Viêm Họng Hạt Kiêng Gì, Nên Ăn Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Dinh dưỡng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả điều trị bệnh viêm họng hạt. Vậy người bệnh viêm họng hạt kiêng gì và nên ăn gì? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc về chế độ dinh dưỡng cho người bệnh. 

Người bệnh viêm họng hạt kiêng gì?

Khi bị viêm họng hạt, người bệnh cần tránh những thực phẩm gây áp lực lên niêm mạc họng và khiến tình trạng viêm nặng hơn. Viêm họng hạt nên kiêng gì, cùng lắng nghe chia sẻ của Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Lê Phương (Phó Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện) về chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân viêm họng hạt:

Viêm họng hạt kiêng gì: Đồ ăn thô cứng

Những thực phẩm có kết cấu khô, cứng như bánh mì nướng, hạt óc chó, lạc… có thể làm niêm mạng họng bị tổn thương. Khi này các triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn và cản trở quá trình điều trị.

viem hong hat kieng gi
Đồ ăn khô cứng làm tổn thương niêm mạc họng

Bởi vậy, người bệnh nên hạn chế ăn những đồ ăn quá cứng, đồ ăn thô, khô… Thay vào đó, việc nấu chín, hầm nhừ và nghiền nát thực phẩm sẽ tốt hơn khi bị viêm họng hạt.Người bệnh cũng có thể chọn những đồ ăn mềm, dễ nuốt như sữa chua, các loại cháo, súp, thịt hầm…Đồ ăn mềm sẽ giúp giảm tình trạng viêm và tốt cho hệ tiêu hóa.

Người bị viêm họng hạt kiêng đồ ăn cay nóng

Đồ ăn có vị cay, chứa nhiều gia vị như ớt, tiêu… có thể làm bệnh viêm họng hạt nặng hơn. Thực phẩm cay nóng khiến cho các triệu chứng đau rát ở cổ họng trở nên trầm trọng và khó kiểm soát.Do đó, để việc điều trị viêm họng hạt được thuận lợi, bạn nên hạn chế những món ăn cay. Điều này sẽ giúp cổ họng giảm tình trạng sưng viêm, đau rát cũng như hạn chế các cơn ho.

Viêm họng hạt kiêng gì: Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Bị viêm họng hạt kiêng ăn gì? Trong những thực phẩm cần tránh không thể bỏ qua những thực phẩm nhiều dầu mỡ. Đồ ăn chiên rán thường có hương vị hấp dẫn nhưng lại không tốt cho sức khỏe.Các chuyên gia dinh dưỡng trên thế giới đều khuyên rằng, những thực phẩm nhiều dầu mỡ sẽ gây khó tiêu. Từ đó làm ức chế hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Bệnh viêm họng hạt bởi vậy mà trở nên trầm trọng hơn.Ngoài ra, chất béo có thể khiến cho niêm mạc họng bị kích ứng. Chứng đau, rát họng cùng các cơn ho sẽ đeo bám và khó điều trị.

viem hong hat kieng gi
Viêm họng hạt kiêng gì

Đồ đá, lạnh

Nước đá hay đồ uống lạnh không có lợi cho người bệnh viêm họng hạt và cả người đang bị viêm amidan. Đồ lạnh sẽ gây áp lực lên niêm mạc họng, làm cho các tổn thương, viêm ở họng chuyển biến xấu.Người bệnh viêm họng hạt luôn cần giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là vùng họng. Do đó, bạn không nên uống nước đá, ăn đồ lạnh nhiều nếu không muốn bị bệnh hay khiến bệnh nặng hơn.

Bị viêm họng hạt nên kiêng gì: Đồ ngọt, nhiều đường

Trong đồ ngọt, thực phẩm nhiều đường tinh luyện có chứa nhiều arginine. Đây là chất làm tăng hoạt động của các vi khuẩn, virus, làm tổn thương họng và gây viêm.Ăn nhiều đồ ngọt, người bệnh còn gặp tình trạng cổ họng tiết nhiều dịch nhờn, tạo ra đờm đặc, khó chịu. Hạn chế bánh ngọt, kẹo, đường tinh luyện sẽ giúp bệnh viêm họng hạt được cải thiện đáng kể.

Rượu bia, chất kích thích

Đồ uống có cồn, thuốc lá là những thực phẩm trong danh sách viêm họng hạt kiêng gì. Nhóm thực phẩm này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe gan, thận, phổi, làm tăng nguy cơ mắc bệnh và suy giảm hệ miễn dịch.Tình trạng sưng, đau, rát họng càng trầm trọng hơn nếu người bệnh không tránh xa rượu bia, thuốc lá. Viêm họng hạt thậm chí có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng nếu chế độ ăn uống của người bệnh không khoa học.

viem hong hat kieng gi
Rượu bia ảnh hưởng xấu đến chức năng gan thận

Khi bị viêm họng hạt nên ăn gì?

Cùng với vướng mắc bị viêm họng hạt kiêng gì thì những thực phẩm nào tốt cho người bệnh cũng là vấn đề được quan tâm. Dưới đây là thông tin giải đáp cho câu hỏi bị viêm họng hạt ăn gì:

Thực phẩm có tính kháng khuẩn

Vi khuẩn, virus là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm họng hạt. Bởi vậy, việc bổ sung các thực phẩm có công dụng kháng khuẩn được ưu tiên cho người bệnh. Không những giúp tăng cường sức đề kháng, các thực phẩm dưới đây còn ngăn chặn quá trình phát triển của vi khuẩn và giảm viêm hiệu quả:

  • Tỏi: Chứa các dưỡng chất được ví như kháng sinh tự nhiên, hỗ trợ điều trị viêm họng, ho, sốt, cảm cúm…
  • Gừng: Có công dụng kháng khuẩn, chống viêm, giải cảm hiệu quả
  • Mật ong: Tăng cường sức đề kháng của cơ thể, kháng viêm và làm dịu niêm mạc họng
viem hong hat kieng gi
Mật ong, tỏi, gừng là những thực phẩm kháng viêm

Đồ ăn mềm, lỏng

Ăn đồ ăn mềm, được chế biến kỹ giúp giảm áp lực lên thành niêm mạc họng, giảm đau họng hiệu quả. Người bệnh có thể sử dụng các loại canh rau củ hầm như, cháo, súp trong bữa ăn khi bị viêm họng hạt.Việc nghiền nhỏ thực phẩm như các loại hạt vừa giúp bổ sung cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết, đồng thời không khiến các cơn đau họng trầm trọng hơn.

XEM THÊM:

Rau xanh, trái cây

Rau xanh và trái cây tươi là nhóm thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Chất xơ trong các loại rau củ không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường đề kháng mà còn hỗ trợ quá trình làm lành tổn thương trên cơ thể.Vitamin C trong nhiều loại trái cây mang lại công dụng chống lại virus gây bệnh rất tốt. Bạn có thể bổ sung Vitamin C cho cơ thể bằng cách ăn thêm cam, lựu, dâu tây, dưa hấu và đu đủ,…Vitamin E trong cà chua, đào, quả mâm xôi có tác dụng kích thích hệ miễn dịch. Chúng còn hỗ trợ chống lại sự lão hóa ở người già, giúp tăng sức đề kháng của cơ thể, đồng thời ngăn chặn sự phát triển của virus gây bệnh viêm họng.

viem hong hat kieng gi
Rau xanh, ngũ cốc giàu chất xơ và vitamin tốt

Thực phẩm giàu protein

Protein là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe và hệ miễn dịch. Người bệnh viêm họng hạt nên bổ sung cho cơ thể dưỡng chất này. Protein có nhiều trong thành phần dinh dưỡng của trứng, thịt bò…Đặc biệt, protein trong trứng dễ hấp thụ vào cơ thể. Nhờ đó tình trạng sưng viêm được đẩy lùi nhanh chóng hơn. Lưu ý, bạn nên ăn trứng luộc, hấp, tránh ăn nhiều trứng rán với dầu mỡ.

Gan bò tốt cho người viêm họng hạt

Trong gan bò chứa nhiều chất đạm lysine. Chất đạm này mang đến hiệu quả chống siêu vi gây bệnh viêm họng hạt.Ăn gan bò cũng bổ sung cho người bệnh lượng kẽm bị thiếu hụt do viêm họng hạt gây ra. Bởi vậy, thực phẩm này được xếp vào nhóm những món ăn tốt cho người bệnh.

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc người bệnh viêm họng hạt

Bên cạnh việc ăn uống khoa học, bệnh nhân viêm họng hạt cũng cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt hợp lý. Một số lưu ý sau sẽ giúp bạn phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất.

  • Môi trường sống của chúng ta cần được vệ sinh sạch sẽ, phòng ngủ nên thông thoáng, có độ ẩm phù hợp
  • Người bệnh nên hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi, khói thuốc, lông động vật… Khi ra đường, bạn có thể che chắn, đeo khẩu trang để bảo vệ mũi, họng.
viem hong hat kieng gi
Người bệnh tránh xa khói thuốc để bảo vệ sức khỏe
  • Khi thời tiết giao mùa, trở lạnh là thời điểm bạn cần chú ý vào việc giữ ấm cho cơ thể. Khu vực cổ, mũi, miệng, ngực… là những nơi đặc biệt cần tránh để bị lạnh
  • Trong quá trình điều trị, bạn nên hạn chế làm việc căng thẳng, thức khuya. Điều này sẽ làm cho sức đề kháng bị ảnh hưởng, tác động xấu đến hiệu quả điều trị
  • Bệnh viêm họng hạt cần được phát hiện sớm đồng thời có biện pháp điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm.
  • Người bệnh tốt hơn hết hãy đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để kiểm tra và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa

 

CHỦ ĐỀ ĐÁNG QUAN TÂM:

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *