Sổ mũi (chảy nước mũi) là triệu chứng của bệnh gì?

Đánh giá bài viết

Tình trạng sổ mũi (chảy nước mũi) khá phổ biến và thường tự biến mất. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đây có thể là dấu hiệu của một bệnh lý tiềm ẩn nào đó cần được thăm khám và điều trị ngay.

Nước mũi hay dịch nhầy mũi là một dạng chất tiết đường hô hấp có tác dụng bẫy và vây bắt vi khuẩn, vi trùng hoặc các mảnh vụn khác, ngăn cản chúng xâm nhập vào phổi. Trong một số trường hợp bệnh lý, loại chất nhầy này tiết ra nhiều, chảy ra từ mũi hoặc chảy xuống cổ họng gây ra nhiều bất tiện cho sinh hoạt. Trường hợp này được coi là sổ mũi bệnh lý.

Thực chất sổ mũi không phải là bệnh lý. Đây có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn cần được điều trị ngay.

Nếu bạn đang bị sổ mũi, 6 bệnh lý dưới đây có thể là nguyên nhân:

1. Viêm xoang

Viêm xoang là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng sổ mũi, chảy nước mũi. Ngoài sổ mũi, bệnh nhân khi bị viêm xoang cấp hoặc mãn tính còn có thể gặp một số triệu chứng như: đau nhức mặt, đau tai, chảy nước mắt, nghẹt mũi, giảm khứu giác, ho, sốt, hơi thở có mùi…

Dịch nước mũi chảy ra trong trường hợp viêm xoang thường đặc và có màu vàng hoặc màu xanh lá cây.

2. Sổ mũi do bệnh cảm lạnh, cảm cúm

Ho sổ mũi là một triệu chứng phổ biến ở những người bị cảm lạnh thông thường và cảm cúm. Đây là những chứng bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp phổ biến và không quá nguy hiểm.

Sổ mũi do cảm lạnh hoặc cảm cúm
Sổ mũi do cảm lạnh hoặc cảm cúm

Nguyên nhân chính gây nên bệnh là do nhiều loại virus gây ra. Trong đó virus gây bệnh cúm gọi là virus cúm có thể liên tục thay đổi chủng loại, gây ra nhiều biến chứng, đặc biệt là ở những người có hệ miễn dịch kém. Do vậy, người bệnh cần đặc biệt cảnh giác trước những biểu hiện khác thường của bệnh cúm.

3. Chảy nước mũi do bệnh viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng gây ra các dấu hiệu và triệu chứng tương tự bệnh cảm lạnh, cảm cúm như sổ mũi, nghẹt mũi, ngứa mắt, hắt hơi và tăng áp lực xoang. Tuy nhiên khác với cảm lạnh, cảm cúm, viêm mũi dị ứng không phải do virus gây ra mà do rối loạn miễn dịch trong cơ thể, sinh ra các phản ứng dị ứng với một hoặc một số tác nhân bên ngoài.

Viêm mũi dị ứng gây ra rất nhiều bất tiện, ảnh hưởng đến chất lượng công việc và cuộc sống hằng ngày của người bệnh. Tuy nhiên, đến nay việc điều trị viêm mũi dị ứng vẫn gặp rất nhiều khó khăn do rất khó để xác định và loại bỏ hoàn toàn các tác nhân gây dị ứng từ bên ngoài. Người bệnh thường phải sống chung với bệnh suốt nhiều năm trời, thậm chí cả đời nếu không có biện pháp kiểm soát và điều trị hiệu quả.

4. Bệnh thủy đậu gây sổ mũi

Thủy đậu hay còn gọi là bệnh trái rạ là một bệnh dễ truyền nhiễm do virus varicella – zoster herpes gây ra. Bệnh có thể xảy ra với bất kỳ ai, ở bất kỳ độ tuổi nào từ trẻ sơ sinh đến người trưởng thành và gây ra những biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tới tính mạng.

Dấu hiệu sổ mũi thường xuất hiện ở những giai đoạn đầu của bệnh, trong 12 – 14 ngày kể từ khi bị nhiễm virus. Lúc này, người bệnh có thể bị sổ mũi kèm theo sốt nhẹ 37 – 38 độ C, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn. Sau đó những nốt tròn nhỏ, gọi là nốt thủy đậu xuất hiện rải rác trên khắp cơ thể, gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

5. Sổ mũi là bệnh gì? – Bệnh sởi

Sởi là bệnh lây ra đường hô hấp do chủng virus ARN thuộc chi Morbillivirus nằm trong họ Paramyxoviridae. Triệu chứng bệnh sởi thường là hắt hơi, sổ mũi, sốt nhẹ, tiêu chảy, viêm long đường hô hấp… Sau 1 – 2 ngày, xuất hiện các nốt đỏ trên da, mọc theo thứ tự từ mặt lan xuống chân. Khi các ban sỏi xuất hiện, bệnh nhận hết sốt. Nếu còn sốt, người bệnh có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm não…

Bệnh sởi có thể gây sổ mũi ở trẻ em và người lớn
Bệnh sởi có thể gây sổ mũi ở trẻ em và người lớn

Sởi thường nguy hiểm hơn khi gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Do vậy, khi thấy bé bị sổ mũi kéo dài kèm theo dấu hiệu bất thường, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám ngay để tránh nguy cơ biến chứng của sởi.

6. Lệch vách ngăn mũi gây sổ mũi

Vẹo vách ngăn mũi là tình trạng vách ngăn bị cong vẹo sang 1 bên khiến cho một bên khoang mũi nhỏ hơn bên còn lại, dẫn tới những rối loạn trong quá trình hít thở. Bạn có thể nhận biết chứng lệch vách ngăn mũi dựa vào các triệu chứng như nghẹt mũi, chảy nước mũi, chảy máu mũi, đau vùng mặt, thở ồn ào, nhức đầu, nhức hốc mắt…

Ngoài những nguyên nhân bệnh lý kể trên, bạn cũng có thể bị số mũi do các nguyên nhân khác như không khí khô, mang thai, đau đầu, nghiện ma túy, khói thuốc lá… Dù nguyên nhân gây sổ mũi xuất phát từ vấn đề bệnh lý nào, bạn cũng nên tiến hành thăm khám để xác định nguyên nhân chính xác. Chỉ như vậy, việc điều trị mới diễn ra thuận lợi, hiệu quả, ngừa nguy cơ diễn tiến thành sổ mũi mãn tính và hạn chế những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Với các trường hợp sổ mũi bất thường hoặc sổ mũi kéo dài, bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 đang áp dụng các kỹ thuật chẩn đoán bằng nội soi mũi họng, chẩn đoán hình ảnh, kết hợp xét nghiệm vi sinh và hóa sinh để xác định nguyên nhân cụ thể.

Quý khách có nhu cầu khám bệnh sổ mũi, chảy nước mũi bằng các phương pháp hiện đại, đạt hiệu quả cao tại bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 vui lòng đăng ký khám tại:

Để đăng ký khám và điều trị, Quý khách có thể liên hệ theo địa chỉ:

Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 

Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, HN

Email: lienhe@benhvientaimuihong102.org 

Facebook: https://fb.com/benhvientaimuihong102

Hotline: 0888 598 102

Giờ làm việc: Thứ 2 – Chủ nhật: 8h00 – 17h30

Ngày Cập nhật 23/09/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *