Các phương pháp điều trị viêm mũi họng xuất tiết hiệu quả và lưu ý khi dùng

5/5 - (1 bình chọn)

Điều trị viêm mũi họng xuất tiết có nhiều phương pháp bằng dân gian, tây y, đông y,… Tùy vào từng tình trạng, mức độ viêm nhiễm của bệnh cũng như cơ địa mỗi người để có phương pháp điều trị phù hợp, mang lại hiệu quả tốt nhất. Để hiểu rõ hơn về các cách chữa viêm mũi họng xuất tiết người bệnh theo dõi chi tiết hơn trong bài viết dưới đây.

Các phương pháp điều trị viêm mũi họng xuất tiết

Viêm mũi họng xuất tiết là tình trạng viêm mũi dị ứng xuất tiết và họng ở giai đoạn nặng, vùng họng có xuất hiện lượng dịch nhày rất lớn khiến tình trạng viêm nhiễm ở họng diễn tiến nặng hơn.

Tình trạng viêm mũi họng xuất tiết nếu không được điều trị tốt sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như:

Viêm mũi họng xuất tiết là tình trạng bệnh nặng cần điều trị sớm
Viêm mũi họng xuất tiết là tình trạng bệnh nặng cần điều trị sớm
  • Viêm mãn tính tại cơ quan hô hấp như viêm họng hạt, viêm xoang, viêm amidan, viêm phổi
  • Tổn thương ở tai, đau nhức, viêm nhiễm có thể gây ù tai, đau tai dẫn đến rối loạn tiền tình và giảm khả năng nghe
  • Biến chứng ở mắt, bệnh có thể gây viêm ổ mắt, viêm túi lệ, ap-xe mắt, giảm thị lực,…
  • Biến chứng ở não tình trạng viêm nhiễm, vi khuẩn, virus xâm nhập nặng có thể gây ảnh hưởng đến não, dẫn đến tình trạng viêm màng não,…
  • Suy nhược cơ thể xuất hiện các triệu chứng ho, nghẹt mũi, mất ngủ, ảnh hưởng sức khỏe, thần kinh.

Theo Thầy thuốc ưu tú Lê Phương, các biến chứng của viêm mũi họng xuất tiết gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm đến các cơ quan, bộ phận khác. Do đó, để kịp thời ngăn ngừa bệnh diễn tiến cần điều trị viêm mũi họng xuất tiết từ giai đoạn sớm, ngay khi phát hiện những triệu chứng đầu tiên của bệnh.

CTA tư vấn

banner quảng cáo viêm mũi
Viêm mũi dai dẳng mãi không khỏi? Tham khảo ngay bài thuốc quý "diệt sạch" bệnh do Thầy thuốc Ưu tú, Bác sĩ CKII Lê Phương chia sẻ dưới đây!

Một số phương pháp chữa viêm mũi họng xuất tiết phổ biến, hiệu quả hiện nay có thể kể đến như:

Điều trị viêm mũi họng xung huyết bằng tây y

Trong tây y để điều trị bệnh viêm mũi họng xung huyết có 2 phương pháp chính là can thiệp bằng nội khoa, dùng thuốc và can thiệp bằng ngoại khoa. Tùy vào từng tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất.

Thuốc điều trị viêm mũi họng xung huyết

Các nhóm thuốc được sử dụng trong điều trị tình trạng viêm mũi dị ứng có dấu hiệu xung huyết thường là các loại thuốc kháng sinh, chống viêm, giảm xuất tiết. Cụ thể là:

Điều trị viêm mũi họng xuất tiết bằng tây y sử dụng nhiều loại thuốc
Điều trị viêm mũi họng xuất tiết bằng tây y sử dụng nhiều loại thuốc
  • Thuốc giảm khả năng xuất tiết: Phần lớn là các loại thuốc kháng histamin H1 được sử dụng để ức chế hoạt động của histamin, ngăn ngừa dị ứng và hạn chế tình trạng xuất tiết. Các loại thuốc phổ biến gồm: Fexofenadin hydoclorid, Chlorpheniramin maleat, Loratidin,…
  • Thuốc chống xuất tiết: Hầu hết là các loại thuốc dạng xịt, có chứa corticoid. Một số loại thuốc dùng gồm Polydexa, Collydexa,… Thuốc cần dùng theo chỉ định của bác sĩ để có thể hạn chế tối đa các tác dụng phụ nguy hiểm.
  • Thuốc se bề mặt niêm mạc mũi: Loại thuốc phổ biến nhất là Argyrol nhóm muối bạc. Thuốc có tác dụng làm khô niêm mạc mũi, giảm sưng và chống viêm cho hiệu quả tương đối tốt.

Tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh bác sĩ chuyên khoa sẽ kê đơn và đưa ra phác đồ dùng thuốc mang lại hiệu quả giảm triệu chứng, tình trạng bệnh tốt nhất.

Phương pháp can thiệp ngoại khoa

Trong một số trường hợp người bệnh bị viêm mũi họng xuất tiết nặng, can thiệp bằng thuốc không mang lại hiệu quả hoặc tổn thương liên quan đến cấu trúc mũi xoang bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành can thiệp ngoại khoa.

Các biện pháp ngoại khoa được sử dụng trong điều trị bệnh gồm: Nội soi, mổ xoang mũi, nong xoang,… giúp làm sạch dịch xuất huyết và làm sạch dịch trong các hốc xoang, mũi.

Mẹo chữa viêm mũi họng xuất tiết tại nhà bằng dân gian

Bên cạnh sử dụng thuốc tây y, với những trường hợp bệnh nhẹ, giai đoạn đầu người bệnh có thể thực hiện các mẹo chữa dân gian rất đơn giản, an toàn không gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm. Một số cách chữa có thể kể đến như:

Điều trị viêm mũi họng xuất tiết bằng mẹo dân gian, rửa mũi
Điều trị viêm mũi họng xuất tiết bằng mẹo dân gian, rửa mũi
  • Rửa mũi họng bằng nước muối: Người bệnh dùng nước muối sinh lý 0,9%. Cho nước muối vào bình sạch có vòi xịt, ngồi thẳng người, nghiêng đầu 45 độ, xịt từng bên lỗ mũi. Mỗi bên xịt khoảng 3 – 4 lần, kiên trì sử dụng hàng ngày để cho hiệu quả tốt nhất.
  • Xông hơi: Có thể dùng lá lốt, lá hương nhu, lá chanh, lá bưởi hoặc một chút tinh dầu sả, quế,… để đun nước xông mũi. Đun nước sôi trong khoảng 15 phút, trùm khăn kín đầu và xông trực tiếp mũi, họng, hít thở sâu để hơi nước có thể làm sạch các dịch nhày. Thực hiện đều đặn 2 – 3 lần/ tuần.
  • Bài thuốc với gừng tươi: Dùng 1 củ gừng tươi, cạo sạch vỏ, thái thành lát mỏng ăn sống hoặc nhai, ngậm và nuốt từ từ nước gừng tươi xuống họng để tinh dầu thẩm thấu làm sạch niêm mạc họng và xông lên mũi.

Chữa viêm mũi xuất tiết bằng Đông y

Theo Đông y, viêm mũi họng xuất tiết là tình trạng bệnh xuất hiện do sự mất cân bằng âm dương trong cơ thể khiến phong hàn và tà khí xâm nhập, gây viêm nhiễm. Sự xâm nhập này khiến các chức năng tạng phủ bị suy yếu và dẫn đến tình trạng bệnh.

Để điều trị dứt điểm viêm mũi xuất tiết, đông y tập trung vào trị bệnh từ căn nguyên, gốc gây viêm nhiễm. Cùng với đó, đông y hướng vào cải thiện chức năng tạng phủ và nâng cao sức đề kháng của cơ thể, hạn chế nguy cơ bệnh tái phát. Từ đó, đẩy lùi các triệu chứng khó chịu và giải quyết bệnh từ gốc, ngăn ngừa tái phát.

Thuốc đông y điều trị từ gốc, căn nguyên gây bệnh
Thuốc đông y điều trị từ gốc, căn nguyên gây bệnh

Lưu ý trong chăm sóc và chữa viêm mũi họng xuất tiết

Theo bác sĩ Lê Phương, trong quá trình dùng thuốc và các biện pháp điều trị viêm mũi họng xuất tiết, để có được hiệu quả tốt nhất, cải thiện nhanh chóng triệu chứng khó chịu, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề:

Người bệnh cần đến cơ sở y tế để khám, điều trị bệnh trước
Người bệnh cần đến cơ sở y tế để khám, điều trị bệnh trước
  • Đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám trước khi sử dụng thuốc điều trị.
  • Không tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn và khiến tình trạng bệnh diễn tiến nặng hơn.
  • Với thuốc tây y cần sử dụng theo đúng chỉ định và phác đồ của bác sĩ chuyên khoa. Không tự ý mua, sử dụng, tăng giảm liều lượng của thuốc.
  • Trường hợp điều trị viêm mũi họng xuất tiết bằng phương pháp ngoại khoa người bệnh cần đến cơ sở y tế chuyên khoa, uy tín để khám, chữa. Bởi, các tiểu phẫu này nếu tiến hành không tốt có thể sẽ gây nhiều biến chứng rất nguy hiểm.
  • Viêm mũi họng xuất tiết nếu điều trị sớm ngay ở giai đoạn đầu tỷ lệ chữa khỏi dứt điểm cao và hạn chế được các biến chứng, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Luôn giữ vệ sinh mũi họng sạch sẽ để hạn chế tối đa môi trường phát triển của các vi khuẩn, virus có thể khiến bệnh diễn tiến nặng hơn.
  • Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, khoáng chất và các vitamin để nâng cao sức đề kháng, đẩy nhanh hiệu quả điều trị bệnh.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, có thể sử dụng nước ép trái cây để nâng cao sức khỏe.
  • Tránh xa các thực phẩm cay nóng, đồ chiên rán,… để hạn chế tốt nhất những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Trên đây là những thông về phương pháp điều trị viêm mũi họng xuất tiết và những lưu ý trong quá trình chăm sóc, chữa bệnh. Viêm mũi họng xuất tiết là tình trạng bệnh nặng, có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm do đó cần được khám và điều trị sớm ngay ở giai đoạn sớm để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp các triệu chứng VIÊM MŨI DỊ ỨNG như:

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Ngày Cập nhật 10/10/2022

"Sống chung" với viêm mũi suốt nhiều năm, chị Ngân từng thử không biết bao nhiêu phương pháp điều trị nhưng đều không thành công. Còn phương pháp chữa viêm mũi Quân dân 102 có giúp chị Ngân THOÁT BỆNH như lời đồn?

Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/benhvientaimuihong102.org/public_html/wp-content/plugins/mrec/video/class-video-controller.php on line 36

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *