TOP 9 Thuốc Chữa Viêm Họng Hiệu Quả Tốt Nhất Thị Trường

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Khi bị viêm họng cấp uống thuốc gì nhanh khỏi là thắc mắc của nhiều người bệnh. Bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhiều người. Điều trị đúng cách giúp đẩy lùi bệnh nhanh chóng, ngừa những biến chứng nguy hiểm.

Viêm họng cấp uống thuốc gì? 9 loại thuốc tốt nhất hiện nay

Bệnh viêm họng cấp gây ra bởi sự tấn công của các vi khuẩn, virus gây viêm nhiễm vùng họng. Ở mức độ nhẹ, bệnh có thể tự khỏi nếu được chăm sóc đúng cách.Tuy nhiên, nếu viêm họng kéo dài và diễn biến nặng, người bệnh cần đi khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Dưới đây là top 10 loại thuốc chữa bệnh viêm họng phổ biến hiện nay:

Thuốc hạ sốt Paracetamol

Khi bị viêm họng cấp, người bệnh thường có các triệu chứng như sốt cao, đau đầu, sổ mũi. Khi này, đơn thuốc viêm họng cấp có sử dụng thuốc hạ sốt Paracetamol. Thuốc có tác dụng làm giảm các triệu chứng đau họng, nhức đầu và hạ cơn sốt

Paracetamol có thể được dùng dưới dạng viên uống, viên sủi hay thuốc tiêm… Bác sĩ sẽ dựa trên độ tuổi, tình trạng sức khỏe của mỗi người bệnh để chỉ định liều lượng phù hợp. Thông thường, thuốc có thể được kê theo liều lượng sau:

  • Trẻ trên 12 tuổi và người lớn: Mỗi lần dùng 2 viên nén 500mg để hạ sốt, 1 viên 500mg để giảm đau. Các lần dùng cần cách nhau ít nhất 4 tiếng.
  • Trẻ dưới 12 tuổi: Liều dùng cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn cụ thể của bác sĩ.
viem hogn cap uong thuoc gi
Trong toa thuốc viêm họng cấp thường có thuốc hạ sốt paracetamol

Paracetamol có thể gây ra một số tác dụng phụ như khiến da vàng, buồn nôn, đau dạ dày, sưng mặt, mỗi, phát ban… Nếu trong quá trình dùng thuốc, người bệnh thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, cần ngưng thuốc và đi kiểm tra sức khỏe.

Bị viêm viêm họng cấp nên uống thuốc gì? Ibuprofen

Ibuprofen thuộc nhóm thuốc hạ sốt tương tự Paracetamol. Thuốc thường được kê với liều lượng sau:

  • Trẻ từ 6 tháng – 12 tuổi dùng 5mg/kg cân nặng khi sốt dưới 39,2 độ, dùng 10mg/kg cân nặng khi sốt cao trên 39,2 độ. Mỗi lần dùng cách nhau 6-8 tiếng nếu trẻ sốt lại. Để giảm đau, trẻ dùng thuốc với liều 4-10mg/cân nặng mỗi 6-8 tiếng.
  • Liều dùng cho người lớn là 200-400mg uống mỗi 4-6 tiếng để hạ sốt, giảm đau hoặc dùng qua đường tiêm tĩnh mạch.

Thuốc không dùng cho phụ nữ đang mang thai, người dị ứng với các thành phần của thuốc hay có tiền sử bệnh về tiêu hóa, huyết áp, suy tim, thận…

Thuốc kháng sinh Amoxicillin

Amoxicillin là kháng sinh thuộc vào nhóm Penicillin. Thuốc thường được dùng trong trường hợp nhiễm khuẩn, nhiễm trùng. Thuốc có dạng viên nén, thuốc bột hoặc dạng tiêm… Liều dùng của thuốc được bác sĩ điều chỉnh theo từng độ tuổi hoặc tình trạng bệnh:

  • Người lớn dùng từ 250-500mg/lần. Mỗi lần dùng thuốc cần cách nhau 8 tiếng.
  • Trẻ trên 10 tuổi dùng 125-250ml/lần. Các lần dùng thuốc cũng cách nhau 8 tiếng.
  • Trẻ dưới 20kg dùng liều 20-40mg/kg cân nặng/ngày.

Thuốc thường phát huy công dụng sau 1-2 tiếng dùng thuốc, giảm tình trạng nhiễm trùng sau 2-3 ngày. Amoxicillin có thể gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng sức khỏe như:

  • Tiêu chảy
  • Vàng da
  • Chóng mặt, co giật…

Thuốc có thể tác động xấu đến sức khỏe của mẹ bầu hoặc phụ nữ đang cho con bú. Người dị ứng với thành phần của thuốc hay mắc bệnh bạch hầu đơn thân nhiễm khuẩn… cần cân nhắc khi điều trị bằng Amoxicillin. Dùng kháng sinh trong thời gian dài, thuốc có thể gây ảnh hưởng đến chức năng gan của bệnh nhân.

viem hogn cap uong thuoc gi
Thuốc kháng sinh Amoxicillin được dùng cho người bệnh viêm họng cấp

Viêm họng cấp uống thuốc gì? Erythromycin

Thuốc Erythromycin là kháng sinh thuộc nhóm macrolid. Thuốc có tác dụng điều trị nhiễm khuẩn ở đường hô hấp, giảm các triệu chứng của viêm họng cấp. Thuốc được dùng trong liều lượng được khuyến nghị:

  • Người trưởng thành dùng từ 500-1000mg/lần. Mỗi ngày người bệnh dùng từ 2-3 lần.
  • Trẻ em dùng từ 30-50mg/kg trọng lượng mỗi ngày, chia thành 2-3 lần dùng.

Điều trị bằng Erythromycin cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Thuốc dễ gây ra tác dụng phụ cho người dùng như nổi mề đay, nôn, đau bụng, tiêu chảy…Người bệnh có các triệu chứng dưới đây không được chỉ định dùng thuốc:

  • Mẫn cảm với các thành phần có trong thuốc
  • Đang điều trị với Astemizol,  Terfenadine
  • Người suy gan, loạn nhịp tim cần cẩn trọng khi dùng thuốc…

Viên ngậm Tyrothricin

Tyrothricin là thuốc chống nhiễm khuẩn, kháng nấm. Thuốc có dạng viên ngậm điều trị tại chỗ và được chỉ định theo hướng dẫn của bác sĩ. Dựa trên tình trạng sức khỏe từng người mà bác sĩ sẽ kê liều lượng phù hợp. Liều dùng được khuyến cáo là từ 4-10mg/ngày.Người bệnh không nên dùng thuốc liên tục quá 10 ngày. Cẩn trọng khi điều trị cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

Thuốc ngậm Mybacin

Thuốc Mybacin dạng ngậm giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh ở cổ họng. Thuốc cũng tác động đến hệ miễn dịch của người bệnh giúp bảo vệ cơ thể tốt hơn.Liều lượng sử dụng được khuyến nghị là 8-10 viên/ngày chia thành nhiều lần ngậm. Trẻ dưới 3 tuổi không được chỉ định dùng thuốc. Ngoài ra phụ nữ mang thai, đang cho con bú, người mẫn cảm với thành phần thuốc cần cẩn trọng khi điều trị. Thuốc có thể gây kích ứng niêm mạc miệng, mất vị giác khi dùng liên tục.

viem hogn cap uong thuoc gi
Thuốc Mybacin dạng ngậm giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh ở cổ họng

Thuốc chữa viêm họng cấp dạng xịt Hexaspray

Thuốc dạng xịt Hexaspray chỉ định cho trường hợp muốn cải thiện triệu chứng cục bộ của bệnh ở miệng, họng. Thuốc được khuyến nghị sử dụng trong liều lượng sau:

  • Người lớn xịt 3 lần/ngày, môi lần cách nhau ít nhất 2-3 tiếng
  • Thuốc không được chỉ định cho trẻ dưới 3 tuổi. Đối với trẻ nhỏ cần tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Những đối tượng người bệnh không được chỉ định dùng thuốc:

  • Phụ nữ đang mang thai
  • Phụ nữ đang cho con bú
  • Người dị ứng với các thành phần Hexaspray

Thuốc dạng ngậm Dorithricin

Thuốc có tác dụng kháng viêm, giảm đau khi bị viêm họng. Thành phần chính trong thuốc là Benzocaine, Benzalkonium CI, Tyrothricin… Liều dùng được chỉ định của thuốc cụ thể như sau:

  • Điều trị viêm họng cấp ở người lớn nên ngậm  1-2 viên/ lần, mỗi lần cách nhau từ 2-3 tiếng
  • Đối với trẻ nhỏ cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Thuốc không được chỉ định cho người bị dị ứng với thành phần của thuốc, trẻ dưới 5 tuổi… Việc lạm dụng và dùng sai liều dùng thuốc có thể gây tăng methemoglobin máu.

Thuốc tiêu đờm Ambroxol

Trường hợp người bệnh viêm họng cấp có các triệu chứng ho khan, ho có đờm, bác sĩ có thể chỉ định thuốc Ambroxol. Ambroxol giúp tiêu đờm và chất nhầy trong cổ họng, giúp người bệnh dễ dịu hơn.Liều lượng của thuốc được chỉ định cho người bệnh cụ thể:

  • Người trưởng thành dùng 2 lần/ ngày, mỗi lần dùng tương ứng 30mg
  • Trẻ từ 5-10 tuổi dùng mỗi ngày 30mg chia thành 2 lần/ngày.

Thuốc chống chỉ định cho trẻ dưới 2 tuổi, người bị các bệnh về dạ dày hay mẫn cảm với thành phần thuốc.

viem hogn cap uong thuoc gi
Ambroxol giúp tiêu đờm và chất nhầy trong cổ họng, giúp người bệnh dễ dịu hơn

Những lưu ý khi dùng thuốc chữa viêm họng cấp

Khi điều trị viêm họng cấp tính bằng thuốc Tây y, người bệnh nên chú ý một số điều dưới đây:

  • Người bệnh nên đi khám và dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Không tự ý dùng thuốc hay mua thuốc khi chưa được chỉ định
  • Thuốc cần dùng đúng liều lượng để tránh những tác dụng phụ ảnh hưởng sức khỏe người bệnh
  • Người bệnh cần thông tin tới bác sĩ về tiền sử bệnh của bản thân và những thành phần cơ thể bị dị ứng để bác sĩ tiện theo dõi và kê đơn
  • Bệnh nhân ngưng dùng thuốc khi thấy cơ thể có biểu hiện bất thường và đi kiểm tra để có hướng điều trị phù hợp
  • Người bệnh kết hợp việc điều trị bằng thuốc với chế độ dinh dưỡng phù hợp nhằm tăng hiệu quả chữa bệnh
  • Trong quá trình điều trị người bệnh chỉ nên ăn đồ ăn mềm, dễ nuốt, uống nhiều nước, và hạn chế đồ ăn quá cứng, góc cạnh…
  • Chúng ta cần tập thể dục thể thao nhẹ nhàng mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
  • Người bệnh giữ môi trường sống sạch sẽ, hạn chế khói bụi, khói thuốc…Giữ ẩm cổ họng, ngực khi thời tiết thay đổi, trở lạnh…

Trên đây là những giải đáp cho bạn đọc về câu hỏi viêm họng cấp uống thuốc gì? Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có được những thông tin về thuốc và cách điều trị bệnh phù hợp nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *