rất tốt. Bạn có thể pha giấm táo với nước theo tỷ lệ 1:1, sau đó đun nóng và dùng để tiến hành xông mũi hàng ngày. Chỉ sau một thời gian, bạn sẽ thấy bệnh viêm xoang sàng được cải thiện rõ rệt.
  • Sử dụng nghệ: Với hàm lượng lớn hoạt chất curcumin, nghệ có đặc tính chống oxy hóa, kháng viêm, giảm sưng rất hiệu quả. Dùng nghệ để chữa bệnh bằng cách trộn nghệ và mật ong, sau đó ngậm trong cổ họng 15 phút rồi nuốt. Với phương pháp này, người bệnh thực hiện 4-5 lần/ ngày để cải thiện các triệu chứng của bệnh.
Áp dụng các mẹo dân gian để chữa viêm xoang sàng là phương pháp được ông cha ta vận dụng từ xa xưa
Áp dụng các mẹo dân gian để chữa viêm xoang sàng là phương pháp được ông cha ta vận dụng từ xa xưa

Cách điều trị viêm xoang sàng tại nhà khá đơn giản, bất cứ ai cũng thực hiện được. Hơn thế, chi phí lại tiết kiệm nên bạn có thể yên tâm áp dụng lâu dài. Tuy nhiên, trước khi chữa bệnh bằng mẹo dân gian, bạn cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần chú ý làm sạch các nguyên liệu để tránh tình trạng dị ứng và nhiễm khuẩn. Những nguyên liệu tự nhiên này có dược tính khá thấp nên chỉ coi là phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh mà thôi. Nếu sau một thời gian dài áp dụng không có hiệu quả, bạn cần dừng lại và tham khảo ý kiến bác sĩ.

Viêm xoang sàng và cách điều trị theo Đông y

Xoang sàng nằm ở vị trí đặc biệt, ngay gần hốc mắt và có nhiều dây thần kinh. Vì vậy nếu chỉ điều trị bằng cách tác động cục bộ tại mũi sẽ không đem lại hiệu quả tốt, bệnh sẽ không thể khỏi triệt để.

Dùng thuốc đường uống tác động trên toàn thân thì việc chữa viêm xoang sàng mới có hiệu quả tốt. Theo đó, các bài thuốc điều trị bệnh viêm xoang bằng Đông y được coi là giải pháp bền vững và đảm bảo an toàn nhất. Lý do là bởi thuốc Đông y không gây tác dụng phụ, triệt tiêu triệu chứng lại đồng thời bồi bổ và điều dưỡng cơ thể.

Theo quan niệm của Đông y, viêm xoang sàng thuộc phạm vi chứng Tỵ. Bệnh khởi phát là do chính khí hư tổn, âm dương mất cân bằng. Các yếu tố ngoại tà xâm nhập vào cơ thể và khiến cho các tạng suy yếu, không còn thực hiện được các chức năng cơ bản. Từ đó gây ảnh hưởng đến chức năng thanh giáng, quá trình lưu thông khí huyết bình thường cũng sẽ bị tác động tiêu cực.

Cách điều trị viêm xoang sàng bằng Đông y chủ yếu sử dụng các thảo dược tự nhiên nên rất an toàn và lành tính. Thời gian dùng thuốc nhanh hay chậm còn tùy mức độ của bệnh và cơ địa của từng người. Để điều trị dứt điểm bệnh lý viêm xoang sàng, đông y tập trung vào trị tận gốc từ căn nguyên gây viêm nhiễm. Cùng với đó, các bài thuốc này còn cải thiện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng tự nhiên của cơ thể và hạn chế tối đa nguy cơ bệnh tái phát.

Một số phương thuốc cơ bản dễ dùng bạn có thể tham khảo:

  • Bài thuốc 1: Chỉ hương, ké đầu ngựa, tân di, bạc hà.
  • Bài thuốc 2: Bạch mộc liên, cuống dưa ngọt và cuối cùng là long não.
  • Bài thuốc 3: Nghiệt mộc, bách chiểu, tân di hương và kê tô.
  • Bài thuốc số 4: “Tiêu xoang linh dược thang” – Bệnh viện tai mũi họng quân dân 102.
Dùng thuốc đường uống tác động trên toàn thân thì việc chữa viêm xoang sàng mới có hiệu quả tốt
Dùng thuốc đường uống tác động trên toàn thân thì việc chữa viêm xoang sàng mới có hiệu quả tốt

Người bệnh cũng cần chú ý, tuyệt đối không được tự ý mua các loại thuốc trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường. Hiện nay tình trạng thuốc ra, rác thuốc đông y và thuốc trộn lẫn tân dược tràn lan, người bệnh cần hết sức lưu ý lựa chọn các địa chỉ khám chữa viêm xoang uy tín để điều trị.

Bác sĩ chữa viêm xoang giỏi, uy tín trên cả nước

Hiện nay có rất nhiều bệnh viện và phòng khám chữa viêm xoang khác nhau, bao gồm cả các thể viêm xoang biến chứng mắt, đau răng hay đau gáy. Thế nhưng không phải địa chỉ nào cũng có đội ngũ y, bác sĩ có đủ chuyên môn, kinh nghiệm cùng cái tâm với nghề.

Điều đó khiến cho sức khỏe của người bệnh bị ảnh hưởng, viêm xoang sàng sau khi chữa có khả năng tái phát và xảy ra biến chứng. Dưới đây là một vài bác sĩ điều trị viêm xoang giỏi và uy tín, bạn có thể tham khảo!

Bác sĩ giỏi chữa viêm xoang Phạm Kiên Hữu

Với nhiều năm dành cho việc học tập, nghiên cứu và thực hiện khám chữa trong lĩnh vực hô hấp, bác sĩ Phạm Kiên Hữu đã nhận được rất nhiều danh hiệu cao quý.

Đánh giá về thái độ làm việc, nhiều bệnh nhân đã nhận xét rằng, bác sĩ Hữu là người rất thân thiện, cởi mở và vô cùng nhiệt tình với người bệnh. Họ cũng cảm thấy thoải mái và yên tâm

Để khám chữa với bác sĩ chữa viêm xoang Phạm Kiên Hữu, bạn có thể liên hệ tới:

  • Phòng khám của Bệnh viện ĐH Y dược thành phố Hồ Chí Minh cơ sở 1.
  • Phòng khám Tai Mũi Họng: Số 118 – 120 Nguyễn Văn Cừ, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Lê Phương

Với hơn 40 năm kinh nghiệm làm việc và nghiên cứu trong ngành YHCT, bác sĩ Lê Phương luôn là người đi đầu trong việc khám chữa và điều trị bệnh lý liên quan đến tai mũi họng bằng Đông y.
Không chỉ có nhiều kinh nghiệm trong khám, điều trị mà bệnh bác sĩ Phương còn đóng góp rất nhiều các công trình khoa học nghiên cứu có giá trị thực tiễn cao. Liên quan chủ yếu đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân.

Bác sĩ Lê Phương luôn là người đi đầu trong việc khám chữa và điều trị bệnh lý liên quan đến tai mũi họng bằng Đông y
Bác sĩ Lê Phương luôn là người đi đầu trong việc khám chữa và điều trị bệnh lý liên quan đến tai mũi họng bằng Đông y

Trong nhiều năm gần đây, tên tuổi bác sĩ Lê Phương gắn liền với liệu pháp chữa viêm xoang và bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang. Đây là một trong những giải pháp chữa viêm xoang chuyên sâu, toàn diện và cho hiệu quả tối ưu nhất.

Hiện nay, bác sĩ Lê Phương đang là GĐ chuyên môn tại bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102:

  • Hà Nội: Số 7 ngõ 11, ngách 8 Lê Quang Đạo, P. Phú Đô, Nam Từ Liêm.
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Tại số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25 – Bình Thạnh.
  • Hotline: 0888.598.102 – 0974.026.239

THAM KHẢO:

Lương y – Thầy thuốc nam tiêu biểu Đỗ Minh Tuấn

Nhắc đến thầy thuốc chữa viêm xoang bằng y học cổ truyền giỏi không thể bỏ qua lương y Đỗ Minh Tuấn. Sinh ra trong dòng họ có bề dày hơn 150 năm nghề y nổi tiếng ở Hà Nam, lương y Tuấn đã kế thừa truyền thống nghiên cứu và tìm tòi ra nhiều phương pháp chữa bệnh hiệu quả.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề, ông được nhiều bệnh nhân yếu mến, tin tưởng bởi bề dày chuyên môn cùng tấm lòng nhân hậu, nhiệt tình với người bệnh.

Bên cạnh chủ trị các đầu bệnh tai mũi họng, lương y Tuấn cũng có khả năng điều trị các bệnh về xương khớp, da liễu hay nam khoa bằng châm cứu, bấm huyệt rất tốt. Hiện tại, lương y Tuấn là GĐ chuyên môn phụ trách tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường ở Hà Nội.

  • Địa chỉ: Ngõ 97 Văn Cao, tại số 37A, Liễu Giai, Ba Đình.
  • Hotline: 024 6253 6649 – 0984 650 816

Ngoài ra, bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu chi tiết hơn về thông tin TOP bác sĩ chữa viêm xoang tốt và uy tín. Để từ đó có thể lựa chọn cho bản thân mình địa chỉ khám chữa phù hợp, giúp thoát khỏi nỗi ám ảnh viêm xoang thường trực.

Hướng dẫn cách phòng bệnh viêm xoang sàng

Viêm xoang sàng là bệnh lý phổ biến, bất cứ ai cũng có thể mắc phải và đối diện với những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó, bên cạnh việc điều trị, cách tốt nhất để bảo vệ bản thân là bạn nên chủ động chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa.

Người bệnh khi điều trị viêm xoang cần chú ý rửa mũi mỗi ngày bằng nước muối sinh lý
Người bệnh khi điều trị viêm xoang cần chú ý rửa mũi mỗi ngày bằng nước muối sinh lý

Theo đó, trong sinh hoạt hàng ngày bạn nên chú ý một số vấn đề dưới đây:

  • Bảo vệ hệ hô hấp mỗi khi đi ra ngoài bằng thói quen đeo khẩu trang y tế để tránh hít phải khói bụi. Tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng khác như phấn hoa, mạt bụi hay khói thuốc lá.
  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ mỗi ngày, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn tấn công và gây bệnh.
  • Giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là vùng cổ mỗi khi thời tiết giao mùa, nhiệt độ giảm thấp.
  • Người bệnh cần chú ý uống nước ấm, tránh uống nhiều đá lạnh sẽ ảnh hưởng tới cổ họng.
  • Vệ sinh nơi ở, phòng ngủ môi trường sống luôn được sạch sẽ, tránh để tình trạng bụi bẩn tích tụ.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, điều độ và đầy đủ chất dinh dưỡng.
  • Chú ý bổ sung thêm vitamin và khoáng chất thiết yếu để nâng cao sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch hiệu quả.
  • Thường xuyên vận động cơ thể, tập luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày để giúp cơ thể luôn được mạnh khỏe.

Bài viết trên đã chia sẻ với bạn về cách  trị viêm xoang sàng phổ biến và được nhiều người áp dụng hiện nay. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, bạn đã nắm được những kiến thức liên quan đến chứng bệnh này để có thể chủ động phòng tránh. Bạn cũng cần thường xuyên đi tái khám để nắm được tình trạng sức khỏe của mình!

ĐỪNG BỎ LỠ:

Cập nhật: 10:22 Sáng , 24/09/2021
Quy trình khám chữa viêm xoang, viêm mũi dị ứng nhanh chóng - tiện lợi tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102
Quy trình khám chữa viêm xoang, viêm mũi dị ứng nhanh chóng – tiện lợi...
Để thuận tiện cho việc đăng ký và khám chữa, bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 công bố...
Viêm xoang cấp ở trẻ em gây ảnh hưởng gì? Cách điều trị tốt nhất?
Viêm xoang cấp ở trẻ em gây ảnh hưởng gì? Cách điều trị tốt nhất?
Viêm xoang cấp là bệnh phổ biến ở trẻ, có tỷ lệ mắc khoảng 1,7% trong tổng số tất cả...
Viêm xoang mạn tính là một biến thể tương đối nghiêm trọng của bệnh lý viêm mũi xoang thông thường
Viêm xoang mạn tính là gì? Nguyên nhân, biểu hiện, hướng điều trị
Viêm xoang mạn tính là tình trạng người bệnh bị viêm nhiễm niêm mạc hốc xoang trong thời gian dài....
Hình ảnh bệnh lý viêm xoang phù nề
Viêm xoang phù nề: Biến chứng nguy hiểm và cách điều trị dứt điểm
Viêm xoang phù nề là tình trạng nặng của viêm xoang với hàng loạt các triệu chứng điển hình như...
Viêm xoang sàng có mủ nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách chữa bệnh kịp thời
Viêm xoang sàng có mủ nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách chữa bệnh kịp...
Viêm xoang sàng có mủ nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top