Hội thảo “Sử dụng thảo dược an toàn, hợp lý trong điều trị bệnh Tai Mũi Họng”

5/5 - (1 bình chọn)

Nhằm nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 đã tổ chức hội thảo chuyên đề “Sử dụng thảo dược an toàn, hợp lý trong điều trị bệnh Tai Mũi Họng” vào ngày 11/06/2021 vừa qua.

Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 là đơn vị khám chữa bệnh Tai Mũi Họng bằng YHCT, sử dụng bài thảo dược điều trị các bệnh: viêm mũi, viêm xoang, viêm amidan, viêm họng, ho,… Việc sử dụng thảo dược tự nhiên trong điều trị bệnh Tai Mũi Họng có nhiều lợi thế và mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Nhất là trong bối cảnh lạm dụng kháng sinh dẫn đến tình trạng nhờn thuốc, kháng thuốc ngày càng tăng cao.

Thuốc đông y mang lại nhiều lợi ích to lớn trong điều trị và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, không chỉ đặc trị bệnh hiệu quả mà còn nâng cao hệ miễn dịch, điều dưỡng cơ thể toàn diện cho người bệnh. Thảo dược tự nhiên có độ an toàn cao, thích hợp sử dụng với cả những người có cơ địa mẫn cảm và khả năng hấp thụ kém như trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người già, người có bệnh nền,…

Dùng thảo dược chữa bệnh có nhiều ưu điểm
Dùng thảo dược chữa bệnh có nhiều ưu điểm

Dù vậy, việc phối hợp thảo dược không đúng cách hoặc sử dụng thảo dược không phù hợp với độ tuổi, thể trạng vẫn dẫn đến những nguy hại khó lường. Bởi vậy, song song với những ưu thế thì cũng có nhiều thách thức đặt ra trong công tác đảm bảo sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả. Để đạt đạt được hiệu quả tối ưu trong sử dụng thuốc, đội ngũ y bác sĩ phải có kiến thức và sự hiểu biết, đồng thời truyền tải tốt đến người bệnh.

Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 vừa hoàn thành tổ chức hội thảo chuyên đề “Sử dụng thảo dược an toàn, hợp lý trong điều trị bệnh Tai Mũi Họng“. Hội thảo lần này có sự tham gia của đội ngũ bác sĩ, thầy thuốc, nhân viên y tế của bệnh viện.

Một số hình ảnh tại buổi hội thảo
Một số hình ảnh tại buổi hội thảo

Hội thảo không chỉ nhằm mục đích cập nhật, nâng cao kiến thức chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ mà còn đảm bảo tính an toàn và hiệu quả trong dùng thuốc điều trị từ phía người bệnh. Nội dung của buổi hội thảo tập trung vào một số vấn đề như:

  • Hướng dẫn lựa chọn thảo dược an toàn, phù hợp với từng đối tượng người bệnh
  • Hướng dẫn người bệnh sử dụng thuốc đúng cách

Trên thực tế, bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang chữa viêm họng, viêm amidan, hobài thuốc Tiêu xoang linh dược thang chữa viêm xoang, viêm mũi đang được ứng dụng tại bệnh viện đã được nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa vào thực tế. Cả hai bài thuốc đều đáp ứng điều trị tốt với hầu hết đối tượng người bệnh.

Tuy nhiên, tinh thần điều trị của đông y là “biện chứng luận trị” – căn cứ vào chứng trạng cụ thể của người bệnh để kê cắt thuốc. Theo thời gian, bệnh lý ngày càng có sự biến đổi phức tạp. Mỗi người bệnh cũng có một tình trạng sức khỏe riêng. Nhiều trường hợp xuất hiện tình trạng đan xen chồng chéo nhiều loại bệnh.

Vì vậy, muốn đảm bảo thuốc điều trị cho hiệu quả tốt với mỗi người bệnh, bản thân mỗi bác sĩ, thầy thuốc phải không ngừng tiếp thu kiến thức chuyên môn và đúc rút kinh nghiệm qua quá trình khám chữa thực tế để điều chỉnh thuốc một cách linh hoạt.

Phát biểu tại hội thảo, Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương – Giám đốc chuyên môn của bệnh viện cho biết:

Một số hình ảnh tại hội thảo
Một số hình ảnh tại hội thảo

“Trong khám chữa bệnh, không có một quy tắc nguyên tắc nào là phù hợp với 100% người bệnh. Mỗi bác sĩ phải tự đúc rút kinh nghiệm cho mình để lựa chọn thành phần thuốc và điều chỉnh tỷ lệ sao cho hợp lý nhất, phù hợp với sức khỏe của người bệnh nhất. Đặc biệt là những người bệnh có cơ địa mẫn cảm như trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, sau sinh hay người già yếu, người có bệnh nền,…

Với người bệnh nào thì cần bỏ vị thuốc này, thêm vị thuốc nào để hỗ trợ điều trị cả những vấn đề khác, phối chế ra sao cho thuốc tương tác tốt, không bị giảm hiệu quả,… Những vấn đề đó mỗi bác sĩ, thầy thuốc phải thấu hiểu và tự quán triệt tốt trong quá trình xây dựng liệu trình cho từng người bệnh. 

Ngoài ra, đội ngũ nhân viên y tế cũng phải chăm sóc và theo dõi sát sao quá trình sử dụng thuốc của người bệnh. Nhắc nhở người bệnh phối hợp thuốc và xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Phải đảm bảo người bệnh ghi nhớ những điều cần kiêng kỵ trong sử dụng thuốc và ăn uống để tránh gặp tác dụng phụ,…”

Kết thúc buổi hội thảo, đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện đã tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích, giúp nâng cao chuyên môn và công tác thực hành khám chữa bệnh.

Ngày Cập nhật 23/03/2022


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *