Top 3 cách điều trị viêm mũi họng xuất tiết hiệu quả nhất

4.9/5 - (7 bình chọn)

Bệnh viêm mũi họng xuất tiết gây ra hiện tượng dịch nhầy, đặc chảy từ khoang mũi và họng. Bệnh có thể để lại biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Bài viết dưới đây sẽ đưa đến cho bạn đọc 3 cách điều trị viêm mũi họng xuất tiết đem lại hiệu quả tốt nhất. 

Viêm mũi họng xuất tiết là gì? Có nguy hiểm gì không?

Khi người bệnh bị viêm mũi họng cấp, cảm cúm, hay tuyến nhầy ở niêm mạc bị tác động bởi yếu tố có hại, tình trạng dịch nhầy chảy nhiều ở mũi họng sẽ xuất hiện. Hiện tượng này được gọi là viêm mũi họng xuất tiết.

Các triệu chứng của bệnh khi bùng phát gây khó chịu và ảnh hưởng sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên nếu được chăm sóc đúng cách, viêm mũi họng xuất tiết có thể tự khỏi sau khoảng 5-7 ngày.

Bệnh viêm mũi họng xuất tiết gây ra hiện tượng dịch nhầy, đặc chảy từ khoang mũi và họng
Bệnh viêm mũi họng xuất tiết gây ra hiện tượng dịch nhầy, đặc chảy từ khoang mũi và họng

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp chủ quan trong việc chăm sóc và điều trị bệnh, dẫn đến bệnh chuyển biến nặng và khó điều trị dứt điểm. Không những vậy, chứng viêm họng xuất tiết còn có thể gây ra các biến chứng làm ảnh hưởng sức khỏe và cản trở quá trình điều trị bệnh như:

  • Các bệnh hô hấp mãn tính: Người bệnh dễ gặp mắc thêm các bệnh như viêm họng hạt, viêm phế quản, viêm amidan…
  • Tổn thương tai: Bệnh kéo dài có thể dẫn đến tình trạng tổn thương tai, viêm tai giữa, rối loạn tiền đình..
  • Biến chứng ở mắt: Sự xâm nhập của vi khuẩn, virus gây bệnh có thể lan rộng và tấn công sang mắt, dẫn đến áp xe mí mắt, thậm chí giảm thị thực, mù lòa.
  • Biến chứng ở não: Biến chứng bệnh làm ảnh hưởng não bộ nên viêm màng não và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Ngoài ra, tình trạng ho, nghẹt mũi, đau họng khiến người bệnh ăn uống kém, mất ngủ, về lâu dài gây nên suy nhược cơ thể. Sớm phát hiện và có biện pháp điều trị giúp tăng khả năng chữa khỏi bệnh viêm mũi họng xuất tiết.

Sau nhiều năm mắc viêm họng hạt, trải qua hai lần đốt hạt thất bại, cô Nga đã điều trị bệnh thành công và tiếp tục sự nghiệp "trồng người" của mình. Dưới đây là lá thư tay đầy xúc động cô Nga gửi lời cảm ơn đến đội ngũ Nhất Nam Y Viện.

Những cách điều trị viêm mũi họng xuất tiết hiệu quả

Hiện nay có nhiều cách chữa viêm họng xung huyết như dùng thuốc hay áp dụng mẹo dân gian. Dựa trên thể trạng và mức độ bệnh của mỗi người, bạn có thể lựa chọn cho mình hướng điều trị phù hợp. Mỗi phương pháp điều trị đều có những ưu, nhược điểm khác nhau, người bệnh có thể tham khảo các thông tin sau:

Cách chữa viêm mũi họng xung huyết tại nhà

Người bệnh có thể tự cải thiện triệu chứng viêm mũi họng xuất tiết tại nhà bằng cách áp dụng những mẹo sau:

  • Bài thuốc với tỏi và mật ong: Bạn bóc vỏ 1 củ tỏi, rửa sạch, giã nát và ép lấy nước cốt. Nước cốt tỏi được hòa với mật ong theo tỷ lệ 1:1. Bạn thấm tăm bông vào hỗn hợp, nhỏ vào hốc mũi, giữ trong 5 phút và rửa, xì sạch mũi. Cách này được thực hiện đều đặn 2-3 lần/ ngày, người bệnh sẽ cảm thấy sức khỏe được cải thiện.
  • Xông mũi bằng thảo dược: Người bệnh có thể sử dụng các loại tinh dầu từ thảo dược như trầu không, kinh giới, tía tô để xông hơi vùng mũi. Tinh chất của thảo dược thẩm thấu qua đường hô hấp giúp làm sạch vùng viêm, hỗ trợ điều trị bệnh. Khi xông hơi bạn nên cẩn thận, tránh để bỏng hơi nước.
  • Chữa bệnh bằng gừng tươi: Bạn chuẩn bị 1 củ gừng tươi đã rửa sạch và cạo vỏ, thái lát mỏng. Bạn lấy 2-3 lát gừng cho vào miệng ngậm, nhau nhẹ để tinh chất kháng viêm, giảm đau của gừng thẩm thấu vào niêm mạc họng và thông lên mũi.
Điều trị tại nhà bằng việc xông mũi bằng thảo dược
Điều trị tại nhà bằng việc xông mũi bằng thảo dược

Ưu điểm của các mẹo dân gian là sự an toàn, lành tính. Các nguyên liệu dễ kiếm, quen thuộc và dễ sử dụng. Tuy nhiên phương pháp này chỉ nên áp dụng để cải thiện triệu chứng cho người bệnh nhẹ. Khi bệnh có chuyển biến nặng, bạn nên đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

Điều trị viêm mũi họng xuất tiết bằng y học hiện đại

Chữa bệnh viêm họng bằng y học hiện đại được chia thành 2 phương pháp là nội khoa bằng thuốc hoặc can thiệp ngoại khoa.

Thuốc điều trị viêm mũi họng xuất tiết từ Tây y

Với phương pháp điều trị nội khoa, người bệnh sẽ được chỉ định dùng các loại thuốc điều trị viêm họng xuất tiết. Một số nhóm thuốc phổ biến như:

  • Thuốc kháng histamin: Thuốc có khả năng ức chế quá trình giải pháp histamin trong cơ thể – chất trung gian gây dị ứng, viêm mũi họng xuất tiết. Một số loại thuốc phổ biến trong nhóm này có: Loratadin, Desloratadin, Cetirizin…
  • Thuốc chống viêm mũi xuất tiết chứa corticoid:  Những loại thuốc phổ biến trong nhóm này gồm polydexa, collydexa, flixonase…. Thuốc có dạng xịt với công dụng kháng viêm. Ngoài ra một số thuốc dạng uống như Dexamethason, Prednisolon… thường được kê cho bệnh nhân có biểu hiện bệnh nặng.
  • Nhóm thuốc co mạch, chống sung huyết: Một số thuốc có tác dụng giảm phù nề, xung huyết ở niêm mạc mũi như Napthasolin 0,5%, Ephedrin 1%, Xylometazolin, Naphazolin…

Các loại thuốc Tây có khả năng gây tác dụng phụ cho người bệnh khi dùng trong thời gian dài hay dùng sai liều lượng. Do đó, người bệnh cần đi khám và dùng thuốc theo hướng dẫn cụ thể của bác sĩ chuyên khoa.

BẠN ĐỌC CŨNG QUAN TÂM:

Can thiệp ngoại khoa để điều trị viêm mũi họng xuất tiết

Bên cạnh việc dùng thuốc để đẩy lùi triệu chứng của viêm mũi họng xuất tiết, các bác sĩ còn có thể chỉ định phương pháp ngoại khoa cho một số trường hợp cụ thể.

Thông thường những trường hợp dùng thuốc không mang lại hiệu quả, bác sĩ sẽ áp dụng biện pháp ngoại khoa để chữa bệnh. Một số biện pháp cụ thể có thể kể đến gồm:

  • Phương pháp dùng khí dung: là sử dụng thiết bị máy thở chuyên dụng, chuyển các thuốc dạng dung dịch thành hạt sương đi sâu vào đường hô hấp và lắng đọng bên trong.
  • Dùng các tia sóng ngắn chiếu vào mũi: giúp chống viêm, giảm đau, tăng nội tiết, tăng tái tạo tế bào…
  • Phương pháp điện di dung dịch Novocain 5%: Là phương pháp dùng dòng điện 1 chiều để di chuyển các ion thuốc điều trị vào cơ thể. Từ đó phương pháp này giúp các hoạt chất trong thuốc phát huy tối đa công dụng.
  • Dùng Cote điện để đốt cuống mũi dưới: Đây là phương pháp điều trị phức tạp, cần có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Khi mũi bị sưng nề, lõi mũi thu hẹp hay cong vẹo, bác sĩ mới chỉ định phương pháp này.
Dùng Cote điện để đốt cuống mũi dưới là phương pháp điều trị phức tạp
Dùng Cote điện để đốt cuống mũi dưới là phương pháp điều trị phức tạp

Cách điều trị này đòi hỏi phải có các thiết bị y học hiện địa, thao tác trực tiếp vào vùng bị tổn thương. Bệnh nhân nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng và nghe theo hướng dẫn của bác sĩ khi áp dụng cách điều trị trên.

Điều trị viêm mũi họng xuất tiết với bài thuốc Đông y

Theo y học cổ truyền, viêm mũi họng xuất tiết có nguyên nhân do hư hỏa, hàn tà xâm nhập, phong nhiệt gây tổn thương phế khí. Khi này khí huyết không lưu thông, thân tỳ hư, can hỏa dẫn đến phát bệnh.

Nguyên tắc điều trị bệnh của YHCT đi vào khu phong, thanh nhiệt, giải độc, tán hàn. Từ đó cân bằng âm dương, phục hồi các chức năng của tạng phủ. Thuốc Đông y đẩy lùi tận gốc căn nguyên gây bệnh, tăng cường sức đề kháng nhờ đó ngăn chặn bệnh tái phát.

Một số phương thuốc chữa bệnh hiệu quả có thể kể đến:

  • Bài thuốc 1: Thành phần có chỉ hương 12gr, ké đầu ngựa và tân di mỗi vị 8gr, bạc hà 4gr. Người bệnh sắc các vị thuốc cùng với ½ lít nước, đến khi cạn còn 200ml. Người bệnh uống thuốc thành 3 lần trong ngày.
  • Bài thuốc 2: Thành phần thuốc có nghiệt mộc 15gr, bách chiểu 10gr, tân di hương 9gr và kê tô 7gr. Bạn đem các vị thuốc sắc cùng 2 bát nước, đến khi cạn chỉ còn khoảng 1 bát con thì tắt bếp. Chắt nước thuốc ra, phần bã thuốc có thể dùng sắc thêm lần 2. Phần thuốc sắc được từ 2 lần được trộn với nhau để người bệnh uống trong ngày.
  • Bài thuốc 3: Bạch mộc liên 15gr, cuống dưa ngọt 15gr và long não 15g. Các vị thuốc được tán mịn để thổi vào bên mũi bị viêm. Áp dụng mỗi ngày 2-3 lần.

Thuốc Đông y có thành phần từ các thảo dược thiên nhiên, gia giảm liều lượng theo thể trạng mỗi người bệnh. Nhờ đó, thuốc phát huy được tối đa công dụng, đồng thời an toàn và lành tính.

Điều trị viêm mũi họng xuất tiết bằng Đông y
Điều trị viêm mũi họng xuất tiết bằng Đông y

BÀI THUỐC THANH HẦU BỔ PHẾ THANG ĐIỀU TRỊ VIÊM MŨI HỌNG TẬN GỐC, KHÔNG TÁI PHÁT

Viêm mũi họng xuất tiết nếu không điều trị dứt điểm sớm có thể diễn tiến nghiêm trọng thành dạng bệnh nguy hiểm hơn, thậm chí gây biến chứng. Đông y trị viêm mũi họng theo nguyên tắc đi sâu vào căn nguyên, đẩy lùi tà độc từ bên trong đảm bảo hiệu quả tận gốc. 

Tuy nhiên, một trong những hạn chế của phương pháp Đông y chính là về mặt thời gian. Nhằm khắc phục những hạn chế này, bài thuốc THANH HẦU BỔ PHẾ THANG được Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân Dân 102 bào chế thành công dựa theo nguyên tắc trị TẬN GỐC. Đội ngũ y bác sĩ Quân Dân 102 dưới sự dẫn dắt của Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Lê Phương (Giám đốc chuyên môn Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân Dân 102) đã hoàn thiện bài thuốc sau hơn 3 năm nghiên cứu.

Thanh hầu bổ phế thang còn được nhiều tờ báo uy tín đưa tin
Thanh hầu bổ phế thang còn được nhiều tờ báo uy tín đưa tin

Bác sĩ Lê Phương chia sẻ, sở dĩ bài thuốc Thanh Hầu bổ phế thang được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn nhờ sở hữu hàng loạt ưu điểm sau đây:

  • Kế thừa tinh hoa từ hàng trăm bài thuốc cổ phương hiệu quả

Thanh Hầu bổ phế thang được kế thừa từ 133 bài thuốc cổ phương điều trị các bệnh lý hô hấp nổi tiếng từ xưa. Qua nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia y tế đánh giá và chắt lọc tinh hoa từ bài thuốc kết hợp với kinh nghiệm khám chữa thực tế của các bác sĩ, bài thuốc Thanh Hầu bổ phế thang được hoàn thiện với hơn 30 vị nam dược. 

Bài thuốc Thanh Hầu bổ phế thang được chắt lọc, thừa kế từ nhiều bài thuốc cổ phương
Bài thuốc Thanh Hầu bổ phế thang được chắt lọc, thừa kế từ nhiều bài thuốc cổ phương

Theo y học cổ truyền, viêm mũi họng xuất tiết hình thành chủ yếu do tạng phế, tỳ thương tổn dẫn đến cơ thể khả năng đề kháng, suy yếu từ bên trong. Nhân cơ hội này, lượng tác nhân gây hại xâm nhập thông qua đường hô hấp tấn công vào sâu bên trong hình thành nhiễm trùng, tổn thương sâu hơn.

Dựa trên căn nguyên đã xác định, bài thuốc Thanh Hầu bổ phế thang sử dụng 100% thảo dược đặc trị bệnh hô hấp chia thành các nhóm chính. Chẳng hạn như nhóm thông phế khí, nhóm thanh nhiệt, nhóm bổ tạng thận, tỳ gia giảm tùy theo thể trạng của người bệnh. Nhờ đó, bài thuốc mang lại hiệu quả điều trị TẬN GỐC kết hợp “gỡ bỏ” phần triệu chứng NGỌN bên ngoài giúp bệnh nhân dứt điểm hoàn toàn.

  • Thành phần nam dược đảm bảo an toàn chất lượng khi điều trị

Nhiều bệnh nhân quan ngại về việc sử dụng bài thuốc Đông y không đảm bảo chất lượng. Với Thanh Hầu bổ phế thang, toàn bộ quy trình từ thu hái đến sản xuất, bảo quản đều thực hiện theo quy trình khép kín đạt chuẩn. Các chuyên gia hàng đầu về y học cổ truyền cũng thường xuyên giám sát, điều chỉnh theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt về bài thuốc.

Vườn dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO của Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102
Vườn dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO của Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102

Chuỗi dược liệu đạt chuẩn GACP – WHO do Quân Dân 102 trực tiếp xây dựng ngày càng được mở rộng. Không chỉ vậy, đơn vị cũng thường xuyên cập nhật những công nghệ mới nhất, áp dụng xuyên suốt quá trình sản xuất, đảm bảo ổn định dược tính bài thuốc thảo dược.

TIN BÁO CHÍ: Bài thuốc Thanh Hầu bổ phế thang cho hiệu quả với NHÓM ĐỐI TƯỢNG nào? Giải đáp CHI TIẾT

  • Gia giảm theo phác đồ 3 GIAI ĐOẠN hiệu quả tận gốc

Viêm mũi họng xuất tiết đặc trưng với triệu chứng sản sinh lượng dịch nhầy lớn, thường xuyên khiến người bệnh khó chịu, gặp khó khăn trong vấn đề hít thở. Tùy thuộc tình trạng cấp/mãn tính của người bệnh mà bác sĩ có hướng điều trị phù hợp.

Giải pháp này còn được gọi là Đông y có biện chứng – phương pháp điều trị mới tại Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân Dân 102. Với tác động ĐA CHIỀU đảm bảo hiệu quả nhanh chóng, an toàn, tiện lợi, giải pháp này nhận được sự quan tâm từ nhiều trang tin, báo đài uy tín. Theo dõi phóng sự VTV2 dưới đây để biết rõ hơn về phương pháp điều trị đổi mới này:

Trước khi chỉ định liệu trình, người bệnh sẽ được chụp chiếu, nội soi tai mũi họng, xét nghiệm dịch nhầy hô hấp. Nhờ đó, bác sĩ có cơ sở khoa học kết luận về nguyên nhân thực tế gây viêm nhiễm. Phác đồ điều trị viêm mũi họng xuất tiết 3 GIAI ĐOẠN hoàn chỉnh được xây dựng như sau:

Phác đồ điều trị viêm họng Quân dân 102
Phác đồ điều trị viêm họng Quân dân 102

Thực tế trong hơn 10 năm ứng dụng vào điều trị, bài thuốc Thanh Hầu bổ phế thang cũng được sử dụng cho hàng nghìn bệnh nhân. Hiệu quả bài thuốc được đề cập và thảo luận nhiều, người bệnh gửi phản hồi tích cực, cụ thể như sau:

Phản hồi của bệnh nhân viêm họng về bài thuốc Thanh Hầu Bổ Phế Thang
Phản hồi của bệnh nhân viêm họng về bài thuốc Thanh Hầu Bổ Phế Thang
Phản hồi của người bệnh trên fanpage của Phòng khám Quân dân 102
Phản hồi của người bệnh trên fanpage của Phòng khám Quân dân 102

Để được TƯ VẤN MIỄN PHÍ về thông tin liệu trình viêm mũi họng xuất tiết Quân Dân 102, người bệnh cần chủ động liên hệ ngay tới Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân Dân 102 theo thông tin sau đây:

Địa chỉ:

  • Hà Nội: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, HN. Hotline: 0888.598.102 
  • Hồ Chí Minh: Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức, TP.HCM. Hotline: 0888.698.102

Website: benhvientaimuihong102.org

Fanpage: Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân Dân 102

ĐÁNH BAY VIÊM HỌNG – CHUYÊN GIA TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Người bệnh cần lưu ý gì khi điều trị viêm họng xuất tiết

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt cũng tác động vào hiệu quả điều trị viêm mũi họng xuất tiết. Để bệnh được nhanh chóng đẩy lùi, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Bạn không nên thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với môi trường ô nhiễm, khói bụi, khói thuốc độc hại. Việc che chắn khi ra đường là cần thiết.
  • Giữ ấm cơ thể đặc biệt khi thời tiết giao mùa và trở lạnh
  • Bạn cần uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày để tăng cường trao đổi chất và cải thiện sức đề kháng.
  • Chế độ dinh dưỡng của người bệnh cần được bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, chất xơ… Người bệnh nên ăn đồ mềm, tránh đồ cay nóng, khô cứng…
  • Bạn không nên dùng chung đồ cá nhân với người đang mắc các bệnh về đường hô hấp nhằm hạn chế lây nhiễm.
  • Người bệnh nên đi khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Trên đây là tổng hợp những cách điều trị viêm mũi họng xuất tiết phổ biến và đem lại hiệu quả cao. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã trang bị cho mình đầy đủ thông tin để có cách chữa bệnh phù hợp.

THÔNG TIN HỮU ÍCH:

Cập nhật: 8:50 Sáng , 10/10/2022
Lá lược vàng là một trong những nguyên liệu tự nhiên có trong các bài thuốc Đông y giúp điều trị bệnh viêm họng
Cách sử dụng lá lược vàng chữa viêm họng mãn tính hiệu quả
Lá lược vàng chữa viêm họng mãn tính là phương pháp điều trị bằng bài thuốc dân gian được sử...
Cách chữa viêm họng nhanh nhất
Tổng hợp cách chữa viêm họng nhanh nhất mà bạn cần biết
Cách chữa viêm họng nhanh nhất là gì? Hiện nay có rất nhiều cách thức để điều trị viêm họng....
Phản hồi về hiệu quả điều trị viêm họng ở trẻ nhỏ tại Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân Dân 102
Viêm họng cấp là gì: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Viêm họng cấp là bệnh lý phổ biến gây nên bởi các loại virus, vi khuẩn như liên cầu khuẩn...
Viêm họng uống gì hết? Nên uống nước ấm mỗi ngày
Viêm họng uống gì hết? Các thức uống không thể bỏ qua
Viêm họng uống gì hết ngứa rát cổ và đau họng? Đó là câu hỏi của rất nhiều người bị...
Bài tập yoga chữa viêm họng
Top bài tập Yoga chữa viêm họng hiệu quả tại nhà
Bạn có nghĩ rằng áp dụng bài tập yoga chữa viêm họng hiệu quả? Thực tế đã chứng minh phương...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top