Viêm họng nổi hạch ở cổ là bệnh gì? Nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị

4.9/5 - (8 bình chọn)

Dù là bệnh hô hấp thường gặp, không ít bệnh nhân vẫn chủ quan về bệnh viêm họng. Đó là lý do tại sao, thời gian gần đây, viêm họng nổi hạch – một trong những biến chứng viêm họng, đang có chiều hướng ra tăng. Vậy viêm họng nổi hạch là gì, có nguy hiểm không và cách điều trị như thế nào?

Bệnh viêm họng nổi hạch
Bệnh viêm họng nổi hạch

Viêm họng có nổi hạch không, có nguy hiểm không?

Viêm họng nổi hạch là chứng bệnh khi các bạn bị viêm họng và vùng cổ xuất hiện các biểu hiện sưng tấy, đau nhẹ. Khu vực bị sưng chính là các nốt hạch. 

Hạch vốn là nơi sản sinh kháng thể cùng những tế bào bạch cầu. Các tế bào này giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập, tấn công của virus, vi khuẩn. Trong trường hợp người bệnh bị viêm nặng, các cấu trúc hạch không đủ sức chống đỡ vi khuẩn sẽ xảy ra tình trạng hạch sưng to. 

Thực tế, bệnh viêm họng nổi hạch không phải là bệnh nguy hiểm nếu hạch sau một thời gian điều trị biến mất. Ngược lại, hạch không có dấu hiệu nhỏ dần, luôn nổi rõ trên cổ, đây là dấu hiệu cho thấy bạn đã mắc một số bệnh nguy hiểm. 

Nguyên nhân viêm họng bị nổi hạch

Ở trường hợp bệnh lý bình thường, người bệnh bị mắc viêm họng nổi hạch là do tình trạng viêm họng cấp gây ra. Sau một thời gian điều trị bằng các loại thuốc sẽ làm hạch biến mất.

Sau nhiều năm mắc viêm họng hạt, trải qua hai lần đốt hạt thất bại, cô Nga đã điều trị bệnh thành công và tiếp tục sự nghiệp "trồng người" của mình. Dưới đây là lá thư tay đầy xúc động cô Nga gửi lời cảm ơn đến đội ngũ Nhất Nam Y Viện.

Theo chia sẻ của Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Lê Phương (Giám đốc chuyên môn Tổ hợp y tế cổ truyền biện chứng Quân Dân 102), người bệnh có thể bị nổi hạch ở cổ do đã mắc một số bệnh lý nguy hiểm sau:

Viêm amidan

Cũng là bệnh lý rất phổ biến liên quan đến đường hô hấp. Người bệnh có thể mắc phải viêm amidan nếu hạch nổi ở cổ trong suốt thời gian dài. Amidan cũng là nơi tạo ra các tế bào kháng khuẩn, miễn dịch cho cơ thể. Amidan cũng sẽ bị tổn thương nếu vi khuẩn tấn công nhiều và mạnh. 

Rất nhiều người nhầm lẫn triệu chứng của viêm amidan với viêm họng. Dẫn tới điều trị sai bệnh, sai thuốc, làm tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Vì vậy, khi thấy hạch trên cổ không có dấu hiệu nhỏ lại, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để thăm khám kịp thời.

Nổi hạch ở cổ do viêm amidan
Nổi hạch ở cổ do viêm amidan

Bệnh sởi hoặc Rubella

Được liệt vào các loại bệnh nguy hiểm, siêu virus gây bệnh Rubella và sởi có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Khi bệnh nhân mắc phải 2 loại bệnh này, sẽ phải đối mặt với các biến chứng: Viêm phổi nặng, viêm màng não, viêm não, mắt tổn thương,…

Những triệu chứng thường gặp nhất ở người bệnh sởi hoặc Rubella gồm: Viêm họng nổi hạch sau tai hoặc ở cổ, sổ mũi, nghẹt mũi, sốt, đau đầu,…

Bệnh viêm họng bởi vi khuẩn

Viêm họng bởi vi khuẩn là cấp viêm họng nặng hơn so với viêm họng do virus. Người bệnh bị các vi khuẩn Streptococcus tấn công, gây ra nhiều biến chứng nặng nề tới các cơ quan khác trong cơ thể. 

Người bệnh chịu tổn thương ở thận, tai, mũi, phổi…Ngoài triệu chứng nổi hạch, bệnh nhân còn có biểu hiện đau rát họng, tiếng bị khàn, họng khó nuốt và có dấu hiệu sốt.

ĐỌC NGAY: Chữa viêm họng TOÀN DIỆN với phương pháp kết hợp ĐÔNG TÂY Y – Thông tin quy trình [A-Z] 

Nhiễm trùng tai, răng

Triệu chứng viêm họng nổi hạch dưới cằm lâu ngày không khỏi cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo người bệnh mắc chứng nhiễm trùng răng hoặc tai. 

Những người bệnh bị mắc chứng viêm tai giữa, viêm tai ngoài thường bị đau ở sâu trong tai, họng đau nhức, hàm khó cử động. Hạch sẽ nổi cùng bên tai bị viêm của người bệnh.

Với người nhiễm trùng răng, bệnh phát tác với triệu chứng nổi hạch lớn ở cổ, cơn đau kéo từ răng đến họng. Bệnh không quá nguy hiểm nhưng sẽ gây ra nhiều đau đớn cho người bệnh.

Bệnh nhiễm trùng gây sưng hạch bạch huyết
Bệnh nhiễm trùng gây sưng hạch bạch huyết

Ung thư vòm họng

Một trong số những chứng bệnh nguy hiểm nhất mà người bệnh có thể mắc phải là ung thư vòm họng. Những bệnh nhân mắc phải chứng bệnh này ở giai đoạn đầu rất khó phát hiện bệnh. 

Người bệnh sẽ thấy dấu hiệu viêm họng nổi hạch góc hàm, ù tai, khàn tiếng, khó giao tiếp. Kèm theo một số triệu chứng khác gồm: Thường xuyên đau đầu, bị ngạt một bên mũi, cổ họng khó nuốt. Nếu bệnh đã phát triển đến giai đoạn cuối, người bệnh sẽ thấy hạch cứng, khi ấn không còn cảm giác đau như lúc đầu.

Ung thư tuyến giáp

Thêm một bệnh lý nữa mà người bệnh cần hết sức quan tâm là ung thư tuyến giáp. Viêm họng nổi hạch ở cổ cũng là một trong những triệu chứng của bệnh ung thư này. 

Người mắc ung thư tuyến giáp sẽ thấy giọng nói bị khàn đi nhanh chóng, họng nghẹn và khó nuốt. Số ít bệnh nhân sẽ có triệu chứng viêm họng hoặc tương tự như chứng viêm amidan

Y học nhận định rằng, ung thư tuyến giáp là căn bệnh có mức nguy hiểm cao, bệnh dễ dàng di căn sang rất nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Người bệnh mắc ung thư tuyến giáp thường có mức tiên lượng thấp.

Ngoài một số chứng bệnh trên, viêm họng nổi hạch cũng có thể xảy ra ở tường hợp người bệnh bị chứng cảm lạnh, cảm cúm thông thường. 

Hoặc bạn mắc bệnh lý bạch cầu đơn nhân, nhưng bệnh lý này không phải chứng bệnh quá nguy hiểm. Điều trị kịp thời sẽ giúp người bệnh có các kháng thể miễn dịch hoàn toàn với virus.

Triệu chứng của người bị viêm họng nổi hạch ở cổ

Người bệnh khi bị viêm họng nổi hạch sẽ có các triệu chứng đi kèm cụ thể là:

  • Cổ có cảm giác đau nhức, dần nổi sưng tấy tại một số vị trí trên cổ.
  • Người bệnh bắt đầu xuất hiện triệu chứng sốt cao, sốt liên tục và kéo dài ít nhất 2 – 3 ngày.
  • Cổ họng của bệnh nhân bị khô rát, có thể ho kèm có đờm. Niêm mạc bị phù nề, tổn thương khá nặng. Toàn thân luôn mệt mỏi, thiếu sức lực. 
  • Hạch nổi trên cổ của các bạn thường có kích thước tương đương với hạt đậu, hạch có thể là dạng cứng hoặc có thể dịch chuyển. 
  • Chúng ta có thể cảm nhận có chất dịch bên trong hạch khi chạm tay. Hạch ấn vào sẽ có cảm giác đau nhức. Nếu hạch nằm ngay dưới cằm của bạn, hạch sẽ có hình tròn hoặc hình bầu dục.
  • Ở một số trường hợp bệnh lý nặng, người bệnh sẽ thấy xuất hiện thêm biểu hiện đau nhức ở trong tai. Các cơn ho đến dữ dội và đi kèm sổ mũi.

Phương pháp điều trị cho người bị viêm họng nổi hạch cổ

Ngay khi phát hiện triệu chứng viêm họng nổi hạch, người bệnh nên lập tức đi kiểm tra sức khỏe để có phương pháp chữa trị sớm nhất. 

Bệnh cần được điều trị dứt điểm ngay từ đầu để không gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Người bệnh có thể lựa chọn hướng điều trị viêm họng theo Tây y, Đông y hoặc dân gian.

>>>CLICK NGAY: Xúc động lá thư CẢM ƠN của bệnh nhân viêm họng sau khi chữa KHỎI hoàn toàn với bài thuốc Thanh Hầu bổ phế thang

Chữa viêm họng nổi hạch bằng thuốc Tây y

Đối với phương pháp trị bệnh bằng Tây y, bệnh nhân sẽ được thực hiện các xét nghiệm, kiểm tra tổng thể để đánh giá tình trạng bệnh. Tùy thuộc mức bệnh lý mỗi người mà bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp. 

Có 2 nhóm thuốc chính được sử dụng trong liệu trình của người bị viêm họng kèm nổi hạch là giảm đau và kháng sinh.

Các đơn thuốc Tây y chữa viêm họng hạch
Các đơn thuốc Tây y chữa viêm họng hạch
  • Nhóm thuốc kháng sinh: Giúp người bệnh cải thiện các triệu chứng viêm, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Đồng thời làm giảm kích thước của hạch bạch huyết. Những loại thuốc phổ biến nhất mà người bệnh thường sử dụng là: Amoxicillin, Erythromycin, Penicillin, Cephalosporin…
  • Nhóm thuốc giảm đau, hạ sốt, long đờm, giảm ho: Alimemazin, Acetaminophen, Ambroxol, Codein, Ibuprofen, Acetylcystein, Aspirin,…
  • Nhóm viêm ngậm và thuốc xịt làm dịu họng: Benzydamine, Dequalinium chloride, Anasthetics, Hexylresorcinol,…

Thuốc Tây trong một số trường hợp người bệnh sử dụng có thể gây ra một vài tác dụng phụ như: Buồn nôn, đau đầu, tiêu chảy, suy thận, nổi mề đay,… Người bệnh không tự mua thuốc về để điều trị tại nhà. Để sử dụng những nhóm thuốc này, bạn cần có sự chẩn đoán và kê đơn từ các bác sĩ. 

Bệnh nhân cũng cần chú ý, duy trì theo đúng liệu trình điều trị. Không lạm dụng hay ngắt quãng quá trình uống thuốc làm chậm quá trình bình phục cơ thể. Nếu có bất cứ biểu hiện bất thường nào trong suốt quá trình chữa viêm họng nổi hạch. Các bạn cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để đưa ra phương án xử lý kịp thời.

THAM KHẢO:

Mẹo dân gian chữa viêm họng nổi hạch

Với trường hợp người bị viêm họng nổi hạch lành tính, không liên quan đến các biến chứng nguy hiểm, bệnh nhân có thể chữa bằng cách dân gian. Những phương pháp chữa này cũng đem lại hiệu quả làm tan hạch khá tốt. Tuy nhiên, cách chữa dân gian không có khả năng ngăn chặn bệnh tái phát.

Công thức chanh và mật ong

Cách chữa viêm họng này đã được áp dụng từ rất lâu trong dân gian. Chanh kết hợp cùng mật ong mang đến hiệu quả điều trị viêm họng tương đối tốt. Khi các triệu chứng viêm họng được cải thiện thì hạch trên cổ cũng theo đó xẹp dần.

Cách thực hiện: 

  • Bạn lấy 1 quả chanh rửa sạch, vắt lấy nước cốt và pha cùng 350ml nước ấm.
  • Thêm vào 2 thìa cafe mật ong rồi khuấy đều và uống. Trà phát huy công dụng tốt nhất khi người bệnh uống lúc còn ấm.

Trà gừng

Gừng có tính ấm giúp làm ấm cơ thể và vòm họng. Gừng cũng chứa các hoạt chất giúp người bệnh tiêu diệt vi khuẩn gây viêm nhiễm. Làm lành các tổn thương cho niêm mạc họng. Người bị viêm họng nổi hạch nhẹ có thể uống trà gừng để hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh.

Cách thực hiện:

  • Gừng bạn lấy 1 nhánh nhỏ, cạo sạch vỏ và cắt lát mỏng hoặc đập dập.
  • Pha gừng với 300ml nước nóng, sau khoảng 10 phút, chúng ta thêm 1 – 2 thìa mật ong rồi uống như trà.
  • Cách làm này nên thực hiện đều đặn mỗi ngày, uống trà gừng sẽ giúp bạn giảm sưng đau họng và hạch nhanh tan hơn.
Công thức trị bệnh từ dân gian
Công thức trị bệnh từ dân gian

Rau diếp cá

Không chỉ mang đến lợi ích cho người bệnh bị viêm amidan, rau diếp cá còn là vị thuốc rất tốt cho người bị viêm họng. Diếp cá giúp kháng viêm, giảm sưng đau hiệu quả, đồng thời thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh chuẩn bị nắm lá diếp cá rửa sạch, ngâm nước muối pha loãng khoảng 15 phút. 
  • Lá diếp cá chúng ta mang giã hoặc xay nhuyễn, ép lấy phần nước cốt và uống hàng ngày. Các triệu chứng viêm họng sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Chữa bệnh viêm họng nổi hạch theo Đông y

Mang rất nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp điều trị viêm họng bị nổi hạch khác. Đông y hướng người bệnh theo phương pháp điều trị đi sâu vào các cơ quan trong cơ thể. 

Không chỉ đẩy lùi các triệu chứng viêm họng, mà còn tăng cường chức năng tạng phủ. Lưu thông khí huyết, tăng cường hệ miễn dịch, giúp người bệnh có sức khỏe ổn định hơn.

Thuốc Đông y được nhận định là có hiệu quả rất tốt, đảm bảo an toàn, lành tính đối với mọi đối tượng sử dụng. Những trường hợp bệnh nhân đã điều trị viêm họng lâu ngày  nhưng không khỏi rất nên sử dụng phương pháp Đông y. 

Tuy nhiên, thuốc Đông y cần có thời gian để ngấm sâu vào cơ thể. Vì vậy, người bệnh không nên quá lo lắng hay sốt ruột khi sử dụng các bài thuốc điều trị này.

Bài thuốc số 1: Các dược liệu được sử dụng: Bán hạ, đởm tinh, nhân sâm, quất hồng bì, thạch xương bồ, trúc nhự, phục linh.

Cách sắc thuốc: 

  • Người bệnh mang các vị thuốc cho vào ấm, thêm 4 lát gừng sắc cùng 1500ml nước.
  • Đun thuốc với lửa nhỏ cho đến khi thuốc cạn còn khoảng 200ml thì có thể chắt ra để uống. Lượng thuốc người bệnh nên chia thành 4 bữa uống trong ngày.

Bài thuốc số 2: Các dược liệu được sử dụng: Xuyên khung, cam thảo, sài hồ, phục linh, kinh giới, độc hoạt, chỉ xác, tiền hồ, cát cánh.

Cách sắc thuốc:

  • Các bạn chuẩn bị ấm sắc thuốc cùng 10 lá bạc hà. Cho các vị thuốc vào sắc cùng với 1 lít nước. 
  • Phần thuốc sau khi rút cạn còn 300ml thì chúng ta có thể tắt bếp và sử dụng. Thuốc chia nhỏ thành 5 phần để uống trong ngày.
Các bài thuốc chữa bệnh hiệu quả của Đông y
Các bài thuốc chữa bệnh hiệu quả của Đông y

Bài thuốc số 3: Các dược liệu được sử dụng: Long nhãn nhục, mộc hương, hoàng kỳ, nhân sâm, toan táo nhân, viễn chí, bạch thược, sài hồ, phục thần.

Cách sử dụng:

  • Phần thuốc chúng ta mang sắc cùng 1,5 lít nước. Thuốc sắc xong thu về khoảng 250ml để uống.
  • Mỗi ngày, người bệnh chia thuốc thành 4 – 5 bữa uống, không để thuốc qua đêm đến hôm sau uống tiếp sẽ làm mất tác dụng của thuốc.

Bài thuốc số 4: Bài thuốc ĐẶC TRỊ viêm họng nổi hạch THANH HẦU BỔ PHẾ THANG

Tình trạng nổi hạch xuất hiện do viêm họng cấp tính trong thời gian kéo dài. Người bệnh có thể tham khảo giải pháp điều trị tận căn nguyên từ Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân Dân 102. Với giải pháp này, người bệnh được điều trị an toàn, dứt điểm với bài thuốc y học cổ truyền THANH HẦU BỔ PHẾ THANG. Trong quá trình dùng thuốc, Quân Dân 102 còn kết hợp thêm thăm khám bằng YHHĐ nhằm phát huy thế mạnh của phương pháp YHCT mang lại hiệu quả nhanh chóng và dứt điểm tận gốc.

[BẢN TIN VTV2 VỀ GIẢI PHÁP ĐÔNG Y CÓ BIỆN CHỨNG HIỆU QUẢ TOÀN DIỆN]

Trong giải pháp điều trị viêm họng nổi hạch Quân Dân 102, bài thuốc chủ trị được sử dụng chính là THANH HẦU BỔ PHẾ THANG. Bài thuốc được chắt lọc tinh hoa từ 133 bài thuốc cổ phương điều trị các bệnh lý hô hấp nổi tiếng. Kết hợp thêm kinh nghiệm thăm khám thực tế của đội ngũ y bác Quân Dân 102, bài thuốc Thanh Hầu bổ phế thang ra đời với hiệu quả thực tế với hàng nghìn bệnh nhân. 

Xét về nguyên tắc và phác đồ điều trị

Viêm họng nổi hạch khiến người bệnh xuất hiện nhiều triệu chứng khó chịu như đau họng, khó nuốt, ăn uống không ngon miệng,…Bởi vậy, bên cạnh dùng nhóm thuốc đặc trị căn nguyên, bài thuốc Thanh Hầu bổ phế thang còn gia giảm vừa đủ nhóm thuốc khu phong tán hàn, đặc trị triệu chứng.

Người bệnh được thăm khám kết hợp Đông - Tây y
Người bệnh được thăm khám kết hợp Đông – Tây y

Tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh mà liều lượng mỗi loại thảo dược có thể điều chỉnh cho phù hợp. Hiện nay, các bác sĩ Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân Dân 102 xây dựng liệu trình điều trị viêm họng nổi hạch với 3 giai đoạn. Trước khi chỉ định điều trị, người bệnh được thăm khám toàn diện với quy trình ĐÔNG – TÂY Y kết hợp.

Cụ thể, với tình trạng viêm họng nổi hạch, người bệnh cần thực hiện một số xét nghiệm sinh hóa cơ bản, chụp chiếu, nội soi tai mũi họng. Dựa vào kết quả thăm khám trước đó, bác sĩ có thêm cơ sở khoa học để đánh giá từ tổng quan đến chi tiết tình trạng nổi hạch tại hầu họng và xác định nguyên nhân gây bệnh. Phác đồ điều trị viêm họng Quân Dân 102 sẽ được xây dựng dựa trên bài thuốc Thanh Hầu bổ phế thang như sau:

Phác đồ chữa viêm họng 3 giai đoạn từ Thanh Hầu Bổ Phế Thang
Phác đồ chữa viêm họng 3 giai đoạn từ Thanh Hầu Bổ Phế Thang

Xét về thành phần bài thuốc Thanh Hầu bổ phế thang

Thanh Hầu bổ phế thang là sự kết hợp của hơn 30 vị nam dược ĐẶC TRỊ bệnh viêm họng, được chắt lọc, lựa chọn giữa hàng nghìn loại dược liệu trong tự nhiên. Điển hình trong đó phải kể đến bộ đôi “thần dược” chữa trị bệnh lý hô hấp trong y học cổ truyền: TANG DIỆP – TANG KÝ SINH. 

Thành phần bài thuốc Thanh Hầu Bổ Phế Thang
Thành phần bài thuốc Thanh Hầu Bổ Phế Thang

Quân Dân 102 cũng lựa chọn và ứng dụng những công nghệ HIỆN ĐẠI nhất vào quá trình sản xuất bài thuốc điển hình với công nghệ sấy hồng ngoại. Hơn nữa, Quân Dân 102 cũng sắp xếp khu vực riêng dành cho việc bảo quản và cấp phát thuốc đảm bảo bài thuốc luôn ổn định được dược tính trong suốt quá trình sử dụng cho bệnh nhân.

TIN THÊM: [HỎI – ĐÁP] Giải pháp điều trị viêm họng Quân Dân 102 sử dụng cho ĐỐI TƯỢNG nào? Chuyên gia GIẢI ĐÁP

Toàn bộ thành phần bài thuốc đều đã thông qua quy trình kiểm định, đánh giá chất lượng nghiêm ngặt tại Học viện Quân y và Viện Dược liệu. Với 100% thảo dược đạt chuẩn GACP – WHO, bài thuốc Thanh Hầu bổ phế thang đã được kiểm chứng hiệu quả với hàng NGHÌN bệnh nhân. Trên các trang tin về sức khỏe và từ hòm thư của bệnh viện, rất nhiều phản hồi tích cực về hiệu quả của bài thuốc được gửi về, điển hình như sau:

Phản hồi của bệnh nhân chữa viêm họng
Phản hồi của bệnh nhân chữa viêm họng
Phản hồi về hiệu quả điều trị viêm họng ở trẻ nhỏ tại Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân Dân 102
Phản hồi về hiệu quả điều trị viêm họng ở trẻ nhỏ tại Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân Dân 102

Để được TƯ VẤN MIỄN PHÍ về liệu trình chữa viêm họng nổi hạch Quân Dân 102, người bệnh liên hệ theo thông tin sau đây:

Địa chỉ:

  • Hà Nội: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, HN. Hotline: 0888.598.102 
  • Hồ Chí Minh: Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức, TP.HCM. Hotline: 0888.698.102

Website: benhvientaimuihong102.org

Fanpage: Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân Dân 102

KHÔNG LO VIÊM HỌNG NỔI HẠCH – TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Cách phòng ngừa bệnh viêm họng nổi hạch

Ngoài việc quan tâm các phương pháp chữa viêm họng bị nổi hạch, người bệnh cũng cần chú ý những biện pháp phòng ngừa bệnh. Những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn giảm nguy cơ bị nổi hạch do viêm họng khá hiệu quả.

  • Chúng ta cần chú ý bảo vệ sức khỏe cho vùng họng bằng cách hạn chế đến những nơi ô nhiễm môi trường. Luôn đeo khẩu trang bảo vệ khi ra ngoài, sử dụng đồ bảo hộ nếu phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại.
  • Việc vệ sinh răng miệng đều đặn 2 lần mỗi ngày là rất cần thiết. Các bạn nên sử dụng thêm nước muối súc miệng để loại bỏ hoàn toàn các vi khuẩn gây bệnh cho vòm họng.
  • Luôn giữ cho không gian sống sạch sẽ, thoáng đãng, hạn chế tối đa các vi khuẩn nấm mốc gây hại. 
  • Trong những ngày thời tiết thay đổi thất thường, trời trở lạnh, người bệnh chú ý giữ ấm cho cổ họng. Tăng cường sử dụng nước ấm để họng không bị khô.
  • Để phòng ngừa nguy cơ mắc viêm họng hay một số bệnh lý hô hấp khác, mọi người nên hạn chế tiếp xúc thân mật với những người đang mắc bệnh.
  • Đồng thời, việc xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh cũng rất cần thiết. Chế độ ăn uống đầy đủ khoáng chất và vitamin giúp tăng cường sức đề kháng và miễn dịch cho cơ thể. Những thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ nên hạn chế xuất hiện trong thực đơn. Các chất kích thích, đồ uống có cồn hay đồ uống lạnh, các bạn cũng nên tránh sử dụng.
  • Các bạn nên ngủ nghỉ đúng giờ, ngủ đủ giấc mỗi ngày. Hạn chế làm việc quá sức hay thường xuyên căng thẳng, lo âu dẫn tới suy nhược cơ thể. Sức khỏe không đủ tốt là nguyên nhân khiến virus, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây bệnh.
  • Chúng ta có thể cải thiện thể lực bằng cách tăng cường tập thể dục, hoặc chơi các môn thể thao. Vừa giúp tăng cường sức khỏe, vừa giữ cho tinh thần luôn được thoải mái, thư giãn.

Những triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị viêm họng nổi hạch đều đã được chúng tôi chia sẻ trên đây. Đồng thời, các bạn cũng nên ghi lại những biện pháp phòng ngừa bệnh để chăm sóc bản thân thật tốt. Ngay khi có các dấu hiệu bệnh phát tác, hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế để điều trị bệnh kịp thời.

>>>NÊN ĐỌC: [REVIEW THỰC TẾ] Người bệnh đánh giá như thế nào về hiệu quả điều trị tai mũi họng tại Quân Dân 102?

CÙNG CHỦ ĐỀ:

Cập nhật: 3:30 Sáng , 18/09/2021
Hành trình anh Bùi Duy Ngọc (Hoàng Mai, Hà Nội) CHỮA KHỎI viêm họng mãn sau 4 năm chung sống với bệnh. Xem chi tiết ngay!
Viêm họng liên cầu khuẩn là bệnh lý thuộc nhóm bệnh về đường hô hấp do liên cầu khuẩn Streptococcus gây ra
Viêm họng liên cầu khuẩn là bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết và cách điều...
Viêm họng liên cầu khuẩn là bệnh lý có mức độ nguy hiểm rất nghiêm trọng trong nhóm các bệnh...
Viêm họng sốt mấy ngày
Viêm họng sốt mấy ngày thì hết, có nguy hiểm không? Cách điều trị
Bệnh viêm họng gây sốt nhẹ thậm chí sốt cao là triệu chứng thường gặp. Tình trạng sốt cao và...
Viêm họng cấp ở trẻ
Viêm họng cấp ở trẻ nhỏ và cách điều trị mang lại hiệu quả cao
Viêm họng cấp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu...
Cách chữa viêm họng hạt nhanh nhất
Tổng hợp những cách chữa viêm họng hạt nhanh nhất hiện nay 
Đâu là cách chữa viêm họng hạt nhanh nhất và hiệu quả nhất hiện nay là điều được nhiều bạn...
Chữa viêm họng bằng lá tía tô
Những cách chữa viêm họng bằng lá tía tô hiệu quả
Chữa viêm họng bằng tía tô là phác đồ điều trị hiệu quả được nhiều người bệnh lựa chọn hiện...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top