Viêm mũi dị ứng bội nhiễm: Những thông tin cần biết

4.9/5 - (9 bình chọn)

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm là tình trạng người bệnh bị viêm mũi dị ứng kéo dài nhưng không điều trị đúng cách dẫn tới nguy cơ bội nhiễm virus, vi khuẩn. Lúc này, người bệnh có thể gặp phải nhiều biến chứng đe dọa tới sức khỏe. Dưới đây là những thông tin về bệnh lý người bệnh cần biết.

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm là gì?

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm là một tình trạng nặng hơn của viêm mũi dị ứng thông thường. Đây là một tình trạng viêm nhiễm nặng do vi khuẩn, virus hoạt động trên nền bệnh lý viêm mũi dị ứng mãn tính.

Bệnh lý này có thể dễ dàng xảy ra ở bất cứ đối tượng nào. Người bệnh khi gặp phải tình trạng này sẽ có triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi nhiều và hắt hơi liên tục khó kiểm soát.

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm là một tình trạng nặng hơn của viêm mũi dị ứng thông thường
Viêm mũi dị ứng bội nhiễm là một tình trạng nặng hơn của viêm mũi dị ứng thông thường

Nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng bội nhiễm

Khi người bệnh bị viêm mũi dị ứng kéo dài, nếu không điều trị hoặc điều trị không đúng cách có thể gây bội nhiễm vi khuẩn, virus. Đây là nguyên nhân chính gây viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm. Ngoài ra, người bệnh có thể mắc phải tình trạng này do các tác nhân sau:

  • Do các dị nguyên gây dị ứng như lông động vật, phấn hoa, hơi hóa chất, nấm mốc, khói thuốc lá hoặc bụi bặm.
  • Yếu tố thời tiết cũng làm tăng nguy cơ gây bệnh, đặc biệt trong khoảng thời gian chuyển mùa.
  • Người bệnh sống trong môi trường nhiều bụi bẩn, hóa chất độc hại hoặc sống gần khu rác thải cũng làm tăng nguy cơ bội nhiễm viêm mũi.
  • Những người có tiền sử bệnh dị ứng có tỷ lệ bị viêm xoang dị ứng bội nhiễm cao hơn.
  • Người có hệ miễn dịch kém, sức đề kháng bị suy giảm cũng dễ dàng bị vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh khác dẫn đến tình trạng bội nhiễm vi khuẩn.

Triệu chứng

Các triệu chứng của viêm mũi dị ứng bội nhiễm khá điển hình, giống với các triệu chứng viêm mũi dị ứng thông thường. Tuy nhiên, mức độ của các triệu chứng này trầm trọng hơn. Người bệnh có thể nhận biết bệnh lý này qua các dấu hiệu sau đây:

Mắc viêm mũi dị ứng suốt 12 năm, chưa bao giờ chị Bích ngờ rằng có ngày sẽ chữa khỏi bệnh chỉ bằng một bài nam dược. Cùng tìm hiểu bài thuốc quý giúp chị Bích thoát khỏi nỗi ám ảnh viêm mũi ngay!
  • Người bệnh bị hắt hơi liên tục, hắt hơi thành tràng dài và khó kiểm soát. Tình trạng này gây co thắt cơ hoành khiến người bệnh có biểu hiện mệt mỏi, đau tức ngực và chảy nước mắt, cay mắt.
  • Có triệu chứng sổ mũi, dịch mũi trong, chảy nhiều, mất kiểm soát. Khi có tình trạng bội nhiễm, dịch mũi có thể có màu xanh, vàng và có mùi hôi khó chịu.
  • Người bệnh có biểu hiện nghẹt mũi ở một hoặc cả hai bên mũi.
  • Khi niêm mạc mũi bị kích ứng có thể gây ra ngứa mũi nghiêm trọng.
  • Người bệnh có triệu chứng ngứa mắt, chảy nước mắt và kích ứng mắt.
  • Ngoài ra, một số triệu chứng toàn thân có thể gặp phải là tình trạng sốt, ho, ngứa họng, viêm tai giữa và đau đầu, khàn tiếng.
Người bệnh có triệu chứng sổ mũi, dịch mũi trong, chảy nhiều, mất kiểm soát
Người bệnh có triệu chứng sổ mũi, dịch mũi trong, chảy nhiều, mất kiểm soát

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm có nguy hiểm không?

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm là tình trạng của viêm mũi dị ứng thông thường. Do đó, mức độ nguy hiểm của bệnh sẽ nghiêm trọng hơn. Người bệnh có thể phải đối mặt với các biến chứng sau đây:

  • Biến chứng viêm xoang: Do cấu trúc xoang và mũi có quan hệ mật thiết với nhau nên việc bội nhiễm tại hốc mũi có thể khiến các hốc xoang bị viêm.
  • Biến chứng viêm họng: Đây là biến chứng rát thường gặp. Lượng dịch tiết trong mũi có thể chảy xuống cổ họng gây đau, viêm, rát và đỏ niêm mạc họng.
  • Viêm thanh quản cũng là biến chứng có thể gặp phải khi người bệnh thường xuyên phải thở bằng miệng do nghẹt mũi.
  • Các tác nhân gây ra tình trạng viêm mũi dị ứng bội nhiễm có thể gây ra bệnh hen suyễn, đặc biệt đối với những người có cơ địa bị dị ứng.
  • Khi dịch mũi bị viêm có thể dẫn lưu từ xoang mũi tới vòi nhĩ gây ra tình trạng viêm tai giữa.

Tình trạng viêm mũi dị ứng càng kéo dài thì nguy cơ gặp phải các biến chứng bệnh càng cao. Các biến chứng này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người bệnh mà còn làm suy giảm chất lượng cuộc sống.

THAM KHẢO:

Cách điều trị

Do bệnh lý viêm mũi dị ứng bội nhiễm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh nên việc điều trị bệnh đúng cách và kịp thời rất quan trọng. Người bệnh cần đến các bệnh viện, chuyên khoa tai mũi họng để được khám, chẩn đoán và chỉ định phác đồ điều trị một cách khoa học nhất.

Điều trị bằng Tây y

Điều trị bệnh bằng Tây y luôn mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng cho người bệnh. Các nhóm thuốc Tây thường được sử dụng để diệt khuẩn, tiêu viêm và cải thiện tình trạng dị ứng ở người bệnh.

Để có thể đưa ra đơn thuốc phù hợp nhất, các bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán và thực hiện một số xét nghiệm. Các nhóm thuốc phổ biến thường được dùng để điều trị bệnh là:

  • Nhóm thuốc kháng sinh: Thường dùng kháng sinh phổ rộng là Amoxicillin, Azithromycin, Cefixim và Erythromycin.
  • Nhóm thuốc kháng Histamin điều trị dị ứng là: Desloratadine, Loratadin và Cetirizine…
  • Nhóm thuốc co mạch và chống phù nề bao gồm: Naphazolin và Xylometazolin.
  • Nhóm thuốc long đờm, giảm ho bao gồm: Dextromethorphan và Terpin – codein.
  • Nhóm thuốc chống viêm bao gồm: Methylprednisolon và Prednisolon.

Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng thêm một số thuốc nhỏ mũi tại chỗ trong thời gian ngắn để điều trị các đợt cấp tính của bệnh. Người bệnh cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý dùng thuốc bởi dễ gây tác dụng phụ không mong muốn.

Điều trị bệnh bằng Tây y luôn mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng cho người bệnh
Điều trị bệnh bằng Tây y luôn mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng cho người bệnh

Điều trị bằng Đông y

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng Đông y có ưu điểm lớn là khá an toàn, lành tính và ít tác dụng phụ. Công dụng của phương pháp này là giúp tán hàn, khu phong, giải độc, thanh nhiệt, giảm ngứa, tiêu viêm và cải thiện sức đề kháng của người bệnh. Một số bài thuốc Đông y được áp dụng để điều trị viêm mũi dị ứng bội nhiễm là:

  • Bài thuốc số 1

Bài thuốc này bao gồm các thành phần: 16gr xuyên khung,12gr các loại bạch truật, bạch chỉ; 8gr bán hạ, 8gr khương hoạt, 8gr quế chi, 6gr ma hoàng.

Người bệnh sắc thuốc theo thang và mỗi ngày uống 2 lần thuốc để cải thiện tình trạng bệnh.

  • Bài thuốc số 2

Các thành phần bao gồm: 10gr các loại chích ma hoàng, quế chi, ô mai; 3gr cam thảo, 12gr chích kỳ, 3gr tế tân.

Người bệnh sắc thuốc theo thang và uống thuốc mỗi ngày 3 lần sau các bữa ăn để điều trị bệnh.

  • Bài thuốc số 3

Thành phần chính của bài thuốc này bao gồm: Xuyên khung, tế tân, bạch chỉ, hoắc hương, thục địa, tang diệp, tang ký sinh, kỷ tử, hoàng cầm… và gần 30 vị thuốc khác.

Thuốc sắc xong người bệnh chia 3 – 4 bữa để uống trong ngày, không để thuốc sang ngày hôm sau.

Điều trị viêm mũi dị ứng bội nhiễm tại nhà

Trong trường hợp người bệnh xuất hiện các triệu chứng ở dạng nhẹ, có thể áp dụng các biện pháp dân gian điều trị tại nhà để cải thiện tình trạng bệnh. Các bài thuốc dân gian điều trị bệnh tại nhà có thể áp dụng là:

  • Sử dụng nước ép tỏi: Chuẩn bị 1 vài tép tỏi, bạn ép và xay lấy nước cốt, trộn nước cốt tỏi với dầu vừng theo tỉ lệ 1:1 và sử dụng để thoa trực tiếp lên mũi giúp diệt khuẩn. Có thể thay thế dầu vừng bằng mật ong cũng cho kết quả tương tự.
  • Xông hơi trị viêm mũi dị ứng: Một số tinh chất của các thảo dược như hoa ngũ sắc, lá trầu không, bạc hà, bạch đàn, tinh dầu tràm… có thể giúp người bệnh tiêu viêm, kháng khuẩn hiệu quả. Sử dụng tinh dầu của các thảo dược này để xông hơi giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm mũi dị ứng bội nhiễm.
  • Sử dụng nước muối sinh lý vệ sinh mũi: Người bệnh có thể rửa mũi bằng nước muối sinh lý để sát khuẩn và giúp thông thoáng đường thở.

Các phương pháp này thường có tác dụng cải thiện triệu chứng ngay lập tức, tuy nhiên hiệu quả điều trị sẽ không được duy trì lâu dài và không có tác dụng điều trị căn nguyên gây bệnh. Do đó, người bệnh chỉ sử dụng thuốc trong trường hợp bệnh nhẹ hoặc kết hợp với biện pháp điều trị khác.

Người bệnh cần sử dụng nước muối để vệ sinh mũi thường xuyên
Người bệnh cần sử dụng nước muối để vệ sinh mũi thường xuyên

Những lưu ý để phòng ngừa viêm mũi dị ứng bội nhiễm

Để việc điều trị bệnh đạt được hiệu quả tốt nhất và phòng ngừa bệnh tái phát, người bệnh cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Không nên tiếp xúc với các tác nhân có thể gây ra tình trạng dị ứng, nhất là đối với những người có cơ địa dị ứng.
  • Cần thường xuyên vệ sinh nhà cửa, môi trường xung quanh để ngăn ngừa vi khuẩn, nấm mốc gây hại.
  • Người bệnh phải chú ý vệ sinh cá nhân, vệ sinh răng miệng, súc họng bằng nước muối sinh lý.
  • Cần đeo khẩu trang khi ra ngoài đường và đến những nơi đông người.
  • Các bạn cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi khoa học để cải thiện sức đề kháng.
  • Cần uống nhiều nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể và duy trì độ ẩm cho niêm mạc mũi.
  • Chúng ta không đưa tay lên mắt, miệng, mũi dễ gây viêm nhiễm.
  • Mọi người nên thăm khám sức khỏe định kỳ và đến ngay bệnh viện khi có các triệu chứng bất thường về sức khỏe.

Trên đây là những thông tin về bệnh lý viêm mũi dị ứng bội nhiễm. Đây là bệnh lý nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng đe dọa sức khỏe của người bệnh. Do đó, người bệnh cần nắm rõ các thông tin này và chủ động trong việc phòng ngừa cũng như điều trị bệnh.

CÙNG CHỦ ĐỀ:

Ngày Cập nhật 24/03/2022


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *