Viêm Họng Dị Ứng Là Gì? Cách Điều Trị Để Đạt Hiệu Quả? (Cập Nhật)

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm họng dị ứng là chứng bệnh dễ gây nhầm lẫn với các dạng bệnh viêm họng khác. Người bệnh khi nhận biết sai bệnh sẽ dẫn tới những sai lầm trong liệu trình điều trị, làm bệnh chuyển biến nặng hơn. Để có thể điều trị bệnh thật hiệu quả và nhanh chóng, mời các bạn tham khảo các thông tin chi tiết về bệnh lý sau đây.

viem hong di ung
Bệnh viêm họng dị ứng gây nhiều khó chịu cho người bệnh

Bệnh viêm họng dị ứng là gì, có nguy hiểm không?

Bệnh viêm họng dị ứng là chứng bệnh mà người bệnh chịu các tác động gây bệnh từ môi trường bên ngoài như khói bụi, hóa chất độc hại, phấn hoa,…gây ra các kích ứng tại bề mặt niêm mạc họng. Để nhận biết được chứng viêm họng dị ứng, người bệnh cần tinh ý quan sát các biểu hiện của cơ thể. Viêm họng dị ứng luôn đi kèm triệu chứng hắt xì hoặc sổ mũi rất rõ rệt. Bình thường, chứng bệnh viêm họng dị ứng sẽ dễ dàng xuất hiện ở những người có sức đề kháng yếu.

Với câu hỏi bệnh viêm mũi họng dị ứng có nguy hiểm không? Các chuyên gia về khoa tai mũi họng, các triệu chứng ở người bệnh viêm họng dị ứng khi phát hiện sớm. Kịp thời lựa chọn các cách điều trị bệnh phù hợp, bệnh hoàn toàn không gây nguy hiểm cho chủ thể. Ngược lại, bệnh liên tục tái phát, không được điều trị dứt điểm. Lâu ngày chuyển sang giai đoạn mãn tính sẽ gây ra những biến chứng nguy hại cho sức khỏe. Biến chứng đáng lo ngại nhất ở người bị bệnh viêm họng dị ứng là phù Quincke. Hội chứng này xảy ra khi cơ thể người bệnh gặp các phản ứng với một số đồ ăn lạ, không ngoại trừ trường hợp sử dụng sữa hoặc đồ biển. Biến chứng này có thể xuất hiện và kéo dài cho đến vài giờ, dấu hiệu nhận biết bệnh mà các bạn cần chú ý là:

  • Người bệnh có cảm giác cổ họng bị bỏng rát, xuất hiện cơn ho khan và hô hấp bị giảm.
  • Mặt chuyển sang trạng thái xanh xao, mặt tím tái.
  • Người bệnh cũng sẽ bị tiêu chảy hoặc táo bón, đau bụng dữ dội và đi kèm các cơn nôn mửa nặng.

Khi gặp phải tình huống này, bệnh nhân nên nhanh chóng đến các bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhận để kịp thời thực hiện cấp cứu. Nếu chậm trễ, người bệnh có khả năng bị tắc đường thở, rơi vào trạng thái hôn mê và đe dọa tới tính mạng.

Vì sao lại bị viêm họng dị ứng?

Khi cơ thể người bệnh tiếp xúc với các yếu tố gây dị ứng từ môi trường bên ngoài, thông qua mũi và khoang họng đi vào cơ thể. Các tác nhân sẽ gây ra các phản ứng tại khoang mũi và họng. Dịch nhầy được tiết ra và tập trung tích tụ ở cổ họng gây cản trở hô hấp và sinh ra viêm loét. Những tác nhân có thể gây ra các kích ứng cho cơ thể bao gồm:

  • Dị ứng do các vi khuẩn và nấm mốc: Đây là những tác nhân rất dễ gây bệnh đối với cơ thể chúng ta. Nấm mốc hay vi khuẩn tồn tại khắp nơi trong môi trường bạn tiếp xúc hàng ngày. Đặc biệt trong điều kiện thời tiết chuyển mùa, độ ẩm tăng cao làm vi khuẩn gây bệnh dễ dàng xâm nhập cơ thể hơn. Người bệnh có hệ miễn dịch kém càng dễ bị vi khuẩn tấn công.
  • Dị ứng bởi lông động vật: Hiện tượng dị ứng này rất phổ biến với dấu hiệu phát ban trên cơ thể. Da người bệnh bị nổi mẩn đồ đi kèm với triệu chứng đau họng khi tiếp xúc với một số loài động vật. 
viem hong di ung
Bệnh nhân bị viêm họng dị ứng do đâu?
  • Viêm họng thể dị ứng theo mùa hoa: Cùng với dị ứng lông động vật thì cũng có không ít người mắc chứng dị ứng theo các mùa hoa nở. Phấn hoa phát tán nhiều trong không khí gây ra các kích ứng với người mẫn cảm. Hạt phấn thông qua mũi và khoang miệng vào họng làm xảy ra hiện tượng viêm nhiễm. Người bệnh dễ dàng mắc chứng viêm họng dị ứng nhất vào mùa xuân.
  • Kích ứng do thực phẩm: Trong những thực phẩm mà chúng ta sử dụng hàng ngày, có những đồ ăn có khả năng gây ra bệnh viêm họng. Món ăn chứa một số protein đặc biệt làm vòm họng xảy ra phản ứng viêm nhiễm dị ứng như: Whey protein, vicillin, myosin,…

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể mắc dị ứng viêm họng do sử dụng một số loại mỹ phẩm. Viêm họng dị ứng thời tiết hoặc thuốc chữa bệnh chứa các thành phần gây mẫn cảm.

Triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân bị viêm họng dị ứng

Viêm họng dị ứng có những biểu hiện phát tác rất nhanh chóng ngay sau khi người bệnh tiếp xúc với các tác nhân. Tuy nhiên, một số người bệnh nhầm lẫn khi nhận biết các biểu hiện của bệnh. Khi mắc viêm họng thể dị ứng, bệnh nhân sẽ có những triệu chứng sau:

  • Họng ngứa rát: Hiện tượng này xảy ra khi khoang mũi chứa dịch nhầy và chảy xuống họng. Dịch tiết từ mũi cùng các phản ứng kích ứng ở họng gộp lại tạo ra những cơn ngứa khó chịu cho người bệnh.
  • Chảy nước mũi: Đây là triệu chứng tất yếu xảy ra ở người bị viêm họng do dị ứng. Dị ứng càng nặng, dịch trong mũi càng nhiều và tràn đến họng. Chính vì vậy mà người bệnh sinh ra cảm giác ngứa cổ họng.
  • Ho khan, thở khò khè: Bên cạnh dấu hiệu ngứa hay chảy nước mũi, người bệnh còn có thể bị ho khan và hắt xì. Các cơn ho tăng tần suất khi bệnh trở nặng dẫn tới đau tức ngực. Họng của bạn sẽ thường thấy khô và có cảm giác muốn uống nước. Ngoài ra, người bệnh còn dễ bị thở khò khè đặc biệt là khi nằm.
  • Nếu người bệnh đồng thời mắc các triệu chứng trên, kèm theo xuất hiện sốt. Vậy khả năng cao đây là các dấu hiệu của bệnh viêm họng do vi khuẩn hoặc virus tấn công.
viem hong di ung
Người bệnh gặp phải nhiều triệu chứng đau họng, hắt hơi, sổ mũi

Người bệnh cần quan sát kỹ các biểu hiện của cơ thể, từ đó đưa ra cách điều trị đúng bệnh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.Bệnh viêm họng dị ứng sẽ không thể tự khỏi, người bệnh chủ quan trong việc điều trị sẽ làm bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính. Viêm họng mãn tính sẽ gây mất rất nhiều thời gian để điều trị. Sức khỏe của người bệnh cũng chịu những ảnh hưởng nặng nề. Người bệnh không chỉ chịu tổn thương ở họng mà còn kéo tổn thương lây lan sang các cơ quan khác của hệ hô hấp. Vì vậy, điều trị sớm là yếu tố chúng ta cần đặt lên hàng đầu.

Phương pháp điều trị bệnh viêm họng thể dị ứng hiệu quả, an toàn

Các bác sĩ khuyến cáo rằng, bệnh viêm họng dị ứng càng chữa sớm càng dễ dàng đẩy lùi bệnh hoàn toàn. Người bệnh sẽ tránh được nguy cơ bệnh tái phát liên tục hoặc chuyển sang mãn tính. Có 3 hướng chữa viêm họng thể dị ứng được người bệnh lựa chọn là: Chữa bằng thuốc Đông y, tân dược và mẹo dân gian.

Tây y dùng thuốc gì chữa viêm họng thể dị ứng?

Tân dược là những phương thuốc đem đến hiệu quả trị bệnh viêm họng nhanh chóng Người bệnh có thể dứt bệnh chỉ sau vài ngày uống thuốc. Nhưng thuốc tân dược có nhược điểm là có thể gây ra các tác dụng phụ có hại cho người bệnh như: Đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, suy thận, suy gan, vàng da, đau đầu,…Một số trường hợp bệnh nhân mẫn cảm với các thành phần của thuốc cũng không thể sử dụng tân dược để điều trị.

viem hong di ung
Chữa viêm họng thể dị ứng bằng thuốc Tây y

Với người bệnh viêm họng dị ứng, những loại thuốc thích hợp để sử dụng gồm:

  • Thuốc kháng sinh: Amoxicillin, Ceftriaxone, Azithromycin, Penicillin, Erythromycin, Cephalexin….
  • Thuốc chống viêm họng: Lidocain, Fusafungine, beta-glycyrrhetinic, Septolete, Oxymetazoline xịt mũi…
  • Thuốc kháng H1(thuốc dị ứng): Telfast BD, Cetirizin Stada, Fexofenadin,…
  • Thuốc làm thông mũi, điều hòa miễn dịch: Phenylephrine, Oralair, Bromhexin, Ragwitek, nước rửa mũi…

Trên đây đều là các loại thuốc cần có sự cho phép sử dụng từ bác sĩ chuyên khoa. Mỗi bệnh nhân sẽ có các đơn thuốc liều lượng phù hợp với tình trạng bệnh và thể trạng sức khỏe. Người bệnh lạm dụng hoặc tự chọn thuốc trị viêm họng dị ứng để chữa bệnh tại nhà có thể gây ra nhiều tác dụng phụ rất nguy hiểm.

Mẹo dân gian điều trị bệnh dị ứng viêm họng

Nếu người bệnh chỉ có các triệu chứng viêm họng nhẹ, bệnh mới bộc phát thì có thể sử dụng những mẹo chữa này. Phương pháp chữa dùng các nguyên liệu quen thuộc trong tự nhiên. Nhiều loại thảo mộc quen thuộc thường xuất hiện trong căn bếp của các gia đình đều có thể sử dụng để chữa bệnh.Các cách chữa trong dân gian mang lại hiệu quả tốt nhưng không đáp ứng cho bệnh nhân bị viêm họng nặng. Vậy nên người bệnh cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng các cách chữa này.Lá bạc hàLá bạc hà có hoạt chất menthol giúp người bệnh làm dịu cổ họng, giảm đau rát ngứa họng do lớn niêm mạc họng bị tổn thương. Bạc hà cũng giúp chúng ta kháng khuẩn chống viêm khá tốt. Cách sử dụng: 

  • Bạn rửa sạch 8 – 10 lá bạc hà, ngâm thêm nước muối 15 phút và vớt ra để cho lá ráo nước.
  • Sau đó, chúng ta trực tiếp nhai lá bạc hà để tinh dầu thấm vào niêm mạc họng, phần bã lá bạn nhả ra. Nếu không nhai lá, người bệnh có thể dùng bạc hà pha trà hoặc xông hơi cũng đem lại hiệu quả.

Vỏ quýt

Vỏ quýt được sử dụng rất nhiều trong Đông y và đây cũng là vị thuốc trị viêm họng quen thuộc của dân gian. Trong vỏ quýt có Alpha Terpinene và Limonene giúp kích thích hô hấp niêm mạc, làm tan đờm và đẩy đờm ra ngoài dễ dàng hơn. Cách sử dụng: 

  • Các bạn lấy phần vỏ quýt và cạo lớp vỏ ở bên ngoài, sắt thêm một chút gừng tươi và cho vào bát cùng 1 – 2 thìa mật ong.
  • Đem hỗn hợp hấp cách thủy khoảng 15 phút, đợi hỗn hợp nguội, người bệnh lấy ra ăn cả phần cái và nước.
viem hong di ung
Mẹo chữa bệnh từ dân gian

Tinh bột nghệ

Nghệ có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn rất cao. Đồng thời giúp người bệnh làm ấm cổ họng, các cơn ngứa rát họng giảm đáng kể. Các hoạt chất trong nghệ không chỉ thích hợp điều trị cho người bị viêm họng. Mà còn được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác. Cách sử dụng:

  • Các bạn chuẩn bị 1 thìa cafe tinh bột nghệ, đun với 400 – 500ml nước trong khoảng 10 phút.
  • Tiếp theo, chúng ta thêm 2 thìa mật ong vào nước nghệ rồi khuấy đều và tắt bếp. Người bệnh uống nước nghệ pha mật ong đều đặn mỗi ngày sẽ thấy các triệu chứng viêm họng dị ứng được cải thiện rõ rệt.

Ngoài ra, chúng ta còn có rất nhiều cách chữa viêm họng thông qua các nguyên liệu: Lá tía tô, lá diếp cá, tỏi, lá trầu không, gừng, quất, lá húng chanh,…Tùy thuộc nhu cầu mà người bệnh lựa chọn nguyên liệu chữa bệnh phù hợp cho mình.

Cách phòng ngừa bệnh viêm họng dị ứng

Bệnh viêm họng dị ứng nếu được chữa trị đúng cách sẽ khá nhanh khỏi. Tuy nhiên, người bệnh thực hiện các biện pháp phòng ngừa viêm họng vẫn là phương án tốt nhất.

  • Chúng ta tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch bằng việc ăn uống lành mạnh, khoa học. Bổ sung đầy đủ các dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Không lạm dụng đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ.
  • Vào những ngày thời tiết chuyển giao, không khí ẩm thấp, người bệnh cần chú ý giữ ấm cổ họng.
  • Với những người có cơ địa mẫn cảm, nên hạn chế tiếp xúc với các loại phấn hoa hoặc lông động vật. Không gian sinh hoạt cần giữ sạch sẽ, thoáng mát, hạn chế để vi khuẩn nấm mốc sinh sôi.
  • Đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài là yếu tố cần thiết để chúng ta hạn chế hít phải khói bụi độc hại hoặc các hóa chất gây hại cho cơ thể.
  • Duy trì tập luyện thể thao là thói quen tốt giúp cơ thể nâng cao sức khỏe và hệ miễn dịch. Cơ thể khỏe mạnh sẽ ngăn ngừa và đẩy lùi các chứng bệnh tốt hơn.

Những thông tin quan trọng nhất về bệnh viêm họng dị ứng trên đây hy vọng sẽ giúp cho người bệnh hiểu biết hơn về chứng bệnh này. Dù người bệnh mắc viêm họng ở bất cứ thể nào, việc khám chữa bệnh kịp thời vẫn là ưu tiên số 1. Người bệnh cũng cần chú ý tìm hiểu lựa chọn các cơ sở khám chữa bệnh uy tín. Để đảm bảo quá trình điều trị diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả như mong muốn.

THAM KHẢO THÔNG TIN HỮU ÍCH:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *