Top 18 Cách Chữa Viêm Họng Nhanh Hiệu Quả Nhất Mà Bạn Cần Biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Cách chữa viêm họng nhanh nhất là gì? Hiện nay có rất nhiều cách thức để điều trị viêm họng. Tuy nhiên, không phải cách chữa nào cũng đem lại hiệu quả tốt. Điều trị đúng phương pháp, đảm bảo an toàn cho sức khỏe là yếu tố quan trọng cần đặt lên hàng đầu. 

cach chua viem hong
Cách chữa viêm họng nhanh nhất là gì

Cách chữa viêm họng nhanh nhất gồm những cách gì?

Người bệnh bị viêm họng thường xuyên phải chịu đựng các cơn đau nhức họng, ho và sốt liên tục khiến cơ thể vô cùng mệt mỏi. Đặc biệt, có những trường hợp bệnh nhân ngày càng chuyển biến xấu gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Để chấm dứt tình trạng viêm họng, người bệnh có thể lựa chọn cách chữa từ Đông y, Tây y hoặc dân gian. Dưới đây là các bài thuốc mà người bệnh có thể tham khảo để nhanh chóng đẩy lùi bệnh viêm họng.

Cách chữa đau họng đơn giản bằng mẹo dân gian

Dân gian có vô vàn các bài thuốc chữa mọi chứng bệnh được lưu truyền từ đời này qua đời khác. Trong đó, những mẹo chữa viêm họng vẫn luôn được sử dụng phổ biến. Theo phương pháp điều trị trong dân gian, người bị viêm họng có thể sử dụng những loại thảo mộc tự nhiên quen thuộc để cải thiện bệnh. Ưu điểm của cách chữa này là nguyên liệu dễ tìm, chi phí thấp, hiệu quả đem lại khá tốt. Nhưng những mẹo chữa đó sẽ chỉ phù hợp với người mới bị viêm họng. Viêm họng ở mức độ nhẹ, chưa chuyển sang giai đoạn mãn tính. Vì vậy, các bạn nên cân nhắc, tìm hiểu kỹ tình trạng bệnh của bản thân trước khi lựa chọn cách điều trị phù hợp.

Cách chữa viêm họng gây sốt với chanh đào

Chanh đào rất nổi tiếng trong việc điều trị các triệu chứng viêm họng, ho khan, ngứa cổ,…Các dưỡng chất vitamin A, B, C trong chanh đào mang đến công dụng giải độc, tiêu viêm cũng như tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Các nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng, hàm lượng axit nitric chiếm 8% trong ruột chanh. Axit này mang đến nhiều lợi ích trong việc chữa trị viêm họng của người bệnh. Để sử dụng chanh đào, chúng ta có thể ngâm cùng mật ong hoặc đường phèn.Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị từ 400 – 500g chanh đào, mang rửa sạch và thái thành từng lát, chanh bỏ hạt để không bị đắng.
  • Ngâm chanh với đường phèn vừa đủ khoảng 5 phút và hấp cách thủy. Thời gian hấp tốt nhất từ 30 – 40 phút.
  • Hỗn hợp hấp xong bạn để nguội và cho vào bình thủy tinh để bảo quản và sử dụng dần.
  • Mỗi ngày, người lớn uống chanh ngâm đường 3 lần, mỗi lần 2 – 3 thìa.
  • Trẻ nhỏ cũng có thể sử dụng, nhưng giảm liều lượng tương đương ½ của người lớn. 
cach chua viem hong
Chữa viêm họng bằng chanh đào

Cách chữa viêm họng đơn giản với mật ong

Mật ong là nguồn dưỡng chất quý đối với sức khỏe của con người. Y học cũng đã ghi nhận những lợi ý mà mật ong đem lại là rất tuyệt vời. Các hoạt chất: Canxi, Pinocembrin, Magie, Vitamin,…giúp chúng ta cải thiện hệ miễn dịch, chống lại sự hình thành từ các tế bào gốc tự do.Đối với người mắc các bệnh về đường hô hấp, mật ong mang đến hiệu quả kháng viêm, giải độc, bổ phế,…Chính vì vậy, rất nhiều bệnh nhân đã lựa chọn mật ong để chữa trị viêm họng tại nhà.Cách thực hiện:

  • Người bệnh uống nước mật ong pha theo tỉ lệ 4 thìa mật ong : 350ml nước.
  • Nên uống mật ong với nước ấm, uống thành từng ngụm nhỏ và nuốt từ từ.
  • Để các hoạt chất trong mật ong có thể đi sâu vào lớp niêm mạc họng.
  • Mỗi ngày, bạn uống nước pha mật ong 2 lần vào sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Uống liên tục 3 – 4 ngày sẽ thấy cổ họng có những chuyển biến rất rõ rệt.

Cách chữa viêm họng ngứa cổ từ gừng tươi Không chỉ là gia vị cho các món ăn thêm hấp dẫn, gừng còn là vị thuốc quen thuộc của mọi nhà. Các hoạt chất trong gừng phát huy tốt hiệu quả chống viêm và giảm đau. Đồng thời ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh cho cổ họng. Làm ấm cổ họng, từ đó mà chứng viêm họng của bạn nhanh chóng được cải thiện.Người bị viêm họng khi kiên trì sử dụng gừng tươi sẽ thấy cơ thể phục hồi nhanh chóng, các triệu chứng ho và đau rát họng giảm bớt khá nhiều.Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 1 củ gừng tươi, cạo sạch vỏ và rửa lại với nước muối pha loãng. 
  • Gừng cắt thành lát và đập dập rồi pha với nước nóng như pha trà.
  • Sau khoảng 10 phút, chúng ta thêm 2 thìa mật ong vào khuấy đều và uống như bình thường. 
  • Trà gừng nên uống khi còn nóng để có được hiệu quả cao nhất.
  • Sau 2 – 3 ngày uống trà gừng, người bệnh sẽ thấy cổ họng dịu nhẹ, dễ chịu hơn.
cach chua viem hong
Gừng tươi giúp người bệnh trị viêm họng hiệu quả

Cách chữa viêm họng kéo dài bằng Tây y

Với những người bệnh đã có những triệu chứng viêm họng kéo dài nhiều ngày, sử dụng các mẹo dân gian không đạt hiệu quả, có thể cân nhắc sử dụng tân dược. Lợi thế của thuốc Tây là mang đến hiệu quả rất nhanh, người bệnh có thể giảm các triệu chứng của bệnh chỉ sau 1 – 2 ngày.Tuy nhiên, thuốc Tây cũng mang đến những mặt hạn chế. Với một số người bệnh, tân dược có thể gây ra một số tác dụng phụ. Hoặc sử dụng nhiều kháng sinh liên tục trong thời gian dài gây ảnh hưởng tới chức năng gan, thận. Trong đơn thuốc điều trị viêm họng của người bệnh, các bác sĩ thường sử dụng các loại thuốc sau:

  • Thuốc chống viêm: Có rất nhiều loại thuốc chống viêm hiện đang được sử dụng. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý cũng như cơ thể người bệnh mà bác sĩ đưa ra phương thuốc phù hợp. Nhóm thuốc này hoạt động theo cơ chế ức chế sinh tổng hợp các chất trung gian gây viêm nhiễm. Ngăn cản bạch cầu di chuyển tới vùng viêm họng. Có thể kể đến một số loại thuốc gồm: Betamethasone, Diclofenac, Alphachymotrypsin, Naproxen,…
  • Thuốc kháng sinh: Là loại thuốc không thể thiếu trong việc điều trị các bệnh về hô hấp như viêm họng hoặc bệnh viêm amidan. Thuốc kháng sinh giúp ức chế các chủng vi khuẩn, ngăn chặn sự lây nhiễm sang các vùng xung quanh họng. Thuốc kháng sinh được sử dụng tùy vào loại vi khuẩn mà người bệnh bị nhiễm. Một số tên thuốc: Erythromycin, Ampicillin, Cephalexin, Cefixim, Penicillin,..
cach chua viem hong
Các loại thuốc Tây y mà người bệnh có thể sử dụng
  • Thuốc trị ho, tan đờm: Người bệnh bị viêm họng luôn có các cơn ho thường trực, cổ họng khó chịu vì có nhiều đờm. Để cải thiện tình trạng này, bệnh nhân cần sử dụng một số thuốc đặc trị như: Pholcodin, Bisolvon, Terpin codein, Bromhexin,…

Ngoài ra, với cách chữa viêm họng và ho trong Tây y. Người bệnh có thể sử dụng thêm một số loại thuốc có tác dụng chống dị ứng, gây tê tại chỗ để làm dịu họng, an thần. Tuy nhiên, những loại thuốc này gây ra trạng thái buồn ngủ, giảm tiết dịch họng dẫn tới đờm đặc hơn.

Cách phòng ngừa bệnh viêm họng hiệu quả

Viêm họng là loại bệnh mà bất cứ ai cũng dễ dàng mắc phải. Tuy không phải là chứng bệnh quá nguy hiểm, nhưng lại gây nhiều cản trở tới sinh hoạt hàng ngày. Để phòng ngừa bệnh viêm họng, người bệnh nên:

  • Vệ sinh răng miệng cẩn thận, ngoài việc đánh răng 2 – 3 lần mỗi ngày, người bệnh nên súc miệng bằng nước muối. Súc miệng giúp loại trừ các vi khuẩn gây bệnh, giảm nguy cơ mắc viêm họng đáng kể.
  • Khi đến những nơi công cộng, hoặc những nơi nhiều bụi bẩn, các bạn nên mang khẩu trang. Cần sử dụng các đồ bảo hộ lao động nếu phải tiếp xúc với các hóa chất.
  • Các bạn cũng lưu ý thêm, luôn giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là vùng họng khi thời tiết thay đổi thất thường. Tránh tiếp xúc gần hoặc sử dụng chung đồ dùng với người đang có bệnh về hô hấp.
  • Chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi lành mạnh là phương pháp giúp chúng ta ngăn chặn nguy cơ mắc viêm họng và nhiều bệnh lý khác. 

Những cách chữa viêm họng nhanh nhất mà chúng tôi chia sẻ hy vọng sẽ giúp ích cho người bệnh. Nếu người bệnh lựa chọn đúng cách điều trị, chăm sóc cơ thể tốt, bệnh sẽ rất nhanh chóng được đẩy lùi. Trong mọi trường hợp, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối theo sự chỉ dẫn từ các bác sĩ chuyên khoa.

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *