Ho nhiều là triệu chứng của bệnh gì?

Đánh giá bài viết

Ho là một phản xạ có lợi của cơ thể để loại bỏ các tác nhân gây bệnh, dị vật trong cổ họng. Tuy nhiên, ho nhiều, dai dẳng, lâu ngày lại là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Ho là một cơ chế phản xạ tự nhiên, mang tính bảo vệ cơ thể nhằm tống các chất dịch, đờm do phế quản hay phổi tiết ra hoặc các dị vật ra khỏi đường hô hấp. Tuy nhiên, nếu ho kéo dài sẽ làm người bệnh khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và chất lượng cuộc sống. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý đường hô hấp nguy hiểm, cần được phát hiện và điều trị ngay.

Ho lâu ngày là triệu chứng của bệnh gì? Dưới đây là 5 nguyên nhân bệnh lý gây nên tình trạng ho nhiều, dai dẳng, lâu ngày:

1. Ho nhiều do bệnh viêm phổi

Ho lâu ngày là một trong những triệu chứng điển hình nhất của bệnh viêm phổi. Thậm chí, trong bệnh viêm phổi nặng, người bệnh có thể gặp tình trạng ho ra máu. Ngoài ho nhiều, người bệnh viêm phổi còn gặp một số triệu chứng điển hình khác như chán ăn, mệt mỏi, đau tức ngực, khó thở, sụt cân…

Triệu chứng điển hình của viêm phổi là ho nhiều
Triệu chứng điển hình của viêm phổi là ho nhiều

Viêm phổi là tình trạng viêm nhiễm ở một hoặc nhiều vùng trong phổi, đôi khi là viêm toàn bộ phổi. Nguyên nhân chính gây nên bệnh lý này là vi khuẩn, virus hoặc một số loại vi nấm. Bệnh thường tiến triển nhanh vào các thời điểm giao mùa hoặc sức đề kháng suy giảm.

2. Bệnh lao phổi gây ho lâu ngày

Lao phổi là bệnh lý gặp nhiều ở những nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Bệnh do trực khuẩn lao Mycobacterium tuberculosis gây ra. Đối tượng dễ mắc bệnh là những người có hệ miễn dịch kém, người tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với người bệnh.

Ho do bệnh lao phổi thường khá đặc trưng và dễ nhận biết. Người bệnh thường ho dai dẳng trên 3 tuần, có thể ho ra máu kèm theo tình trạng sốt về chiều, đau tức ngực và đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm. Nếu có những triệu chứng này, người bệnh nên đi khám ngay để chẩn đoán nguyên nhân và điều trị kịp thời.

3. Bé ho nhiều do bệnh ho gà

Ho gà là bệnh lý nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Bệnh cũng có thể gặp ở những thanh thiếu niên và người lớn tuổi nhưng triệu chứng không rõ ràng và ít nguy hiểm hơn so với trẻ nhỏ.

Khởi đầu của bệnh, trẻ có thể sốt hoặc không kèm theo tình trạng mệt mỏi, chán ăn và ho nhiều. Cơn ho trong bệnh ho gà khá đặc trưng. Trẻ ho rũ rượi không kìm hãm được, sau đó thở rít như tiếng gà gáy. Cuối cơn ho, trẻ có thể chảy nhiều đờm dãi trong suốt và nôn.

Trẻ ho nhiều có thể do bệnh ho gà
Trẻ ho nhiều có thể do bệnh ho gà

Ho gà ở trẻ nhỏ có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, suy hô hấp… Cha mẹ cần cảnh giác và đưa trẻ đi khám, điều trị ngay khi có những dấu hiệu ban đầu của bệnh.

4. Các vấn đề về tim

Các vấn đề về tim cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn ho nhiều, ho lâu ngày. Nếu bạn dễ bị khó thở khi hoạt động gắng sức, ho dai dẳng, khò khè, mệt mỏi, tiểu ít thì có thể là triệu chứng của bệnh suy tim.

5. Ung thư phổi

Theo các thống kê, có tới 65% người bị ung thư phổi bị ho mãn tính ở thời điểm chẩn đoán bệnh. Đây được coi là một trong những triệu chứng điển hình, phổ biến, đôi khi có thể là triệu chứng duy nhất mà người bệnh ung thư phổi có thể phát hiện sớm. Do vậy, nếu xuất hiện những cơn ho kéo dài trên 2 tuần kèm theo tình trạng nhầy máu, khàn tiếng, đau tức ngực… bạn hãy đi khám ngay.

Để phát hiện sớm những nguy cơ bệnh lý tiềm ẩn, hiện nay Bệnh viện YHCT Tai Mũi Họng Quân dân 102 đang triển khai các gói khám nội soi tai mũi họng, X quang tim phổi, tầm soát ung thư phổi. Bệnh nhân khi đến với bệnh viện sẽ được thăm khám tổng quát, thực hiện các xét nghiệm, cận lâm sàng cụ thể để xác định căn nguyên gây bệnh. Từ đó, đội ngũ chuyên gia hàng đầu với nhiều năm kinh nghiệm sẽ tiến hành hội chẩn và điều trị phù hợp cho từng trường hợp cụ thể.

Để đăng ký khám và điều trị, Quý khách có thể liên hệ theo địa chỉ:

Bệnh viện YHCT Tai Mũi Họng Quân dân 102 

Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, HN

Email: lienhe@benhvientaimuihong102.org 

Facebook: https://fb.com/benhvientaimuihong102

Hotline: 0888 598 102

Giờ làm việc: Thứ 2 – Chủ nhật: 8h00 – 17h30

Cập nhật: 10:11 Chiều , 23/09/2021
Quy trình khám chữa bệnh
QUY TRÌNH KHÁM CHỮA BỆNH
Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân dân 102 trực thuộc bệnh viện Đa khoa YHCT Quân dân 102, chuyên...
Hướng dẫn đặt lịch khám
HƯỚNG DẪN ĐẶT LỊCH KHÁM
Để đảm bảo Quý khách được đón tiếp và phục vụ tốt nhất, Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân...
Hướng dẫn thủ tục xuất nhập viện
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC XUẤT – NHẬP VIỆN
Với mục tiêu cung cấp dịch vụ y tế chất lượng, hiệu quả, Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân...
Chính sách bảo hiểm tại bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân dân 102
CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM
Nhằm hỗ trợ khách hàng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế (BHYT) thuận tiện, đơn giản hơn, bệnh...
Sổ mũi do cảm lạnh hoặc cảm cúm
Sổ mũi (chảy nước mũi) là triệu chứng của bệnh gì?
Tình trạng sổ mũi (chảy nước mũi) khá phổ biến và thường tự biến mất. Tuy nhiên, trong một số...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top