Viêm họng uống nước đá có nên hay không?

4.9/5 - (7 bình chọn)

Viêm họng uống nước đá nên hay không nên là thắc mắc của nhiều người khi bị viêm họng. Đa số các quan điểm đều cho cho rằng nước đá và những đồ ăn lạnh có thể khiến tình trạng bệnh viêm họng trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy đáp án chính xác cho thắc mắc này là gì?

Bị viêm họng uống nước đá có sao không? Vì sao?

Trên thực thế, không thể phủ nhận được công dụng của nước đá trong việc hỗ trợ xử lý một số tình trạng y tế. Người bệnh có thể sử dụng nước đá để giảm sưng và giảm đau đối với các vết thương ngoài da. Lúc này, nước đá có thể làm giảm sưng đỏ và giảm đau rát rất dễ chịu cho cơ thể.

Nước đá giúp các thành mạch máu co lại để máu không lưu thông đến vùng bị thương, ngăn ngừa tình trạng xung huyết.

Viêm họng uống nước đá nên hay không nên là thắc mắc của nhiều người khi bị viêm họng. Câu trả lời là không nên
Viêm họng uống nước đá nên hay không nên là thắc mắc của nhiều người khi bị viêm họng. Câu trả lời là không nên

Tuy nhiên, người bị viêm họng uống nước đá có hại cho sức khỏe không? Câu trả lời là có. Người bị viêm họng uống nước lạnh có thể khiến tình trạng trầm trọng hơn do các nguyên nhân sau đây:

  • Nước đá không đảm bảo vệ sinh

Thực tế, uống nước lạnh không gây viêm họng cũng như các đồ ăn lạnh không trực tiếp gây ra viêm họng nếu được đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, do quá trình sản xuất nước đá, kem và các đồ lạnh có thể không đảm bảo vệ sinh, rất dễ chứa vi khuẩn, virus gây bệnh nên có nguy cơ bị viêm họng cao hơn.

Ngoài ra, nếu người bị viêm họng khi sử dụng kem hoặc đồ uống lạnh có thể khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn do lượng đường trong các thực phẩm này khá cao khiến vi khuẩn có cơ hội tăng sinh và phát triển mạnh mẽ.

  • Nước đá có thể gây kích thích niêm mạc

Người bị viêm họng sẽ bị sưng đỏ, phù nề niêm mạc họng dẫn tới cổ họng và vòm họng rất nhạy cảm. Việc uống nước đá có thể khiến niêm mạc họng bị kích thích khiến tình trạng sưng, viêm trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Do tăng tiết dịch nhầy

Khi uống nước đá hoặc nước lạnh, dịch nhầy trong xoang và khoang họng có thể dày lên, nở ra. Tình trạng này khiến hệ miễn dịch của người bệnh bị suy giảm dẫn tới xuất hiện các triệu chứng như viêm họng, sốt, sổ mũi.

Do đó, viêm họng có nên uống nước lạnh không? Câu trả lời cho người bệnh là không. Để đảm bảo hiệu quả điều trị bệnh và hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng một cách nhanh chóng, người bệnh nên uống nước ấm và ăn các thức ăn mềm, ít gây kích ứng để cải thiện bệnh.

Người bị viêm họng nên uống nước ấm để làm dịu niêm mạc họng
Người bị viêm họng nên uống nước ấm để làm dịu niêm mạc họng

Người bị viêm họng nên làm gì để nhanh khỏi?

Chúng ta đã biết viêm họng uống nước đá là không tốt cho sức khỏe. Đây là bệnh lý không quá nghiêm trọng nhưng khi phát hiện bệnh, người bệnh nên chủ động đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị. Song song với việc điều trị, người bệnh cần thay đổi thói quen sinh hoạt, vệ sinh miệng họng thật tốt và chú ý những vấn đề sau:

  • Cần giữ vệ sinh miệng, họng đúng cách. Đánh răng đúng cách và thường xuyên hàng ngày, súc miệng họng với nước muối sinh lý để sát trùng họng.
  • Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng nước muối pha loãng để súc miệng cũng cho kết quả tương tự.
  • Cần vệ sinh môi trường xung quanh thoáng mát, sạch sẽ để hạn chế ô nhiễm, bụi bẩn. Bảo vệ họng bằng cách tránh xa môi trường ô nhiễm và đeo khẩu trang khi ra ngoài đường.

TÌM HIỂU:

  • Chú ý thực đơn hàng ngày, bổ sung thực phẩm nhiều canxi, đạm, vitamin, chất xơ và khoáng chất.
  • Người bệnh nên nghỉ ngơi hợp lý, sinh hoạt điều độ và khoa học.
  • Không sử dụng chung vật dụng cá nhân với người khác để ngăn ngừa vi khuẩn lây lan.
  • Không sử dụng các đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ có thể gây kích thích niêm mạc họng.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc viêm họng uống nước đá có được hay không. Người bệnh cần lưu ý chăm sóc sức khỏe của mình thật tốt, lựa chọn đồ uống và thực phẩm phù hợp với tình trạng bệnh để nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

THÔNG TIN HỮU ÍCH:

Ngày Cập nhật 21/09/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *