Tổng hợp 10 bài thuốc Đông y trị ho hiệu quả nhất hiện nay

4.9/5 - (8 bình chọn)

Trị ho bằng thuốc Đông y cân bằng được các yếu tố sức khỏe hiệu quả cũng như đảm bảo tính an toàn cho người bệnh. Dưới đây là danh sách tổng hợp các bài thuốc Đông y trị ho hiệu quả nhất cùng các lưu ý khi áp dụng. 

Nguyên tắc điều trị ho từ y học cổ truyền

Ho là phản xạ tự nhiên mà cơ thể thực hiện để chống lại sự tấn công của các yếu tố có hại từ bên ngoài. Các tế bào kháng thể của người bệnh yếu đi dẫn đến hệ hô hấp bị tổn thương. Khi này người bệnh sẽ cảm thấy đau rát họng, amidan sưng đỏ, ho có đờm.

Đông y quan niệm rằng ho có nguyên nhân do cơ thể nhiễm phong nhiệt, phong hàn, tích tụ độc tố, mất cân bằng âm dương. Các bài thuốc Đông y trị ho hiệu quả sẽ tập trung vào bổ phế, làm mạnh chính khí, nâng cao thể trạng và sức đề kháng của người bệnh. Nhờ đó, bệnh ho được đẩy lùi dứt điểm, hạn chế tình trạng tái phát.

Thuốc Đông y trị ho hiệu quả nhờ các ưu điểm vượt trội. 100% thành phần bài thuốc có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn và lành tính. Liều lượng thuốc được nghiên cứu và gia giảm phù hợp cho từng đối tượng người người bệnh.

Nhờ đó, các thảo dược có trong bài thuốc phát huy được dược tính một cách tối đa, đồng thời hạn chế được các tác dụng phụ ảnh hưởng sức khỏe.

Đông y quan niệm rằng ho có nguyên nhân do cơ thể nhiễm phong nhiệt, phong hàn, tích tụ độc tố, mất cân bằng âm dương
Đông y quan niệm rằng ho có nguyên nhân do cơ thể nhiễm phong nhiệt, phong hàn, tích tụ độc tố, mất cân bằng âm dương

Tổng hợp bài thuốc Đông y trị ho hiệu quả

Chữa bệnh bằng Đông y sử dụng nhiều vị thuốc khác nhau. Dựa trên thể trạng cũng như mức độ bệnh của mỗi người mà các phương thuốc được định lượng cho phù hợp. Do đó, người bệnh nên đi khám và dùng thuốc theo đơn của bác sĩ. Một số phương thuốc trị ho thường được dùng trong Đông y gồm:

Bài thuốc Đông y trị ho hiệu quả số 1:

Đây là bài thuốc đông y trị ho có đờm, ho do cảm lạnh hay nhiễm phong hàn. Người bệnh thể trạng yếu có thể áp dụng phương pháp này sẽ thấy hiệu quả nhanh chóng. Ngoài ra thuốc cũng có công dụng hoạt huyết, trừ phong, hóa ứ, làm dịu các cơn đau rát họng.

Thành phần: Ngải diệp, kinh giới, thổ hào sâm, đương quy mỗi loại dùng 16gr; trần bì 12gam; thủy ngọc, xà ngưu thảo, cam thảo, đại táo, bạch phi mỗi loại 10gam

Cách sắc: Người bệnh dùng các thảo dược đã chuẩn bị đem sắc với 1 lít nước cho đến khi cạn còn 0,5 lít. Phần thuốc sắc được, bạn chia thành 3 phần để uống trong ngày. Uống thuốc đều đặn sau khoảng 5-7 ngày, người bệnh sẽ thấy bệnh ho được cải thiện.

Bài thuốc Đông y trị ho hiệu quả số 2:

Thuốc Đông y trị ho có đờm, kèm sốt cao có thể áp dụng bài thuốc với ma hoàng, hạnh nhân…

Thành phần: 24 gam thạch cao, 12 gam mỗi loại hạnh nhân, xạ can, 8 gam ma hoàng và 6 gam cam thảo.

Cách sắc: Thạch cao được đem đi tán thành bột mịn, chia thành 2 phần nhỏ. Người bệnh dùng các thảo dược còn lại đem sắc nước uống rồi hòa thạch cao vào để uống trước bữa ăn.

Các thảo dược trong bài thuốc Đông y lành tính, không gây tác dụng phụ
Các thảo dược trong bài thuốc Đông y lành tính, không gây tác dụng phụ

Bài thuốc Đông y trị ho hiệu quả số 3:

Bài thuốc được sử dụng cho người ho nhiều, ho dai dẳng và có đờm. Người dễ ốm hay bị cảm lạnh cũng có thể áp dụng những vị thuốc này.

Thành phần: Trần bì, bán hạ chế, hạt tử tô, hạt củ cải mỗi vị lấy 12 gam; gừng tươi và cam thảo mỗi vị 8 gam.

Cách sắc: Các nguyên liệu được rửa sạch và sắc cùng 600ml nước trong lửa nhỏ. Khi thuốc cạn còn ⅓ thì bạn tắt bếp, chắt lấy phần nước và chia thành 2 lần sử dụng. Thuốc cần được sử dụng liên tục từ 5-7 ngày để thấy được hiệu quả chữa ho.

Bài thuốc số 4:

Bài thuốc sử dụng nhiều dược liệu quý có tác dụng tăng cường thể lực, bồi bổ chính khí, đẩy lùi ngoại tà. Sử dụng thuốc đều đặn còn giúp cắt cơn ho dai dẳng, long đờm, chống lại các triệu chứng viêm họng.

Thành phần: Tang diệp 20 gam, nam dương sâm, bạch dược và dương cửu mỗi vị 16 gam, huyền sâm, sa sâm mỗi vị 12 gam. thổ bối mẫu, phục linh, trần bì mỗi vị 10 gam, thảo khương 8 gam, sinh khương 5 gam.

Cách sắc: Người bệnh dùng các vị thuốc sắc cùng 4 bát nước trong 1 giờ. Phần nước được chắt ra và chia thành 3 phần để người bệnh uống trong ngày.

Bài thuốc 5: THANH HẦU BỔ PHẾ THANG – Trị DỨT ĐIỂM ho dai dẳng, KHÔNG TÁI PHÁT 

Hiện nay, bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang là giải pháp đặc trị ho khan, ho có đờm, ho dai dẳng,… hiệu quả cho hàng nghìn người bệnh. Không chỉ điều trị triệu chứng ho, bài thuốc còn xử lý triệt để tận căn nguyên các bệnh hô hấp dẫn đến ho như: Viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản,… Đồng thời, bài thuốc cũng giúp bồi bổ tạng phế, điều hoà khí huyết, nâng cao sức đề kháng và hạn chế bệnh tái phát.

Bài thuốc đã nhận được vô vàn phản hồi tích cực từ phía người bệnh sau khi điều trị:

Đánh giá của người bệnh sau khi trị ho thành công nhờ Thanh hầu bổ phế thang
Đánh giá của người bệnh sau khi trị ho thành công nhờ Thanh hầu bổ phế thang
Hiệu quả của Thanh hầu bổ phế thang qua chia sẻ của người bệnh
Hiệu quả của Thanh hầu bổ phế thang qua chia sẻ của người bệnh

Hiệu quả của bài thuốc đến từ nhiều ưu điểm vượt trội như:

Cơ chế BỔ CHÍNH – KHU TÀ, trị bệnh tận gốc, hạn chế tái phát

Thanh hầu bổ phế thang được hoàn thiện từ công trình nghiên cứu khoa học do các bác sĩ Quân dân 102 thực hiện. Bài thuốc không chỉ chắt lọc tinh hoa của 133 bài thuốc cổ phương mà còn đảm bảo tính khoa học trong điều trị.

Qua quá trình nghiên cứu, bài thuốc đã được hoàn thiện với cơ chế hoạt động chính là BỔ CHÍNH – KHU TÀ. Cơ chế này không những giúp người bệnh hết ho mà còn mang lại hiệu quả dài lâu, hạn chế bệnh tái phát.

Theo bác sĩ Lê Phương – Người đứng đầu công trình nghiên cứu bài thuốc: “Theo y học cổ truyền, phế là nơi bảo vệ phế quản và đường hô hấp. Chính vì vậy, khi phế hư yếu, kết hợp nhiệt độc tích tụ ở tỳ vị, can khí không thông, hệ miễn dịch suy giảm, đồng thời, phong hàn, vi khuẩn, khói bụi xâm nhập khiến vòm họng bị tổn thương là những nguyên nhân dẫn tới ho”.

Cũng theo bác sĩ Lê Phương, để trị ho triệt để, ngăn ngừa hiện tượng này tái phát, bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang sẽ xử lý toàn diện các nguyên nhân trên nhờ cơ chế:

  • BỔ CHÍNH: Bài thuốc sử dụng các thảo dược có tác dụng ích phế, trừ ho, bổ tỳ, can, phục hồi chính khí và các cơ quan hô hấp, ngăn ngừa ho tái phát.
  • KHU TÀ: Bài thuốc cũng kết hợp các thảo dược thanh nhiệt, giải độc, sơ can khí, đẩy lùi các yếu tố ngoại tà trong cơ thể, từ đó làm giảm triệu chứng ho triệt để.
Cơ chế BỔ CHÍNH - KHU TÀ đặc trị ho tận gốc
Cơ chế BỔ CHÍNH – KHU TÀ đặc trị ho tận gốc

Có thể thấy, nguyên lý này mang lại hiệu quả điều trị ho tận gốc, bền vững. Không chỉ chú trọng vào giảm ho, bài thuốc tập trung nhiều vào điều dưỡng cơ thể từ sâu bên trong, phục hồi chức năng hệ hô hấp, tăng cường khả năng miễn dịch. Có như vậy, cơ thể mới có khả năng ngăn ngừa, đào thải sự xâm nhập của tà khí vào vòm họng và phòng ngừa ho tái phát hiệu quả.

Kết hợp 32 loại nam dược quý, SẠCH và LÀNH TÍNH, an toàn cho người bệnh

Tạo nên hiệu quả của Thanh hầu bổ phế thang là 32 loại nam dược lành tính, có tính tương thích cao với cơ địa người Việt, hạn chế tối đa tác dụng phụ.

Các thảo dược trên mang lại nhiều công dụng phong phú như: Kháng viêm, tiêu sưng, sát khuẩn đường hô hấp, giảm ho, giảm ngứa, bổ phế, gan, thận, làm mát máu,… Khi được kết hợp cùng nhau theo một TỶ LỆ VÀNG, chúng sẽ bổ trợ cho nhau rất tốt, mang lại hiệu quả toàn diện cho người bệnh.

Thành phần trong bài thuốc trị ho Thanh hầu bổ phế thang
Thành phần trong bài thuốc trị ho Thanh hầu bổ phế thang

Đặc biệt, nhằm đảm bảo chất lượng dược liệu, Tổ hợp Y tế Quân dân 102 đã phát triển hàng nghìn hecta vườn dược liệu sạch, đạt chuẩn GACP – WHO. Hàng loạt công nghệ cao cũng được ứng dụng khi bào chế, bảo quản, giúp thuốc được lưu giữ dược tính tối đa, không bị xâm nhập bởi vi khuẩn, nấm mốc.

Bài thuốc cũng đã trải qua quy trình kiểm nghiệm dược tính, độc tính cấp diễn bán trường diễn tại Học viện Quân Y, được chứng minh an toàn tuyệt đối, không gây tác dụng phụ cho người bệnh. Ngay cả những đối tượng có cơ địa nhạy cảm, dễ kích ứng như trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh cũng có thể sử dụng thuốc một cách an toàn.

XEM NGAY: Bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang trị ho có tốt không? KHỎI HẲN không?

Phác đồ 3 tác động, trị ho NHANH CHÓNG, HIỆU QUẢ, được tối ưu với từng cá nhân

Ưu điểm nổi trội của Thanh hầu bổ phế thang là khả năng xử lý ho nhanh chóng, không dai dẳng, giúp người bệnh tiết kiệm thời gian, chi phí điều trị. Theo thống kê, phần lớn người bệnh có thể dứt ho chỉ sau 1 – 2 tuần, bệnh khỏi hoàn toàn, không tái phát sau 1 liệu trình 2 – 3 tháng điều trị.

Đó là nhờ các bác sĩ Quân dân 102 đã tối ưu phác đồ trị ho với Thanh hầu bổ phế thang thành 3 giai đoạn rõ ràng:

Phác đồ điều trị ho 3 giai đoạn, mang đến tác động toàn diện, hiệu quả bền vững
Phác đồ điều trị ho 3 giai đoạn, mang đến tác động toàn diện, hiệu quả bền vững

Đặc biệt, trước khi xây dựng phác đồ, người bệnh sẽ được thăm khám theo hình thức Đông – Tây Y kết hợp (khám tứ chẩn, nội soi họng, xét nghiệm,…).

Dựa trên kết quả thu được, các bác sĩ sẽ đánh giá được tổng thể tình trạng sức khoẻ, nguyên nhân gây ho và mức độ bệnh. Từ đó, liệu trình dùng thuốc sẽ đáp ứng điều trị một cách hiệu quả nhất.

Tính cá nhân hóa cao như vậy giúp Thanh hầu bổ phế thang trị ho an toàn với những người có thể trạng yếu nhất, bao gồm trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, sau sinh hoặc người có hệ hô hấp bị suy giảm chức năng nghiêm trọng.

XEM THÊM: Giải pháp Kết hợp ĐÔNG – TÂY Y giúp chẩn đoán, chữa trị TRIỆT ĐỂ ho tại Bệnh viện  TMH Quân Dân 102

Để nhận tư vấn MIỄN PHÍ từ chuyên gia, người bệnh hãy liên hệ ngay:

BỆNH VIỆN TAI MŨI HỌNG QUÂN DÂN 102

CLICK NGAY NHẬN TƯ VẤN TỪ BÁC SĨ CHUYÊN KHOA

Bài thuốc số 6

Đây là bài thuốc Đông y chữa ho cho trẻ dạng siro. Vị thuốc dễ uống, tác động vào hệ hô hấp để giảm ho, long đờm và bổ phế cho cả người lớn lẫn trẻ em.

Thành phần: Ô mai, củ sả, vỏ rễ dâu, bách bộ, cát cánh, kinh giới, hạnh nhân, bạc hà, cam thảo lấy mỗi vị 5 gam.

Cách sắc: Các vị thuốc được đem sắc đặc rồi chắt lấy phần nước. Bạn có thể cho thêm đường để nấu thuốc thành siro, bảo quản trong lọ thủy tinh kín để dùng dần. Mỗi ngày, người bệnh dùng 2 lần thuốc, mỗi lần 1 thìa nhỏ để uống trực tiếp hoặc pha cùng nước ấm.

Bài thuốc số 7

Bài thuốc Đông y trị ho hiệu quả này được áp dụng cho người bị ho do cảm lạnh, có triệu chứng sốt, đau đầu, ho có nhiều đờm đặc và khàn tiếng…

Thành phần:  Mã kế, đương quy, giao đằng, khương giới, xương bồ, cát cánh mỗi loại 16 gam; thiên niên kiện, ngũ mai tử, bạch cự mỗi vị 10 gam, vỏ quế 8gam.

Cách sắc: Bạn dùng các nguyên liệu để sắc với khoảng 1 lít nước trong khoảng 1 tiếng. Khi thuốc cạn còn khoảng 300ml, bạn chắt lấy nước để uống thành 2 lần trong ngày.

CÙNG CHỦ ĐỀ:

Người bệnh nên đi khám để bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp nhất
Người bệnh nên đi khám để bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp nhất

Bài thuốc số 8

Bài thuốc này có tác dụng trị ho dai dẳng lâu ngày, ho khan,.. giúp bệnh thuyên giảm sau 5-7 ngày.

Thành phần: Kim ngân hoa 16 gam. rau má và lá dâu mỗi vị 12 gam, lá hẹ, hoa cúc, bạc hà mỗi vị 8 gam.

Cách sắc: Các vị thuốc được rửa sạch sắc với nước tỉ lệ 1:5. Khi thấy nước cạn còn gần 1 nửa, bạn tắt bếp và dùng phần nước để sử dụng. Người bệnh uống thuốc thành 2 lần trong ngày và sử dụng khi thuốc còn ấm.

Bài thuốc số 9

Bài thuốc trị ho có chứa những thảo dược mang lại vị ngọt dịu nên dễ uống. Công dụng của thuốc làm giảm ho, làm dịu cơn đau rát họng, tăng cường thể trạng và bảo vệ hệ hô hấp của người bệnh.

Thành phần: Bạch dược, nam dương sâm, xa tiền thảo, sâm đại hành, bạch mao căn mỗi vị 16 gam, rễ chanh, cam thảo, mơ muối, quất hồng bì mỗi vị 12 gam và 10 gam thủy ngọc.

Cách sắc: Các thảo dược được đem đi sắc trong lửa nhỏ cùng 400ml nước. Khi nước cạn còn 1 nửa, bạn tắt bếp, chia thuốc thành 2 phần và sử dụng.

Bài thuốc số 10

Bài thuốc thích hợp với người già, người bị ho lâu ngày, nhiều đờm, khó thở, kém ăn,..

Thành phần: bạch giới tử, tô tử, lai phục tử mỗi loại 3 gam.

Cách dùng: Các thảo dược được đem giã dập, sắc với nước sôi để uống. Người bệnh uống thuốc trước khi ăn từ 1-2 tiếng.

Bài thuốc số 11

Bài thuốc có công dụng dịu họng, giảm tổn thương ở vòm họng, kháng khuẩn và giảm ho.

Thành phần: Trần bì, kim ngân hoa, mạch môn, liên kiều, xương bồ mỗi vị 12 gam, thiên môn, cỏ mực, tía tô, tang diệp mỗi vị 16 gam.

Cách sắc: Dược liệu được đem rửa sạch và phơi khô. Khi dùng, bạn sắc nguyên liệu với nửa lít nước cho đến khi cạn còn 1 nửa. Thuốc sắc được chia thành 2 lần để bệnh nhân uống trong ngày.

Thuốc Đông y trị ho hiệu quả được cân chỉnh thành phần cho phù hợp với từng người bệnh
Thuốc Đông y trị ho hiệu quả được cân chỉnh thành phần cho phù hợp với từng người bệnh

Những lưu ý khi sử dụng thuốc trị ho Đông y

Để bài thuốc Đông y trị ho đạt hiệu quả cao nhất, người bệnh cần lưu ý một vài vấn đề dưới đây:

  • Người bệnh nên đi khám ở các phòng khám, bệnh viện y học cổ truyền uy tín để được kê đơn thuốc phù hợp.
  • Người có bệnh lý nền, phụ nữ đang mang thai, trẻ nhỏ có cơ địa nhạy cảm nên tham khảo kỹ hướng dẫn của bác sĩ trước khi điều trị bằng thuốc.
  • Người bệnh cần kiên trì, tuân thủ đúng liệu trình chữa bệnh để thấy được hiệu quả nhanh chóng
  • Người bệnh nên kết hợp việc chữa bệnh với chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp
  • Với các loại thuốc sắc, bạn không nên để thuốc qua đêm, sẽ làm thuốc mất đi dưỡng chất và không tốt cho sức khỏe người bệnh.
  • Giữ ẩm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh là cách để phòng ngừa và cải thiện tình trạng ho.

Trên đây là những thông tin về thuốc Đông y chữa ho hiệu quả. Hy vọng bạn đọc đã có cho mình lựa chọn điều trị ho phù hợp để nhanh khỏi bệnh.

THÔNG TIN QUAN TRỌNG:

THÔNG TIN HỮU ÍCH

Cập nhật: 10:58 Sáng , 24/03/2022
Bị ho ăn thịt bò được không? Món ăn từ thịt bò tốt cho người bị ho
Bị ho ăn thịt bò được không? Món ăn từ thịt bò tốt cho người...
Người bị ho có thể điều chỉnh chế độ ăn uống giúp làm thuyên giảm các triệu chứng và nhanh...
Thuốc ho cho người lớn có thể là nhóm thuốc giảm ho hoặc nhóm kháng sinh, kháng histamin
Các loại thuốc ho cho người lớn tốt nhất hiện nay
Tình trạng ho có thể ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày, tâm lý và sức khỏe của...
Bà bầu bị ho
Bà bầu bị ho phải làm sao, uống thuốc gì nhanh khỏi?
Nhiều mẹ bầu thường gặp tình trạng ho trong giai đoạn 3 tháng đầu hoặc cuối thai kỳ. Vậy bà...
"DỨT ĐIỂM" ho dai dẳng, ho kéo dài, ho có đờm, ho khan với bài thuốc nam tại Quân Dân 102
“DỨT ĐIỂM” ho dai dẳng, ho kéo dài, ho có đờm, ho khan với bài...
Sai lầm lớn nhất của bệnh nhân trong điều trị ho dai dẳng, ho có đờm, ho khan đó là...
Người bị ho có nên ăn tôm không? Cần lưu ý những gì khi bị ho?
Người bị ho có nên ăn tôm không? Cần lưu ý những gì khi bị...
Nhiều người thường quan niệm rằng bị ho không nên ăn các chất tanh như tôm, thịt gà, cua, cá…...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top