Viêm xoang hàm trái: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

4.9/5 - (7 bình chọn)

Viêm xoang hàm trái là bệnh lý phổ biến và dễ gặp khi thời tiết và môi trường thay đổi. Bệnh cần được chẩn đoán cũng như điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Dưới đây là những thông tin bạn đọc nên biết về viêm xoang hàm trái. 

Tìm hiểu về bệnh viêm xoang hàm trái là gì?

Hệ thống xoang trong cơ thể gồm xoang sàng, xoang trán, xoang bướm và xoang hàm. Trong đó, xoang hàm gồm các hốc xoang quanh khu vực gần mắt và 2 bên má. Trên bề mặt khu vực xoang này có một lớp niêm mạc bao phủ.

Viêm xoang hàm trái là tình trạng viêm các hốc xoang hàm bên trái khuôn mặt. Nguyên nhân do lớp niêm mạc phủ lên xoang bị phù nề, viêm nhiễm gây nên.

Hệ thống xoang trong cơ thể gồm xoang sàng, xoang trán, xoang bướm và xoang hàm
Hệ thống xoang trong cơ thể gồm xoang sàng, xoang trán, xoang bướm và xoang hàm

Các dấu hiệu để nhận biết viêm xoang hàm trái

Bệnh viêm xoang hàm trái có triệu chứng tương tự các dạng viêm xoang khác. Ngoài ra, bệnh còn được nhận biết qua dấu hiệu sau:

  • Người bệnh bị chảy mủ từ răng. Dịch mủ từ mũi bên trái chảy xuống cổ họng.
  • Các cơn đau nhức ở vùng mặt, nặng hơn có thể lan rộng ra các vùng khác như trán, đầu, hai bên hàm.
  • Xuất hiện hiện tượng sốt nhẹ đến sốt cao
  • Người bệnh bị nghẹt mũi, tắc mũi, hít thở khó khăn.
  • Triệu chứng bệnh xuất hiện hạch bạch tuyết.

Các triệu chứng của bệnh ban đầu ở mức độ nhẹ nhưng có thể chuyển nặng và kéo dài nếu không sớm được điều trị. Bệnh nhân không nên xem nhẹ mà phải sớm đi khám để có biện pháp can thiệp.

banner viêm mũi dị ứng
Với "công thức thảo dược vàng" cùng nguyên tắc điều trị toàn diện, bài nam dược Tiêu xoang linh dược thang kế thừa tinh hoa YHCT Ngự y triều Nguyễn được các chuyên gia đầu ngành công nhận là giải pháp chữa viêm xoang, viêm mũi an toàn cho trẻ, phụ nữ có thai, mẹ sau sinh nhất hiện nay.

BẠN ĐANG GẶP PHẢI TRIỆU CHỨNG VIÊM XOANG HÀM

LIÊN HỆ CHUYÊN GIA NGAY

Nguyên nhân gây bệnh

Có nhiều các lý do tác động gây ra trường hợp bệnh nhân bị viêm xoang hàm trái. Theo đó, những nguyên nhân phổ biến là:

  • Ở người bệnh có hiện tượng của bệnh viêm mũi dị ứng kéo dài dai dẳng trong khoảng thời gian rất dài mà không có hướng chữa trị phù hợp.
  • Bệnh nhân là người bị lệch vách ngăn mũi do cấu trúc giải phẫu.
  • Hệ thống xoang trong cơ thể gồm xoang sàng, xoang trán, xoang bướm và xoang hàm.
  • Do chấn thương hay những tai nạn, biến chứng sau phẫu thuật gây nên bệnh.
  • Hệ hô hấp của người bệnh bị tấn công bởi vi khuẩn, virus…
Hệ thống xoang trong cơ thể gồm xoang sàng, xoang trán, xoang bướm và xoang hàm
Hệ thống xoang trong cơ thể gồm xoang sàng, xoang trán, xoang bướm và xoang hàm

Bên cạnh các tác nhân trên, bệnh viêm xoang hàm trái còn có thể bùng phát do yếu tố. Trong đó, phổ biến là môi trường sống ô nhiễm, khói bụi, khói thuốc hay do chế độ sinh hoạt của người bệnh chưa khoa học.

Bị viêm xoang hàm trái có nguy hiểm không?

Xoang hàm, trong đó có xoang hàm trái mà môi trường dễ bị các tạp khuẩn gây bệnh tấn công. Bệnh viêm xoang hàm trái có thể đe dọa sức khỏe thậm chí tính mạng người bệnh nếu như không được chữa trị kịp thời.

Khi người bệnh xem nhẹ mức độ nguy hiểm của viêm xoang hàm, bệnh có thể gây ra biến chứng như:

  • Ảnh hưởng đến dây thần kinh thị giác cùng các bệnh về mắt như viêm mô liên kết quanh hốc mắt, áp xe mí mắt, túi lệ
  • Biến chứng đến tai làm thủng màng nhĩ, mất thính giác.
  • Viêm xoang hàm trái gây ra viêm màng não, áp xe não…
  • Gây ra các bệnh về đường hô hấp khác như viêm đa xoang, viêm thanh quản.

Các biến chứng của bệnh viêm xoang hàm có thể đe dọa tính mạng người bệnh nếu không kịp thời chữa trị. Do đó, nếu phát hiện các dấu hiệu của bệnh cũng như thấy các chuyển biến bất thường, người bệnh nên đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

>>> ĐỌC NGAY:

Viêm xoang hàm trái gây ra biến chứng về não
Viêm xoang hàm trái gây ra biến chứng về não

Điều trị bệnh như thế nào?

Với sự phát triển của y học, hiện nay người bệnh có thể lựa chọn nhiều phương pháp chữa bệnh khác nhau. Trường hợp nhẹ, bạn có thể dùng thảo dược để cải thiện triệu chứng tại nhà. Tuy nhiên, nếu bệnh nặng, nghiêm trọng, bệnh nhân phải được điều trị dưới phác đồ của bác sĩ.

Điều trị bằng y học hiện đại

Tây y có thể điều trị viêm xoang hàm trái bằng nội khoa hoặc ngoại khoa. Với cách chữa nội khoa, các bác sĩ có thể sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau giúp người bệnh cải thiện triệu chứng bệnh như:

  • Thuốc kháng sinh nhằm ức chế tình trạng viêm nhiễm và hoạt động của vi khuẩn trong hốc xoang.
  • Thuốc kháng Histamin dùng để cải thiện tình trạng dị ứng, hạn chế các triệu chứng viêm xoang, có thể dùng cùng thuốc kháng dị ứng, thuốc chống phù nề.
  • Các thuốc hạ sốt, giảm đau: Làm giảm các cơn đau mặt, đau đầu dữ dội của người bệnh. Thuốc hạ sốt dùng khi bệnh nhân có biểu hiện sốt cao trên 38,5 độ.

Nếu bệnh nhân không đáp ứng được điều trị nội khoa hoặc bệnh chuyển biến nặng, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật. Phẫu thuật ngoại khoa thường dùng khi bệnh nhân bị lệch vách ngăn mũi, polyp mũi hay có dị vật trong xoang.

Phương pháp Tây y tuy mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro. Theo đó dùng thuốc sai liều lượng có thể gây tác dụng phụ. Bệnh từ đó thậm chí dễ tái phát và tái phát nặng hơn sau điều trị.

>>> ĐỪNG BỎ LỠ: Chuyên gia “điểm mặt” 3 SAI LẦM khi dùng thuốc chữa viêm xoang 90% người bệnh gặp phải khiến bệnh CHỮA MÃI KHÔNG KHỎI

Tây y tuy mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro
Tây y tuy mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro

Chữa bệnh tại nhà

Mẹo điều trị bệnh viêm xoang hàm trái tại nhà dùng khi bệnh có biểu hiện nhẹ, không có chuyển biến phức tạp. Các cách này được lưu truyền lâu đời trong dân gian, sử dụng thảo dược quen thuộc, an toàn và tiết kiệm:

  • Gừng: Người bệnh dùng gừng rửa sạch, xay thành nước cốt và dùng bông tăm thấm nhỏ vào khoang mũi.
  • Tỏi: Tỏi khô được thái nhỏ, ngâm chung với 100ml rượu trắng. Sau 7-10 ngày, người bệnh có thể lấy rượu ra dùng bằng cách nhỏ vài giọt hoặc thấm nhẹ vào khoang mũi.
  • Xông hơi bằng thảo dược: Bạn có thể dùng các loại lá như bạc hà, lá chanh, xương sông để đun nước xông hơi mũi hàng ngày. Khi xông hơi, bạn nên cẩn thận tránh để bị bỏng nước sôi.

Phương pháp trên tuy có ưu điểm là tiện lợi, tiết kiệm và an toàn, nhưng hiệu quả mang lại không cao. Bạn có thể dùng mẹo dân gian như một cách hỗ trợ điều trị. Nếu bệnh không có tiến triển, cần đi khám và điều trị bằng y học.

Chữa viêm xoang hàm trái bằng Đông y

Viêm xoang hàm trái theo Đông y có nguyên nhân do gan hỏa phế nhiệt, thận âm hư. Cơ thể người bệnh mất cân bằng âm dương, hỏa vượng gây tích tụ độc tố, hao tổn chính khí.

Để chữa bệnh tận gốc, không tái phát, bài thuốc phải cân bằng được âm dương để yên vị hòa tự, đẩy lùi tà khí và vững vàng chính khí. Nhờ đó viêm xoang hàm trái được đẩy lùi tận gốc, hạn chế khả năng tái phát.

Điều trị viêm xoang hàm trái với bài thuốc y học cổ truyền
Điều trị viêm xoang hàm trái với bài thuốc y học cổ truyền

Một số bài thuốc giúp cải thiện triệu chứng viêm xoang hàm trong Đông y gồm có:

  • 16 gam mỗi vị hy thiên thảo, ngư tinh thảo, 10 gam mỗi loại sơn chi, tri mẫu, tân di hoàng cầm, mạch môn, 40 gam thạch cao và 20 gam diếp cá. Các vị thuốc đem sắc với 3 bát nước cho đến khi cạn còn 1 bát thì tắt bếp. Người bệnh chia thuốc thành 3 lần uống và uống hết trong ngày.
  • Kim ngân hoa và ké đầu ngựa dùng mỗi loại 16 gam, sinh địa, huyền sâm, mạch môn, hoàng cầm, đan bì mỗi loại 12 gam, tân di 8 gam và hà thủ ô 20 gam. Người bệnh cũng sắc thuốc với 3 bát nước đến khi cạn còn 1 bát, chia thuốc thành 3 lần uống trong ngày, không để sang ngày hôm sau.

DỨT ĐIỂM VIÊM XOANG HÀM VỚI BÀI THUỐC NAM TIÊU XOANG LINH DƯỢC THANG

Được nghiên cứu từ 79 bài thuốc cổ phương dựa trên cơ chế chữa bệnh từ gốc của đông y, Tiêu xoang linh dược thang của bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 được đánh giá là giải pháp chữa viêm xoang hàm hàng đầu hiện nay. Bài thuốc đã điều trị cho hơn 70.580 người bệnh suốt 10 NĂM qua với tỷ lệ khỏi lên tới > 95.5%:

Tiêu xoang linh dược thang đã được nghiên cứu và kiểm nghiệm bài bản
Tiêu xoang linh dược thang đã được nghiên cứu và kiểm nghiệm bài bản

Theo các chuyên gia hàng đầu, bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang hội tụ đủ các yếu tố đảm bảo về HIỆU QUẢĐỘ AN TOÀN. Bài thuốc không chỉ giúp đẩy lùi triệu chứng, căn nguyên gây bệnh mà còn giúp người bệnh tránh được các tác dụng phụ nguy hiểm, đồng thời nâng cao sức khỏe, hạn chế nguy cơ tái phát bệnh.

# VỀ HIỆU QUẢ:

Tiêu xoang linh dược thang kết hợp tới 43 vị thuốc theo cơ chế BỔ CHÍNH KHU TÀ, không chỉ giúp đẩy lùi triệu chứng đau nhức, tắc, sổ mũi mà còn loại bỏ căn nguyên gây bệnh bên trong, triệt tiêu gốc rễ của bệnh. Không chỉ vậy, cơ chế này còn chú trọng vào việc bồi bổ phủ tạng, tăng cường vệ khí, nâng cao sức đề kháng, khả năng miễn dịch của cơ thể. Nhờ đó, ngăn chặn các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài xâm nhiễm vào xoang mũi, dứt điểm bệnh hoàn toàn, không tái phát.

Cơ chế bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang
Cơ chế bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang

# VỀ ĐỘ AN TOÀN:

Bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang được nhiều chuyên gia đánh giá là giải pháp chữa viêm xoang có độ an toàn hàng đầu hiện nay, bởi:

  • Được nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng với hiệu quả >80% trước khi điều trị
  • 100% thành phần thảo dược được thu hái trong nước, tại các vườn thảo dược đạt chuẩn GACP – WHO ở Hòa Bình, Sơn La, Hưng Yên, Gia Lâm, Ba Vì (Hà Nội)…
  • Toàn bộ quy trình ươm trồng, chăm sóc, thu hái, sơ chế, bảo quản dược liệu được bệnh viện kiểm soát nghiêm ngặt theo quy định của Bộ Y tế và Dược điển quốc tế
  • Đã được kiểm nghiệm độc tính cấp diễn và bán trường diễn tại Trung tâm Phòng chống độc Học viện Quân y cho kết quả an toàn
Vườn dược liệu Quân dân 102 đạt tiêu chuẩn GACP - WHO
Vườn dược liệu Quân dân 102 đạt tiêu chuẩn GACP – WHO

Với độ an toàn cao, hầu hết mọi đối tượng người bệnh viêm xoang hàm đều có thể sử dụng bài thuốc, bao gồm cả trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, đang cho con bú, người cao tuổi hoặc người đang mắc bệnh gan, thận, tiểu đường, huyết áp…

Hiện nay, Tiêu xoang linh dược thang đang được ứng dụng điều trị ĐỘC QUYỀN tại bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 theo liệu trình 3 giai đoạn:

Phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102
Phác đồ chữa viêm xoang Quân dân 102

Thầy thuốc ưu tú Lê Hữu Tuấn – PGĐ chuyên môn bệnh viện YHCT Trung Ương đánh giá liệu trình chữa viêm xoang với bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang tại Quân dân 102 là một điểm sáng tạo mang lại hiệu quả cao. “Việc chia nhỏ theo từng mục tiêu điều trị giúp bài thuốc dễ dàng giải quyết các vấn đề của bệnh và người bệnh. Nhờ đó mang lại hiệu quả toàn diện và chuyên sâu hơn”, chuyên gia nhận định.

Đặc biệt hơn, trước khi điều trị bằng bài thuốc, người bệnh sẽ được kiểm tra, chẩn đoán toàn diện bằng phương pháp Đông y có biện chứng, bao gồm chẩn mạch, nội soi mũi xoang, tổng phân tích tế bào máu, xét nghiệm vi sinh…. Phương pháp này giúp bác sĩ đánh giá chi tiết mức độ bệnh tật, phân loại giai đoạn bệnh và đánh giá cơ địa, khả năng đáp ứng thuốc của người bệnh. Nhờ đó xây dựng phác đồ điều trị chi tiết, chính xác và phù hợp với từng người bệnh.

>>> ĐỌC NGAY: VTV2 ĐƯA TIN về giải pháp kết hợp ĐÔNG – TÂY Y của Quân dân 102 trong chương trình Chất lượng cuộc sống

Người bệnh được thăm khám kết hợp Đông - Tây y
Người bệnh được thăm khám kết hợp Đông – Tây y

Nhìn chung mỗi người bệnh điều trị viêm xoang hàm bằng bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang tại bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 đều được bác sĩ xây dựng một phác đồ điều trị riêng biệt. Hiệu quả thống kê chung cho thấy:

  • Khoảng 70 – 80% các triệu chứng đau nhức, sổ mũi, nghẹt mũi, ù tai, khó nhai… sẽ được đẩy lùi sau giai đoạn đầu tiên.
  • Khoảng 81,5% người bệnh khỏi viêm xoang hàm chỉ trong 60 – 90 ngày điều trị
  • Khoảng 14 % người bệnh có mức độ viêm xoang nặng hơn khỏi bệnh hoàn toàn sau 120 ngày điều trị.
Hiệu quả điều trị thực tế của bài thuốc sau 10 năm
Hiệu quả điều trị thực tế của bài thuốc sau 10 năm

Nghệ sĩ Kim Xuyến từng điều trị viêm xoang mãn tính bằng bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang tại Quân dân 102 cũng cho biết: “Tôi chỉ mất 3 tháng uống bài thuốc nam của bác sĩ Lê Phương là khỏi hẳn căn bệnh viêm xoang mãn tính hơn 10. Trước đó, dù đi chữa nhiều nơi, uống nhiều loại thuốc đông tây khác nhau nhưng bệnh vẫn cứ tái đi tái lại. Hơn 2 năm nay sau khi uống bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang, mũi xoang của tôi đã tốt lên rất nhiều, không còn tái phát bệnh nữa”.

VIDEO TRẢI LÒNG CỦA NGHỆ SĨ KIM XUYẾN CHỮA KHỎI VIÊM XOANG

Trên thực tế, bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang của bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 đã nhận được rất nhiều phản hồi, đánh giá tích cực từ phía người bệnh suốt 10 năm qua:

>>> ĐỌC NGAY: [CHIA SẺ THẬT] Đánh giá của các bệnh nhân chữa viêm xoang bằng Tiêu xoang linh dược thang tại Quân Dân 102

Phản hồi về hiệu quả chữa viêm xoang của bệnh nhân Quân dân 102 trên facebook
Phản hồi về hiệu quả chữa viêm xoang của bệnh nhân Quân dân 102 trên facebook
Phản hồi về hiệu quả chữa viêm xoang của bệnh nhân Quân dân 102 trên các trang báo
Phản hồi về hiệu quả chữa viêm xoang của bệnh nhân Quân dân 102 trên các trang báo

Người bệnh đang gặp các triệu chứng viêm xoang hàm trái khó chịu, hãy liên hệ ngay đến bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 để được chuyên gia tư vấn, hướng dẫn phác đồ điều trị bằng thuốc nam an toàn, hiệu quả dứt điểm. Chi tiết liên hệ:

BỆNH VIỆN YHCT TAI MŨI HỌNG QUÂN DÂN 102

CTA TƯ VẤN

Cách chăm sóc người bệnh

Để phòng ngừa cũng như giúp bệnh nhân nhanh phục hồi, trong cách chăm sóc người bệnh bạn cần lưu ý:

  • Để phòng và chữa bệnh, bạn phải giữ vệ sinh răng miệng, tai mũi họng đúng cách. Các bệnh răng miệng cần được điều trị sớm và dứt điểm, tránh biến chứng thành viêm xoang hàm.
  • Người bệnh cần có chế độ ăn uống lành mạnh, ăn đồ ăn mềm, nhiều dưỡng chất và tránh xa đồ lạnh, cay nóng, rượu bia, thuốc lá….
  • Môi trường sống xung quanh bạn nên sạch sẽ, hạn chế sự tiếp xúc với khói thuốc, lông động vật,…
  • Nếu mắc phải các bệnh hô hấp, bạn cũng cần phải điều trị dứt điểm, không nên để bệnh kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra viêm xoang.

Viêm xoang hàm trái sẽ được chữa trị dứt điểm và không gây nguy hiểm cho người bệnh nếu biện pháp chữa bệnh phù hợp. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã hiểu rõ về bệnh và có cho mình cách chăm sóc sức khỏe hợp lý. Liên hệ ngay với bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 để được chuyên gia hướng dẫn cách nhận biết và điều trị hiệu quả.

BÀI VIẾT ĐƯỢC XEM NHIỀU

Cập nhật: 5:16 Chiều , 04/10/2021
Cách điều trị viêm xoang hàm giúp bệnh khỏi tận gốc, hiệu quả lâu dài
Cách điều trị viêm xoang hàm giúp bệnh khỏi tận gốc, hiệu quả lâu dài
Hiện nay, có khá nhiều phương pháp điều trị viêm xoang hàm. Mỗi phương pháp chữa bệnh sẽ có những...
Viêm xoang trán là một bệnh lý thuộc thể viêm xoang khá thường gặp
Viêm xoang trán: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị an toàn
Viêm xoang trán là dạng bệnh lý viêm xoang có thể gây ra nhiều khó chịu, đau đớn cho người...
Tiêu Xoang linh dược thang của bệnh viện Tai mũi họng Quân Dân 102
Cách trị viêm xoang mũi dị ứng tốt nhất hiện nay! TÌM HIỂU NGAY
Cách trị viêm xoang mũi dị ứng nào tốt nhất hiện nay là thắc mắc chung của rất nhiều người,...
Viêm xoang cấp là tình trạng các hốc xoang bị sưng, viêm trong khoảng thời gian ngắn
Viêm xoang cấp là gì? Những thông tin người bệnh cần biết
Viêm xoang cấp là bệnh lý tai mũi họng xảy ra do sự tấn công của vi khuẩn, virus, nấm...
Viêm xoang chảy máu mũi là hiện tượng có thể gặp khi bạn bị mắc chứng viêm xoang
Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không? Cách xử lý nhanh
Viêm xoang chảy máu mũi là một hiện tượng rất bất thường trong quá trình bị bệnh mà bạn đọc...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top