Trẻ bị viêm amidan nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi?

5/5 - (5 bình chọn)

Viêm amidan là bệnh hô hấp khá phổ biến hiện nay, nhất là ở trẻ em. Ngoài việc điều trị theo phác đồ của bác sĩ, trẻ bị viêm amidan nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi luôn là mối bận tâm hàng đầu của các phụ huynh. 

Trẻ bị viêm amidan nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong việc điều trị và phục hồi viêm amidan ở trẻ nhỏ. Chính vì thế, các bậc cha mẹ thường đi tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi trẻ bị viêm amidan nên ăn gì?

Nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ trong điều trị bệnh lý này là cân bằng 4 nhóm thực phẩm chính trong thực đơn hàng ngày. Để làm được điều đó, cha mẹ cần bổ sung những thực phẩm tốt cho sức khỏe của bé được liệt kê dưới đây.

Trẻ bị viêm amidan nên ăn gì?
Trẻ bị viêm amidan nên ăn gì?

Sữa, các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai hoặc sữa chua là các thực phẩm rất cần thiết cho bé khi bị viêm amidan. Đây là những thực phẩm dạng mềm, không có khả năng gây tổn thương niêm mạc họng.

Ngoài ra, các thực phẩm này chứa rất nhiều protein, lợi khuẩn và chất béo có lợi cho đường tiêu hóa. Việc uống sữa hàng ngày sẽ giúp cổ họng trẻ giảm khô rát và hạn chế các cơn đau do viêm amidan. Đây là những thực phẩm tuyệt vời cung cấp năng lượng cho trẻ nếu trẻ bị viêm amidan thể nặng và gặp khó khăn trong việc nhai, nuốt.

Sau nhiều năm "chung sống" với viêm amidan, chị Hồng đã tìm ra giải pháp đơn giản CHỮA KHỎI viêm amidan hốc mủ mà không cần kháng sinh hay phẫu thuật. THAM KHẢO NGAY kinh nghiệm chữa bệnh viêm amidan của chị Hồng trong bài viết này!

Trẻ bị viêm amidan nên ăn gì? Bổ sung các loại rau cải

Rau cải có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho hệ miễn dịch của bé. Trong quá trình điều trị viêm amidan, việc bổ sung những thực phẩm có khả năng tăng cường sức đề kháng có vai trò rất tốt trong việc điều trị bệnh cho bé và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Các loại rau cải xanh có nhiều khoáng chất và vitamin có lợi cho hệ tiêu hóa. Các loại rau cải nên bổ sung hàng ngày cho trẻ là: cải bó xôi, rau cải xanh, súp lơ… Đặc biệt, sử dụng cải bó xôi còn có tác dụng giảm đau và giảm ngứa rát họng cho trẻ.

Bổ sung các loại trái cây có nhiều vitamin C

Vitamin C có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch của trẻ. Cơ thể thiếu vitamin C sẽ không thể có một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Điều này là tiền đề khiến vi khuẩn, virus có cơ hội tấn công và gây hại cho sức khỏe của bé.

Trẻ bị viêm amidan nên ăn nhiều trái cây chứa vitamin C
Trẻ bị viêm amidan nên ăn nhiều trái cây chứa vitamin C

Vì thế, để tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị viêm amidan cho trẻ, cha mẹ nên bổ sung các loại trái cây chứa nhiều vitamin C như: cam, ổi, việt quất, bưởi, dâu…

Các loại gia vị hỗ trợ điều trị viêm amidan

Một số loại gia vị như gừng, tỏi hoặc nghệ và mật ong được ví như những chất kháng sinh tự nhiên, có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm amidan cho trẻ khá hiệu quả

Cha mẹ hoàn toàn có thể bổ sung các gia vị này vào thực đơn hàng ngày của bé để giúp hỗ trợ diệt khuẩn, giảm sưng và giảm viêm amidan rất tốt cho bé. Có thể thêm gia vị vào món ăn hàng ngày hoặc sử dụng các mẹo như uống nước tỏi, uống mật ong… Lưu ý, cha mẹ không sử dụng mật ong cho trẻ em dưới 1 tuổi.

Trẻ bị viêm amidan nên ăn gì? Các loại nước uống

Trẻ cần được uống đủ nước lọc mỗi ngày để đào thải độc tố trong cơ thể và làm loãng dịch họng. Nước giúp cải thiện tình trạng khô, ngứa và đau rát cổ họng.

Nên cho trẻ uống nhiều nước
Nên cho trẻ uống nhiều nước

Bên cạnh nước lọc, trẻ cần được bổ sung các loại nước ép hoa quả như nước cam, nước dừa, nước ép dâu tây… để tăng cường vitamin, khoáng chất trong cơ thể.

Xem ngay:

Trẻ bị viêm amidan nên kiêng ăn gì?

Không chỉ tăng cường bổ sung các thực phẩm tốt cho sức khỏe, cha mẹ cần lưu ý đến các nhóm thực phẩm có hại cho amidan của bé như sau:

Các loại hạt quá cứng

Trong ngũ cốc hoặc quả hạch chứa rất nhiều dưỡng chất chống oxy hóa và khoáng chất tốt cho hệ miễn dịch. Tuy nhiên, nhóm thực phẩm này thường được chế biến theo dạng thô, hạt cứng…

Các loại hạt cứng có thể gây tổn thương amidan của bé, gây khó khăn trong việc nhai, nuốt. Nếu muốn bổ sung nhóm thực phẩm này cho con, cha mẹ cần chế biến thành dạng bột pha hoặc sữa hạt để giúp bé sử dụng một cách tiện lợi hơn.

Trẻ bị viêm amidan nên kiêng ăn các loại hạt quá cứng
Trẻ bị viêm amidan nên kiêng ăn các loại hạt quá cứng

Các thực phẩm cay, chua

Những thực phẩm có tính cay hoặc chua có thể kích thích mạch vòm họng, gây rát họng và khiến amidan bị sưng to. Những thực phẩm này là nguyên nhân khiến cơ thể tích tụ nhiệt độc dẫn tới bệnh lý viêm amidan.

Vì thế, khi trẻ bị viêm amidan, cha mẹ tuyệt đối không cho trẻ sử dụng các loại gia vị có tính cay nóng như hạt tiêu, mù tạt, ớt…

Bánh mì và các loại bánh quy

Tuy bánh mì và bánh quy là các loại thực phẩm có thể cung cấp năng lượng rất tốt nhưng các loại thực phẩm này lại quá cứng và khô, không phù hợp cho trẻ em bị viêm amidan.

Khi bị bệnh, niêm mạc amidan của trẻ rất nhạy cảm, sưng viêm và đau rát. Việc sử dụng bánh mì, bánh quy có thể khiến các triệu chứng của trẻ nghiêm trọng hơn và trẻ bị đau đớn, khó chịu nhiều hơn.

Các loại bánh kẹo ngọt

Đồ ngọt là thực phẩm được nhiều trẻ em ưa thích. Đây cũng là nhóm thực phẩm có hại cho sức khỏe, đặc biệt là hệ miễn dịch của trẻ. Khi dung nạp nhiều đường vào cơ thể, tế bào miễn dịch sẽ bị ức chế khả năng chống chọi với vi khuẩn, virus. Chính vì thế, cha mẹ cần loại bỏ ngay nhóm thực phẩm này ra khỏi thực đơn của bé.

Trẻ bị viêm amidan nên kiêng ăn gì? Các loại thức ăn nhanh

Các loại thức ăn nhanh cũng được nhiều trẻ nhỏ ưa chuộng. Tuy nhiên, nhóm thực phẩm này có thể trở thành gánh nặng cho dạ dày. Khi trẻ phải tiêu thụ quá nhiều dầu mỡ trong thức ăn nhanh sẽ khiến hoạt động của dạ dày bị ảnh hưởng, tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch.

Ngoài ra, đây chính là thủ phạm gây ra tình trạng đàm ẩm, trẻ bị ho có đờm khi bị viêm amidan.

Không nên cho trẻ sử dụng các loại thức ăn nhanh
Không nên cho trẻ sử dụng các loại thức ăn nhanh

Nước uống có ga

Nước uống có ga chứa nhiều đường và chất hóa học, có thể gây kích thích niêm mạc họng, ảnh hưởng đến quá trình điều trị và hồi phục viêm amidan ở trẻ.

Hướng dẫn cách xây dựng thực đơn cho trẻ bị viêm amidan

Ngoài việc tăng cường bổ sung các thực phẩm tốt cho sức khỏe và tránh xa các nhóm thực phẩm có hại, cha mẹ không cần quá kiêng khem trong chế độ ăn của bé.

Nếu bé đang trong giai đoạn những đợt cấp tính viêm amidan với các triệu chứng kéo dài, cha mẹ có thể tham khảo thực đơn dưới đây cho trẻ để hỗ trợ trẻ nhai nuốt, dung nạp dưỡng chất tốt hơn.

  • Bữa sáng: Cháo dinh dưỡng như cháo tôm, thịt lợn xay nhuyễn và một loại rau xanh.
  • Bữa phụ sáng: Sữa chua, phô mai, sữa chua uống.
  • Bữa trưa: Súp hải sản, cháo hầm nhừ.
  • Bữa chiều: Sữa tươi, hoa quả nghiền.
  • Bữa tối: Cháo dinh dưỡng.
  • Bữa phụ tối: Ăn hoa quả mềm hoặc uống nước ép hoa quả.

Bên cạnh việc thiết lập chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất và khoa học cho trẻ, cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan cũng rất quan trọng. Theo đó, cha mẹ cần để trẻ nghỉ ngơi và vệ sinh cơ thể, vệ sinh răng miệng cho trẻ sạch sẽ, giúp cải thiện tình trạng viêm amidan. Ngoài ra, cần giữ môi trường sống cho trẻ sạch sẽ, duy trì độ ẩm lý tưởng trong phòng và hạn chế cho trẻ tiếp xúc với những nơi nhiều khói bụi, khói thuốc…

Trẻ bị viêm amidan nên ăn gì là việc rất quan trọng, có tác động lớn đến việc điều trị và phục hồi bệnh cho trẻ. Vì thế, cha mẹ cần lưu ý đến chế độ ăn của con và giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, thực hiện các biện pháp phòng ngừa tại nhà cũng như đưa trẻ đi khám bệnh để được điều trị tốt nhất.

Đừng bỏ qua:

Cập nhật: 3:20 Sáng , 18/09/2021
Amidan phì đại ở trẻ nhỏ là tình trạng amidan của trẻ bị sưng viêm gây tăng kích thước bất thường
Amidan phì đại ở trẻ nhỏ: Cha mẹ cần cảnh giác, không được chủ quan
Amidan phì đại ở trẻ nhỏ là một tình trạng bất thường của đường hô hấp khi amidan của trẻ...
căt amidan bằng laser
Cắt amidan bằng laser có đau không? Ưu điểm và quy trình thực hiện
Có nhiều cách để loại bỏ ổ viêm amidan an toàn, hiệu quả, một trong số đó phải kể đến...
Viêm amidan nên ăn gì
Bị viêm amidan nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi bệnh?
Viêm amidan nên ăn gì, không nên ăn gì và mối bận tâm của hầu hết người bệnh. Các chuyên...
Chữa viêm amidan tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân Dân 102 bao lâu thì khỏi?
Chữa viêm amidan tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân Dân 102 bao lâu thì...
Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 xây dựng phác đồ chữa viêm amidan cho từng bệnh nhân dựa...
cắt amidan có hết viêm họng
Cắt amidan xong có được đánh răng không? Cách vệ sinh đúng
Cắt amidan xong có được đánh răng không là câu hỏi được nhiều bệnh nhân đặt ra cho bác sĩ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top