Biến chứng sau cắt amidan có nguy hiểm không? Biện pháp phòng ngừa

5/5 - (5 bình chọn)

Biến chứng sau cắt amidan có thể xảy ra ở bất cứ bệnh nhân nào với nhiều mức độ khác nhau, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Người bệnh nên làm gì để ngăn chặn những biến chứng sau cắt amidan? Chúng tôi sẽ chia sẻ các thông tin chi tiết nhất trong bài viết dưới đây.

Cắt amidan không đúng cách có thể gây biến chứng nguy hiểm
Cắt amidan không đúng cách có thể gây biến chứng nguy hiểm

Cảnh giác biến chứng sau cắt amidan không phải ai cũng biết

Bệnh viêm amidan là một trong số những bệnh phổ biến của hệ hô hấp. Khi người bệnh mắc viêm amidan được chữa trị sớm sẽ không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, với một số trường hợp người bệnh điều trị sai cách, điều trị muộn dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, các đơn thuốc không còn hiệu quả, lựa chọn cuối cùng dành cho bệnh nhân là phẫu thuật. 

Phẫu thuật cắt bỏ amidan hiện nay thực hiện khá nhanh chóng với các phương tiện máy móc hiện đại. Tuy vậy, người bệnh cần lưu ý rằng: Sau phẫu thuật, bạn có khả năng gặp phải một số biến chứng sau đây.

Biến chứng sau gây mê

Đây là dạng biến chứng do tác động của thuốc gây mê tạo ra. Để thực hiện được ca phẫu thuật, bác sĩ sẽ gây mê cho bệnh nhân. Thuốc gây mê vừa giúp bệnh nhân giảm đau đớn, vừa hỗ trợ thuận lợi cho quá trình phẫu thuật. 

Trong một số trường hợp, người bệnh có thể gặp phải các biểu hiện sốc phản vệ như: Suy hô hấp, nôn mửa, sốt cao, cơ thể luôn trong trạng thái buồn nôn. Bởi vậy, việc kiểm tra, xét nghiệm cho bệnh nhân trước phẫu thuật là yếu tố đặc biệt quan trọng.

Biến chứng sau khi cắt amidan – Nhiễm trùng

Có thể nói rằng, trong tất cả các cuộc phẫu thuật thì nhiễm trùng là vấn đề đáng lo lắng nhất đối với người bệnh. Trong đó, không ngoại trừ nhiễm trùng sau cắt amidan. 

Nếu người bệnh lựa chọn cơ sở phẫu thuật không uy tín có thể gây ra biến chứng nhiễm trùng trong quá trình phẫu thuật. Hoặc sau phẫu thuật, người bệnh không được chăm sóc kỹ lưỡng cũng là yếu tố gây nên nhiễm trùng. 

Tình trạng nhiễm trùng ở bệnh nhân biểu hiện bằng triệu chứng: Sốt cao, hơi thở có mùi, ho, khạc ra dịch nhầy màu xanh, hoặc khó thở,…

Viêm họng, đau họng

Cùng với nhiễm trùng hay sốc phản vệ thì người bệnh cũng có khả năng bị đau họng ngay sau phẫu thuật. Nguyên nhân của triệu chứng này là do vùng amidan chưa cắt hết. Viêm họng ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể uống các loại thuốc kháng sinh được bác sĩ kê đơn. 

Nếu viêm họng chuyển sang giai đoạn nặng, đi kèm nhiều biểu hiện khác như: Hốc amidan tụ máu, lưỡi gà phù nề, toàn thân mệt mỏi, họng có dấu hiệu bị tổn thương,… người bệnh cần nhanh chóng đến cơ sở y tế, để được các bác sĩ chuyên khoa chẩn trị một cách chính xác nhất.

Sau cắt amidan người bệnh có thể gặp biến chứng nặng, nhẹ khác nhau
Sau cắt amidan người bệnh có thể gặp biến chứng nặng, nhẹ khác nhau

Biến chứng khi cắt amidan – Xuất huyết

Trong những biến chứng sau khi cắt amidan thì xuất huyết chính là biến chứng có khả năng gây ra tử vong ở người bệnh. Biến chứng này biểu hiện qua dấu hiệu người bệnh chảy máu tai, máu mũi, trong nước bọt có lẫn máu.

Các thống kê gần đây đã chỉ ra rằng, các bệnh nhau sau phẫu thuật cắt amidan có đến khoảng 3% bị xuất huyết. Tỉ lệ tử vong chiếm khoáng 1/40.000 bệnh nhân. Theo đó, bệnh nhân sẽ có biểu hiện xuất huyết sau phẫu thuật khoảng 10 ngày.

Nguyên nhân của biến chứng này là do bệnh nhân chăm sóc sai cách sau phẫu thuật. Hoặc cũng có thể là do quá trình phẫu thuật cắt amidan xảy ra sai sót.

Tái phát viêm amidan

Tại sao sau khi phẫu thuật cắt bỏ amidan, người bệnh vẫn bị viêm amidan trở lại? Mặc dù trường hợp này tỉ lệ xảy ra rất thấp, nhưng vẫn có một số bệnh nhân không may mắc phải. 

Bệnh viêm amidan tái phát là do phần amidan bị viêm nhiễm không được cắt bỏ hoàn toàn. Gốc amidan tổn thương vẫn còn, vi khuẩn tiếp tục sinh sôi nảy nở làm biến chứng nặng. Thậm chí, viêm amidan tái phát sau phẫu thuật còn nghiêm trọng hơn khi chưa cắt amidan. 

Giọng nói bị thay đổi, người bệnh ho có đờm

Biến chứng ho đờm hoặc giọng nói khác lạ rất thường gặp ở các bệnh nhân sau khi phẫu thuật cắt amidan bị viêm. Biến chứng sau cắt amidan này tuy không nguy hiểm như nhiều biến chứng khác. Nhưng cũng gây không ít ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bệnh nhân. 

Các bạn nên hạn chế việc nuốt nước bọt nhiều làm tiết dịch đờm và ho nhiều, ảnh  hưởng đến vết phẫu thuật. Với biến chứng thay đổi giọng nói, hoặc ngáy khi ngủ, sau khi vết phẫu thuật đã lành hoàn toàn, biến chứng sẽ chấm dứt.

Trên đây là một số biến chứng mà người bệnh có thể gặp phải sau phẫu thuật cắt amidan. Người bệnh cần lưu ý quan sát các biểu hiện của cơ thể kỹ lưỡng để kịp thời có biện pháp khắc phục khi xảy ra biến cố.

XEM THÊM:

Cách phòng các ngừa biến chứng sau khi cắt amidan

Vì phẫu thuật amidan sẽ có khả năng gặp phải biến chứng, vậy nên không ít người bệnh tỏ ra lo lắng về vấn đề này. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa các biến chứng trên nếu áp dụng nghiêm túc các biện pháp dưới đây.

Lựa chọn cơ sở điều trị chất lượng, uy tín

Việc lựa chọn đúng địa chỉ khám chữa bệnh là yếu tố hàng đầu để người bệnh phòng ngừa các biến chứng. 

Bệnh nhân nên đến các bệnh viện lớn, bệnh viện chuyên khoa để được tư vấn và điều trị với liệu trình phù hợp. Đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao, đầy đủ các thiết bị hiện đại sẽ giúp người bệnh đạt được kết quả phẫu thuật tốt nhất.

Phẫu thuật cắt amidan ở bệnh viện uy tín để ngăn ngừa biến chứng
Phẫu thuật cắt amidan ở bệnh viện uy tín để ngăn ngừa biến chứng

Liên tục theo dõi vết cắt sau phẫu thuật

Sau phẫu thuật cắt amidan, người bệnh không được chủ quan lơ là với tâm lý bệnh đã khỏi hoàn toàn. Cần chú ý quan sát các biểu hiện của cơ thể để đề phòng các biến chứng có khả năng xảy ra. 

  • Sau phẫu thuật, các bạn nên tránh vận động mạnh, không di chuyển chạy nhảy làm tác động lên vết cắt trong 24h.
  • Hạn chế tạo ra các tác động vào vùng cổ và họng. Tránh nói chuyện lớn, hét to hay giao tiếp nhiều trong khoảng 10 ngày sau khi kết thúc phẫu thuật.
  • Người bệnh chú ý uống thuốc đầy đủ theo chỉ định của bác sĩ để vết thương mau lành.
  • Ngoài ra, nếu bạn phát hiện cơ thể có các triệu chứng sốt đột ngột, táo bón, xuất huyết, cơ thể mệt mỏi…Cần lập tức đến bệnh viện để được các bác sĩ kiểm tra.

Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp

Chế độ ăn uống và ngủ nghỉ cũng rất quan trọng đối với người bệnh sau phẫu thuật cắt amidan. Ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh giúp giảm khả năng xuất hiện biến chứng sau cắt amidan.

  • Khi áp dụng phương pháp phẫu thuật sử dụng công nghệ hiện đại, người bệnh có thể uống sữa sau phẫu thuật khoảng 4h. Các giờ tiếp theo có thể sử dụng một số món ăn mềm, dễ nuốt như súp, cháo,
  • 3 ngày đầu, chúng ta nên lựa chọn sử dụng các thực phẩm dễ tiêu hóa, bổ sung nhiều rau xanh. Nhưng không ăn thức ăn bị cứng.
  • Từ 1 tuần trở đi, bệnh nhân có thể quay trở lại chế độ ăn uống bình thường. Tuy vậy, vẫn cần chú ý không ăn đồ ăn khô cứng hoặc nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng. Những thực phẩm này kích thích vào vết phẫu thuật làm vết cắt bị tổn thương.
Ăn uống và nghỉ ngơi khoa học để cơ thể hồi phục tốt
Ăn uống và nghỉ ngơi khoa học để cơ thể hồi phục tốt
  • Chúng ta nên bổ sung nhiều vitamin C vào các món ăn hay đồ uống sử dụng hàng ngày, để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Uống nhiều nước ấm để cổ họng không bị khô rát. Ngoài ra, người cắt amidan cũng không được hút thuốc lá hay uống rượu bia nếu bạn không muốn xảy ra biến chứng nguy hiểm.
  • Sau khi thực hiện phẫu thuật cắt bỏ amidan bị viêm, người bệnh nên nằm ngửa hoặc nằm nghiêng một bên mà không sử dụng gối. 
  • Các bác sĩ cũng khuyến cáo, bệnh nhân nên đẩy nước bọt ra ngoài bằng lưỡi, dùng khăn giấy để thấm. Thay vì nuốt nước bọt xuống cổ họng.

Luôn giữ vệ sinh sạch sẽ cho khoang miệng

  • Bệnh nhân cần ghi nhớ, trong khoảng 24h sau khi thực hiện phẫu thuật, chúng ta không đánh răng. Sau đó, từ ngày thứ 2, các bạn nên đánh răng kết hợp với nước muối sinh lý súc miệng. Việc này giúp đảm bảo loại trừ các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập, làm nhiễm trùng vết mổ.
  • Khi ra ngoài, người bệnh chú ý che chắn, tránh tiếp xúc với bụi bẩn và các chất độc hại trực tiếp.
  • Đồng thời, chúng ta cần tuân thủ chặt chẽ theo các yêu cầu chữa trị và chăm sóc phục hồi sau phẫu thuật từ bác sĩ. Thực hiện nghiêm túc giúp cơ thể bạn hồi phục một cách nhanh chóng nhất.

Qua bài viết này, chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những biến chứng sau cắt amidan cũng như cách phòng ngừa cho người bệnh. Hy vọng rằng, những thông tin này sẽ giúp bệnh nhân chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất. Nếu cơ thể có các triệu chứng chuyển biến xấu, cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để sớm có hướng giải quyết phù hợp.

BẠN ĐỌC CŨNG QUAN TÂM:

Ngày Cập nhật 18/09/2021


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *