Viêm họng Vincent là bệnh gì? Nguyên nhân, triệu chứng bệnh và cách điều trị

4.9/5 - (7 bình chọn)

Viêm họng Vincent – một bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp thường gặp ở người trẻ tuổi. Đây là tình trạng nhiễm trùng gây loét họng do xoắn khuẩn hoặc vi khuẩn hình thoi gây ra. Bệnh có thể khiến cơ thể mệt mỏi, suy giảm sức khỏe và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Nguyên nhân, triệu chứng bệnh viêm họng Vincent

Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Lê Phương (Giám đốc chuyên môn Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân Dân 102) nhận định: Bệnh viêm họng Vincent là một dạng của bệnh viêm họng loét còn được gọi với tên là viêm họng Vanh – Xăng. Bệnh lý này là tình trạng họng bị nhiễm trùng nặng do xoắn khuẩn Bacillus fusiformis và trực khuẩn hình thoi Borrelia vincentii gây ra.

Khi xoắn khuẩn và trực khuẩn này xâm nhập vào tế bào niêm mạc họng sẽ dẫn tới rối loạn dinh dưỡng tại khu vực này từ đó có thể gây ra các tổn thương, viêm loét trong họng.

Bệnh viêm họng Vincent là một dạng của bệnh viêm họng loét còn được gọi với tên là viêm họng Vanh - Xăng
Bệnh viêm họng Vincent là một dạng của bệnh viêm họng loét còn được gọi với tên là viêm họng Vanh – Xăng

Bệnh viêm họng Vincent thường gặp ở người trẻ, từ 18 tuổi trở xuống. Thông thường, các vết loét do bệnh gây ra sẽ tự động lành lại sau khoảng 10 ngày nếu cơ thể có sức đề kháng tốt.

Nhưng khi người bệnh có sức đề kháng kém, các vết loét không được điều trị đúng cách sẽ dẫn tới tổn thương lan rộng tới lưỡi và vùng miệng. Thậm chí, bệnh có thể gây hoại tử vùng amidan, đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh.

Nguyên nhân gây viêm họng loét Vincent

Theo các chuyên gia về tai mũi họng, bệnh lý này xảy ra do các nguyên nhân sau đây

  • Do vi khuẩn tấn công: Vi sinh vật cộng sinh bao gồm xoắn khuẩn và trực khuẩn hình thoi (Bacillus fusiformis và Borrelia vincentii) khi tấn công vào niêm mạc họng sẽ gây viêm loét khu vực này. Các vùng viêm có thể lan rộng và có triệu chứng nặng gây viêm loét họng.
  • Do hệ miễn dịch suy yếu: Khi sức khỏe yếu, khả năng đề kháng của cơ thể thấp sẽ khiến vi khuẩn, trực khuẩn có cơ hội tấn công cơ thể nhiều hơn. Đây là yếu tố chủ yếu làm bùng phát bệnh họng Vincent ở người bệnh
  • Vấn đề vệ sinh răng miệng kém: Răng miệng là các cơ quan chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại cho cơ thể. Sau khi ăn uống, nếu vệ sinh răng miệng không đúng cách sẽ khiến vi khuẩn bùng phát và gây ra các bệnh lý về hô hấp.
  • Vấn đề môi trường: Theo các nghiên cứu khoa học, sống và làm việc thường xuyên trong môi trường có nhiều khói bụi, bị ô nhiễm sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về đường hô hấp. Chính vì thế, những người thuộc nhóm đối tượng này rất dễ bị viêm họng Vincent.
  • Do ảnh hưởng của các bệnh lý khác: Những người bị mắc các bệnh mãn tính liên quan đến tim mạch, tiểu đường. Hoặc hội chứng HIV sẽ có sức đề kháng kém hơn và có nguy cơ mắc bệnh viêm họng cao hơn.

Bên cạnh các nguyên nhân chủ yếu trên, một số yếu tố khác như: Thói quen sinh hoạt không lành mạnh, chế độ dinh dưỡng kém.

Người bệnh có thể bị đau rát họng và sưng hạch ở cổ
Người bệnh có thể bị đau rát họng và sưng hạch ở cổ

Triệu chứng của bệnh viêm họng Vincent

Giống như các bệnh lý viêm họng khác, viêm họng Vincent cũng có các triệu chứng bệnh về đường hô hấp điển hình. Người bệnh cần chú ý tới các triệu chứng dưới đây để có thể phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh.

  • Người bệnh bị đau rát họng: Khi bị viêm họng, người bệnh sẽ có cảm giác đau rát họng thường xuyên, họng có thể bị nóng ran và đau đớn. Triệu chứng đau càng tăng nặng hơn khi có hoạt động nhai, nuốt.
  • Vùng cổ có hạch sưng to: Khi vi khuẩn tấn công, cơ thể sẽ sản sinh ra các bạch cầu lympho và các kháng thể để đề kháng dẫn tới hiện tượng sưng hạch.
  • Vi khuẩn sau khi xâm nhập vào khoang miệng, tấn công gây lở loét họng sẽ gây ra mùi hôi khó chịu. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy khi người bệnh có hơi thở hôi bất thường.
  • Vùng amidan bị sưng to, tấy đỏ và loét khi vi khuẩn ồ ạt tấn công vào khu vực này.
  • Các dấu hiệu toàn thân người bệnh có thể gặp phải là: Mệt mỏi, chán ăn kéo dài, bị mất ngủ do căng thẳng, đau đớn. Đặc biệt, khi nhiễm trùng tăng nặng, người bệnh sẽ có triệu chứng sốt cao.

THAM KHẢO: TẠM BIỆT triệu chứng viêm họng khó chịu CHỈ VỚI 1 liệu trình thuốc thảo dược, KHÔNG TÁC DỤNG PHỤ

Bị viêm họng Vincent có nguy hiểm không?

Các bệnh lý về tai mũi họng thường không đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Bệnh có thể được điều trị khỏi khi người bệnh biết cách điều trị đúng và có biện pháp chăm sóc hiệu quả.

Tuy nhiên, nếu bệnh được phát hiện muộn, các triệu chứng bệnh kéo dài và không có biện pháp điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như sau:

  • Các biến chứng tại chỗ: Khi các vùng viêm loét họng bị lan rộng có thể lan tới vùng hầu họng, lưỡi và toàn bộ khoang miệng. Điều này rất nguy hiểm khi người bệnh gặp trở ngại lớn trong việc ăn uống, giao tiếp. Nhiễm trùng lan rộng và nặng có thể gây hoại tử amidan, nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới nhiễm trùng huyết.
  • Các biến chứng ở vùng lân cận: Hệ thống tai mũi họng có mối quan hệ rất mật thiết với nhau. Do đó, nếu người bệnh bị viêm họng sẽ có nguy cơ cao phải đối mặt với biến chứng: Viêm xoang mũi, viêm tai giữa hoặc viêm phổi, viêm phế quản.
  • Một số biến chứng xa: Do viêm họng Vincent khởi phát bởi vi khuẩn và trực khuẩn hình thoi. Nên các vi sinh vật này có thể tấn công vào máu, gây ra các biến chứng tại các cơ quan xa như: Gan, xương, phổi… Ngoài ra, người bệnh có thể phải đối mặt với nguy cơ ung thư vòm họng – bệnh nan y rất nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao.
Bệnh có thể gây nhiễm trùng trên diện rộng rất nguy hiểm
Bệnh có thể gây nhiễm trùng trên diện rộng rất nguy hiểm

Cách điều trị bệnh viêm họng loét Vincent

Để điều trị bệnh viêm họng một cách hiệu quả nhất, người bệnh cần được khám bệnh tại bệnh viện hoặc các cơ sở y tế. Tại đây, các bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán dựa trên triệu chứng lâm sàng. Và tiến hành một số kỹ thuật xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh để xác định chính xác tính trạng bệnh.

Điều trị bằng thuốc Tây y

Bệnh viêm họng Vincent là do trực khuẩn, xoắn khuẩn gây ra nên việc điều trị bằng thuốc Tây y là phương pháp điều trị mang lại hiệu quả cao. Các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc dựa trên tình trạng bệnh và nền tảng sức khỏe của người bệnh.

Các nhóm thuốc thường dùng để điều trị viêm họng Vincent là:

  • Kháng sinh Penicillin: Đây là kháng sinh thuộc nhóm beta lactam có tác dụng đặc trị viêm đường hô hấp dạng nghiêm trọng.
  • Thuốc bôi tại chỗ Glycerin Sulfa Obezon 1% đặc trị tình trạng viêm loét ở họng.
  • Nhóm thuốc kháng viêm và kháng sinh là: Amoxicillin, Ampicillin, Cephalosporins, Clindamycin hoặc Macrolides…

Điều trị viêm họng bằng Đông y

Các bài thuốc Đông y dùng để điều trị bệnh lý viêm họng đều có thành phần là thảo dược tự nhiên, thích hợp với nhiều đối tượng bệnh và ít tác dụng phụ. Do đó, phương pháp này được nhiều người lựa chọn sử dụng điều trị lâu dài.

Đối với bệnh viêm họng Vincent sẽ có hai bài thuốc Đông y đặc trị là:

  • Bài thuốc cao giải độc và tiêu viêm

Các vị thuốc chính bao gồm: Tơ hồng xanh, hạ khô thảo, hồng hoa, bồ công anh, đơn đỏ, diệp hạ châu, sài đất, nhân trần, kim ngân cách

Bài thuốc này có tác dụng tiêu viêm, diệt khuẩn và cải thiện triệu chứng sưng đỏ, viêm loét cổ họng. Ngoài ra, sử dụng cao giải độc còn giúp thanh nhiệt, thải độc cơ thể và tăng cường sức đề kháng cho người bệnh.

  • Bài thuốc đặc trị viêm họng

Bài thuốc này được bào chế từ các dược liệu: Bồ công anh, thổ phục linh, ké đầu ngựa, xạ can, kim ngân cành, cát căn, ngải cứu, bách bộ, lá chanh và cát cánh.

Đây là bài thuốc đặc trị viêm họng, có công dụng tiêu đờm và giảm viêm, từ đó giúp giảm đau rát cổ họng và có tác dụng phổ phế.

ĐÓN ĐỌC NGAY:

Mẹo dân gian điều trị viêm họng Vincent

Không giống như nhiều bệnh lý hô hấp khác, bệnh viêm họng Vincent có thể tự khỏi nếu người bệnh có sức đề kháng khỏe mạnh. Vì thế, một số mẹo dân gian dưới đây có thể áp dụng để điều trị bệnh lý này khá hiệu quả.

Sử dụng nước muối súc họng hàng ngày để giảm đau họng do vi khuẩn gây ra
Sử dụng nước muối súc họng hàng ngày để giảm đau họng do vi khuẩn gây ra
  • Sử dụng nước muối sinh lý: Người bệnh có thể dùng nước muối sinh lý để súc họng một ngày từ 4 đến 5 lần để sát khuẩn khoang miệng và vòm họng.
  • Sử dụng mật ong và chanh: Có thể dùng nước cốt của 1/2 quả chanh với 2 thìa mật ong pha với 300ml nước ấm để uống mỗi ngày. Nước chanh và mật ong giúp giảm ho, giảm đau rát họng và làm lành vết loét họng.
  • Tỏi tươi trị viêm họng: Có thể sử dụng 1 củ tỏi tươi, để nguyên vỏ và nước trên than cho đến khi cháy xem. Bóc vỏ tỏi sau khi nước và nghiền nát với một chút nước ấm. Chắt lấy nước và ngậm tại họng sau đó nuốt từ từ. Mỗi ngày chúng ta sử dụng tỏi 2 lần để có hiệu quả.

Giải pháp ĐẶC TRỊ viêm họng với bài thuốc 100% thảo dược kết hợp thăm khám Y HỌC HIỆN ĐẠI

Bài thuốc THANH HẦU BỔ PHẾ THANG cũng là một giải pháp đặc trị viêm họng tận gốc người bệnh có thể tham khảo. Đây là bài thuốc độc quyền và đang được ứng dụng hiệu quả tại Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân Dân 102. Hàng NGHÌN bệnh nhân viêm họng đã và đang được chỉ định với bài thuốc này và cho phản hồi tích cực. Một số phản hồi về bài thuốc được ghi nhận dưới đây:

Đánh giá của một số bệnh nhân sau khi chữa viêm họng tại Quân dân 102
Đánh giá của một số bệnh nhân sau khi chữa viêm họng tại Quân dân 102
Phản hồi về hiệu quả điều trị viêm họng ở trẻ nhỏ tại Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân Dân 102
Phản hồi về hiệu quả điều trị viêm họng ở trẻ nhỏ tại Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân Dân 102

Điểm đặc biệt trong điều trị các bệnh lý hô hấp tại Quân Dân 102, người bệnh sẽ được chỉ định kiểm tra kỹ càng với y học hiện đại trước khi bước vào giai đoạn dùng thuốc. Tình trạng viêm nhiễm, thương tổn tại hầu họng sẽ được đánh giá chi tiết hơn thông qua các bước xét nghiệm, nội soi tai mũi họng. Nhờ quá trình thăm khám toàn diện ấy, liệu trình điều trị với bài thuốc Thanh Hầu bổ phế thang cũng được chỉ định bám sát tính trạng người bệnh hơn.

Giải pháp điều trị này còn được gọi là phương pháp Đông y có biện chứng – được fanpage chính thức VTV2 Chất lượng cuộc sống giới thiệu đến hàng triệu khán giả.

[PHÓNG SỰ VTV2 GIỚI THIỆU VỀ PHƯƠNG PHÁP ĐÔNG Y CÓ BIỆN CHỨNG]

Bài thuốc nam THANH HẦU BỔ PHẾ THANG vẫn được chú trọng sử dụng trong điều trị viêm họng cho người bệnh. Với thành phần thảo dược thiên nhiên 100%, bài thuốc đảm bảo an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân, kể cả những người cơ địa khó hấp thu, như: người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai.

Không chỉ sử dụng toàn bộ thảo dược, bài thuốc còn đảm bảo thông qua quy trình kiểm định nghiêm ngặt. Các chuyên gia y tế sẽ giám sát và đảm bảo bài thuốc đạt những tiêu chuẩn chất lượng do Bộ Y tế đã đề ra liên quan đến thuốc và dược liệu.

Mỗi bệnh nhân sẽ sở hữu một liệu trình điều trị riêng do bác sĩ điều trị trực tiếp điều chỉnh dựa vào kết quả thăm khám trước đó. Hiện nay, phác đồ điều trị viêm họng Quân Dân 102 sẽ được xây dựng theo 3 giai đoạn hoàn chỉnh, cụ thể như sau:

Phác đồ chữa viêm họng từ bài thuốc Thanh Hầu Bổ Phế Thang
Phác đồ chữa viêm họng từ bài thuốc Thanh Hầu Bổ Phế Thang

>>>THAM KHẢO: CHUYÊN GIA hàng đầu ngành y tế ĐÁNH GIÁ hiệu quả thực tế của bài thuốc viêm họng Thanh Hầu bổ phế thang

Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh viêm họng, người bệnh cần liên hệ ngay tới Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân Dân 102 theo thông tin sau đây:

Địa chỉ:

  • Hà Nội: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, HN. Hotline: 0888.598.102 
  • Hồ Chí Minh: Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức, TP.HCM. Hotline: 0888.698.102

Website: benhvientaimuihong102.org

Fanpage: Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân Dân 102

KHỎI HẲN VIÊM HỌNG – KHÔNG LO BIẾN CHỨNG

Những lưu ý để điều trị bệnh hiệu quả

Muốn đẩy lùi bệnh một cách nhanh chóng, phòng ngừa bệnh tái phát và hồi phục sức khỏe một cách tốt nhất, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Cần nghiêm túc điều trị bệnh theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Các bạn nên tham vấn y khoa nếu muốn áp dụng cùng lúc nhiều phương pháp điều trị.
  • Phải vệ sinh răng miệng đúng cách và sạch sẽ mỗi ngày để hạn chế vi khuẩn tại họng.
  • Người bệnh không được hút thuốc lá, không nên ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ và nhiều đường.
  • Cải thiện chế độ dinh dưỡng bằng cách bổ sung nhiều thực phẩm chứa vitamin, khoáng chất và protein.
  • Người bệnh nên uống nhiều nước, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày giúp tăng sức đề kháng.
  • Người bệnh cần được thư giãn và nghỉ ngơi hợp lý, giúp cơ thể thoải mái. Giảm áp lực, từ đó sức đề kháng được cải thiện.
  • Tập luyện thể thao vừa sức và duy trì lối sống lành mạnh.
  • Nên tránh xa các khu vực bị ô nhiễm và chú ý giữ gìn sức khỏe khi thay đổi thời tiết.

Viêm họng Vincent là một dạng của bệnh lý viêm loét họng. Bệnh có thể gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái. Do đó, hãy đến bệnh viện ngay khi phát hiện các triệu chứng để giảm thiểu nguy cơ biến chứng và đẩy lùi bệnh tật một cách an toàn nhất.

CHỦ ĐỀ ĐÁNG QUAN TÂM:

Cập nhật: 3:30 Sáng , 18/09/2021
Thanh hầu bổ phế thang là bài thuốc chữa viêm họng, viêm amidan, ho được nhiều đơn vị báo chí "chọn mặt gửi vàng" đưa tin giới thiệu đến bạn đọc cả nước nhờ mang lại hiệu quả điều trị VƯỢT TRỘI, BỀN LÂU, AN TOÀN.
Phản hồi về hiệu quả điều trị viêm họng ở trẻ nhỏ tại Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân Dân 102
Viêm họng cấp là gì: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Viêm họng cấp là bệnh lý phổ biến gây nên bởi các loại virus, vi khuẩn như liên cầu khuẩn...
Viêm loét họng ở trẻ nhỏ
Viêm loét họng ở trẻ nhỏ: Nguyên nhân và mức độ nguy hiểm
Viêm loét họng ở trẻ nhỏ thường xuất hiện ở trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh có thể gây ra nhiều...
Chữa viêm họng bằng quả lê kết hợp với các dược liệu khác giúp người bệnh cải thiện nhanh chóng tình trạng đau rát họng, ho dai dẳng
Cách chữa viêm họng bằng quả lê hiệu quả nhất hiện nay
Đối với những bệnh nhân bị viêm họng ở dạng nhẹ, các triệu chứng bệnh không phức tạp hoàn toàn...
Viêm họng cấp J02 phổ biến ở trẻ từ 5-15 tuổi
Viêm họng cấp J02: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị
Viêm họng cấp J02 là bệnh lý đường hô hấp phổ biến và dễ gây ra biến chứng nguy hiểm....
Viêm họng phải làm sao
Viêm họng nên làm gì để nhanh khỏi: Các cách điều trị bệnh
Khi bị viêm họng nên làm gì là câu hỏi của nhiều người bệnh. Các phương pháp điều trị hiện...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top