Viêm họng sốt mấy ngày thì hết, có nguy hiểm không? Cách điều trị

4.9/5 - (7 bình chọn)

Bệnh viêm họng gây sốt nhẹ thậm chí sốt cao là triệu chứng thường gặp. Tình trạng sốt cao và kéo dài có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu vấn đề bị viêm họng sốt mấy ngày thì hết, khi nào cần đi khám trong bài viết dưới đây.

Bị viêm họng sốt mấy ngày? Khi nào cần đi viện?

Bệnh viêm họng là căn bệnh phổ biến do virus, vi khuẩn gây nên. Trẻ nhỏ, người có sức đề kháng yếu là các đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Một trong những dấu hiệu của bệnh là tình trạng viêm họng sốt về chiều, thậm chí sốt cả ban ngày và sốt cao lên đến 40 độ.

Viêm họng kèm sốt thường xuất hiện từ 3-4 ngày và có thể tự thuyên giảm nếu người bệnh được chăm sóc tốt. Tuy nhiên, nhiều trường hợp viêm họng sốt kéo dài từ 1 tuần  đến 10 ngày. Cơn sốt cao kéo dài có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

Người bệnh viêm họng sốt phát ban 
Người bệnh viêm họng sốt phát ban

Người bệnh cần đến bệnh viện khám và điều trị nếu có các dấu hiệu sau:

  • Viêm họng sốt cao không hạ, liên tục uống thuốc hay chườm ấm
  • Cơ thể có dấu hiệu co giật , mê man, mất nhận thức
  • Ho nhiều, thở gấp, khó thở, một số trường hợp bị co rút lồng ngực
  • Nôn mửa liên tục, tim đập nhanh, chóng mặt
  • Rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, đầy bụng

Viêm họng sốt có nguy hiểm không?

Viêm họng phát sốt là biểu hiện bình thường của người bệnh. Tuy nhiên nếu nhiệt độ cơ thể vượt quá 38,5 độ C, bệnh nhân cần có biện pháp hạ sốt kịp thời. Bên cạnh đó, các triệu chứng khác của viêm họng như đau nhức cơ thể, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa cũng khiến thể trạng bệnh nhân suy yếu.

Sốt cao và kéo dài có thể khiến người bệnh đối mặt với những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Cơ thể từ đó dễ bị suy nhược, ảnh hưởng nhận thức. Ở trẻ nhỏ tình trạng co giật khi sốt cao sẽ ảnh hưởng đến trí não khi trưởng thành.

Viêm họng sốt đau đầu kéo dài có thể dẫn đến các biến chứng như viêm tai giữa, viêm xoang, viêm amidan,… thậm chí nặng hơn là viêm khớp hay viêm cầu thận cấp… Khả năng bệnh biến chứng nặng ở trẻ em cao thường cao hơn và nguy hiểm hơn.

Viêm họng sốt kéo dài có thể gây suy nhược cơ thể
Viêm họng sốt kéo dài có thể gây suy nhược cơ thể

Điều trị viêm họng sốt kéo dài

Khi bị viêm họng sốt nên làm gì là điều mà nhiều người bệnh băn khoăn. Bệnh viêm họng khi được điều trị và chăm sóc đúng cách, sẽ tránh được các biến chứng nguy hiểm, giảm tình trạng sốt cao, kéo dài. Một số phương pháp chữa bệnh viêm họng người bệnh có thể lựa chọn như:

Phương pháp dân gian

Các bài thuốc dân gian được nhiều người lựa chọn nhờ sự tiện lợi, tiết kiệm đồng thời an toàn và lành tính. Một số bài thuốc chữa viêm họng người bệnh có thể áp dụng tại nhà như:

  • Uống nước chanh đào mật ong: Tác dụng tiêu đờm, ấm họng, giảm sốt và giảm tình trạng viêm họng cho người bệnh
  • Uống trà thảo mộc: Các loại trà như trà gừng, trà hoa cúc, trà xanh… có tác dụng cải thiện viêm họng, giúp thể trạng người bệnh khi bị sốt tốt hơn.
  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý: Việc sát khuẩn khoang miệng và vòm họng với nước muối sinh lý giúp loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh, cải thiện bệnh viêm họng và ngừa tình trạng sốt cao.

Các bài thuốc chữa bệnh tại nhà chỉ nên được áp dụng cho bệnh nhân viêm họng nhẹ, giai đoạn đầu. Cách này có tác dụng chậm nên người bệnh cần kiên trì điều trị mới thấy được hiệu quả.

Các loại trà thảo dược có tác dụng tốt cho người bệnh viêm họng
Các loại trà thảo dược có tác dụng tốt cho người bệnh viêm họng

Dùng thuốc tân dược

Ở mức độ sốt nhẹ, viêm họng sốt về đêm, người bệnh có thể tự hạ sốt bằng cách lau người bằng nước ấm, bổ sung nước điện giải…Tuy vậy, khi tình trạng sốt cao quá 38 độ C, một số loại thuốc hạ sốt có thể được áp dụng như: Paracetamol, Aspirin

Ngoài ra, để điều trị viêm họng, bác sĩ có thể kê cho bệnh nhân một số loại thuốc như:

  • Kháng viêm: Mục đích để giảm tình trạng viêm, sưng, đỏ rát ở cổ họng. Thuốc được kê phổ biến như: prednisolon, dexamethason, betamethason…
  • Kháng sinh: Có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, virus gây bệnh. Các loại kháng sinh thường được kê như amoxicillin, penicillin…
  • Viêm ngậm hoặc siro giảm ho: Đây là nhóm thuốc giúp cải thiện triệu chứng tạm thời, làm dịu cơn đau họng, ho kéo dài.

Điều trị viêm họng sốt cao 40 độ bằng thuốc Tây giúp hạ sốt, giảm đau nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên việc lạm dụng thuốc có thể gây phản ứng phụ của cơ thể như: Nổi mề đay, nóng trong, đau dạ dày…

THAM KHẢO THÊM:

Dùng thuốc Đông y điều trị viêm họng dẫn đến sốt

Bên cạnh cách chữa bệnh bằng dân gian hay thuốc tân dược thì Đông y cũng là phương pháp chữa bệnh hiệu quả. Nhiều người bệnh lựa chọn Đông y bởi sự lành tính, không gây tác dụng phụ đồng thời mang lại hiệu quả toàn diện.

Đông y hay y học cổ truyền chữa bệnh viêm họng gây sốt bằng cách đi sâu vào phế, thận, tỳ để loại bỏ tác nhân gây bệnh từ bên trong. Các thảo dược trong bài thuốc được kết hợp hài hòa. Thuốc phát huy được tối đa công dụng giảm nhanh triệu chứng, ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng gây sốt cao.

Thuốc Đông y sẽ được gia giảm thành phần dựa trên thể trạng từng bệnh nhân. Người bệnh nên đi khám để được kê đơn phù hợp. Một số phương thuốc thường được kê cho người bệnh viêm họng như:

  • Sa sâm Mạch đông thang

Thành phần của thuốc gồm: Sa sâm, Mạch đông, Ngọc trúc, Cam thảo, Thiên hoa phấn, Bạch biển đậu…

Cách sắc: Bạn cho các thảo dược vào đun cùng 3 bát nước trong lửa nhỏ, tắt bếp khi còn 1/3 . Thuốc được chia thành 2 phần và uống trong ngày.

Công dụng: dưỡng phế âm, thanh nhiệt, giảm ho, đau họng, nóng sốt

  • Nhị trần thang

Thành phần: Thương truật, Khổ hạnh nhân,  Hậu phác, Ý dĩ, Ma hoàng, Đảng sâm, Bạch truật, Bạch tô tử, Bạch tiền,…

Cách sắc: Bạn rửa sạch các nguyên liệu rồi cho vào nồi sắc với 1 lít nước cho đến khi cạn còn ⅓. Phần thuốc còn lại được chia thành 2 lần uống trong ngày.

Lưu ý: Thuốc Đông y đi sâu điều trị vào căn nguyên, do đó người bệnh cần kiên trì, tuân thủ phác đồ chữa bệnh.

Thuốc Đông y chữa bệnh tận gốc, không gây tác dụng phụ
Thuốc Đông y chữa bệnh tận gốc, không gây tác dụng phụ

Trị khỏi viêm họng KHÔNG LO TÁI PHÁT với liệu trình THANH HẦU BỔ PHẾ THANG kết hợp YHHĐ

Không giống như những bài thuốc chỉ đi vào điều trị triệu chứng hoặc tác dụng chậm, Thanh hầu bổ phế thang của Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 là giải pháp hoàn hảo, giúp xử lý viêm họng một cách hoàn hảo.

THANH HẦU BỔ PHẾ THANG tuân theo nguyên lý điều trị tận gốc là BỔ CHÍNH – KHU TÀ. Nhờ vậy, bài thuốc mang đến đồng thời nhiều tác dụng:

  • Diệt khuẩn, kháng viêm, tiêu sưng, loại bỏ tình trạng viêm nhiễm trong vòm họng.
  • Giảm đau, long đờm, trừ ho.
  • Bồi bổ ngũ tạng, nhất là tạng phế, thận, tỳ, tăng cường giải độc, thanh nhiệt, cải thiện chức năng hệ hô hấp.
  • Nâng cao hệ miễn dịch, phòng chống sự xâm nhập của các tác nhân gây viêm họng.

Để đạt được tác dụng trên, Thanh hầu bổ phế thang là sự kết hợp của 32 loại nam dược quý:

Thành phần bài thuốc Thanh hầu Bổ phế thang gồm 3 nhóm thảo dược
Thành phần bài thuốc Thanh hầu Bổ phế thang gồm 3 nhóm thảo dược

Có thể thấy, nguyên lý này giúp người bệnh xử lý viêm họng một cách triệt để từ gốc tới ngọn. Không chỉ xử lý tình trạng viêm nhiễm, loại bỏ triệu chứng viêm họng, bài thuốc còn đi sâu vào bồi bổ tạng phủ, khí huyết, tăng cường chức năng hệ hô hấp và cải thiện hệ miễn dịch.

Khi hệ miễn dịch đã khoẻ mạnh, căn nguyên gây bệnh mới được giải quyết. Đồng thời, cơ thể có đủ khả năng ngăn ngừa, đào thải các tác nhân gây hại, phòng tránh bệnh tái phát, mang lại hiệu quả điều trị bền vững cho người bệnh.

XEM CHI TIẾT: Thanh hầu bổ phế thang điều trị TRIỆT ĐỂ viêm họng và nâng cao sức đề kháng, NGĂN NGỪA TÁI PHÁT như thế nào?

Bên cạnh đó, Thanh hầu bổ phế thang còn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội khác, giúp tăng cường hiệu quả điều trị và đảm bảo an toàn cho người bệnh như:

  • Sử dụng 100% nam dược, được trồng tại vườn thuốc chuẩn GACP – WHO và bào chế theo công nghệ cao, được kiểm nghiệm dược tính, độc tính nghiêm ngặt. Vì vậy, bài thuốc không gây tác dụng phụ cho MỌI ĐỐI TƯỢNG.
  • Phác đồ trị viêm họng với Thanh hầu bổ phế thang được tối ưu thành 3 giai đoạn: XỬ LÝ TRIỆU CHỨNG – ĐIỀU TRỊ CĂN NGUYÊN, NÂNG CAO SỨC ĐỀ KHÁNG. Mỗi giai đoạn chú trọng vào 1 mục tiêu như trên sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị.
Phác đồ điều trị viêm họng 3 GIAI ĐOẠN VÀNG tại Quân dân 102
Phác đồ điều trị viêm họng 3 GIAI ĐOẠN VÀNG tại Quân dân 102
  • Ứng dụng quy trình thăm khám Đông – Tây Y kết hợp (bắt mạch, nội soi họng, xét nghiệm,…) giúp bác sĩ xây dựng phác đồ chính xác nhất với từng cá nhân, gia giảm vị thuốc linh hoạt, mang lại hiệu quả cao nhất.

Nhờ vậy, Thanh hầu bổ phế thang đã giúp hơn 80.000 người bệnh thoát viêm họng trong 10 năm qua. Dưới đây là một số phản hồi của bệnh nhân:

Phản hồi của bệnh nhân về liệu trình điều trị viêm họng tại Quân dân 102
Phản hồi của bệnh nhân về liệu trình điều trị viêm họng tại Quân dân 102
Chia sẻ của người bệnh sau khi điều trị viêm họng tại Quân dân 102
Chia sẻ của người bệnh sau khi điều trị viêm họng tại Quân dân 102

ĐỪNG BỎ QUA: Thực hư hiệu quả của Phác đồ chữa viêm họng “MỘT ĐI KHÔNG TRỞ LẠI” tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân Dân 102

Nếu bạn đang gặp các triệu chứng viêm họng khó chịu hãy liên hệ Hotline 0888.598.102 (Hà Nội) – 0888.698.102 (TPHCM) hoặc inbox Fanpage: Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102

TRÒ CHUYỆN CÙNG CHUYÊN GIA – LOẠI BỎ VIÊM HỌNG NGAY

Những vấn đề cần lưu ý khi bị viêm họng sốt mấy ngày

Bên cạnh việc điều trị bằng y học, người bệnh cũng cần chú ý một số điều sau trong sinh hoạt để cải thiện tình trạng sốt do viêm họng:

  • Khi bị sốt, người bệnh nên thường xuyên được kiểm tra thân nhiệt để có cách cải thiện phù hợp
  • Bệnh nhân viêm họng cần điều trị theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý dùng thuốc dẫn đến sai liều lượng làm bệnh trầm trọng hơn
  • Trường hợp sốt cao không hạ dù đã dùng thuốc hạ sốt, bệnh nhân cần được đưa đến bệnh viện để có biện pháp can thiệp kịp thời
  • Người bệnh viêm họng sốt mấy ngày cần được bổ sung nước, điện giải để hạ sốt, nâng cao thể trạng…
  • Bệnh nhân cần giữ ẩm vùng cổ họng, mũi, miệng và ngực đặc biệt khi trời lạnh
  • Bổ sung vào chế độ dinh dưỡng nhiều loại rau xanh, trái cây tươi, thực phẩm giàu dinh dưỡng để cải thiện hệ miễn dịch
  • Người bị viêm họng hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ và đồ ăn cay nóng. Ngoài ra đồ uống có cồn, chất kích thích cũng là nhóm thực phẩm không nên dùng cho người bệnh
  • Người bệnh cần được nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, mệt mỏi, thức khuya…
  • Các bạn vệ sinh tai mũi họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, đánh răng, thông mũi… Giữ môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát, cân bằng độ ẩm, tránh khói thuốc…

Trên đây là những giải đáp cho bạn đọc về câu hỏi viêm họng sốt mấy ngày, khi nào cần đi viện? Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có cho mình các thông tin hữu ích để phòng và điều trị bệnh hiệu quả.

THÔNG TIN HỮU ÍCH:

THÔNG TIN HỮU ÍCH

Ngày Cập nhật 23/03/2022

Hành trình anh Bùi Duy Ngọc (Hoàng Mai, Hà Nội) CHỮA KHỎI viêm họng mãn sau 4 năm chung sống với bệnh. Xem chi tiết ngay!

Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *