Nghẹt mũi là dấu hiệu bệnh gì?

Đánh giá bài viết

Nghẹt mũi là một trong những “sự cố” sức khỏe phổ biến, gặp ở hầu hết mọi người. Hầu hết người bệnh đều không có tâm lý thăm khám khi bị nghẹt mũi vì cho rằng đây là tình trạng bình thường, nhẹ, sẽ tự khỏi sau một vài ngày. Tuy nhiên, bạn không nên quá chủ quan, bởi các chuyên gia cho rằng, nghẹt mũi có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý, trong đó có những bệnh lý ác tính.

Nghẹt mũi hay ngạt mũi là tình trạng mũi bị tắc nghẽn hay rối loạn lưu thông không khí khiến người bệnh khó thở và phải thở bằng miệng. Tùy vào từng nguyên nhân, mức độ biểu hiện nghẹt mũi ở mỗi người sẽ khác nhau.

Nghẹt mũi có thể chỉ xuất hiện một vài ngày rồi biến mất mà không cần can thiệp điều trị. Tình trạng này không quá lo ngại. Chỉ khi mũi ngạt tắc kéo dài, điều trị bằng thuốc không có tác dụng hoặc thường xuyên tái phát thì đây có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý.

Vậy bị nghẹt mũi là bệnh gì? Dưới đây là 5 nguyên nhân bệnh lý có thể khiến bạn thường xuyên nghẹt cả 2 mũi hoặc chỉ nghẹt 1 bên:

1. Nghẹt cả 2 mũi do bệnh viêm xoang

Viêm xoang là tình trạng viêm, nhiễm trùng các xoang cạnh mũi do nhiều nguyên nhân khác nhau. Ngạt mũi chính là một trong những triệu chứng phổ biến nhất khi bị viêm xoang. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, người bệnh viêm xoang có thể bị nghẹt 1 bên mũi hay cả 2 bên.

Nghẹt mũi là một trong những dấu hiệu thường gặp của bệnh viêm xoang
Nghẹt mũi là một trong những dấu hiệu thường gặp của bệnh viêm xoang

Ngoài nghẹt mũi, khi bị viêm xoang bạn có thể gặp một số triệu chứng khác như đau nhức vùng trước mặt đối với các trường hợp viêm các xoang trước, và đau sau gáy với các trường hợp viêm xoang sàng sau, ù tai, sổ mũi, điếc mũi…

2. Viêm mũi dị ứng

Nếu bạn đang thắc mắc nghẹt mũi lâu ngày là bệnh gì thì đừng bỏ qua nguyên nhân do viêm mũi dị ứng. Viêm mũi dị ứng là bệnh lý viêm niêm mạc mũi xoang không phải do nhiễm trùng. Nguyên nhân gây bệnh chính là do các rối loạn miễn dịch, gây nên các phản ứng dị ứng khi niêm mạc mũi tiếp xúc với tác nhân dị ứng từ bên ngoài.

Biểu hiện đặc trưng của bệnh viêm mũi dị ứng là ngứa mũi, hắt hơi, chảy nước mũi và ngạt mũi ngay sau khi tiếp xúc với tác nhân dị ứng. Sau đó, người bệnh có thể bị đau đầu, ù tai, chảy nước mắt, điếc mũi…

3. Nghẹt mũi 1 bên là bệnh gì? – Polyp mũi

Polyp mũi là tình trạng thoái hóa cục bộ của niêm mạc mũi xoang, ở đây chủ yếu là tổ chức đệm. Tổn thương này có thể diễn ra ở hốc mũi các hốc xoang hau cả ở mũi xoang. Trong đó, nghẹt mũi là triệu chứng phổ biến hàng đầu của bệnh.

Các triệu chứng khác bạn có thể gặp phải: đau đầu, đau nhức vùng mặt, khó ngửi, sổ mũi, thường xuyên xì mũi, khịt khạc mũi, nước mũi thường ở dạng dịch nhầy, đặc.

4. Ung thư vòm họng

Mặc dù nghẹt mũi không phải là triệu chứng điển hình của bệnh ung thư vòm họng. Tuy nhiên, nếu bị nghẹt mũi lâu ngày kèm theo những dấu hiệu bất thường khác mà chưa biết là bệnh gì, thì bạn đừng nên loại bỏ nguyên nhân do ung thư.

Nghẹt mũi có thể gặp ở một số bệnh nhân ung thư vòm họng
Nghẹt mũi có thể gặp ở một số bệnh nhân ung thư vòm họng

Tình trạng nghẹt mũi trong bệnh ung thư vòm họng thường có một số đặc trưng sau: nghẹt tắc mũi từng lúc, thường chỉ xuất hiện 1 bên, dùng thuốc không đỡ, thậm chí còn nặng hơn, kéo dài, chảy máu mũi, chảy mủ lẫn máu…

5. Stress gây ngạt mũi

Ngạt mũi đô khi có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang bị căng thẳng quá mức. Tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ gây ra những thay đổi về nồng độ hormon trong cơ thể, khiến các mạch máu trong niêm mạc mũi dễ dàng phình to, gây chèn ép và khiến bạn bị ngạt tắc mũi.

Có thể thấy tình trạng ngạt tắc mũi đôi khi không đơn giản như bạn vẫn tưởng. Do vậy, nếu nhận thấy tình trạng nghẹt mũi kéo dài kèm theo dấu hiệu bất thường, bạn nên đến ngay bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 để kiểm tra nguyên nhân.

Đến với bệnh viện Quân dân 102, bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa kiểm tra tổng quát, thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, nội soi mũi, chụp X quang (nếu cần). Sau khi có kết quả kiểm tra, xác định nguyên nhân gây bệnh, với kinh nghiệm nhiều năm và chuyên môn sâu rộng của mình, đội ngũ chuyên gia sẽ tư vấn bạn các điều trị an toàn, hiệu quả cho từng nguyên nhân.

Quý khách có nhu cầu khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng bằng phương pháp hiện đại, đạt hiệu quả cao tại bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 vui lòng đăng ký khám tại:

Để đăng ký khám và điều trị, Quý khách có thể liên hệ theo địa chỉ:

Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 

Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, HN

Email: lienhe@benhvientaimuihong102.org 

Facebook: https://fb.com/benhvientaimuihong102

Hotline: 0888 598 102

Giờ làm việc: Thứ 2 – Chủ nhật: 8h00 – 17h30

Ngày Cập nhật 18/09/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *