Viêm mũi dị ứng mãn tính: Căn bệnh không thể chủ quan

4.9/5 - (9 bình chọn)

Viêm mũi dị ứng mãn tính là một bệnh lý rất phổ biến ở nước ta. Người bệnh khi mắc phải tình trạng này thường có triệu chứng hắt hơi liên tục, sổ mũi và nghẹt mũi. Đây là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, đặc biệt vào thời điểm giao mùa. Vậy nguyên nhân do đâu dẫn đến tình trạng này và cách điều trị như thế nào?

Viêm mũi dị ứng mãn tính là gì?

Viêm mũi dị ứng mãn tính là tình trạng người bệnh gặp phải các triệu chứng viêm mũi dị ứng kéo dài trên 12 tuần và tái phát nhiều lần. Viêm mũi dị ứng là hiện tượng tổn thương niêm mạc khoang mũi và niêm mạc dưới do viêm nhiễm khi gặp phải các tác nhân gây dị ứng.

Thông thường, tình trạng này được chia thành 2 loại là viêm mũi dị ứng cấp tính và mãn tính. Các triệu chứng của tình trạng cấp tính thường kéo dài ngắn ngày, có thể điều trị khỏi nhanh chóng. Tuy nhiên, khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, các triệu chứng sẽ kéo dài và diễn ra thường xuyên hơn và rất khó điều trị dứt điểm.

Vì bệnh lý viêm mũi dị ứng mãn tính không đe dọa trực tiếp đến tính mạng nên nhiều người bệnh có biểu hiện chủ quan. Điều này rất nguy hiểm khi bệnh có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, tâm lý và cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhân.

Viêm mũi dị ứng mãn tính là tình trạng người bệnh gặp phải các triệu chứng viêm mũi dị ứng kéo dài trên 12 tuần và tái phát nhiều lần
Viêm mũi dị ứng mãn tính là tình trạng người bệnh gặp phải các triệu chứng viêm mũi dị ứng kéo dài trên 12 tuần và tái phát nhiều lần

Nguyên nhân gây bệnh

Các yếu tố dị nguyên là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng viêm mũi dị ứng. Không giống như các phản ứng dị ứng khác, tình trạng dị ứng viêm mũi chỉ có biểu hiện tại chỗ ở hệ hô hấp. Các dị nguyên là nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể là:

  • Bụi bẩn, phấn hoa, hơi hóa chất, vải, bông, sợi, lông động vật…
  • Nhóm ký sinh trùng như bào tử nấm mốc, bọ chét, mò, mạt gà…
  • Người bệnh bị dị ứng với thực phẩm như thịt đỏ, cua, ốc, tôm…
  • Các dược phẩm có thể gây ra phản ứng dị ứng tại chỗ là aspirin hoặc nhóm kháng sinh beta lactam.
  • Người bệnh bị dị ứng với thời tiết, đặc biệt là khi giao mùa hoặc trong môi trường quá hanh khô hoặc ẩm ướt.
  • Các vi khuẩn có thể gây ra viêm mũi dị ứng là phế cầu, tụ cầu hoặc liên cầu.
  • Người có cơ địa bị dị ứng và có tiền sử bị dị ứng có nguy cơ bị viêm mũi dị ứng cao hơn so với người khỏe mạnh.

XEM THÊM:

Triệu chứng bệnh

Các triệu chứng của viêm mũi dị ứng thể mãn tính khá điển hình với mức độ nặng và thời gian kéo dài. Người bệnh cần chú ý đến những triệu chứng của bệnh như sau:

  • Người bệnh bị hắt hơi liên tục, hắt hơi từng cơn rất khó chịu, có triệu chứng ngứa mũi và đau nhức hốc mũi.
  • Mũi chảy nhiều dịch, dịch trong, loãng và không có mùi. Nếu dịch mũi có màu vàng hoặc xanh cần lưu ý đến tình trạng bội nhiễm.
  • Niêm mạc mũi bị sung huyết, tiết dịch gây ra tình trạng nghẹt mũi, ngủ ngáy.
  • Chúng ta có thể quan sát được bằng mắt thường tình trạng niêm mạc mũi bị phù nề, sưng đỏ.
  • Người bệnh có thể bị mất khứu giác tạm thời.
  • Bệnh nhân có thể xuất hiện tình trạng ho, rát họng do dịch mũi chảy xuống cổ họng.
  • Người bệnh bị chảy nước mắt, đau nhức mắt thường xuyên, có triệu chứng toàn thân như sốt, mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng.
Người bệnh có triệu chứng hắt xì hơi liên tục
Người bệnh có triệu chứng hắt xì hơi liên tục

Viêm mũi dị ứng mãn tính có nguy hiểm không?

Viêm mũi dị ứng là bệnh lý khá lành tính, không đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, khi các triệu chứng bệnh ở thể mãn tính kéo dài có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh như sau:

  • Biến chứng viêm xoang cấp, mãn tính: Đây là biến chứng phổ biến nhất ở người bị viêm mũi dị ứng. Khi dịch mũi bị ứ đọng tại các hốc xoang có thể hình thành các ổ viêm nhiễm, gây tắc dẫn lưu xoang.
  • Viêm họng mãn tính cũng là biến chứng thường gặp khi vi khuẩn có điều kiện phát triển, gây viêm tại thành họng.
  • Khi tình trạng mũi bị sưng viêm và phù nề kéo dài có thể hình thành polyp mũi.
  • Các dị nguyên gây ra tình trạng dị ứng có thể khiến người bệnh gặp phải các cơn hen suyễn.
  • Hội chứng ngưng thở khi ngủ là biến chứng rất nguy hiểm người bệnh có thể gặp phải. Điều này làm tăng nguy cơ đột quỵ, cao huyết áp, nhồi máu não, thậm chí là đột tử ở người bệnh.
  • Trầm cảm cũng là một trong những biến chứng có thể gặp phải khi người bệnh bị viêm mũi dị ứng mãn tính kéo dài gây ra tình trạng mất ngủ.

Chính vì những biến chứng nguy hiểm đó, người bệnh cần điều trị bệnh lý này một cách nhanh chóng nhất, tránh để lại hậu quả đối với sức khỏe.

Điều trị viêm mũi dị ứng mãn tính

Do bệnh lý này có liên quan rất lớn đến yếu tố cơ địa nên bệnh rất khó có thể điều trị dứt điểm. Người bệnh cần đến bệnh viện để được kiểm tra và xây dựng phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Điều trị bằng thuốc

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng thuốc Tây y có thể cải thiện nhanh chóng các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, nếu sử dụng lâu dài, người bệnh cần lưu ý đến tác dụng phụ của thuốc. Người bệnh phải sử dụng thuốc theo kê đơn của bác sĩ. Các loại thuốc Tây chữa viêm mũi dị ứng thể mãn tính thường được sử dụng là:

  • Nhóm thuốc kháng Histamin: Nhóm thuốc này bao gồm Cinnarizin, Loratadin, Fexofenadin và Clorpheniramin. Đây là nhóm thuốc được chỉ định đầu tiên để cải thiện các triệu chứng dị ứng. Người bệnh có thể sử dụng thuốc uống hoặc thuốc dạng xịt.
  • Nhóm thuốc co mạch và chống phù nề: Bao gồm hoạt chất Xylometazolin hoặc Naphazolin để xịt hoặc nhỏ tại chỗ. Nhóm thuốc này được sử dụng trong thời gian ngắn, thường để điều trị các triệu chứng cấp tính.
  • Nhóm thuốc kháng sinh: Được chỉ định trong trường hợp người bệnh có dấu hiệu bội nhiễm vi khuẩn.
  • Nhóm thuốc chống viêm: Bao gồm thuốc Corticoid chứa các hoạt chất như Fluticason, Budesonid và Beclomethasone để giảm phù nề, chống viêm và chống dị ứng. Nhóm thuốc này có thể sử dụng đường uống hoặc thuốc nhỏ tại chỗ.

Phương pháp điều trị bằng thuốc Tây có tác dụng kiểm soát và cải thiện các triệu chứng bệnh rất tốt. Tuy nhiên, do thuốc có nhiều tác dụng phụ nên người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ việc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng thuốc Tây y có thể cải thiện nhanh chóng các triệu chứng bệnh
Điều trị viêm mũi dị ứng bằng thuốc Tây y có thể cải thiện nhanh chóng các triệu chứng bệnh

Điều trị bằng Đông y

Theo Đông y, các triệu chứng của tình trạng viêm xoang mũi dị ứng mãn tính là do tình trạng rối loạn tạng phủ. Lúc này, người bệnh có thể hình thành bệnh do phong hàn phạm phế, phế hư khí nhiệt hoặc thể phế tỳ khí hư.

Việc điều trị bệnh bằng Đông y dựa trên phép trị căn nguyên gây bệnh. Một số bài thuốc Đông y giúp điều trị bệnh lý này là:

  • Bài thuốc trị phong hàn phạm phế

Nếu bị viêm mũi do phong hàn phạm phế, người bệnh có biểu hiện hắt hơi, ngứa mũi và nghẹt mũi liên tục, người xanh xao và hay rùng mình.

Các nguyên liệu của bài thuốc này bao gồm: 10gr bạch chỉ, 10gr kinh giới, 10gr bèo tai tượng, 8gr thông bạch, 6gr quế chi, 4gr gừng và 3 quả đại táo.

Người bệnh sắc bài thuốc trên với 500ml nước trong vòng 30 phút và uống hết thuốc trong ngày. Uống thuốc liên tục trong khoảng 10 ngày để cải thiện dứt điểm các triệu chứng bệnh.

  • Bài thuốc trị thể phong nhiệt phạm phế

Khi mắc bệnh ở thể này, người bệnh có các biểu hiện như suy nhược cơ thể, ngứa mũi, hắt hơi và chảy nước mũi liên tục, người bệnh bị ra mồ hôi và có triệu chứng nhức đầu, sốt nhẹ, chảy dịch mũi màu vàng.

Các nguyên liệu của bài thuốc cần có: 12gr các vị sài đất, diếp cá, ké đầu ngựa, kim ngân hoa; 8gr dâu tằm, cúc tần, bạc hà, quốc lão.

Người bệnh sắc thuốc với 750ml nước, chia thành 2 lần uống trong ngày. Bạn nên uống trước khi ăn khoảng 30 phút và uống thuốc liên tục trong 15 ngày.

  • Bài thuốc trị thể âm hư

Viêm mũi do thể âm hư có biểu hiện rất rõ rệt khi người bệnh bị khô mũi, hắt hơi liên tục và đau rát cổ họng. Lúc này, người bệnh cần chuẩn bị bài thuốc bao gồm tây dương sâm thái phiến, ma hoàng, bách bộ, thịt ếch.

Chúng ta tiến hành hầm các nguyên liệu trong khoảng 2 giờ, chia thành 3 phần và ăn hết trong ngày. Nên ăn món ăn này trong các bữa phụ và ăn liên tục trong 1 tuần.

Có thể điều trị bệnh bằng các bài thuốc Đông y
Có thể điều trị bệnh bằng các bài thuốc Đông y

Điều trị bằng mẹo dân gian

Các mẹo dân gian điều trị viêm mũi dị ứng mãn tính được áp dụng rất phổ biến nhờ tính an toàn và mang lại cảm giác dễ chịu cho người bệnh. Người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp sau để cải thiện bệnh một cách tốt nhất:

  • Uống trà gừng trị viêm mũi: Trà gừng có tính ấm và giúp điều trị viêm mũi do dị ứng rất tốt, giúp giảm lượng dịch tiết trong xoang để thông mũi.
  • Chườm ấm: Chườm ấm giúp bệnh nhân tăng dẫn lưu dịch tiết và giảm tình trạng nghẹt mũi, khó thở. Người bệnh có thể ngồi thẳng, kê gối cao và chườm túi ấm lên mũi để giảm triệu chứng bệnh.
  • Dùng lá bạc hà để xông mũi: Phương pháp này giúp tiêu viêm, giảm sưng và thông mũi rất hiệu quả.
  • Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng một số bài thuốc thảo dược từ cây giao, lá lốt hoặc hạt gấc để cải thiện triệu chứng bệnh.

Những lưu ý khi trị viêm mũi dị ứng mãn tính

Để việc điều trị bệnh lý viêm mũi dị ứng mãn tính có hiệu quả tốt, ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh, người bệnh cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Người bệnh cần cách ly với tác nhân gây dị ứng bằng cách tránh xa các dị nguyên, đeo khẩu trang khi ra đường và sử dụng máy lọc không khí trong gia đình.
  • Chúng ta cần vệ sinh mũi đúng cách bằng nước muối sinh lý hàng ngày.
  • Vệ sinh không gian sống sạch sẽ và thay vỏ gối, chăn ga thường xuyên cũng là yếu tố cần thiết.
  • Người bệnh cần giữ ấm cơ thể, nhất là trong giai đoạn chuyển mùa.
  • Mỗi người cần uống nhiều nước mỗi ngày và có chế độ dinh dưỡng bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất thiết yếu.
  • Vận động, tập thể dục thường xuyên để chúng ta tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Người bệnh không được hút thuốc lá, uống rượu bia hoặc dùng chất kích thích trong quá trình điều trị bệnh.
  • Các bạn cần đến bệnh viện để khám khi có dấu hiệu bệnh, tái khám thường xuyên và nên thăm khám bệnh định kỳ.

Trên đây là những thông tin về tình trạng viêm mũi dị ứng mãn tính. Tuy viêm mũi dị ứng thể mãn tính không phải bệnh lý quá nguy hiểm. Nhưng người bệnh hoàn toàn không được chủ quan với căn bệnh này để có thể đảm bảo chất lượng cuộc sống một cách tốt nhất.

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật: 1:33 Chiều , 11/09/2021
3 Phương pháp ĐIỀU TRỊ VIÊM MŨI DỊ ỨNG hiệu quả nhất hiện nay
Viêm mũi dị ứng là căn bệnh khó điều trị dứt điểm nếu không cải thiện cơ địa từ sâu...
11 Cách Trị Viêm Mũi Dị Ứng Dân Gian Tại Nhà Hiệu Quả 2022
Không phải cách trị viêm mũi dị ứng bằng dân gian nào cũng lành tính và không gây tác dụng...
TOP 12+ loại thuốc xịt viêm mũi dị ứng được chuyên gia khuyên dùng
Thuốc xịt viêm mũi dị ứng được sử dụng với mục đích cải thiện nhanh tình trạng sổ mũi, ngạt...
Viêm mũi xuất tiết ở trẻ em: 4 dấu hiệu nhận biết sớm và cách...
Viêm mũi xuất tiết ở trẻ em là một trong những bệnh lý tai mũi họng thường gặp nhất trong...
Viêm mũi dị ứng máy lạnh: Cách điều trị hiệu quả và chống tái phát
Viêm mũi dị ứng máy lạnh là một trong những bệnh lý phổ biến nhất vào mùa hè ở nước...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top