Viêm xoang sàng sau không nên ăn gì và tăng cường bổ sung gì là tốt nhất

5/5 - (4 bình chọn)

Viêm xoang sàng sau đang dần trở thành bệnh lý phổ biến trong xã hội hiện nay. Căn bệnh này được xác định bởi nhiều nguyên nhân khác nhau và để điều trị khỏi, thành công ngoài các phương pháp Tây y, Đông y thì chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng. Trong đó viêm xoang sàng sau không nên ăn gì và nên ăn gì là tốt nhất, bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn một số vấn đề. 

[Giải đáp] – Người bị viêm xoang sàng sau không nên ăn gì

Người bị bệnh viêm xoang sàng sau không nên ăn gì giữa rất nhiều loại thực phẩm như hiện nay. Đó chính là vấn đề mà nhiều người quan tâm hiện nay, dưới đây chính là top một số thực phẩm nên tránh trong cuộc sống hằng ngày để bệnh không nặng hơn và phòng tránh biến chứng có thể xảy ra.

Những loại đồ ăn cay nóng

Viêm xoang sàng sau là bệnh lý điển hình trong nhóm tai – mũi – họng mà nhiều người có thể gặp phải hiện nay. Trong quá trình mắc bệnh, việc sử dụng quá nhiều các loại đồ ăn cay nóng như: Tiêu, ớt, lẩu cay,… sẽ gây kích thích mũi và họng tăng tiết dịch hơn.

Viêm xoang sàng sau không nên ăn gì? Tránh những loại đồ ăn cay nóng
Viêm xoang sàng sau không nên ăn gì? Tránh những loại đồ ăn cay nóng

Thêm vào đó, tính cay trong những loại gia vị này sẽ còn tăng tiết dịch ở dạ dày gây nên chứng ợ hơi, ợ nóng và trào ngược. Khi đó, lớp niêm mạc của họng sẽ bị ảnh hưởng, tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng hơn. Do đó, người bệnh bị viêm xoang sàng sau nên hạn chế hoặc tốt nhất không dùng những loại đồ ăn, thực phẩm có tính cay và nóng trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày.

Thực phẩm chiên rán, dầu mỡ nhiều

Viêm xoang sàng sau không nên ăn gì thì chắc chắn không thể bỏ qua loại đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ. Loại đồ ăn này có rất nhiều tác dụng phụ. Đầu tiên phải kể đến chính là tăng áp lực chuyển hóa cho nhiều cơ quan trong cơ thể. Thực phẩm chiên rán, dầu mỡ còn có nhiều chất béo không no trong thành phần làm tăng lượng Cholesterol xấu trong máu.

Còn với người bị viêm xoang nói chung và viêm xoang sàng sau nói riêng, nhóm thực phẩm này sẽ tăng tiết dịch ở hốc mũi. Từ đó, khiến cho những triệu chứng của bệnh trở nên nặng nề hơn, đồng thời làm chậm quá trình phát huy tác dụng của các loại thuốc trong quá trình điều trị bệnh.

Không nên dùng đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ
Không nên dùng đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ

Sữa và các loại thực phẩm chế biến từ sữa

Về tính chất, sữa và các loại thực phẩm như phomai, sữa chua, bơ được chế biến từ sữa rất tốt cho sức khỏe do hàm lượng dinh dưỡng vô cùng cao. Nhưng với người đang điều trị viêm xoang sàng sau thì đây lại chính là “kẻ thù” lớn nhất. Bởi chính những thành phần tốt đó khi đi vào cơ thể sẽ tự động làm tăng tiết dịch vị ở các hốc xoang, khiến dịch bị tắc nghẽn lại gây tình trạng tắc mũi, khó thở và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Đồng thời chính điều này lại tạo điều kiện cho vi khuẩn trú ngụ lại lâu hơn, phát triển các các xoang mũi. Do đó, người bệnh hãy cố gắng tránh dùng những thực phẩm này trong các bữa ăn hằng ngày để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Thức uống có cồn

Khi bị mắc bệnh viêm xoang sàng sau mãn tính, tốt nhất người bệnh nên tránh xa những loại đồ uống có chứa cồn, gas và chất kích thích. Trong các loại nước uống này có chứa một thành phần đặc biệt không tốt cho xoang chính là acetaldehyde. Chúng sẽ gây mất nước trong cơ thể, khi đó, niêm mạc mũi bị thiếu nước khiến chúng trở nên khô hơn, dẫn tới sưng huyết và đau rát kéo dài.

Không dùng những loại đồ uống có cồn
Không dùng những loại đồ uống có cồn

Đồng thời nhóm nước uống này còn làm tăng nguy cơ trào ngược axit dạ dày, gây ra nhiều biến chứng và hệ lụy cho bệnh nhân bị viêm xoang. Khi đó, việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn hơn và kéo dài thời gian.

Thực phẩm tăng khả năng dị ứng

Thực phẩm dễ tăng khả năng dị ứng chính là nhóm thực phẩm người bị viêm xoang không nên ăn nhất. Chúng bao gồm các loại hải sản, thịt bò, hạt điều,….

Trong thành phần của những loại thức ăn này có chất kích thích tăng khả năng dị ứng cao hơn rất nhiều. Đồng thời chúng còn tăng tiết dịch nhầy và ứ đọng lại ở các xoang mũi, đặc biệt là khi ở các xoang mũi sau dịch khó thoát ra hơn, khiến triệu chứng của bệnh lại càng tồi tệ và nghiêm trọng. Tốt nhất nên tránh dùng trong các bữa ăn hằng ngày.

Viêm xoang sàng sau không nên ăn gì? Đồ ăn, uống lạnh

Đồ ăn và uống lạnh chủ yếu là nước đá, kem que, chè lạnh,… Sở dĩ những loại đồ ăn này không nên dùng là bởi chúng sẽ gây kích thích niêm mạc ở họng khiến chúng bị tổn thương và sưng huyết tăng tiết dịch nhầy.

Trong khi đó, xoang sàng sau lại rất gần dưới họng. Nên khi cơ quan này bị tổn thương sẽ hình thành nên vi khuẩn trú ngụ và rất dễ đi lên các hốc xoang. Khi đó, bệnh sẽ có những tiến triển nặng nề hơn.

Kem, đồ uống lạng người bị xoang sàng đều không nên dùng
Kem, đồ uống lạng người bị xoang sàng đều không nên dùng

Những thực phẩm người bị viêm xoang sàng sau nên ăn

Bên cạnh vấn đề người viêm xoang sàng sau không nên ăn gì thì cũng nên chú ý đến những loại thực phẩm nên bổ sung hằng ngày để tăng cường sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh lý này tốt hơn. Trong đó phải kể đến như:

Thực phẩm giàu vitamin

Thực phẩm giàu vitamin tốt cho tất cả mọi người bao gồm cả những người bị viêm xoang sàng sau cũng nên sử dụng hằng ngày. Vitamin là thành phần giúp tăng cường sức đề kháng và thống miễn dịch của con người trước tất cả mọi sự tấn công của vi khuẩn, virus và tác nhân gây bệnh khác.

Xem thêm

Bổ sung nhiều dưỡng chất, vitamin từ rau xanh, trái cây
Bổ sung nhiều dưỡng chất, vitamin từ rau xanh, trái cây

Vitamin có rất nhiều trong những loại thực phẩm như rau xanh, trái cây hay các món ăn được chế biến từ gan, cá, ngũ cốc dinh dưỡng, nước ép. Trong đó nhóm vitamin cần tăng cường bổ sung nhất bao gồm:Vitamin A (rau cải, rau xanh, cà rốt, khoai lang,…), vitamin C (có nhiều trong cam, quýt, chanh, bưởi, táo,…), vitamin E (củ cải, bơ, rau bina,…)

Lưu ý hạnh nhân là một trong những loại hạt có chứa vitamin E rất cao nhưng chúng lại dễ gây kích ứng cho người bị viêm xoang nên người bệnh cần tránh sử dụng thực phẩm này.

Uống đủ nước mỗi ngày

Việc uống đủ nước mỗi ngày rất quan trọng đối với mỗi người đặc biệt là người bị viêm xoang. Nước giúp điều hòa cơ thể, lọc và bài tiết các loại chất độc ra bên ngoài. Đồng thời nước làm loãng dịch xoang và tạo điều kiện để đẩy chúng ra bên ngoài giúp thuyên giảm triệu chứng và người bệnh cũng sẽ dễ thở hơn.

Ngoài ra cấp đủ nước cho cơ thể cũng là cách để tăng cường sức đề kháng một cách hiệu quả nhất. Từ đó tạo điều kiện để phòng tránh nhiều căn bệnh khác nhau trong cuộc sống.

Bổ sung đủ nước mỗi ngày là yêu cầu quan trọng
Bổ sung đủ nước mỗi ngày là yêu cầu quan trọng

Thực phẩm có hàm lượng Omega-3 cao

Omega-3 cũng là một loại thự cphaarm thuộc nhóm chất béo nhưng là chất béo vô hại, không bão hòa và rất tốt cho sức khỏe. Những nghiên cứu khoa học đã chứng minh trong chất béo Omega-3 có tác dụng giảm sưng viêm nhiễm, giảm triệu chứng khó thở và nghẹt mũi cho người bị bệnh ở đường hô hấp đặc biệt là viêm xoang.

Theo đó, người bệnh có thể bổ sung hàm lượng Omega-3 từ những loại thực phẩm như: Các loại cá (cá thu, cá hồi, cá ngừ,…), các loại rau củ (súp lơ, rau bina, đậu Hà Lan,..), nước ép, ngũ cốc dinh dưỡng,….

Nguồn thực phẩm giàu kẽm

Một trong những món ăn rất tốt cho người bị bệnh viêm xoang, hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng bệnh chính là thực phẩm giàu kẽm. Đây là một loại nguyên tố cần thiết cho cơ thể tham gia vào hầu hết các phản ứng sinh học trong cơ thể. Đồng thời kẽm còn giúp giảm sưng, viêm, giảm đau ở niêm mạc mũi rất hiệu quả.

Bạn có thể tham khảo một số những loại thực phẩm có hàm lượng kẽm rất cao như sau: Các loại rau củ, nấm (nấm kim châm, nấm hương,….), Các loại đậu nành, hạt ngũ cốc, một số loại thịt như thịt lợn, thịt bò,….

Thực phẩm giàu kẽm cũng rất quan trọng
Thực phẩm giàu kẽm cũng rất quan trọng

Lưu ý khi xây dựng thực đơn cho người bị viêm xoang sàng sau

Trong quá trình tìm hiểu về người bệnh bị viêm xoang sàng sau không nên ăn gì thì cũng cần chú ý đến những nguyên tắc khi xây dựng thực đơn cho người bệnh. Cụ thể như:

  • Thay đổi liên tục các loại thực phẩm trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Không nên dùng liên tục một loại trong thời gian dài sẽ gây thừa chất cũng không tốt cho sức khỏe.
  • Khi chế biến các món ăn nên làm một cách thanh đạm, ưu tiên những món ăn luộc, hấp, nấu canh, ninh nhừ để giữ nguyên hàm lượng dinh dưỡng cho người bệnh, giảm lượng dầu mỡ hấp thụ vào cơ thể.
  • Chọn những nguyên liệu chế biến tươi, hạn chế những loại đồ ăn đông lạnh, có chứa chất bảo quản nhiều.
  • Tránh sử dụng những loại thực phẩm mà bệnh nhân bị dị ứng.
  • Kết hợp chế độ dinh dưỡng với các hướng điều trị cụ thể mà bác sĩ đã đưa ra cho bệnh nhân.

Trên đây là những thông tin chung về vấn đề viêm xoang sàng sau không nên ăn gì và nên ăn gì là tốt nhất. Hy vọng với điều này đã giúp bạn nâng cao kiến thức và biết cách để chăm sóc sức khỏe của mình tốt nhất.

Bạn nên đọc

Cập nhật: 11:13 Sáng , 27/09/2021
Bị viêm xoang trán uống thuốc gì tốt nhất? [Giải đáp chi tiết]
Bị viêm xoang trán uống thuốc gì tốt nhất? [Giải đáp chi tiết]
Viêm xoang trán hiện có thể dùng thuốc Đông y và thuốc Tây y để trị bệnh. Tùy theo từ...
Tác dụng vị thuốc chữa viêm xoang Quân dân 102
Giải mã công dụng các “thiên dược vàng” trong bài thuốc Tiêu xoang linh dược...
Tiêu xoang linh dược thang đã giúp hơn 70.000 người bệnh thoát khỏi viêm mũi, viêm xoang hoàn toàn và...
Chữa viêm xoang bằng cây giao
Chữa viêm xoang bằng cây giao và những điều cần lưu ý
Cây giao được dùng trong các bài thuốc cổ truyền chữa nhiều bệnh, trong đó có viêm xoang. Cùng tìm...
Chữa viêm xoang hàm ở đâu? 10 địa chỉ khám chữa bệnh uy tín trên toàn quốc
Chữa viêm xoang hàm ở đâu? 11 địa chỉ khám chữa bệnh uy tín trên...
Viêm xoang hàm nếu không được điều trị sớm sẽ tiến triển thành mãn tính và gây nhiều ảnh hưởng...
Liệu trình điều trị viêm xoang viêm mũi Quân dân 102
Liệu trình điều trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng của Bệnh viện Tai Mũi...
Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 hiện đang ứng dụng giải pháp đông y có biện chứng -...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top