Viêm Họng Mãn Tính Kiêng Gì Và Ăn Gì Để Nhanh Khỏi Bệnh?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị viêm họng mãn tính. Vậy viêm họng mãn tính kiêng gì, nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh. Các thông tin chi tiết trong bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc. 

Viêm họng mãn tính nên kiêng gì

Người bệnh viêm họng hạt mãn tính thường có các triệu chứng như đau rát cổ họng, khó nuốt, ho dai dẳng.. Do vậy, bệnh nhân không nên ăn các thực phẩm cứng, sắc nhọn cũng như một số nhóm thực phẩm có thể gây kích ứng lên niêm mạc họng. Dưới đây là chia sẻ của Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Lê Phương (Phó giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện) về chế độ dinh dưỡng dành cho bệnh nhân viêm họng mãn tính:

Viêm họng mãn tính kiêng gì: Đồ ăn cay nóng

Đồ ăn cay nóng sẽ tác động lên niêm mạc họng khiến tình trạng sưng tấy trở nên nghiêm trọng hơn. Trong quá trình điều trị viêm họng mãn tính, người bệnh nên hạn chế nhóm thực phẩm này nếu không muốn làm ảnh hưởng đến hiệu quả chữa bệnh. Một số gia vị như ớt, hạt tiêu… cũng nên hạn chế sử dụng khi bị viêm họng. Nếu không kiêng những thực phẩm này, người bệnh có thể cảm thấy cổ họng đau rát hơn, đồng thời tăng nguy cơ biến chứng của bệnh. 

viem hong man tinh kieng gi
Người bệnh không nên ăn đồ cay nóng

Người bệnh không nên ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ

Đồ chiên rán như khoai tây chiên, đồ ăn nhanh, hay thức ăn đóng hộp, nhiều gia vị vốn là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, chúng lại là những thực phẩm không tốt cho bệnh viêm họng mãn tính. Nhóm thực phẩm này khiến cổ họng bị kích ứng, tăng tiết đờm. Từ đó các triệu chứng bệnh lại càng trở nên trầm trọng hơn. Kiêng ăn đồ dầu mỡ, đồ ăn nhanh giúp việc điều trị đạt hiệu quả cao hơn. 

Viêm họng mãn tính kiêng gì: Thực phẩm khô cứng, góc cạnh

Đồ ăn cứng, khó nuốt gây áp lực và tổn thương ở niêm mạc họng. Chúng có thể khiến niêm mạc họng bị xước, tăng tình trạng viêm. Bệnh khi này có khả năng cao biến chứng thành viêm amidan… Một số đồ ăn cứng, góc cạnh nên hạn chế như:

  • Những loại hạt khô
  • Bánh quy
  • Hải sản có vỏ như tôm, cua…

Người bệnh có thể thay đổi cách chế biến món ăn bằng cách nghiền nát hay hầm nhừ thực phẩm. Cách này vừa đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể, đồng thời không gây ảnh hưởng đến tình trạng bệnh. 

  •  
viem hong man tinh kieng gi
Người bệnh cần kiêng ăn những đồ khô cứng, góc cạnh

Viêm họng mãn tính kiêng gì: Hạn chế sử dụng đồ ngọt

Đồ ngọt, đường tinh luyện gây ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch của người bệnh. Điều này dẫn đến suy giảm khả năng diệt khuẩn của bạch cầu và làm bệnh viêm họng trở nên nặng hơn. Người bệnh có thể thay thế đường tinh luyện bằng các loại đường trái cây, mật ong… 

Viêm họng mãn tính nên kiêng đồ uống có cồn, nước có gas

Rượu, bia, cafe, hay nước ngọt có gas là những đồ uống không tốt cho hệ miễn dịch của người bệnh. Sử dụng đồ uống có cồn làm suy giảm chức năng gan thận, tăng nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày, tiêu hóa và biến chứng lên viêm họng. Sử dụng đồ uống có gas còn gây kích thích niêm mạc họng làm cơn đau trầm trọng hơn. 

Thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh

Đồ uống lạnh, nước đá là một trong những nguyên nhân gây nên viêm họng. Khi ăn những đồ ăn quá nóng hay quá lạnh, cơ thể cần huy động năng lượng để trung hòa nhiệt độ. Khi này sức đề kháng bị ảnh hưởng dẫn đến bệnh trầm trọng hơn. 

viem hong man tinh kieng gi
Uống nước đá làm tổn thương niêm mạc họng, khiến bệnh nặng hơn

Viêm họng mãn tính nên ăn gì?

Khi bị viêm họng mãn tính, người bệnh cần được bổ sung thêm các thực phẩm giàu dinh dưỡng, giúp cải thiện tình trạng viêm họng. Những thực phẩm được đánh giá có lợi cho bệnh nhân gồm:

Thức ăn mềm, dễ nuốt

Người bệnh viêm họng nên ăn đồ ăn mềm, dễ nuốt như các loại cháo, súp, rau củ hầm… Đồ ăn mềm giúp người bệnh dễ nuốt hơn, giảm áp lực gây đau lên cổ họng. Người bệnh có thể bổ sung các loại cháo ngũ cốc, canh hầm với các thực phẩm giàu chất xơ và chất dinh dưỡng để bồi bổ cho cơ thể.

viem hong man tinh kieng gi
Đồ ăn mềm, dễ nuốt tốt cho người bệnh viêm họng

Thực phẩm có tính kháng viêm

Vi khuẩn, virus được cho nguyên nhân chính gây nên viêm họng. Do vậy sử dụng các thực phẩm kháng viêm rất tốt cho bệnh nhân. Một số thực phẩm có lợi khi bị viêm họng mãn tính như:

  • Tỏi
  • Mật ong
  • Bạc hà 
  • Lá tía tô…

Có nhiều cách để chế biến các thực phẩm trên. Bạn có thể sử dụng những thực phẩm kháng viêm như một gia vị cho các món ăn hàng ngày, hoặc sử dụng để pha trà, vắt nước cốt để giảm đau họng…

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là dưỡng chất giúp tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng kháng virus của cơ thể. Nhóm thực phẩm giàu kẽm tốt cho trẻ nhỏ và những người có thể trạng yếu trong quá trình điều trị viêm họng mãn tính. Một số thực phẩm dồi dào kẽm có thể kể đến như:

  • Các loại rau củ rau chân vịt, củ cải trắng…
  • Nghêu, sò, ngao
  • Nước cốt dừa…
viem hong man tinh kieng gi
Rau chân vịt là thực phẩm giàu kẽm

Thực phẩm giàu vitamin có lợi

Vitamin, khoáng chất rất cần thiết cho người bệnh viêm họng. Chúng hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch, thúc đẩy sản sinh tế bào tiêu diệt vi khuẩn virus gây bệnh. Đối với người mắc viêm họng mãn tính, nhóm vitamin cần thiết nhất là vitamin C, A, E. Các vitamin này có trong những thực phẩm như:

  • Vitamin C tăng cường miễn dịch trong trái cây dâu, cam, bưởi và các loại rau họ nhà cải…
  • Vitamin E làm lành các tổn thương từ củ cải, rau xanh, trái bơ, khoai môn…
  • Vitamin A làm lành niêm mạc họng từ cà rốt, bí đỏ, cà chua…
Triệu chứng VIÊM ĐAU HỌNG bạn đang gặp phải?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Những điều người bệnh viêm họng hạt mãn tính cần lưu ý

Bên cạnh chế độ ăn uống, người bệnh cũng cần điều chỉnh sinh hoạt cho phù hợp để bệnh nhanh khỏi. Khi bị viêm họng mãn tính, bệnh nhân cần lưu ý những điều sau:

  • Người bệnh không nên thức quá khuya hay làm việc quá sức khiến thể trạng suy yếu
  • Ngồi phòng điều hòa quá lạnh với không khí khô ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khỏe của người bệnh
  • Bạn nên đeo khẩu trang, che chắn mũi họng khi ra đường, đặc biệt giữ ấm cho vùng cổ, ngực khi thời tiết trở lạnh
  • Tập thể dục điều độ giúp cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh hơn, tăng cường sức đề kháng của cơ thể
  • Người bệnh cần đặc biệt tránh xa thuốc lá và khói thuốc nếu không muốn bệnh chuyển biến nặng hơn

Để được tư vấn thêm về liệu trình điều trị viêm họng mãn tính Nhất Nam y viện, người bệnh có thể liên hệ ngay theo thông tin:

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

- Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm

Triệu chứng của bạn?

NGƯỜI ĐỌC CŨNG QUAN TÂM:

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *