Viêm họng phù nề : biểu hiện, nguyên nhân, cách điều trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm họng phù nề là bệnh lý có liên quan đến hô hấp và gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh bởi những triệu chứng sưng đau, tấy đỏ, xung huyết tại niêm mạc hầu họng. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh có diễn biến phức tạp và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin chi tiết nhất về dấu hiệu bệnh và cách phòng bệnh an toàn, hiệu quả.

Bệnh viêm họng phù nề là gì?

Viêm họng phù nề hay viêm họng xung huyết là một thể của viêm họng. Đây là dạng viêm họng cấp tính ở thể nặng và có thể xảy ra ở mọi đối tượng. Những người có hệ miễn dịch kém, nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn như: Trẻ nhỏ, người già và người có nhiều bệnh nền.Bệnh thường xuất hiện cùng với những bệnh lý hô hấp khác như viêm amidan, viêm mũi, viêm xoang,… Bệnh có thể điều trị dứt điểm những về lâu dài có thể để lại nhiều khó chịu trong sinh hoạt cho người bệnh.Một số triệu chứng viêm họng bị phù nề người bệnh có thể dễ dàng nhận thấy như:

  • Niêm mạc hầu họng bị tấy đỏ, sưng đau. Điều này gây ra nghẹn họng, khó nuốt thức ăn và khó nói chuyện. Khi ăn hoặc uống nước, người bệnh hay bị sặc.
  • Người bệnh xuất hiện tình trạng ho nhiều, ho khan và ho có đờm. Cơn ho nhiều hơn khi nằm và ngủ.
  • Xuất hiện tình trạng sốt cao gây mệt mỏi, khó chịu và đau nhức khắp người.
  • Nếu bệnh ảnh hưởng đến amidan, có thể thấy rõ hai khối amidan sưng to, tấy đỏ.
  • Xuất hiện hạch dưới cằm.
  • Luôn mệt mỏi, chán ăn và cơ thể suy nhược, sụt cân.

Nếu các triệu chứng này xuất hiện thường xuyên cùng với hiện tượng sốt cao, người bệnh cần đến những cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây sưng họng phù nề

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây bệnh viêm họng phù nề là do các virus và vi khuẩn đường hô hấp tấn công. Trong đó, nguyên nhân do virus gây ra chiếm 70%. Vi khuẩn gây bệnh hiếm hơn nhưng mức độ nguy hiểm cũng cao hơn và việc điều trị cũng khó khăn hơn.Ngoài ra, một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh có thể kể đến như:

  • Ảnh hưởng từ môi trường: Người bệnh sống ở những môi trường bị ô nhiễm, các khu công nghiệp có nhiều khói bụi, hóa chất sẽ dễ bị virus, vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh.
  • Thời tiết thay đổi đột ngột: Sự thay đổi đột ngột của thời tiết từ nóng sang lạnh và ngược lại khiến cơ thể không thể thích ứng kịp. Đây là cơ hội cho các tác nhân xấu gây bệnh tại niêm mạc hầu họng. Người bệnh có thể thấy họng sưng đau, tấy đỏ dữ dội.
  • Có thói quen không lành mạnh: Người hút thuốc thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp cao hơn. Ngoài ra, việc dùng những thực phẩm quá cay nóng, uống nhiều nước lạnh cũng ảnh hưởng đến họng và gây bệnh.
  • Hệ miễn dịch kém: Người bị suy giảm hệ miễn dịch như người già, trẻ nhỏ,… có nguy cơ mắc bệnh về hô hấp cao hơn so với những đối tượng khác.
  • Căng thẳng quá mức: Làm việc quá sức, ít thời gian nghỉ ngơi, tâm lý căng thẳng, thức khuya quá nhiều sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, không thể chống lại những tác nhân gây bệnh. Từ đó, các yếu tố gây bệnh dễ dàng xâm nhập.
  • Do tính chất công việc: Một số nghề đặc thù thường xuyên phải nói to, nói nhiều, tiếp xúc với hóa chất độc hại,… sẽ dễ bị mắc bệnh viêm họng phù nề.
  • Một số bệnh lý khác: Viêm họng phù nề cũng là nguyên nhân của bệnh trào ngược dạ dày, bệnh tiểu đường, bệnh dị ứng,…
viem hong phu ne
Có nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm họng phù nề

Tình trạng viêm họng phù nề có nguy hiểm không?

Viêm họng phù nề là bệnh lý khá nguy hiểm. Nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe.Cụ thể:

  • Các biến chứng tại họng: Nếu không điều trị bệnh sớm, các tác nhân gây bệnh sẽ phát triển và gây ra những biến chứng như: Áp xe thành họng, viêm tấy hầu họng, hoại tử vùng cổ,…
  • Biến chứng tại những bộ phận lân cận: Tai mũi và họng là 3 cơ quan có liên quan mật thiết với nhau. Vậy nên người bệnh rất dễ bị các bệnh liên quan như: Viêm tai giữa, viêm mũi, viêm xoang,…
  • Biến chứng toàn thân: Bệnh viêm họng phù nề còn có thể gây ra những biến chứng tại tim, thận, khớp, gây ra những bệnh như: Viêm cơ tim, viêm khớp dạng thấp, viêm cầu thận,…

Ngoài ra, viêm họng xung huyết sẽ rất nguy hiểm nếu xuất hiện kèm những triệu chứng sau:

  • Vòm họng bị chảy máu do tiếp xúc lâu ngày với hóa chất hoặc tác nhân gây bệnh.
  • Bị vật nhọn đâm vào khiến niêm mạc hầu họng bị tổn thương, gây sưng đau và viêm nhiễm.

Cách chữa viêm họng phù nề hiệu quả, nhanh chóng

Với tình trạng bệnh ở mức độ nhẹ, sau 3 – 5 ngày thực hiện chăm sóc và điều trị bệnh sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, để tránh gặp những khó khăn trong điều trị và những biến chứng nguy hiểm, người bệnh nên đi khám tại những cơ sở y tế uy tín.Tùy thuộc vào mức độ của bệnh mà người bệnh có thể lựa chọn điều trị bằng thuốc Tây y, thuốc Đông y cũng như các mẹo dân gian.

Điều trị viêm họng phù nề bằng thuốc Tây y

Bác sĩ sẽ thực hiện khám và một số xét nghiệm liên quan để chẩn đoán chính xác bệnh và đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất. Trong đơn thuốc của người bị viêm họng phù nề sẽ có một số các nhóm thuốc sau:

  • Thuốc kháng sinh: Gồm Penicillin, Cephalosporin, Macrolid,… Tác dụng của nhóm này là kìm hãm và tiêu diệt các loại virus, vi khuẩn gây bệnh. Bác sĩ sẽ chỉ định từng loại thuốc phù hợp với từng tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân.
  • Thuốc chống xuất huyết, phù nề: Khi bệnh nhân có biểu hiện nóng đỏ, sưng tấy ở họng thì cần dùng nhóm thuốc này. Thuốc giúp giảm đau nhức, sưng tấy, các triệu chứng khó chịu ở họng. Loại thuốc phổ biến nhất được dùng là Alpha chymotrypsin. Thuốc có thể dùng dưới dạng viên hoặc uống hoặc ngậm từ 3 – 6 viên mỗi ngày.
  • Một số thuốc khác: Ngoài hai nhóm thuốc trên, người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định dùng một số loại thuốc như: Thuốc kháng viêm, thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau, thuốc xịt tại họng,….

Thuốc Tây y dù hiệu quả nhưng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ. Vậy nên người bệnh nên dùng thuốc theo đúng liều lượng, chỉ dẫn của bác sĩ và theo dõi chặt chẽ những biểu hiện của cơ thể. Người bệnh nên dừng thuốc ngay nếu có những dấu hiệu mề đay, dị ứng, đau bụng, buồn nôn,….

Cải thiện viêm họng phù nề bằng những mẹo dân gian

Nếu tình trạng bệnh ở mức độ nhẹ, giai đoạn đầu, người bệnh có thể dùng mẹo dân gian đơn giản tại nhà để cải thiện bệnh. Một số mẹo người bệnh có thể tham khảo như:

  • Trà bạc hà: Trong bạc hà có chứa tinh chất menthol – rất có lợi cho tình trạng sưng đau, tấy đỏ ở họng. Người bệnh chuẩn bị một nắm lá bạc hà, hãm với nước nóng trong 15 – 20 phút. Mỗi ngày dùng 1 – 2 tách bệnh sẽ được cải thiện đáng kể.
  • Trà mật ong + chanh: Dùng một nửa quả chanh vắt lấy nước và 1 – 2 thìa mật ong cùng nước ấm. Khuấy đều 3 nguyên liệu này và uống mỗi ngày 2 – 3 lần.
  • Uống trà gừng: Người bệnh đun nóng gừng tươi với nước và dùng uống hàng ngày. Có thể thêm mật ong dùng chung để tăng hương vị và hiệu quả điều trị.
  • Súc miệng với nước muối pha loãng: Đây là biện pháp làm sạch cổ họng hiệu quả. Phương pháp này giúp ngăn sự phát triển và lây lan của virus, vi khuẩn, hỗ trợ trị bệnh hiệu quả.

Người bệnh có thể áp dụng cùng lúc các mẹo này với những phương pháp điều trị khác để tăng hiệu quả điều trị. Nhưng lưu ý rằng nên thông qua ý kiến của bác sĩ trước khi kết hợp vì một số thành phần có thể tương tác với nhau gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Bác sĩ chữa viêm sưng họng phù nề tốt nhất hiện nay

Người bệnh có thể liên hệ đặt lịch khám với các bác sĩ giỏi, trình độ chuyên môn cao để bệnh được chữa khỏi an toàn, nhanh chóng. Dưới đây là top bác sĩ chữa viêm họng giỏi.

PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An

Bác sĩ An là bác sĩ có chuyên môn giỏi và có uy tín trong chuyên khoa về tai mũi họng cho cả trẻ em và người lớn. Bác sĩ đã có nhiều kinh nghiệm trong khám và chữa bệnh viêm họng, viêm amidan, viêm VA, được nhiều người dân tin tưởng và yêu quý.Người bệnh có thể liên hệ với bác sĩ An tại:

  • Địa chỉ: Bệnh viện An Việt, Trường Chinh, HN.
  • Điện thoại: 1900 2838

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Đỗ Minh Tuấn là người kế thừa đời thứ 5 của dòng họ Đỗ Minh – đơn vị khám chữa bệnh bằng Y học cổ truyền nổi tiếng, chất lượng. Lương ý có hơn 20 năm kinh nghiệm trong điều trị các bệnh về viêm họng bằng y học cổ truyền và giúp nhiều người khỏi bệnh từ gốc, hiệu quả lâu dài, toàn diện.Người bệnh có thể liên hệ với lương y Tuấn tại:

  • Địa chỉ: Nhà thuốc Đỗ Minh Đường, Văn Cao, HN.
  • Điện thoại: 0963 302 349.

Thạc sĩ.BS Trần Hữu Thắng

Bác sĩ Thắng là bác sĩ hàng đầu tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TW. Bác sĩ có thể thực hiện điều trị bệnh viêm họng cũng như các bệnh về tai mũi bằng cả phương pháp nội khoa và ngoại khoa.Bạn có thể liên hệ bác sĩ tại:

  • Địa chỉ: BV Tai Mũi Họng TW (Hà Nội).
  • Điện thoại: 024 3868 6050

Bác sĩ Lê Phương chữa viêm họng phù nề

Bác sĩ Lê Phương có hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám và chữa bệnh bằng Y học cổ truyền kết hợp Y học hiện đại. Trong đó, bác sĩ đã giúp cho hàng nghìn bệnh nhân viêm họng khỏi bệnh, tìm lại hạnh phúc trong cuộc sống. Với sự nhiệt tình, gần gũi và quan tâm đến người bệnh, bác sĩ được nhiều bệnh nhân yêu mến, tin tưởng. Người bệnh muốn đặt lịch khám với bác sĩ có thể liên hệ qua:

  • Địa chỉ: Nhất Nam Y Viện, Biệt thự 16, ngõ 168, đường Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Điện thoại: 0888 598 102.

Giáo sư Phạm Kiên Hữu

Giáo sư là một trong những chuyên gia hàng đầu về tai mũi họng khu vực HCM cũng như cả nước. Với sự nhiệt huyết với nghề, tận tâm với người bệnh và chuyên môn giỏi, giáo sư đã giúp nhiều người bệnh khỏi dứt điểm bệnh về tai mũi họng, từ bệnh nhẹ đến bệnh nặng. Bạn đọc có thể liên hệ giáo sư tại:

  • Địa chỉ: BV Đại học Y dược 1, đường Dương Quang Trung, HCM.
  • Điện thoại: 028 3855 4269

Viêm họng phù nề ăn gì và kiêng gì? Cách phòng bệnh

Những thực phẩm chúng ta dung nạp vào cơ thể hàng ngày có vai trò rất quan trọng với sức khỏe. Với những ai đang bị viêm họng phù nề, người bệnh nên chú ý chế độ ăn uống như sau:

  • Thực phẩm nên ăn: Mật ong, chuối, táo, sữa chua, ngũ cốc nấu chín, các loại súp dễ ăn, củ khoai lang, củ cải, cà rốt, hành tây, cần tây,….
  • Thực phẩm nên tránh: Bánh mì, bánh quy, các loại hạt (những thực phẩm khô, cứng), đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, thức ăn cay, rượu, bia, nước ngọt có ga, đồ ăn vặt,….

Để ngăn ngừa viêm họng phù nề, bạn nên chủ động thực hiện những việc làm sau:

  • Giữa vệ sinh tai mũi họng sạch sẽ bằng nước muối sinh lý hoặc tự pha.
  • Giữ ấm cơ thể vào trời lạnh, hoặc khi thời tiết thay đổi đột ngột.
  • Uống nhiều nước (khoảng 2 lít mỗi ngày), không để cơ thể thiếu nước. Ngoài nước lọc bạn có thể uống nước ép rau củ, nước hoa quả,…
  • Mang khẩu trang khi ra đường hoặc đến những nơi có đông người.
  • Hạn chế tiếp xúc với người đang có dấu hiệu mắc các bệnh về đường hô hấp.
  • Bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều vitamin C, vitamin E,… tốt cho cổ họng và sức khỏe.
  • Tránh dùng nước lạnh và nói chuyện quá nhiều, hò hét lớn tiếng.
  • Luôn tập luyện, rèn luyện thể chất mỗi ngày để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa bệnh tật.
viem hong phu ne
Thường xuyên luyện tập thể thao giúp ngăn ngừa bệnh

Viêm họng phù nề là bệnh lý về hô hấp cần được phát hiện và điều trị sớm nhất có thể. Người bệnh nên chủ động đi khám và thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ để nhanh chóng đẩy lùi bệnh. Ngoài ra cũng nên chú ý đến chế độ sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng mỗi ngày để bệnh nhanh chóng được xử lý dứt điểm.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Đừng bỏ qua

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *