Viêm Họng Hạt Mãn Tính Là Gì, Có Chữa Khỏi Được Không?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm họng hạt mãn tính là một dạng của bệnh viêm họng mãn tính quá phát. Bệnh thường đeo bám dai dẳng, gây ảnh hưởng sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Để hiểu rõ về bệnh và có được cách điều trị phù hợp, bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây. 

Viêm họng hạt xảy ra khi có phản ứng viêm nhiễm ở niêm mạc họng. Đây là nơi chứa nhiều tế bào lympho đóng vai trò ngăn chặn và tiêu diệt vi khuẩn, virus gây bệnh.Tế bào Lympho dễ bị viêm, phình to khi phải hoạt động liên tục, tạo thành các hạt trên niêm mạc họng. Tình trạng này nếu không sớm điều trị sẽ chuyển biến sang viêm họng hạt mãn tính.

Nhận biết triệu chứng bệnh viêm họng hạt mãn tính

Bệnh có biểu hiện tương tự bệnh viêm amidan hay viêm họng cấp tính. Khi bị viêm họng hạt mãn tính, triệu chứng có thể gặp gồm:

  • Đau và ngứa rát họng: Đây là dấu hiệu đầu tiên và phổ biến nhất khi bị viêm họng hạt mãn tính. Hạt ở niêm mạc họng kích thích cổ họng và khiến người bệnh cảm thấy khó chịu. Cổ họng lúc nào cũng có cảm giác vướng víu, muốn khạc nhổ, khó nuốt… Cơn đau họng âm ỉ gây khó khăn trong sinh hoạt.
  • Xuất hiện hạt trắng nổi mẩn ở họng: Các hạt này có kích thước khác nhau, vị trí ở thành cổ họng, khiến cổ họng đỏ ửng…
  • Ho khan, có đờm dai dẳng: Những cơn ho kéo dài khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu. Ho có đờm gây khàn tiếng và xuất hiện nhiều về đêm.
  • Cổ bị nổi hạch, sưng đau: Đây là triệu chứng phổ biến khi bị viêm họng hạt. Người bệnh có thể sờ thấy những cục cứng nổi ở cổ, sưng đau…
  • Sốt cao, đau đầu, cơ thể mệt mỏi: Đây là triệu chứng viêm họng hạt mãn tính quá phát, chuyển biến nặng và cần điều trị sớm.
  • Sổ mũi, hắt hơi, khàn tiếng: Là một số triệu chứng có thể xuất hiện ở người bệnh.
viem hong hat man tinh
Hình ảnh viêm họng hạt mãn tính

Nguyên nhân chính khiến bệnh trở nên phổ biến

Nguyên nhân chính gây nên viêm họng hạt mãn tính là sự xâm nhập của vi khuẩn, nấm viêm hay virus. Ngoài ra, bệnh còn có thể bùng phát do một số căn nguyên khác như:

  • Sức đề kháng và hệ miễn dịch suy giảm: Cơ thể người bệnh không có đủ khả năng để chống lại sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.
  • Thời tiết thay đổi thất thường: Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm men gây bệnh sinh sôi và xâm nhập vào cơ thể.
  • Biến chứng của bệnh viêm xoang: Khi bị viêm xoang, các hốc xoang của người bệnh tiết ra nhiều chất dịch nhầy và ứ đọng, tràn xuống cổ họng. Chất dịch này gây viêm nhiễm niêm mạc họng và gây ra viêm họng hạt mãn tính.
  • Do bệnh trào ngược dạ dày: Khi bị trào ngược, thức ăn và acid trong dạ dày thường bị đẩy lên gây ứ đọng ở vùng họng. Điều này tạo ra môi trường thuận lợi để virus, vi khuẩn trú ngụ, làm tổn thương niêm mạc họng.
  • Do yếu tố vệ sinh: Môi trường sống ô nhiễm, nhiều khói bụi. Hoặc người bệnh không giữ vệ sinh răng miệng, vòm họng cũng khiến bệnh viêm họng hạt mãn tính bùng phát.
viem hong hat man tinh
Môi trường sống ô nhiễm, thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc sẽ gây nên bệnh

Biến chứng viêm họng hạt mãn tính và mức độ nguy hiểm

Viêm họng hạt ở giai đoạn mãn tính có thể gây ra cho người bệnh nhiều biến chứng nguy hiểm. Người bệnh có thể phải đối mặt với các bệnh như viêm khớp, viêm cầu thận, viêm màng tim…Đặc biệt, viêm họng hạt quá phát còn gây nên viêm nhiễm vùng xung quanh họng như thanh quản, phế quản, viêm xoang, viêm mũi… Bệnh kéo dài khiến cho cổ họng sưng tấy, ho có đờm và máu. Đây là những dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư vòm họng. Đây là yếu tố đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.Bên cạnh đó, người bệnh còn có nguy cơ đối mặt với tình trạng áp -xe vòm họng. Áp xe gây sốt cao, đau họng nhói lên tai, khó nuốt, hơi thở có mùi hôi. Viêm nhiễm lan rộng gây hiện tượng khít hàm, khó thở do áp xe lấp kín họng. Viêm họng hạt mãn tính ảnh hưởng các cơ quan hô hấp, gây nên viêm phổi, viêm phế quản, viêm tai giữa, … Sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh vì đó mà suy giảm trầm trọng.

viem hong hat man tinh
Hình ảnh viêm họng hạt  quá phát ở người bệnh

Tổng hợp các cách chữa viêm họng hạt mãn tính

Bị viêm họng hạt mãn tính có chữa được không và chữa như thế nào là thắc mắc của nhiều người bệnh. Bệnh có thể điều trị dứt điểm nếu người bệnh lựa chọn được phương pháp phù hợp và tuân thủ phác đồ chữa bệnh. Những cách điều trị thường được áp dụng gồm có:

Cách trị bệnh viêm họng hạt mãn tính bằng thuốc tân dược

Phác đồ điều trị bằng thuốc tân dược tập trung vào việc cải thiện triệu chứng, đồng thời kiểm soát các bệnh lý liên quan như viêm amidan, viêm xoang, dạ dày… Dựa trên tình trạng bệnh viêm họng hạt mỗi người mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cụ thể.Một số loại thuốc thường được dùng trong điều trị bệnh gồm có:

  • Thuốc kháng sinh, kháng viêm: Kháng sinh nhóm beta -lactam,  Lysozyme, Alphachymotrypsin…
  • Nhóm thuốc giảm ho: Dextromethorphan, Codein, viên ngậm giảm ho…
  • Nhóm hạ sốt, giảm đau: Paracetamol, Aspirin…
  • Thuốc long đờm: Bromhexin, Ambroxol, Acetylcystein…
  • Thuốc dạ dày: Cimetidin, Domperidon…

Điều trị bằng thuốc tân dược cần người bệnh tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Thuốc Tây y có khả năng gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người cơ địa yếu đặc biệt cẩn trọng khi chữa bệnh bằng phương pháp này.

Chữa bệnh tại nhà bằng thảo dược thiên nhiên

Giai đoạn viêm họng hạt mới khởi phát, các triệu chứng còn ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể áp dụng cách chữa tại nhà bằng dân gian. Một số thảo dược thiên nhiên đem lại hiệu quả cải thiện triệu chứng bệnh, đồng thời an toàn và lành tính, ví dụ như:

  • Rau diếp cá: Nguyên liệu cần có 1 nắm rau diếp cá và nước vo gạo. Bạn đem diếp cá đi rửa sạch, xay nhuyễn, lọc lấy nước cốt. Đem nước cốt đi đun sôi với nước gạo. Phần nước thu được đem chia thành 2-3 phần, dùng trong ngày.
  • Trà gừng: Bạn đem gừng đi rửa sạch, thái lát mỏng, cho vào hãm cùng nước sôi trong khoảng 10 phút. Mỗi ngày, bạn uống khoảng 2 cốc trà gừng, kiên trì trong một thời gian sẽ thấy bệnh thuyên giảm.
  • Lá tía tô: Bạn dùng 1 nắm lá tía tô đã rửa sạch, băm nhỏ, cho vào một chút đường phèn và hấp cách thủy trong 15 phút. Sau khi hấp, bạn chắt phần nước cốt, để nguội bớt rồi ngậm và nuốt từ từ ở cổ họng. Mỗi ngày thực hiện 2-3 lần cách này sẽ nhanh chóng cải thiện bệnh viêm họng.
viem hong hat man tinh
Uống trà gừng giúp giảm nhẹ triệu chứng bệnh

Chữa bệnh tại nhà bằng mẹo dân gian tuy tiện lợi và an toàn, nhưng hiệu quả chưa cao. Khi bệnh chuyển biến phức tạp hay có các triệu chứng bất thường, người bệnh nên đến cơ sở y tế uy tín đề kiểm tra và điều trị.

Những điều cần lưu ý trong sinh hoạt của người bệnh

Bên cạnh việc điều trị, người bệnh cũng cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng phù hợp. Một vài lưu ý cần thiết cho người bệnh gồm:

  • Chế độ ăn uống khoa học: bổ sung dưỡng chất, ăn đồ ăn mềm, tránh đồ cay nóng, đồ lạnh, chất kích thích, rượu bia, hạn chế ăn đồ quá cứng…
  • Bảo vệ cổ họng khỏi khói bụi, ô nhiễm, giữ ẩm khi trời lạnh.
  • Súc miệng và sát khuẩn vòm họng thường xuyên bằng nước muối.
viem hong hat man tinh
Súc miệng sát khuẩn mỗi ngày là điều người bệnh nên làm
  • Tập thể dục thể thao nhẹ nhàng, đều đặn để cải thiện thể trạng.
  • Khám chữa bệnh và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn

Trên đây là những thông tin cần nắm rõ về bệnh viêm họng hạt mãn tính. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có cho mình cách chăm sóc và phòng ngừa bệnh hiệu quả.

CÙNG CHỦ ĐỀ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *