Ho đau rát họng là bệnh gì?

Đánh giá bài viết

Các tình trạng ho đau rát họng thường đến từ các nguyên nhân bệnh lý, chủ yếu là những bệnh lý đường hô hấp. Trong đó, một số trường hợp có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nghiêm trọng như viêm họng do liên cầu khuẩn, ung thư vòm họng…

Ho đau rát họng là tình trạng phổ biến mà hầu như ai cũng có thể gặp phải. Tình trạng này không chỉ gây ra nhiều cảm giác khó chịu, đau đớn mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

Nếu bạn đang bị ho đau rát họng, có thể bạn đang mắc phải một trong các bệnh lý dưới đây:

1. Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược axit dạ dày là tình trạng axit dịch vị dạ dày chảy ngược lên thực quản và cổ họng, tạo thành cảm giác đau rát phía sau cổ họng và ngực. Lượng axit dịch vị này sẽ kích ứng niêm mạc họng, là nguyên nhân gây nên triệu chứng ho và đau rát họng.

Dịch axit dạ dày trào lên trong bệnh trào ngược dạ dày có thể gây kích ứng niêm mạc cổ họng
Dịch axit dạ dày trào lên trong bệnh trào ngược dạ dày có thể gây kích ứng niêm mạc cổ họng

Trào ngược axit dạ dày xảy ra thường xuyên sẽ trở thành bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Người bệnh có thể nhận biết tình trạng bệnh lý này thông qua triệu chứng đặc trưng là ợ nóng, ho đau rát họng.

2. Viêm họng liên cầu khuẩn

Viêm họng liên cầu khuẩn là tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp phổ biến do liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A gây ra. Bệnh có thể lây lan nhanh trong không khí do người bệnh ho hoặc hắt hơi. Đây là một dạng bệnh lý khá nguy hiểm, dễ gây ra các biến chứng toàn thân như viêm khớp cấp, viêm thận cấp… nếu không được điều trị kịp thời.

Triệu chứng chính của viêm họng do liên cầu khuẩn là ho đau rát họng, đôi khi kèm theo sưng amidan, sốt, sưng hạch cổ. Cơn đau họng có thể nghiêm trọng khiến người bệnh khó ăn uống, nuốt nước bọt.

3. Ho đau rát họng do bệnh cảm cúm

Cảm cúm là bệnh lý do virus gây ra. Hầu hết mọi người đều có thể bị cảm cúm ít nhất một vài lần. Các triệu chứng cảm cúm thường không quá rõ ràng và dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý đường hô hấp khác.

Ngoài triệu chứng đau rát họng và ho, người bệnh có thể gặp một dấu hiệu khác như sớt, ớn lạnh, sổ mũi, ngạt mũi, đau đầu, mệt mỏi…

4. Cảm lạnh

Cảm lạnh là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ho đau rát họng nhiều người gặp phải. Các triệu chứng cảm lạnh khá giống với cảm cúm. Người bệnh có thể nhận biết bệnh thông qua một số dấu hiệu như: ho, đau họng, hắt hơi, sổ mũi, nhức mỏi toàn thân…

Tương tự như cảm cúm, cảm lạnh có thể tự khỏi sau 1 vài ngày mà không cần can thiệp điều trị. Tuy nhiên, để bệnh không nặng hoặc gây ra những biến chứng nguy hiểm, người bệnh nên chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc và cải thiện triệu chứng hợp lý.

5. Ho đau họng do bệnh bạch cầu đơn nhân

Bạch cầu đơn nhân (mononucleosis) là bệnh truyền nhiễm do virus Epstein-Barr (EBV) gây ra. bệnh lây lan qua các dịch tiết của cơ thể, chủ yếu là nước bọt. Sau khi nhiễm virus, ở trẻ em thường không có triệu chứng rõ ràng. Thanh thiếu niên và người lớn mắc bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng sau 4 – 6 tuần nhiễm virus.

Bạch cầu đơn nhân (mononucleosis) là bệnh truyền nhiễm do virus Epstein-Barr (EBV) gây ra
Bạch cầu đơn nhân (mononucleosis) là bệnh truyền nhiễm do virus Epstein-Barr (EBV) gây ra

Nếu bạn đang bị ho đau họng kèm theo tình trạng đau nhói bên trái bụng, tiểu ít, khó thở, khó nuốt, sốt, phát ban… có thể bạn đã mắc phải bệnh bạch cầu đơn nhân.

6. Viêm hoặc áp xe amidan

Viêm amidan là tình trạng sưng viêm tổ chức amidan bên trong vòm họng. Amidan là một bộ phận của tổ chức bạch huyết cơ thể. Khi bị nhiễm khuẩn, chúng vô tình trở thành ổ chứa vi khuẩn, virus gây bệnh, làm cho cổ họng sưng đau và tấy đỏ. Dịch mủ tại amidan và xác vi khuẩn cũng có thể là nguyên nhân kích thích niêm mạc họng gây nên phản ứng ho.

Viêm amidan nếu không được điều trị đúng cách sẽ dẫn tới áp xe amidan, khiến các triệu chứng sưng viêm, ho đau họng trở nên nghiêm trọng hơn, dễ biến chứng hơn.

7. Viêm xoang, viêm mũi

Viêm xoang, viêm mũi là tình trạng viêm đường hô hấp có nhiều triệu chứng giống nhau: sổ mũi, ngạt mũi, chảy nhiều dịch nước mũi… Dịch tiết mũi xoang này khi tiết ra nhiều thường có xu hướng chảy ra sau, xuống cổ họng gây viêm là kích ứng. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều người thường xuyên bị đau rát họng và ho.

8. Hội chứng miệng bỏng rát

Hội chứng miệng bỏng rát là một thuật ngữ được y học dùng để mô tả tình trạng bỏng rát xảy ra thường xuyên, liên tục tại cổ họng mà không rõ nguyên nhân. Cảm giác khó chịu này có thể ảnh hưởng đến toàn bộ khoang miệng và cổ họng.

Hội chứng miệng bỏng rát có thẻ xuất hiện đột ngột hoặc tăng dần theo thời gian, có xu hướng mãn tính và khó điều trị triệt để. Bệnh thường được nhận biết bởi các dấu hiệu đặc trưng như cảm giác đau, bỏng rát ở lưỡi, nướu, bên trong má, vòm miệng, cổ họng, đôi khi xuất hiện ho do kích ứng họng.

9. Bệnh lậu ở họng

Lậu ở họng hay viêm họng do lậu cầu là một loại bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp do song cầu Gram âm gây nên. Bệnh thường lây lan trực tiếp qua đường quan hệ tình dục không an toàn bằng miệng.

Triệu chứng viêm họng do lậu cầu gần giống với các trường hợp viêm họng thông thường. Trong đó, đau rát họng và ho kéo dài là 2 dấu hiệu điển hình và đặc trưng nhất. Khi bệnh nặng hơn, bạn có thể xuất hiện các triệu chứng như sưng, ngứa amidan, sưng hạch cổ, chán ăn, hôi miệng, xuất hiện những nốt mụn trắng li ti trên vòm họng, sau đó lan rộng và tạo thành các mảng lớn.

Ho đau rát họng có thể do bệnh lậu ở miệng
Ho đau rát họng có thể do bệnh lậu ở miệng

Viêm họng do lậu cầu được xếp vào nhóm bệnh xã hội do tốc độ lây lan nhanh. Việc điều trị bệnh lý này cũng gặp nhiều khó khăn do vi khuẩn thường xuyên kháng thuốc. Do vậy, nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ, bạn nên nhanh chóng đi khám, xét nghiệm vi sinh để điều trị sớm.

10. Viêm phế quản, viêm phổi

Nếu bạn đang băn khoăn ho đau họng là bệnh gì thì đừng bỏ qua các bệnh lý viêm đường hô hấp như viêm phế quản hay viêm phổi. Viêm phế quản và viêm phổi là tình trạng nhiễm trùng đường thở do virus hoặc vi khuẩn. Đây là những tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, dễ tiến triển nặng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có tử vong do tổn thương tim, phổi nếu không được điều trị đúng cách.

Các triệu chứng của viêm phế quản và viêm phổi khá giống nhau. Trong đó, đau họng, ho nhiều có đờm vàng, xanh hoặc ho ra máu, đau ngực và sốt là những triệu chứng điển hình nhất. Trong những trường hợp nặng hơn, người bệnh có thể bị khó thở, buồn nôn, ói mửa…

11. Ung thư gây ho đau rát họng

Ho đau rát họng có thể là triệu chứng của ung thư thực quản hoặc ung thư vòm họng. Đây là dấu hiệu đã được các chuyên gia cảnh báo.

Thông thường, dấu hiệu đau cổ họng, ho do nhiễm trùng có thể được cải thiện sau 1 – 2 tuần, thậm chí không cần can thiệp điều trị nếu nguyên nhân do virus. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn cần cảnh giác với các nguyên nhân do bệnh lý ung thư.

Một số triệu chứng có thể dùng để phát hiện sớm ung thư vòm họng hoặc ung thư thực quản như:

  • Đau họng, khó nuốt, cảm giác như có dị vật mắc trong cổ họng
  • Ho nhiều, không dứt, thường là ho khan hoặc ho ra máu
  • Ợ nóng liên tục
  • Đau tức ngực
  • Khàn giọng, buồn nôn, nôn mửa
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân

Nhìn chung, ho đau rát họng là tình trạng khá phổ biến, xuất hiện ở nhiều bệnh lý có mức độ từ nhẹ đến nặng. Trong một số trường hợp do các nguyên nhân khác như thời tiết, dị ứng thực phẩm, khói bụi, khói thuốc lá…. tình trạng này có thể tự biến mất mà không cần điều trị. Tuy nhiên, phần lớn nguyên nhân gây ho, đau họng đều xuất phát từ bệnh lý.

Do xuất hiện khá phổ biến nên người bệnh thường có xu hướng chủ quan trong thăm khám và điều trị khi bị ho kèm đau họng. Việc này có thể tạo điều kiện cho các bệnh lý tiến triển nặng hơn, gây khó khăn cho điều trị dứt điểm. Các chuyên gia khuyên rằng, bất kỳ ai cũng không nên chủ quan trước những tình trạng sức khỏe bất thường như ho, đau họng. Do đó, bạn có thể đến bệnh viện YHCT Tai Mũi Họng Quân dân 102 để tiến hành thăm khám, xác định căn nguyên cụ thể.

Hiện nay, bệnh viện YHCT Tai Mũi Họng Quân dân 102 đang áp dụng các kỹ thuật nội soi mũi họng, X quang tim phổi, xét nghiệm vi sinh và tầm soát ung thư để chẩn đoán toàn diện và phát hiện sớm các căn nguyên gây bệnh tiềm ẩn.

Đến với bệnh viện, bạn sẽ được thăm khám bởi đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, có nhiều năm kinh nghiệm trong chuyên khoa Tai – Mũi – Họng. Sau khi có kết quả khám cận lâm sàng, các chuyên gia sẽ tiến hành hội chẩn và đưa ra liệu trình điều trị cho từng bệnh nhân. Các phương pháp điều trị tại bệnh viện đều hướng tới mục tiêu an toàn, lành tính và hiệu quả lâu dài cho người bệnh. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi đến với Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102.

Để đăng ký khám và điều trị, Quý khách có thể liên hệ theo địa chỉ:

Bệnh viện YHCT Tai Mũi Họng Quân dân 102 

Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, HN

Email: lienhe@benhvientaimuihong102.org 

Facebook: https://fb.com/benhvientaimuihong102

Hotline: 0888 598 102

Giờ làm việc: Thứ 2 – Chủ nhật: 8h00 – 17h30

Cập nhật: 10:11 Chiều , 23/09/2021
Hướng dẫn đặt lịch khám
HƯỚNG DẪN ĐẶT LỊCH KHÁM
Để đảm bảo Quý khách được đón tiếp và phục vụ tốt nhất, Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân...
Sổ mũi do cảm lạnh hoặc cảm cúm
Sổ mũi (chảy nước mũi) là triệu chứng của bệnh gì?
Tình trạng sổ mũi (chảy nước mũi) khá phổ biến và thường tự biến mất. Tuy nhiên, trong một số...
Quy trình khám chữa bệnh
QUY TRÌNH KHÁM CHỮA BỆNH
Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân dân 102 trực thuộc bệnh viện Đa khoa YHCT Quân dân 102, chuyên...
Ho ngứa cổ họng
Đau rát họng không ho là dấu hiệu bệnh gì?
Đau rát họng không ho thường là biểu hiện của các bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp. Trong đó...
Hướng dẫn thủ tục xuất nhập viện
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC XUẤT – NHẬP VIỆN
Với mục tiêu cung cấp dịch vụ y tế chất lượng, hiệu quả, Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top