Viêm mũi xuất tiết là gì? Nguyên nhân, triệu chứng bệnh và cách điều trị

4.9/5 - (8 bình chọn)

Viêm mũi xuất tiết là tình trạng bệnh hô hấp khá phức tạp. Bệnh có thể dẫn tới khá nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Vậy nguyên nhân và triệu chứng của viêm mũi xuất tiết là gì, cách điều trị như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo các thông tin về bệnh trong bài viết dưới đây.

Viêm mũi xuất tiết là gì?

Viêm mũi xuất tiết là một bệnh lý hô hấp khá phổ biến, có diễn biến phức tạp. Bệnh khởi phát khi niêm mạc mũi và họng có nhiều dịch nhầy, có biểu hiện sung huyết lan tỏa và niêm mạc mũi bị phù nề.

Tình trạng này thường xuất hiện khi thay đổi thời tiết, chuyển mùa. Ngoài ra, nếu người bệnh có cơ địa dị ứng khi gặp phải các tác nhân dị ứng hoặc môi trường có độ ẩm cao, bị ô nhiễm… cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Viêm mũi xuất tiết là một bệnh lý hô hấp khá phổ biến
Viêm mũi xuất tiết là một bệnh lý hô hấp khá phổ biến

Nguyên nhân gây viêm mũi xuất tiết

Thông thường, tình trạng viêm mũi xoang xuất tiết thường xuất hiện trên nền bệnh lý viêm mũi mãn tính, bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính hoặc viêm mũi họng xuất tiết bội nhiễm. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác gây ra tình trạng này là:

  • Do vi khuẩn, virus: Khi các vi khuẩn, virus xâm nhập vào đường hô hấp có thể khiến sức đề kháng của người bệnh bị suy giảm. Từ đó, người bệnh có nguy cơ bị viêm mũi xuất tiết cao hơn.
  • Yếu tố môi trường và thời tiết: Môi trường bị ô nhiễm, nhiều khói bụi và hóa chất cộng với việc thời tiết thay đổi bất thường cũng là nguyên nhân gây ra bệnh lý này.
  • Các tác nhân dị ứng như phấn hoa, không khí, khói thuốc, lông động vật, nấm mốc… cũng là tác nhân gây viêm mũi xuất tiết.

Ngoài ra, việc hệ miễn dịch bị suy giảm do một số bệnh lý nền kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt không khoa học cũng là nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm mũi xuất tiết.

banner quảng cáo viêm mũi
Viêm mũi dai dẳng mãi không khỏi? Tham khảo ngay bài thuốc quý "diệt sạch" bệnh do Thầy thuốc Ưu tú, Bác sĩ CKII Lê Phương chia sẻ dưới đây!

Triệu chứng

Trong giai đoạn khởi phát, các triệu chứng của viêm mũi xuất tiết thường không đặc trưng, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý hô hấp khác. Hầu hết người bệnh khi phát hiện bệnh lý này đều đã chuyển sang giai đoạn nặng. Vì thế, người bệnh cần lưu ý đến các dấu hiệu đặc trưng sau:

  • Người bệnh có cảm giác đau rát họng và khô họng do niêm mạc mũi giảm khả năng sản xuất chất nhầy. Ngoài ra, người bệnh thường xuyên có cảm giác khát nước.
  • Có triệu chứng ho khan và khản tiếng do cổ họng bị khô, đau rát và mất nước. Cảm giác đau tăng nặng khi người bệnh nói chuyện.
  • Niêm mạc mũi và họng bị sung huyết sưng đỏ, bề mặt niêm mạc bị phù nề. Tình trạng này thường gặp ở các bộ phận như trụ trước, sau, thành họng và cuống mũi.
  • Người bệnh xuất hiện các triệu chứng toàn thân như mệt mỏi, khó chịu, ăn uống kém và có hiện tượng sốt.
Người bệnh có cảm giác đau rát họng và khô họng do niêm mạc mũi giảm khả năng sản xuất chất nhầy
Người bệnh có cảm giác đau rát họng và khô họng do niêm mạc mũi giảm khả năng sản xuất chất nhầy

Viêm mũi xuất tiết có nguy hiểm không?

Viêm mũi xuất tiết phù nề là bệnh lý khá nguy hiểm. Theo các chuyên gia về tai mũi họng, bệnh lý này có thể ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, tâm lý của người bệnh. Các biến chứng bệnh có thể gặp phải là:

  • Biến chứng tai mũi họng: Các vi khuẩn, virus từ mũi có thể gây viêm nhiễm tới các cơ quan lân cận như tai, họng, xoang, phế quản và mắt dẫn tới bội nhiễm. Người bệnh xuất hiện tình trạng viêm tai giữa, viêm phế quản, hen suyễn, viêm họng mãn tính, giảm thị lực.
  • Các biến chứng bội nhiễm có thể gặp phải là: viêm mũi xuất tiết bội nhiễm, viêm mũi họng bội nhiễm.
  • Các biến chứng về mắt như áp xe mắt, viêm túi lệ, giảm thị lực, thậm chí mù lòa.
  • Người bệnh có thể gặp phải biến chứng áp xe não, áp xe ngoài màng cứng hoặc viêm màng não.

Bệnh lý viêm mũi xuất tiết thường diễn biến phức tạp, gây biến chứng nhanh. Do đó, người bệnh cần chủ động thăm khám và điều trị để cải thiện triệu chứng bệnh một cách nhanh chóng nhất.

TÌM HIỂU:

Cách điều trị

Để điều trị viêm mũi xuất tiết hiệu quả, người bệnh cần cách ly với các tác nhân dị ứng là nguyên nhân gây bệnh. Sau đó, người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị khoa học.

Điều trị bằng Tây y

Sử dụng thuốc Tây y điều trị viêm mũi xuất tiết có thể giúp người bệnh cải thiện nhanh các triệu chứng bệnh. Dựa vào khả năng đáp ứng điều trị, mức độ điều trị và thể trạng của người bệnh, các bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp. Một số nhóm thuốc thường được chỉ định là:

  • Nhóm thuốc kháng Histamin: Bao gồm các hoạt chất Loratadin, Cetirizin, Desloratadin giúp ức chế và ngăn ngừa quá trình giải phóng Histamin – chất trung gian có khả năng gây dị ứng.
  • Nhóm thuốc chống viêm có chứa Corticoid: Người bệnh có thể sử dụng thuốc xịt hoặc thuốc nhỏ tại chỗ như Collydexa, Polydexa, Flixonase… giúp kháng viêm và chống nhiễm khuẩn, cải thiện tình trạng dị ứng. Trong trường hợp bệnh nặng, người bệnh có thể sử dụng thuốc dạng uống là Prednisolon hoặc Dexamethason.
  • Nhóm thuốc chống sung huyết, co mạch: Nhóm thuốc này bao gồm các loại thuốc là Napthasolin 0,5%, Xylometazolin, Ephedrin 1% và Naphazolin giúp giảm phù nề, giảm sung huyết niêm mạc mũi, họng và cải thiện các triệu chứng bệnh.

Các nhóm thuốc này chỉ được sử dụng khi có sự đồng ý của bác sĩ. Người bệnh không nên lạm dụng thuốc để phòng ngừa các tác dụng phụ có thể gây hại cho sức khỏe.

Sử dụng thuốc Tây y điều trị viêm mũi xuất tiết có thể giúp người bệnh cải thiện nhanh các triệu chứng bệnh
Sử dụng thuốc Tây y điều trị viêm mũi xuất tiết có thể giúp người bệnh cải thiện nhanh các triệu chứng bệnh

Điều trị không dùng thuốc

Các phương pháp điều trị không dùng thuốc là phương pháp vật lý, dựa trên các kỹ thuật hiện đại để tác động trực tiếp lên vùng bệnh để cải thiện triệu chứng. Phương pháp này được áp dụng trong trường hợp nặng hoặc người bệnh không đáp ứng với thuốc điều trị.

Các phương pháp điều trị không dùng thuốc có thể kể đến là:

  • Sử dụng khí dung để điều trị bệnh viêm mũi xuất tiết.
  • Chiếu tia sóng ngắn lên vùng mũi để trị viêm mũi.
  • Điện di dung dịch Novocain 5% hoặc đốt cuốn mũi dưới bằng côte điện.

Đây là các phương pháp có thể cải thiện triệu chứng bệnh nhanh chóng nhưng sẽ tốn nhiều chi phí và có thể khiến người bệnh gặp phải nhiều rủi ro nếu không được điều trị tại các cơ sở uy tín.

Điều trị bằng bằng thuốc Đông y

Điều trị viêm mũi xuất tiết bằng Đông y là phương pháp điều trị khá an toàn, lành tính và ít tác dụng phụ cho người bệnh. Các bài thuốc Đông y có thể tác động vào căn nguyên gây bệnh, giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh và phòng ngừa bệnh tái phát.

Người bệnh có thể áp dụng một số bài thuốc Đông y trị viêm mũi xuất tiết sau đây:

  • Bài thuốc số 1

Các nguyên liệu cần chuẩn bị: 16gr rau tần dày lá, 16gr rau nam hoàng bá, 12gr độc hoạt, 16gr thương nhĩ, 12gr sa sâm, 10gr bán hạ chế, 10gr khương hoạt, 10gr thiên niên kiện, 10gr hậu phác, 8gr vỏ quế và 4gr sinh khương.

Người bệnh cần rửa sạch các nguyên liệu và cho vào ấm sắc thuốc. Chia lượng thuốc đã sắc thành 3 phần và uống hết trong ngày.

  • Bài thuốc số 2

Các nguyên liệu cần có: 14gr kinh giới, 16gr thương nhĩ, 10gr cây ngũ sắc, 8gr bạch chỉ, 6gr thiên niên kiện, 6gr tía tô.

Người bệnh rửa sạch các dược liệu, cho vào ấm sắc thuốc trong khoảng 30 phút. Chúng ta chia thuốc thành 3 phần bằng nhau và uống hết trong ngày.

  • Bài thuốc số 3

Chuẩn bị: 8gr xuyên khung, 8gr bạch chỉ, 8gr lá chanh, 8gr tía tô, 8gr hoa hồng bạch, 8gr kinh giới và 8gr vỏ quế.

Người bệnh rửa sạch các nguyên liệu, sắc với nước trong khoảng 30 phút rồi sử dụng trong ngày.

Các bài thuốc Đông y có thể tác động vào căn nguyên gây bệnh, giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh và phòng ngừa bệnh tái phát
Các bài thuốc Đông y có thể tác động vào căn nguyên gây bệnh, giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh và phòng ngừa bệnh tái phát

Mẹo dân gian trị viêm mũi xuất tiết

Bên cạnh các phương pháp điều trị tích cực, áp dụng các mẹo dân gian trị viêm mũi xuất tiết tại nhà giúp người bệnh giảm nhanh các triệu chứng bệnh. Các mẹo dân gian có thể áp dụng để điều trị bệnh là:

  • Sử dụng tỏi và mật ong: Chuẩn bị 1 củ tỏi, bóc vỏ rồi rửa sạch, giã nát để lấy nước cốt. Người bệnh hòa nước cốt tỏi và mật ong theo tỉ lệ 1:1 rồi sử dụng để bôi và nhỏ trong hốc mũi. Để dung dịch trong mũi khoảng 5 phút sau đó bạn xì sạch mũi và rửa sạch với nước. Người bệnh nên thực hiện 2 đến 3 lần mỗi ngày.
  • Sử dụng nước muối sinh lý: Người bệnh chuẩn bị nước muối sinh lý, nghiêng đầu 45 độ rồi xịt trực tiếp vào một bên mũi để xịt rửa. Chúng ta thực hiện cách vệ sinh tương tự với bên mũi còn lại. Nên vệ sinh mũi bằng nước muối 2 lần mỗi ngày để làm sạch mũi.
  • Xông hơi: Người bệnh có thể sử dụng tinh dầu của các thảo dược có tính sát khuẩn như bạc hà, tía tô, trầu không, kinh giới… để xông mũi họng hàng ngày giúp thông thoáng đường thở và ngăn ngừa viêm nhiễm.

Đây là các phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh, không có tác dụng điều trị căn nguyên gây bệnh. Vì thế, người bệnh chỉ nên sử dụng khi kết hợp với phương pháp điều trị khác.

Những lưu ý khi điều trị viêm mũi xuất tiết

Song song với việc điều trị, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau để điều trị bệnh tốt nhất và ngăn ngừa bệnh tái phát:

  • Không nên tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm, có nhiều khói bụi và chất độc hại.
  • Người bệnh cần đeo khẩu trang thường xuyên khi ra đường hoặc tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng.
  • Chúng ta cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt khi trời trở lạnh hoặc thời điểm giao mùa, vệ sinh tai mũi họng sạch sẽ, đúng cách mỗi ngày.
  • Các bạn cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để làm ẩm niêm mạc mũi.
  • Vệ sinh nhà cửa, tạo ẩm cho không khí để chúng ta phòng ngừa bệnh một cách tốt nhất.
  • Người bệnh không sử dụng các vật dụng cá nhân với người khác, không nên tiếp xúc với những người bị các bệnh lý về hô hấp.
  • Người bệnh cần có lối sống khoa học, bổ sung đầy đủ dưỡng chất và rèn luyện thể chất thường xuyên.

Viêm mũi xuất tiết là bệnh lý hô hấp có diễn biến phức tạp, để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Do đó, người bệnh không được chủ quan và cần chủ động thăm khám và điều trị bệnh kịp thời.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Ngày Cập nhật 11/09/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *