Chữa viêm họng hạt bằng thuốc Đông y – giải pháp an toàn, hiệu quả

4.9/5 - (10 bình chọn)

Chữa viêm họng hạt bằng thuốc Đông y khắc phục được những nhược điểm của cách chữa bệnh từ dân gian và Tây y. Vậy nguyên lý điều trị bệnh theo Đông y như thế nào, hiệu quả ra sao? Bài viết sau sẽ đưa đến bạn những thông tin hữu ích:

Ưu điểm của cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Đông y

Bệnh viêm họng hạt là một dạng quá phát của viêm họng mãn tính. Bệnh có tính chất kéo dài dai dẳng, khó điều trị dứt điểm.

Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Lê Phương (Giám đốc chuyên môn Tổ hợp y tế cổ truyền biện chứng Quân Dân 102) nhận định viêm họng hạt thuộc chứng hầu tý. Căn nguyên gây bệnh bắt nguồn từ việc cảm nhiễm ngoại tà. Yếu tố phong nhiệt, hàn tà, dịch độc thời khí từ bên ngoài tấn công vào cơ thể khiến cho sức đề kháng suy giảm. Khi đàm nhiệt tích tụ lâu ngày sẽ làm cho phế khí bị tổn thương, âm hư hỏa vượng.

Do các nguyên nhân trên, tình trạng sưng đau rát họng, ho, khạc đờm xuất hiện cùng các hạt màu trắng, đôi khi có màu đỏ, cáu bẩn ở trên niêm mạc cổ họng và đáy lưỡi.

Để chữa bệnh viêm họng hạt, các bài thuốc Đông y tập trung vào khu tà và thanh nhiệt. Dựa trên từng thể bệnh, nguyên tắc và vị thuốc được sử dụng sẽ gia giảm để phù hợp nhất.

Sau nhiều năm mắc viêm họng hạt, trải qua hai lần đốt hạt thất bại, cô Nga đã điều trị bệnh thành công và tiếp tục sự nghiệp "trồng người" của mình. Dưới đây là lá thư tay đầy xúc động cô Nga gửi lời cảm ơn đến đội ngũ Nhất Nam Y Viện.
Y học cổ truyền (YHCT) quan niệm viêm họng hạt thuộc chứng hầu tý
Y học cổ truyền quan niệm viêm họng hạt thuộc chứng hầu tý

Viêm họng hạt được chia thành các thể:

  • Ngoại cảm phong hàn
  • Ngoại cảm phải dịch độc thời khí
  • Thể kinh dương minh tích nhiệt
  • Tỳ hư can uất
  • Âm hư cảm nhiễm ngoại tà
  • Thể khí hư
  • Thể đàm hỏa

Để có phương thuốc phù hợp nhất, người bệnh nên đến các cơ sở khám chữa bệnh bằng YHCT để được bắt mạch và chẩn đoán thể bệnh. Phương thuốc Đông y thường có tác dụng từ từ nhưng hiệu quả mang lại bền vững, ngăn được bệnh tái phát. Người bệnh cần kiên trì điều trị theo đúng phác đồ được chỉ định.

XEM THÊM: Liệu trình thảo dược ĐÁNH BAY viêm họng hạt – Giải pháp điều trị CHỈ CÓ TẠI Quân Dân 102 được VTV2 giới thiệu

Những bài thuốc Đông y chữa viêm họng hạt tốt nhất

Thuốc Đông y chữa viêm họng hạt thường có thành phần là các loại thảo dược lành tính. Mỗi vị thuốc đều mang những công dụng riêng, kết hợp hài hòa trong phương thuốc trị viêm họng hạt bằng Đông y. Người bệnh có thể tham khảo những bài thuốc chữa viêm họng hạt hiệu quả dưới đây:

Thuốc đông y trị viêm họng hạt thể ngoại cảm phong hàn

Công dụng: Sử dụng phép chữa sơ giản biểu tà để điều trị các triệu chứng như khàn tiếng, ngạt mũi, ớn lạnh, sưng đau ở cổ họng,  khó nuốt, đau đầu, sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn…

Thành phần: 12 gam kinh giới, 12 gam khương hoạt, 12 gam xuyên khung, 12 gam tiền hồ, 12 gam phục linh,12 gam chỉ xác, 12 gam sài hồ, 12 gam cát cánh, 10 gam cam thảo.

Cách sắc: Các vị thuốc được đem đi sắc cùng 1,2 lít nước và 7 lát gừng tươi, 10 lá bạc hà. Bạn sắc thuốc với lửa nhỏ cho đến khi cạn còn 1 bát nước con thì tắt bếp. Người bệnh chia thuốc thành 5 phần, uống hết thuốc trong ngày.

Bài thuốc tác dụng chữa khàn tiếng, ngạt mũi, ớn lạnh, sưng đau ở cổ họng
Bài thuốc tác dụng chữa khàn tiếng, ngạt mũi, ớn lạnh, sưng đau ở cổ họng

Bài thuốc trị viêm họng hạt thể thận âm hư

Công dụng: Bài thuốc sử dụng phép tư âm bổ thận để trị thể thận âm hư, cảm nhiễm ngoại tà.

Thành phần: 24 gam sinh thạch cao, 20 gam sinh địa, 16 gam mạch môn đông, 12 gam ngưu tất, 12 gam tri mẫu.

Cách sắc: Tất cả các vị thuốc cho vào ấm đun sôi cùng 1,5 lít nước. Khi thuốc cạn còn 1 bát con, bạn tắt bếp và chia thuốc thành 5 phần. Người bệnh viêm họng hạt uống hết thuốc trong ngày, không để thuốc qua đêm.

Bài thuốc trị thể kinh dương minh tích nhiệt

Công dụng: Dùng phép thanh tiết uất nhiệt để cải thiện các triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau ở cổ họng, cảm giác bồn chồn, mệt mỏi, tiểu tiện vàng, táo bón….

Thành phần: 15 gam mang tiêu, 20 gam cam thảo, 20 gam đại hoàng, 10 gam liên kiều, 10 gam chi tử, 10 gam bạc hà diệp, 10 gam hoàng cầm

Cách dùng: Bạn đem sao giòn, tán mạt đại hoàng, chi tử, hoàng cầm và liên kiều. Mang tiêu tán mịn tinh rồi trộn cùng các thảo dược trên. Mỗi ngày người bệnh dùng 4 lần, mỗi lần 10gr hỗn hợp bột các thảo dược đã tán, trộn nước trúc diệp và bạc hà diệp để uống. Bài thuốc có thể được kết hợp với nhau 3 lá húng chanh, 3 miếng sơn đậu căn 5-6 lần/ngày.

Bài thuốc chữa viêm họng hạt bằng thuốc Đông y thể khí hư

Công dụng: Dùng phép bổ trung ích khí sinh tân dịch chữa triệu chứng khô, rát, đau, sưng cổ họng, nuốt khó, nuốt vướng, tiêu chảy, mệt mỏi…

Thành phần: 24 gam hoàng kỳ, 10 gam nhân sâm, 12 gam thiên hoa phấn, 10 gam thăng ma, 12 gam trần bì, 12 gam sài hồ, 12 gam bạch truật, 12 gam đương quy, 10 gam cam thảo.

Cách sắc: Các vị thuốc được đem sắc với 2 lít nước trong lửa nhỏ. Khi thuốc cạn còn 1 bát nước nhỏ thì bạn tắt bếp. Phần thuốc sắc được bạn chia thành 5 phần và cho người bệnh uống luôn trong ngày. Mỗi lần dùng thuốc cách nhau 3 tiếng.

Có thể kết hợp bài thuốc uống cùng bài thuốc nhai ngậm. Bạn nhai và nuốt chậm từ từ 1 lá ly tước lớn, 3 miếng sơn đậu căn, 1 cái vỏ quýt tươi sạch.

Phần thuốc sắc được bạn chia thành 5 phần và cho người bệnh uống luôn trong ngày
Phần thuốc sắc được bạn chia thành 5 phần và cho người bệnh uống luôn trong ngày

Bài thuốc trị bệnh thể ngoại cảm phải dịch độc thời khí

Công dụng: Bài thuốc dùng phép chữa thanh hỏa giải độc để trị sưng đau, ngứa rát ở cổ họng, sốt cao, mất nước…

Thành phần: 12 gam bạch thược, 12 gam hoàng cầm, 12 gam thăng ma, 12 gam phòng phong, 12 gam bạch linh, 12 gam ngưu bàng tử, 12 gam cát, 10 gam cam thảo, 10 gam nhân sâm, 8 gam hoàng liên.

Cách sắc: Bạn chuẩn bị vào lát gừng tươi, cho các nguyên liệu vào ấm, sắc cùng gừng và 1,5 lít nước. Khi nước cạn còn khoảng 150ml thì bạn tắt bếp. Thuốc đã sắc được bạn chia thành 5 phần nhỏ và cho người bệnh dùng thành nhiều lần trong ngày.

CÙNG CHỦ ĐỀ:

Bài thuốc Đông y chữa viêm họng hạt thể tỳ hư can uất

Công dụng: Bài thuốc trị bệnh bằng phép chữa bổ tỳ sơ can, đẩy lùi nhanh chứng đau họng, ho, viêm…

Thành phần: 12 gam bạch truật, 12 gam toan táo nhân, 12 gam hoàng kỳ, 10gam bạch thược, 10 gam sài hồ, 10 gam đương quy, 8gr viễn chí, 8 gam nhân sâm, 8 gam bạc hà, 8 gam cam thảo, 4 gam mộc hương.

Cách sắc: Các vị thuốc được đem đi sắc cùng 1,5 lít nước ở lửa nhỏ cho đến khi cạn còn khoảng hơn 1 bát nước con thì tắt bếp. Thuốc sắc được đem chia thành 5 phần bằng nhau, người bệnh uống hết trong ngày.

Bài thuốc chữa thể đàm hỏa

Công dụng: Thuốc dùng phép chữa tiêu đờm chí yết thống để đẩy lùi viêm họng hạt

Thành phần: 20 gam bán hạ, 16 gam quất hồng bì, 16 gam phục linh, 10 gam thạch xương bồ, 10 gam cam thảo, 10 gam chỉ thực, 10 gam đởm tinh, 8 gam nhân sâm, 8 gam trúc nhự.

Cách sắc: Bạn trộn các thảo dược trên với 5 lát gừng thái mỏng rồi cho vào đun cùng 1,5 lít nước. Bạn tắt bếp khi thuốc cạn còn 150ml. Người bệnh dùng hết thuốc trong ngày, chia làm 5 lần uống.

Thuốc dùng phép chữa tiêu đờm chí yết thống để đẩy lùi viêm họng hạt
Thuốc dùng phép chữa tiêu đờm chí yết thống để đẩy lùi viêm họng hạt

Trị DỨT ĐIỂM viêm họng hạt với bài thuốc Đông y THANH HẦU BỔ PHẾ THANG kết hợp YHHĐ

Viêm họng hạt là một dạng viêm nhiễm đường hô hấp mãn tính, điều trị phức tạp và cần nhiều thời gian hơn các dạng viêm họng thông thường. Phương pháp điều trị y học cổ truyền được nhiều bệnh nhân lựa chọn với hiệu quả dứt điểm tận căn nguyên. Với giải pháp điều trị viêm họng hạt của Bệnh viện Tai mũi họng Quân Dân 102, hiệu quả mang lại đảm bảo NHANH CHÓNG, AN TOÀN và DỨT ĐIỂM.

Giải pháp này sử dụng bài thuốc Đông y THANH HẦU BỔ PHẾ THANG kết hợp với thăm khám YHHĐ cho hiệu quả chuẩn xác nhanh chóng. Đây còn được gọi là phương pháp Đông y có biện chứng, từng được nhiều trang tin, báo đài đưa tin về hiệu quả điều trị. VTV2 Chất lượng cuộc sống cũng từng lựa chọn giải pháp này giới thiệu đến hàng triệu khán giả trên fanpage chính thức:

[VTV2 GIỚI THIỆU GIẢI PHÁP ĐÔNG Y CÓ BIỆN CHỨNG]

Bệnh viện Tai mũi họng Quân Dân 102 là một trong những đơn vị hàng đầu về y học cổ truyền với bài thuốc chủ trị bệnh viêm họng từ thảo dược thiên nhiên. Bài thuốc THANH HẦU BỔ PHẾ THANG là tinh hoa kế thừa, chắt lọc và nghiên cứu từ 133 bài thuốc cổ phương đặc trị các bệnh lý đường hô hấp. 

Theo Đông y, viêm họng hạt xuất hiện do tổn thương nghiêm trọng tại các tạng phủ, đặc biệt can và tỳ. Đây là hai tạng liên quan mật thiết đến điều hòa hô hấp và liên quan mật thiết đến các bệnh lý hô hấp. Phương pháp y học cổ truyền điều trị viêm họng hạt sẽ sử dụng nhóm thảo dược đi sâu vào hai tạng phủ này, bồi bổ và làm lành thương tổn từ bên trong.

Một số vị thuốc trong Thanh hầu Bổ phế thang
Một số vị thuốc trong Thanh hầu Bổ phế thang

Dựa trên nguyên tắc chung như vậy, bài thuốc Thanh Hầu bổ phế thang xây dựng theo cơ chế BỔ CHÍNH KHU TÀ:

  • Bổ chính: Lựa chọn nhóm thảo dược điều lý tạng phủ, đi sâu vào can, tỳ cân bằng âm dương, loại bỏ tà độc ẩn sâu bên trong. Nhờ đó, sức đề kháng của cơ thể được nâng cao, hệ thống phòng vệ hình thành giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.
  • Khu tà: Kết hợp nhóm thảo dược khu phong, tán hàn, kháng khuẩn, hóa đàm, có tác dụng làm lành thương tổn tại hầu họng nhanh chóng. Bệnh nhân cải thiện triệu chứng nhanh chóng chỉ sau vài tuần dùng thuốc. 

Bên cạnh nguyên tắc điều trị đi sâu vào tận căn nguyên, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng bài thuốc Thanh Hầu bổ phế thang với những ưu điểm sau:

  • Sử dụng 100% thảo dược thiên nhiên, đạt chuẩn GACP – WHO thu hái trực tiếp từ vườn dược liệu do Quân Dân 102 trực tiếp quy hoạch.
  • Bài thuốc được kiểm nghiệm khoa học kỹ càng tại Học viện Quân y; Viện Dược liệu trước khi sử dụng cho bệnh nhân. 
  • Lựa chọn những công nghệ HIỆN ĐẠI nhất, TÂN TIẾN nhất áp dụng vào quá trình sản xuất và bảo quản bài thuốc. 
  • Bài thuốc được kiểm chứng hiệu quả với hàng NGHÌN bệnh nhân. Nhiều trường hợp viêm đau họng mãn tính, viêm họng hạt cũng cho đáp ứng tích cực với bài thuốc này.
Phản hồi của bệnh nhân chữa viêm họng
Phản hồi của bệnh nhân chữa viêm họng
Phản hồi của người bệnh trên fanpage của Phòng khám Quân dân 102
Phản hồi của người bệnh trên fanpage của Phòng khám Quân dân 102

CLICK NGAY: [REVIEW THỰC TẾ] Người bệnh KỂ HẾT về quá trình điều trị viêm họng tại Quân Dân 102? 

Hiện nay, bài thuốc Thanh Hầu bổ phế thang được cải tiến, xây dựng thành phác đồ điều trị viêm họng hạt Quân Dân 102 với 3 GIAI ĐOẠN hoàn chỉnh. Phác đồ vẫn sử dụng những loại thảo dược chính tương tự nhau nhưng có thay đổi về liều lượng mỗi loại. Sự thay đổi linh hoạt này được các bác sĩ điều trị trực tiếp gia giảm dựa vào kết quả thăm khám của người bệnh. 

Người bệnh được thăm khám kết hợp Đông - Tây y
Người bệnh được thăm khám kết hợp Đông – Tây y

Dựa vào kết quả thăm khám Đông – Tây y của bệnh nhân (xét nghiệm sinh hóa, chụp chiếu, thăm khám tứ chẩn), bác sĩ có thêm cơ sở khoa học đưa ra chẩn đoán chính xác. Đồng thời, phác đồ điều trị cũng được điều chỉnh linh hoạt giữa các giai đoạn đảm bảo tối ưu hiệu quả cho bệnh nhân. Nhìn chung, liệu trình chữa trị viêm họng hạt Quân Dân 102 được xây dựng theo 3 giai đoạn chung như sau:

Phác đồ điều trị viêm họng Quân dân 102
Phác đồ điều trị viêm họng Quân dân 102

Để được TƯ VẤN MIỄN PHÍ về liệu trình điều trị viêm họng hạt Quân Dân 102, người bệnh có thể liên hệ ngay:

Địa chỉ:

  • Hà Nội: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, HN. Hotline: 0888.598.102 
  • Hồ Chí Minh: Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức, TP.HCM. Hotline: 0888.698.102

Website: benhvientaimuihong102.org

Fanpage: Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân Dân 102

GỌI NGAY – CHUYÊN GIA TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Những lưu ý khi chữa viêm họng hạt bằng thuốc Đông y

Để cách điều trị viêm họng hạt bằng Đông y mang lại hiệu quả tối ưu nhất, người bệnh cần lưu ý những điều sau:

  • Thuốc Đông y tác dụng nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào cơ địa người bệnh. Thông thường, bạn cần kiên trì sử dụng từ 15 – 20 ngày để có được kết quả tốt nhất.
  • Người bệnh nên dùng thuốc liều lượng, không nên áp dụng nhiều bài thuốc khác nhau cùng một lúc.
  • Bạn cần vệ sinh cổ họng, khoang miệng mỗi ngày bằng nước muối.
  • Người bệnh cần tránh tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh như khói bụi, môi trường ô nhiễm, …
  • Người bệnh cần được giữ ấm cơ thể, cổ họng khi trời lạnh
  • Chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý giúp hỗ trợ điều trị bệnh

Bài viết trên đã đưa đến bạn những thông tin về cách chữa viêm họng hạt bằng Đông y. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã lựa chọn được cho mình cách điều trị bệnh phù hợp nhất.

>>>ĐỌC THÊM: [NGƯỜI THẬT VIỆC THẬT] Dứt điểm viêm họng hạt SAU gần 4 năm chịu đựng với bài thuốc thảo dược có 1-0-2

THÔNG TIN QUAN TRỌNG:

Ngày Cập nhật 11/09/2021

Hành trình anh Bùi Duy Ngọc (Hoàng Mai, Hà Nội) CHỮA KHỎI viêm họng mãn sau 4 năm chung sống với bệnh. Xem chi tiết ngay!

Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *