Viêm Họng Mãn Tính Uống Thuốc Gì Và Lưu Ý Khi Điều Trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bệnh viêm họng mãn tính thường tái phát lại liên tục, khó điều trị dứt điểm và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh. Vậy viêm họng mãn tính uống thuốc gì nhanh khỏi? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu về các loại thuốc trị viêm họng mãn tính trong bài viết sau.

Viêm họng mãn tính uống thuốc gì? Thuốc điều trị theo Tây y

Có nhiều cách điều trị bệnh lý viêm họng hạt mãn tính hay viêm họng mãn tính trong đó dùng thuốc Tây là phương pháp quen thuộc, tiện lợi. Thuốc Tây y thường tập trung vào cải thiện triệu chứng viêm họng tại chỗ bằng các loại thuốc như sau:

Nhóm thuốc kháng sinh chữa viêm họng mãn tính

Kháng sinh là loại thuốc phổ biến thường được kê cho người bệnh viêm họng. Thuốc kháng sinh được chỉ định cho các trường hợp viêm họng mãn tính do nhiễm khuẩn. Kháng sinh được dùng dưới 2 dạng là uống hoặc tiêm với công dụng ức chế hoạt động của vi khuẩn. virus gây bệnh.Với kháng sinh đường uống, một số thuốc phổ biến như:

  • Penicillin hoặc Penicillin V
  • Cephalexin
  • Amoxicillin
  • Zithromax
  • Erythromycin…
viem hong man tinh uong thuoc gi
Thuốc kháng sinh dạng uống chữa viêm họng mãn tính

Thuốc kháng sinh đường tiêm được tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch. Tên thuốc được dùng phổ biến như:

  • Penicillin G
  • Benzathin A

Thuốc kháng sinh có thể gây ra tác dụng phụ như tiêu chảy, nhiễm trùng men âm đạo ở nữ giới. Nghiêm trọng hơn thuốc có thể làm suy yếu gan thận và các cơ quan khác. Nhóm thuốc amoxicillin còn có khả năng gây phát ban, nổi mề đay cho bệnh nhân.

Thuốc đặc trị viêm họng mãn tính có tác dụng long đờm

Người bệnh viêm họng mãn tính thường có nhiều đờm ở họng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Khi này, bác sĩ sẽ kê cho người bệnh một số loại thuốc điều trị viêm họng mãn tính có tác dụng tiêu đờm.Thuốc tiêu đờm chữa bệnh viêm họng mãn tính gồm nhiều loại, trong đó có:

  • Bromhexin: Thuốc dạng uống hoặc dung dịch tiêm, có thể phối hợp với kháng sinh để chữa bệnh
  • Thuốc Acetylcystein: Thuốc có tác dụng giảm độ đặc của đờm quanh cổ họng.

Nhóm thuốc kháng viêm chữa viêm họng mãn tính

Khi người bệnh có các triệu chứng đau họng do xung huyết, áp xe họng, việc điều trị có thể dùng thuốc kháng viêm. Nhóm thuốc này được bào chế dưới các dạng như viên nén, thuốc ngậm hay dung dịch tiêm.Tên một số thuốc kháng viêm được dùng chữa viêm họng mãn tính gồm có;

  • Alphachymotrypsin: thuộc nhóm thuốc Enzyme kháng viêm giúp giảm tình trạng sưng phù mô mềm.
  • Thuốc Lysozyme: giúp kháng khuẩn, tiêu diện vi khuẩn gây bệnh

Thuốc kháng viêm không được chỉ định cho những người có bệnh lý máu chảy không kiểm soát, người mẫn cảm hay dị ứng với thành phần của thuốc.  Người bị viêm loét dạ dày, suy gan, phụ nữ mang thai và đang cho con bú cần tham khảo ý kiến bác sĩ nếu điều trị bằng nhóm thuốc này.

viem hong man tinh uong thuoc gi
Lysozyme: giúp kháng khuẩn, tiêu diện vi khuẩn gây bệnh

Viêm họng mãn tính uống thuốc gì: Thuốc ho

Triệu chứng ho rất phổ biến ở người bệnh viêm họng mãn tính. Tình trạng ho thậm chí còn kéo dài dai dẳng, do đó một trong những loại thuốc điều trị viêm họng mãn tính là thuốc giảm ho.Thuốc ho thường được dùng dưới dạng bổ phế hay siro ho cho trẻ nhỏ và viên ngậm cho người lớn. Bên cạnh đó, một số thuốc ho thường được dùng như:

  • Thuốc Codein: thường được bào chế thành biệt dược như Efferalgan Codeine, Efferalgan Codein, Codalgin Forte, …. Thuốc tác dụng lên trung tâm gây ho ở hành não nhằm giảm triệu chứng ho khan.
  • Hoạt chất Dextromethorphan: ít gây tác dụng phụ hơn thuốc Codein và phát huy công dụng trong 5-6h. Hoạt chất này được bào chế dưới dạng siro ho, phù hợp với đối tượng là trẻ nhỏ.

Thuốc hạ sốt, giảm đau

Một số trường hợp bị viêm họng mãn tính có xuất hiện triệu chứng sốt cao, đau đầu. Khi người bệnh sốt cao quá 38,5 độ C, các loại thuốc hạ sốt có thể được chỉ định. Những thuốc hạ sốt thường được dùng là:

  • Paracetamol: Người lớn dùng 2 viêm paracetamol 500mg trong mỗi 4-6h. Liều dùng cho trẻ nhỏ được bác sĩ chỉ định cụ thể.
  • Aspirin: Thuốc có tác dụng hạ sốt và giảm đau. Liều dùng cho người lớn là 325-650mg/ngày. Thuốc không phù hợp với trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

Đa phần các loại thuốc Tây y có thể gây tác dụng phụ khi sử dụng. Do đó, người bệnh cần cẩn trọng và dùng thuốc theo đơn bác sĩ kê. Không nên tự ý mua hay dùng thuốc, bởi điều này tiềm ẩn nhiều tác động nguy hiểm đến sức khỏe.

viem hong man tinh uong thuoc gi
Không nên sử dụng thuốc aspirin cho phụ nữ mang thai hay đang cho con bú

Những lưu ý cho người bệnh khi dùng thuốc điều trị viêm họng mãn tính

Trong quá trình điều trị viêm họng hạt mãn tính bằng thuốc, người bệnh cũng nên chú ý điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp. Dưới đây là những điều người bệnh cần ghi nhớ:

  • Người bệnh nên đi khám và dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Không nên lạm dụng hay tự ý dùng thuốc sai liều lượng…
  • Nếu thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, bạn nên ngừng dùng thuốc và đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe
  • Để việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng như nghỉ ngơi điều độ.
  • Bệnh nhân tránh ăn đồ ăn cay nóng, đồ ăn quá cứng hay đồ nhiều dầu mỡ, thay vào đó bạn nên ăn đồ ăn mềm, lỏng, dễ nuốt…
  • Bạn nên giữ vệ sinh răng miệng, thường xuyên súc miệng bằng nước muối sinh lý để sát khuẩn họng
  • Khi thời tiết lạnh, cơ thể người bệnh cần được giữ ấm, đặc biệt là vùng cổ họng, ngực…
  • Tránh việc dùng chung đồ dùng cá nhân với người đang mắc các bệnh về hô hấp để hạn chế lây nhiễm.
  • Bạn cũng cần thường xuyên đi khám và kiểm tra sức khỏe để kịp thời điều trị bệnh

Bài viết trên đưa đến cho bạn giải đáp về thắc mắc viêm họng mãn tính uống thuốc gì? Hy vọng với những thông tin trên, bạn đọc đã nắm rõ cũng như có cho mình lựa chọn chữa bệnh phù hợp

BẠN ĐỌC CŨNG QUAN TÂM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *