Viêm Họng Không Sốt Là Dấu Hiệu Của Bệnh Gì, Có Nguy Hiểm Không?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm họng không sốt thường là triệu chứng của các bệnh nhiễm trùng hệ hô hấp. Đây cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm trong đó có ung thư. Do vậy, bệnh nhân không nên chủ quan mà cần tìm hiểu và sớm có phương pháp điều trị phù hợp. 

Nguyên nhân dẫn đến viêm họng không sốt

Tình trạng viêm họng thường đi kèm các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, ho… Một số trường hợp người bệnh thường bị sốt nhẹ đến sốt cao về chiều. Tuy nhiên cũng có nhiều người bệnh bị viêm họng nhưng không sốt.Khi tình trạng viêm họng không sốt kéo dài và các biện pháp chăm sóc thông thường không đem lại hiệu quả cao. Người bệnh cần đi khám để xác định nguyên nhân và có cách chữa phù hợp.Một số nguyên nhân phổ biến gây nên viêm họng không sốt như:

Viêm amidan

Viêm amidan ở giai đoạn khởi phát không gây sốt hay ho. Các vi khuẩn, virus xâm nhập giai đoạn đầu chỉ gây sưng đau cổ họng. Bệnh dễ chuyển biến nặng hơn và có khả năng gây sốt cao khi người bệnh không được chăm sóc đúng cách.

viem hong khong sot
Viêm amidan ở giai đoạn khởi phát không gây sốt hay ho

Nói lớn hay la hét quá độ

Tình trạng đau họng sẽ xuất hiện nếu bạn thường xuyên la hét, nói to trong nhiều giờ liên tục. Cổ họng khi này bị tổn thương do áp lực đè nén. Lớp niêm mạc sưng đau dẫn đến khản tiếng nhưng không gây sốt.

Nạp nhiều đồ ăn, thức uống lạnh

Việc thường xuyên ăn đồ lạnh, nước đá… sẽ gây kích thích niêm mạc hầu họng và khiến họng bị viêm sưng. Tình trạng này phát sinh do thói quen ăn uống không khoa học của người bệnh. Bệnh thường ở mức độ nhẹ, gây đau rát, sưng đỏ vòm họng nhưng không gây sốt.

Viêm họng liên cầu khuẩn

Bệnh viêm họng do liên cầu khuẩn nhóm A – streptococcus gây ra thường không đi kèm triệu chứng sốt. Đây được xem như một dấu hiệu khởi phát của cơ thể khi bị vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng.

Bệnh cảm lạnh thông thường

Bệnh cảm lạnh thông thường ở giai đoạn đầu gây cho bạn cảm giác đau họng, khó nuốt. Tuy nhiên ở mức độ nhẹ, bệnh không khiến bạn gặp tình trạng sốt cao.

Trào ngược dạ dày

Bệnh trào ngược dạ dày khiến acid và khí nóng từ dạ dày ứ đọng ở khu vực thực quản và cổ họng. Điều này khiến lớp bảo vệ ở niêm mạc họng bị viêm và sưng đỏ. Hệ quả của bệnh trào ngược dạ dày sẽ khiến người bệnh bị đau họng, không xuất hiện triệu chứng ho hay sốt.

viem hong khong sot
Trào ngược dạ dày gây viêm họng không sốt

Thực quản có u

Khối u xuất hiện ở thực quản khiến người bệnh bị viêm họng không sốt. Các triệu chứng khác thường đi kèm như khàn tiếng, nuốt nước bọt thấy vướng như có vật cản… Người bệnh cần được sớm kiểm tra và có biện pháp điều trị bằng y học.

Ung thư vòm họng

Viêm họng kéo dài nhưng không sốt không ho có thể là dấu hiệu của ung thư vòm họng. Tuy nhiên các triệu chứng bên ngoài khó để có thể xác định chính xác bệnh và mức độ của khối u.Người bệnh nên cẩn trọng và đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nếu thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Bệnh ung thư vòm họng có thể khiến bạn gặp triệu chứng tức ngực, khó thở, khạc nhổ ra máu, sụt cân không rõ nguyên nhân…

Viêm họng không sốt có nguy hiểm không?

Viêm họng không sốt trong một số trường hợp có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm như ung thư, u thực quản… Đây đều là những bệnh lý gây nguy hiểm đến tính mạng, do đó bệnh nhân không nên chủ quan.Bên cạnh đó, trường hợp viêm họng không sốt do viêm amidan, viêm họng hạt.. nếu không điều trị kịp thời cũng dễ gây biến chứng. Viêm cầu thận, viêm khớp, vỡ cấu trúc amidan, áp xe amidan… là một vài nguy cơ người bệnh dễ gặp phải.Các bác sĩ khuyên rằng, nếu bạn thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng sau, cần sớm đi khám để có biện pháp can thiệp:

  • Bị sụt cân nhanh và nghiêm trọng nhưng không rõ nguyên nhân
  • Cảm giác khó thở và thường xuyên đau tức ngực
  • Cơ thể suy nhược, khạc đờm ra máu.
  • Viêm họng kéo dài không thuyên giảm dù đã can thiệp điều trị

Dựa trên tình trạng bệnh cụ thể của từng người mà bác sĩ sẽ cho tiến hành xét nghiệm và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

viem hong khong sot
Viêm họng không sốt có thể là dấu hiệu của u thực quản

Cách điều trị cho người bị viêm họng nhưng không sốt

Có nhiều cách điều trị tình trạng viêm họng không sốt, dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số cách chữa hiệu quả, an toàn và chính xác nhất được nhiều người áp dụng:

Điều trị bệnh tại nhà

Có nhiều cách chữa bệnh tại nhà tiện lợi và an toàn cho người bệnh. Trường hợp viêm họng không sốt ở mức độ nhẹ, không nguy hiểm, người bệnh có thể sử dụng cách sau để giảm nhẹ triệu chứng:

  • Ngậm gừng tươi: Bạn dùng 2-3 lát gừng tươi để ngậm. Việc này giúp giảm đau họng, kháng khuẩn, giảm triệu chứng các bệnh về hô hấp và tai mũi họng.
  • Trà xanh: Bạn dùng lá trà xanh tươi hoặc khô để pha trà uống khi còn ấm. Lá trà có tác dụng sát khuẩn, giảm đau, chống oxy hóa tốt cho người bệnh viêm họng.
  • Mật ong: Người bệnh có thể kết hợp mật ong với nghệ hoặc pha mật ong với nước ấm để uống mỗi ngày. Công thức này vừa làm dịu cổ họng, kháng viêm đồng thời cải thiện các bệnh về dạ dày, trào ngược…

Điều trị viêm họng không sốt bằng thuốc Tây y

Ở trường hợp viêm họng không sốt do các bệnh như viêm họng cấp, viêm amidan gây nên, người bệnh có thể được chỉ định điều trị bằng thuốc.Các nhóm thuốc như kháng sinh, kháng viêm, giảm đau được chỉ định nhằm ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, khắc phục chứng đau rát họng. Các loại thuốc chữa viêm họng không sốt phổ biến như:

  • Kháng sinh: Cephalexin hay Amoxicillin….
  • Kháng viêm: Ibuprofen, Prednisolon…
  • Giảm ho:  Dorithricin, Mybacin….

Việc chữa bệnh bằng thuốc Tây y cần tuân thủ chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh tuyệt đối không tự ý mua, dùng thuốc hay thay đổi liều lượng đã quy định. Điều này nhằm đảm bảo an toàn và tránh các tác dụng phụ không mong muốn khi điều trị.

  •  
viem hong khong sot
Thuốc kháng sinh được chỉ định trong điều trị viêm họng không sốt

Trong một vài trường hợp, bệnh viêm amidan tái phát liên tục, hay người bệnh có khối u ở cổ họng, ung thư vòm họng, việc điều trị sẽ có sự can thiệp của phẫu thuật. Các bác sĩ sẽ xét nghiệm kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định phẫu thuật.

 

Cách chăm sóc người bệnh viêm họng không sốt

Để việc chữa bệnh đạt hiệu quả cao cũng như phòng ngừa bệnh hiệu quả, bạn nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Người bệnh ăn nhiều thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng như rau xanh, trái cây. Đồng thời, các bạn kiêng đồ ăn dầu mỡ, chiên rán, cay nóng, tránh sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích, hút thuốc lá
viem hong khong sot
Đồ cay nóng không tốt cho người bệnh viêm họng
  • Thường xuyên súc miệng bằng nước muối loãng là cách người bệnh giảm tình trạng viêm họng
  • Bệnh nhân hạn chế tiếp xúc với những đang mắc các bệnh về đường hô hấp
  • Các bạn cần bổ sung nhiều nước cho cơ thể và vận động, tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe
  • Người bị viêm họng không sốt cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ

Trên đây là những thông tin chi tiết về viêm họng không sốt. Hy vọng qua bài viết bạn đọc đã hiểu rõ hơn về bệnh để sớm có phương pháp phòng ngừa cũng như điều trị hiệu quả.

Thông tin liên hệ

Hà Nội: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội

Hồ Chí Minh: Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức

Hotline tư vấn và đặt lịch lịch khám: Tại Hà Nội (024) 8585 1102 hoặc Tại HCM: (028) 6279 1102

THÔNG TIN HỮU ÍCH:

TÌM HIỂU NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *