Chữa viêm amidan hốc mủ bằng Đông y và những điều cần lưu ý 

4.9/5 - (7 bình chọn)

Chữa amidan hốc mủ bằng Đông y được đánh giá là phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả bền vững. Các bài thuốc Đông y sử dụng thảo dược, tác động vào căn nguyên, trị bệnh tận gốc. Dưới đây là những bài thuốc Đông y chữa amidan hốc mủ bạn đọc có thể tham khảo.

Nguyên tắc chữa amidan hốc mủ bằng Đông y

Amidan là tổ chức lympho với chức năng bảo vệ hệ hô hấp khỏi các tác nhân xâm gây hại từ bên ngoài. Khi các vi khuẩn, virus gây hại xâm nhập dẫn đến amidan bị viêm. Viêm amidan hốc mủ là một dạng bệnh nghiêm trọng của viêm amidan cấp tính.

Viêm amidan hốc mủ là bệnh nguy hiểm. Các vi khuẩn xâm nhập vào khe amidan tạo ra những ổ mủ màu trắng đục, kích thước nhỏ. Đây là tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng, có thể dẫn theo nhiều biến chứng ảnh hưởng sức khỏe người bệnh.

Theo nguyên lý của Y học cổ truyền (YHCT), viêm amidan hốc mủ hình thành còn do các nguyên nhân từ bên trong. Chức năng các tạng phủ suy yếu dẫn đến nhiệt độc uất kết tại họng, tân dịch bị đốt cháy sinh ra đờm. Khi này nhiệt độc tích tụ gây ra tổn thương phế, sưng, đau rát họng, ho dai dẳng…

Theo Đông y, viêm amidan hốc mủ còn do các tác nhân bên trong cơ thể gây ra
Theo Đông y, viêm amidan hốc mủ còn do các tác nhân bên trong cơ thể gây ra

Chữa viêm amidan hốc mủ bằng Đông y đi sâu vào căn nguyên gây bệnh, khắc phục tình trạng từ bên trong. Đông y dùng các thảo dược lành tính, có tác dụng bồi bổ chính khí, nâng cao hệ miễn dịch tự nhiên của người bệnh.

Nhờ đó, phương pháp điều trị này mang lại hiệu quả bền vững, hạn chế bệnh tái phát. Người bệnh cũng có thể yên tâm điều trị mà không lo thuốc gây tác dụng phụ như các loại thuốc tân dược. Dùng Đông y để chữa bệnh phù hợp cho nhiều đối tượng, trong đó có cả phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, người già, người có thể trạng yếu…

Các bài thuốc Đông y chữa amidan hốc mủ an toàn

Thuốc Đông y chữa viêm amidan hốc mủ sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên. Thành phần bài thuốc được gia giảm theo thể trạng của người bệnh. Do đó, các thảo dược được phát huy tối đa công dụng chữa bệnh.

Dưới đây là một số bài thuốc chữa viêm amidan hốc mủ bằng Đông y phổ biến:

Bài thuốc chữa amidan hốc mủ bằng Đông y số 1

Thành phần bài thuốc gồm có: 12gr mỗi loại cam thảo đất, đảng sâm, ngưu bàng, sơn đậu căn, liên kiều, cát cánh, hoa thiên phấn, phù bình; 8gr mỗi loại hoàng liên, xạ can, lô căn.

Cách sắc thuốc: Các vị thuốc đem đi rửa sạch, sau đó bỏ vào nồi cùng 3 bát nước. Sắc thuốc với lửa nhỏ cho đến khi nước cạn còn ½ bát nước. Phần thuốc vừa sắc chia thành 2 phần. Người bệnh uống mỗi sáng và tối.

Công dụng bài thuốc mang lại giúp thanh nhiệt, giảm tình trạng sưng đau vùng amidan. Sử dụng liên tục bài thuốc để thấy được hiệu quả.

Thành phần thuốc chữa amidan hốc mủ bằng Đông y có thể gia giảm cho phù hợp
Thành phần thuốc chữa amidan hốc mủ bằng Đông y có thể gia giảm cho phù hợp

Bài thuốc chữa amidan hốc mủ bằng Đông y số 2

Thuốc có thành phần từ các thảo dược như: Xạ can 6gr; sơn trù, tri mẫu, đan bì, phục linh, huyền sâm, đại cốt bì lấy mỗi loại 8gr; hoa thiên phấn 10gr; ngưu tất, hoài sơn lấy 12gr mỗi loại; 16gr sinh địa.

Cách sắc thuốc: Đem các vị thuốc rửa sạch và cho vào nồi sắc chung cùng 3 bát nước. Đun lửa nhỏ cho đến khi nước cạn còn nửa bát nước. Dùng thuốc thành 2 lần sáng và tối.

Công dụng của bài thuốc là dưỡng âm, hoạt huyết, tiêu viêm. Thuốc cần được uống liên tục trong 2 tuần để phát huy hiệu quả.

THAM KHẢO THÊM:

Bài thuốc chữa amidan hốc mủ bằng Đông số 3

Thảo dược có trong bài thuốc gồm: 16gr mỗi loại huyền sâm, kim ngân hoa; 12gr mỗi loại ngưu bàng tử, đạm trúc diệp, liên kiều; 8gr cam thảo, 5gr mỗi loại kinh giới và bạc hà.

Cách sắc thuốc: Rửa sạch các nguyên liệu sau đó cho vào nồi sắc với 200ml nước. Sắc thuốc đến khi nước trong nồi cạn còn ⅓. Chi phần thuốc vừa sắc thành 3 phần và uống ngay trong ngày.

Bài thuốc giúp cải thiện các triệu chứng đau rát họng, sưng viêm amidan. Người bệnh cần kiên trì điều trị sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt.

Bài thuốc chữa amidan hốc mủ bằng Đông y số 4

Nguyên liệu trong bài thuốc: Xuyên bối mẫu, mạch môn mỗi loại 14gr, nhân sâm, bạc hà, phục linh, trần bì, hoàng cầm mỗi loại 12gr, 10gr chi tử, tô diệp và 6gr cam thảo.

Cách sắc thuốc: Cho các thảo dược đã rửa sạch vào nồi, sắc theo tỷ lệ 1:6 (1 thang thuốc sắc với 6 chén nước). Đun sôi cho đến khi cạn còn khoảng ⅓ thì tắt bếp. Thuốc được chia thành 3 phần và uống trong ngày, không để thuốc sang ngày hôm sau. Bài thuốc giúp đẩy lùi các triệu chứng viêm amidan sau khoảng 1 tháng sử dụng.

Bài thuốc chữa amidan hốc mủ bằng Đông y số 5

Thành phần thảo dược có trong bài thuốc: 36gr kim ngân hoa, 20gr liên kiều, 12gr ngưu bàng tử, 6gr mỗi loại cát cánh, bạc hà, 4gr mỗi loại cam thảo, mã thầy và hoàng cầm.

Cách sắc thuốc: Rửa sạch bụi bẩn bám trên nguyên liệu rồi cho thuốc vào nấu với nước tỷ lệ 1:6. Khi thuốc cạn còn ⅓ thì tắt bếp, lọc lấy nước cốt để uống. Chia thuốc thành nhiều phần uống luôn trong ngày.

Người bệnh cần kiên trì điều trị để thấy được hiệu quả
Người bệnh cần kiên trì điều trị để thấy được hiệu quả

Những lưu ý khi chữa amidan hốc mủ bằng Đông y

Với phương pháp chữa amidan hốc mủ bằng Đông y, người bệnh nên ghi nhớ một vài lưu ý sau:

  • Thuốc Đông y tác động điều trị từ bên trong, và cải thiện tận sâu căn nguyên. Người bệnh cần kiên trì dùng thuốc và tuân thủ phác đồ điều trị để thuốc phát huy tối đa hiệu quả.
  • Chữa amidan bằng Đông y cần phải thăm khám kỹ lưỡng. Thuốc chữa bệnh được các bác sĩ YHCT gia giảm thành phần theo tình trạng bệnh và thể trạng mỗi người. Bệnh nhân nên lựa chọn các cơ sở khám chữa bệnh bằng YHCT uy tín để thăm khám và có liệu trình chữa bệnh phù hợp nhất.
Người bệnh nên đi khám ở cơ sở chữa bệnh bằng Đông y uy tín 
Người bệnh nên đi khám ở cơ sở chữa bệnh bằng Đông y uy tín
  • Không nên sử dụng song song cả thuốc Đông y và thuốc Tân dược bởi có thể gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng sức khỏe.
  • Khi chữa bệnh bằng Đông y, người bệnh cần kiêng ăn những đồ ăn cay nóng, đồ đá lạnh, rượu bia, thuốc lá, chất kích thích…
  • Bổ sung vào chế độ ăn uống mỗi ngày những đồ ăn giàu dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Những thức ăn được nấu chín mềm, dễ nuốt được ưu tiên với người bệnh viêm amidan hốc mủ.
  • Người bệnh nên giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, tập thể dục đều đặn nhằm giúp việc điều trị đạt hiệu quả tốt.
  • Vệ sinh răng miệng, vòm họng thường xuyên, súc miệng bằng nước muối sinh lý để diệt khuẩn.

Bài viết trên đây đã đưa đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích về phương pháp chữa amidan hốc mủ bằng Đông y. Người bệnh không nên tự ý mua thuốc trôi nổi trên thị trường mà cần đến cơ sở y tế uy tín để bốc thuốc. Hy vọng bạn đọc đã có cho mình những kiến thức bổ ích để lựa chọn cách chữa bệnh phù hợp.

BẠN ĐỌC CŨNG QUAN TÂM:

Cập nhật: 3:28 Sáng , 18/09/2021
Hành trình chữa bệnh viêm amidan của chị Hứa Tuyết Mai
Chia sẻ của cô MC Sài Thành về hành trình chữa khỏi bệnh viêm amidan...
“Hơn 5 năm “chung sống” mệt mỏi, 3 năm phải tạm dừng công việc mơ ước, gác lại sự nghiệp...
Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không
Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không? Làm thế nào để chữa trị?
Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không và làm sao để hạch biến mất? Vấn đề về amidan này...
amidan có đốm trắng
Amidan có đốm trắng là gì? Có nguy hiểm không và cách điều trị
Amidan có đốm trắng là tình trạng thường xảy ra khi người bệnh mắc phải một căn bệnh nào đó...
Viêm amidan ở trẻ có thể gây áp xe quanh amidan
Viêm amidan ở trẻ em có nguy hiểm không? Cách điều trị hiệu quả
Viêm amidan là bệnh lý đường hô hấp thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh có nguy cơ tái phát nhiều...
Amidan là gì
Amidan là gì? Thông tin hữu ích và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả
Amidan là gì? Được biết, amidan được coi là một bộ phận quan trọng trong cơ thể. Amidan liên quan...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top