Có Nên Cắt Amidan Cho Người Lớn Không? Lời Khuyên Từ Chuyên Gia

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Có nên cắt amidan cho người lớn không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người đang gặp nhiều khó chịu, phiền toái vì bệnh lý viêm amidan. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin về phương pháp phẫu thuật cắt bỏ amidan này.

Có nên cắt amidan cho người lớn không?

Amidan là cơ quan nằm ở phía sau thành họng, còn được gọi là tổ chức bạch huyết. Amidan khỏe mạnh có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch, giúp ngăn chặn sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh qua đường hô hấp vào cơ thể.Tuy nhiên, đây cũng là cơ quan dễ bị tấn công và viêm nhiễm nhất. Viêm amidan là một trong những bệnh lý hô hấp phổ biến, có thể gặp ở trẻ em và người lớn với đặc trưng là amidan sưng to.

Bệnh khởi phát ở trẻ em thường có triệu chứng nhẹ, ngắn ngày và dễ dàng cải thiện. Nhưng bệnh khởi phát ở người lớn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

co nen cat amidan cho nguoi lon
Có nên cắt amidan cho người lớn hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng bệnh

Việc điều trị viêm amidan rất quan trọng, giúp ngăn ngừa các biến chứng nặng có thể xảy ra và giúp người bệnh cải thiện được các triệu chứng khó chịu. Có nên cắt amidan cho người lớn hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng bệnh và sức khỏe của người bệnh.

Thủ thuật cắt amidan rất đơn giản và không cần phải quá lo lắng khi can thiệp điều trị bằng phương pháp này. Hiện nay, cắt amidan là thủ thuật được thực hiện dễ dàng, có tỷ lệ thành công cao và ít gây ra biến chứng cho người bệnh.

Vì thế, nếu việc điều trị nội khoa bằng thuốc không đáp ứng hiệu quả điều trị bệnh, các bác sĩ có thể chỉ định cắt amidan để điều trị bệnh một cách triệt để.

Khi nào nên và không nên cắt amidan cho người lớn?

Khi được chỉ định cắt amidan, nhiều bệnh nhân vẫn rất lo lắng có nên cắt amidan cho người lớn hay không. Đây là một thủ thuật cần thiết và được chỉ định trong điều kiện thích hợp.Nên cắt amidan cho người lớn trong các trường hợp sau:

  • Người bị viêm amidan mãn tính trong nhiều năm, có diễn tiến bệnh kéo dài và hay tái phát.
  • Amidan của người bệnh bị sưng to, chèn ép đường thở khiến người bệnh bị khó nuốt.
  • Người bệnh ăn uống rất khó khăn dẫn tới suy nhược cơ thể.
  • Người bệnh xuất hiện các biến chứng nguy hiểm tại họng hoặc biến chứng toàn thân.
co nen cat amidan cho nguoi lon
Người bệnh được chỉ định cắt amidan khi xuất hiện các biến chứng bệnh

Việc chỉ định cắt amidan hay không phải dựa trên thăm khám của bác sĩ. Các bác sĩ sẽ thăm khám, thực hiện các xét nghiệm kỹ càng để loại bỏ yếu tố bất lợi, giúp tăng tỷ lệ thành công của ca phẫu thuật.Người bệnh không được chỉ định cắt amidan trong trường hợp sau:

  • Người bị các bệnh lý về máu như rối loạn đông máu.
  • Người có bệnh tim mạch, huyết áp.
  • Người bị suy gan, thận cũng không được chỉ định thực hiện phẫu thuật này.
  • Người lớn trên 45 tuổi nếu thực hiện phẫu thuật có thể có nhiều biến chứng.

Vì thế, để đảm bảo an toàn, người bệnh cần đến bệnh viện để thăm khám, điều trị ngay khi bắt đầu có các triệu chứng bệnh. Việc chỉ định cắt amidan phải do bác sĩ yêu cầu và nên lựa chọn bệnh viện lớn, có uy tín để thực hiện thủ thuật.

Lưu ý sau khi cắt amidan

Không chỉ trong quá trình phẫu thuật, việc đảm bảo an toàn sau khi phẫu thuật của bệnh nhân cũng rất quan trọng. Để đạt được hiệu quả phẫu thuật tốt nhất và ngăn ngừa nguy cơ biến chứng, người bệnh cần lưu ý các vấn đề chăm sóc như sau:

  • Sau khi phẫu thuật, người bệnh cần nghỉ ngơi tại chỗ ít nhất 4 đến 6 tiếng để ổn định và theo dõi.
  • Nên dành 1 tuần để nghỉ ngơi tại nhà sau khi phẫu thuật.
  • Không nói to và hò hét sau khi thực hiện phẫu thuật.
  • Sau khi phẫu thuật, cần theo dõi tình trạng cổ họng và đến bệnh viện nếu có dấu hiệu bất thường.
  • Cắt amidan xong có được đánh răng không? Người bệnh nên nhớ không đánh răng trong vòng 24 giờ sau phẫu thuật, chỉ nên súc miệng nhẹ nhàng bằng nước muối sinh lý, không khạc nhổ.
  • Người bệnh có thể uống sữa, cháo loãng, nước súp sau khi mổ trong vòng 24 giờ.
  • Có chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất với các thức ăn mềm hoặc lỏng, dễ nuốt.
  • Không nên làm việc quá sức sau khi phẫu thuật. Nên vận động nhẹ nhàng và nghỉ ngơi hợp lý để cải thiện sức khỏe nhanh chóng.
co nen cat amidan cho nguoi lon
Sau khi cắt amidan, người bệnh cần được nghỉ ngơi và chăm sóc

Việc có nên cắt amidan cho người lớn hay không phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng bệnh và sức khỏe của bệnh nhân. Người bệnh cần tôn trọng chỉ định của bác sĩ và tiến hành điều trị, chăm sóc bệnh theo đúng yêu cầu để có thể cải thiện bệnh một cách tốt nhất.

Tham khảo:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *