Bệnh viện YHCT Tai Mũi Họng Quân dân 102 nghiên cứu giải pháp “Phòng và điều trị hiệu quả các bệnh lý viêm đường hô hấp vào mùa hè”

5/5 - (1 bình chọn)

Vào ngày 08/05/2021, đội ngũ chuyên gia Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 đã có buổi họp bàn, trao đổi phương án nghiên cứu giải pháp “Phòng và điều trị hiệu quả các bệnh lý viêm đường hô hấp vào mùa hè”. Tại đây, đội ngũ chuyên gia đã đề xuất được rất nhiều hướng đi mới nhằm giúp người bệnh phòng ngừa và điều trị hiệu quả các bệnh lý viêm đường hô hấp. 

Mùa hè là thời điểm các bệnh lý viêm đường hô hấp trên như viêm họng, viêm amidan, viêm xoang, viêm mũi dị ứng,…gia tăng. Là bệnh viện chuyên khoa về điều trị các bệnh lý Tai Mũi Họng, Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 đã có buổi họp bàn nghiên cứu và trao đổi kiến thức chuyên môn về chủ đề “Phòng và điều trị hiệu quả các bệnh lý viêm đường hô hấp vào mùa hè”.

Buổi tọa đàm diễn ra tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 cơ sở phía Bắc (Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Trong đó, chủ trì là Thầy thuốc Ưu tú, Bác sĩ Lê Phương – Giám đốc chuyên môn bệnh viện, đồng thời có sự tham dự của đầy đủ các bác sĩ, thầy thuốc tại bệnh viện. Tại cơ sở phía Nam có bác sĩ Cao Văn Vui và thầy thuốc Nguyễn Khương Thụy đại diện tham dự qua kết nối trực tuyến.

Đội ngũ chuyên gia và cán bộ Bệnh viện YHCT Tai Mũi Họng Quân dân 102
Đội ngũ chuyên gia và cán bộ Bệnh viện YHCT Tai Mũi Họng Quân dân 102

Trọng tâm của buổi họp là đề xuất giải pháp để nâng cao nhận thức của người bệnh trong phòng ngừa và điều trị các bệnh lý viêm đường hô hấp vào mùa hè. Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp SARS – CoV – 2 có diễn biến ngày càng phức tạp, việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, điều trị bệnh hô hấp và nâng cao hệ miễn dịch lại càng cần thiết.

Theo Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ Lê Phương: nhiều người bệnh đến nay vẫn cho rằng các bệnh lý viêm đường hô hấp không hề nguy hiểm. Đó cũng là lý do khiến các bệnh lý viêm họng, viêm amidan, viêm xoang, viêm mũi,…có tỷ lệ mắc mãn tính vô cùng cao và quá trình điều trị trở nên phức tạp, kéo dài dai dẳng. Là đơn vị chuyên trị bệnh lý Tai Mũi Họng, bệnh viện cũng cần có những chiến dịch giúp người dân nâng cao nhận thức về điều trị, chăm sóc bệnh, cũng như chủ động trong phòng tránh bệnh.

Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 là đơn vị rất tích cực trong triển khai các hoạt động cộng đồng
Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 là đơn vị rất tích cực trong triển khai các hoạt động cộng đồng

Bác sĩ Lê Phương cho biết: “Khí hậu nóng ấm của mùa hè mới tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn lây lan trên diện rộng. Với các loại virus lây qua đường hô hấp thì đây mới là “mùa xuân” – mùa sinh sôi, nảy nở của chúng. Chưa kể, nhu cầu sử dụng điều hòa gia tăng trong mùa nắng nóng càng tạo điều kiện cho các bệnh ho, viêm họng, viêm họng hạt, viêm amidan, viêm mũi xoang hình thành hoặc tái phát dai dẳng. 

Trong mùa hè, khói thải, ô nhiễm môi trường nặng nề khiến niêm mạc đường thở bị kích thích, số lượng bệnh nhân mắc viêm đường hô hấp dưới như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, viêm phế quản cũng tăng nhiều. Đặc biệt, việc mồ hôi thoát ra nhiều khiến cơ thể mất nước sẽ làm cho những bệnh nhân mắc bệnh phổi mãn tính bị ứ đờm nhiều, gia tăng nguy cơ nhiễm khuẩn đường hô hấp và bệnh chuyển biến xấu.

Các đối tượng như trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người già phải đặc biệt quan tâm hơn vì đây là nhóm bệnh nhân có sức đề kháng kém. Không chỉ điều trị, các bác sĩ phải chủ động hướng dẫn người người bệnh chăm sóc sức khỏe tại nhà, thực hiện các biện pháp nâng cao sức đề kháng. 

Điều trị hết bệnh thôi là chưa đủ, làm thế nào để người bệnh phòng tránh tái nhiễm, cải thiện đời sống sức khỏe tốt mới là nhiệm vụ mà các bác sĩ cần hoàn thành thật tốt. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp thì điều này lại càng thiết yếu”.

Sau buổi tọa đàm, các bác sĩ và đội ngũ nhân viên y tế đã đề xuất được nhiều biện pháp thiết thực để triển khai công tác nâng cao nhận thức cho người bệnh nói riêng và nâng cao năng lực khám chữa của bệnh viện nói chung. Từ nay cho đến hết tháng 08/2021, Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 sẽ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm góp phần nâng cao sức khỏe hệ hô hấp toàn dân.

Cập nhật: 6:47 Chiều , 01/10/2021
Các bệnh viêm họng, viêm amidan, viêm xoang mũi thường gia tăng vào mùa hè
Bác sĩ Lê Phương Quân dân hướng dẫn kiểm soát bệnh lý Tai Mũi Họng...
Mùa hè là thời điểm gia tăng các bệnh lý Tai - Mũi - Họng. Tuy nhiên, do diễn biến...
Điều trị viêm đường hô hấp cấp bằng YHCT
Bộ Y tế hướng dẫn sử dụng thuốc YHCT trong phòng và hỗ trợ điều...
Theo công văn 1306/BYT-YDCT của Bộ y tế về chủ trương "Tăng cường phòng, chống bệnh dịch COVID-19 bằng thuốc...
Dịch vụ trị liệu, chữa bệnh không dùng thuốc giữa Bệnh viện Quân dân 102 và Trung tâm Đông phương Y pháp
Lễ ký kết hợp tác: Dịch vụ trị liệu, chữa bệnh không dùng thuốc
Ngày 05/09/2020, Lễ ký kết hợp tác cung cấp dịch vụ trị liệu chữa bệnh không dùng thuốc giữa Trung...
Hoạt động thiện nguyện tại Hưng Yên
Quân Dân 102 triển khai hoạt động thiện nguyện tại Thị xã Mỹ Hào, tỉnh...
Hướng tới Lễ kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 - 1/5, Tổ hợp y...
Sự kiện ký kết thành lập chuyên khoa y học cổ truyền Quân Dân 102 tại Phòng khám Đa khoa Hà Nội - Phú Bình (Thái Nguyên)
Ký kết hợp tác giữa Quân Dân 102 và Phòng khám Đa khoa Hà Nội...
Ngày 05/04/2021, buổi ký kết hợp tác giữa Tổ hợp y tế cổ truyền biện chứng Quân Dân 102 và...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top