Viêm Họng 1 Bên Do Đâu? Làm Thế Nào Để Chữa Trị Hiệu Quả?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm họng 1 bên là chứng bệnh gì? Viêm họng có rất nhiều thể bệnh khác nhau và bất cứ ai cũng đều ít nhất một lần mắc viêm họng. Vốn là một bệnh lý bình thường của đường hô hấp, nhưng viêm họng chỉ bị một bên liệu có gì nguy hiểm? Bạn hiểu thế nào về chứng bệnh này? 

viem hong 1 ben
Bệnh viêm họng 1 bên đe dọa đến sức khỏe của người bệnh

Viêm họng 1 bên là bị gì? Có nguy hiểm không?

Viêm họng 1 bên là bệnh thường gặp do đường hô hấp bị vi khuẩn, virus tấn công. Nếu người bệnh sử dụng các biện pháp điều trị ngay từ khi phát hiện bệnh sẽ không có vấn đề gì đáng lo ngại. Trong trường hợp khác, bệnh lý viêm họng chỉ bị một bên có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang gặp trục trặc lớn về sức khỏe. Nếu bệnh để trong thời gian dài, người mắc không dùng các phương pháp điều trị sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu cho cơ thể. Viêm họng một bên có thể là dấu hiệu của những chứng bệnh sau:

Bệnh viêm amidan

Viêm amidan xảy ra khi các vi khuẩn bám trụ trong cổ họng gây ra tình trạng viêm nhiễm ở amidan và niêm mạc họng. Amidan ở trạng thái bình thường là nơi sản sinh ra các kháng thể chống nhiễm trùng họng. Nhưng khi gặp phải sự tấn công ồ ạt từ vi khuẩn, amidan có khả năng bị suy yếu dẫn tới tổn thương. Hiện tượng thường thấy là amidan bị sưng to và đỏ tấy, có thể sưng cả 2 bên hoặc chỉ một bên. Cũng vì vậy mà gây ra tình trạng viêm họng 1 bên ở người bệnh.

viem hong 1 ben
Viêm amidan gây ra viêm họng một bên

Sỏi amidan

Chứng bệnh thứ hai mà người bệnh có thể mắc phải là sỏi amidan. Sỏi amidan hình thành do các chất tiết, thức ăn thừa hoặc xác vi khuẩn mắc trong các hốc amidan. Sỏi trong amidan lâu ngày sẽ gây ra các triệu chứng hôi miệng, 1 bên họng bị vướng khi nuốt. Viêm họng 1 bên làm người bệnh vô cùng khó chịu. Có trường hợp người bệnh khi khạc nhổ sẽ thấy có những viên sỏi nhỏ, kích thước chỉ bằng một nửa cơm. Sỏi có mùi rất khó chịu và ngả vàng nhạt.

Áp xe amidan

Là một biến chứng nguy hiểm của viêm amidan, áp xe amidan là giai đoạn mà amidan đã bị tổn thương rất nặng. Người bệnh không chỉ bị đau họng ở một bên mà còn có triệu chứng sốt cao, các cơn đau họng cũng rất dữ dội. Ngoài ra, bệnh nhân bị áp xe amidan còn có biểu hiện khó nuốt, hạch bạch huyết sưng to và có lúc bị khó thở. Với trường hợp này, người bệnh cần khẩn cấp đến các bệnh viện để kịp thời cứu chữa.

Bệnh chân tay miệng gây viêm họng 1 bên

Chân tay miệng là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ và xuất hiện theo mùa. Virus tấn công cơ thể các bé gây bệnh tại khu vực chân, tay và miệng. Phần miệng khi bị tổn thương sẽ có nhiều vết loét, vòm họng cũng bị ảnh hưởng lớn. Các bé sẽ có triệu chứng đau họng 1 bên kèm nhiều biểu hiện khác của bệnh tay chân miệng. Mặc dù bệnh phổ biến ở độ tuổi trẻ nhỏ nhưng cũng có những trường hợp người lớn cũng mắc bệnh tay chân miệng.

viem hong 1 ben
Viêm họng do chứng bệnh tay chân miệng

Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản là hiện tượng axit trong dạ dày trào ngược lên thực quản và cổ họng. Bệnh thường xuất hiện nặng hơn vào buổi đêm hoặc khi người bệnh nằm. Người thường xuyên bị trào ngược dạ dày gây ra tình trạng viêm họng, cổ họng đau rát, ngực nóng, ho khan và cảm giác vướng víu ở cổ họng. Để chấm dứt chứng đau một bên họng người bệnh cần điều trị triệt để bệnh trào ngược dạ dày.

Chảy dịch mũi sau

Thuộc một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới bệnh viêm họng một bên. Chứng chảy dịch sau mũi là hiện tượng khá nhiều người đang mắc phải. Dịch nhầy từ xoang chảy xuống mũi sau và tích lại tại vùng họng gây viêm nhiễm. Người bệnh khi mắc hội chứng chảy dịch mũi sau sẽ liên tục tiết dịch mũi, họng bị ứ đọng, đau 1 bên và ngứa rát rất khó chịu. 

Bệnh ung thư

Sẽ rất nguy hiểm nếu người bệnh mắc chứng viêm họng ở 1 bên do bệnh ung thư gây ra. Thông thường, bệnh ung thư mà người bệnh gặp phải là ung thư thành bên họng, ung thư vòm mũi họng hoặc ung thư thanh quản. Bệnh khi mới khởi phát sẽ không có dấu hiệu rõ ràng. Người bệnh chỉ bị đau nhẹ ở một bên họng. Khi bệnh chuyển sang giai đoạn tiếp sẽ xuất hiện cơn đau họng rõ ràng hơn. Đồng thời, các triệu chứng đi kèm gồm có: Ù tai, đau đầu, chảy máu cam, mờ mắt, lạc giọng kéo dài, nước bọt có máu,…

viem hong 1 ben
Người bệnh bị viêm họng 1 bên do ung thư

Cách điều trị chứng bệnh viêm họng một bên

Với trường hợp người bệnh bị viêm họng ở 1 bên thuộc nhóm bệnh lý viêm họng thông thường, chúng ta có thể áp dụng những cách chữa bệnh hiệu quả sau.

Chữa viêm họng 1 bên bằng mẹo dân gian

Việc lựa chọn các cách chữa viêm họng bằng dân gian phù hợp với các bệnh nhân mới phát bệnh. Viêm họng chưa chuyển sang giai đoạn biến chứng nặng. Có rất nhiều nguyên liệu để người bệnh lựa chọn chữa viêm họng tại nhà với cách thực hiện vô cùng đơn giản.

Mật ong

Chắc chắn không thể thiếu trong TOP các phương pháp điều trị viêm họng hiệu quả. Mật ong nổi tiếng với công dụng kháng khuẩn, kháng viêm và diệt trùng. Niêm mạc của người bệnh sẽ nhanh chóng phục hồi sau tổn thương nhờ nguồn mật ong dồi dào dưỡng chất.

Cách thực hiện:

  • Các bạn sử dụng từ 2 đến 3 thìa mật ong pha cùng 250ml nước ấm.
  • Uống nước mật ong 2 lần mỗi ngày, tốt nhất vào buổi sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ.

Lá tía tô

Cũng là sự lựa chọn của số đông người bệnh bị viêm họng 1 bên, lá tía tô có tính ấm, nhiều hoạt chất làm lành vết thương hiệu quả. Các triệu chứng phổ biến của viêm họng như: Đau rát, ho, ngứa họng, họng có đờm,… đều sẽ nhanh chóng được hoạt chất trong tía tô giúp thuyên giảm. Cách sử dụng lá tía tô cũng rất đa dạng, chúng ta có thể pha trà, cho vào cháo hoặc ăn sống.

Cách thực hiện:

  • Chúng ta nấu trà tía tô với 30g mận tươi, 4 quả đại táo và 3g là trà xanh cùng 0,5 lít nước.
  • Mận tươi và đại táo các bạn nấu với nước đến khi sôi lớn, thêm lá tía tô và lá trà và hãm trong vòng 15 phút.
  • Hàng ngày, người bệnh uống trà lá tía tô 3 lần, bệnh tình sẽ được cải thiện nhanh chóng.
viem hong 1 ben
Cách chữa viêm họng trong dân gian

Sữa nghệ

Là công thức chữa viêm họng rất thích hợp cho trẻ nhỏ, sữa nghệ không chỉ làm giảm các biểu hiện khó chịu của bệnh viêm họng. Còn giúp người bệnh bổ sung rất nhiều dinh dưỡng tăng cường sức khỏe. Nếu các bé nhà bạn có triệu chứng viêm họng 1 bên, công thức này rất thích hợp để sử dụng.

Cách thực hiện:

  • Chúng ta hòa 1/2 thìa bột nghệ cùng 300ml nước, đem nấu sôi.
  • Tiếp đó, bạn cho thêm 300ml sữa tươi để đun cùng.
  • Sữa nghệ sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp và thêm 1 thìa mật ong để uống.
  • Người bệnh nên uống sữa nghệ lúc còn ấm sẽ phát huy công dụng cao nhất.

Cách điều trị bệnh bằng Tây y

Nếu các mẹo trị bệnh viêm họng trong dân gian chỉ có tác dụng với người bệnh viêm họng nhẹ, thì Tây y giúp điều trị cả trường hợp viêm họng mãn tính. Thuốc Tây y có công dụng rất tốt, hiệu quả nhanh. Nhưng kéo theo đó là nguy cơ xảy ra tác dụng phụ ở nhiều bệnh nhân.Chứng viêm họng 1 bên của bạn có thể sử dụng các loại thuốc sau để điều trị:

  • Thuốc kháng sinh làm tiêu viêm, giảm đau rát họng và diệt trừ các vi khuẩn gây bệnh: Roxithromycin, Penicillin, Clarithromycin, Amoxicillin,…
  • Thuốc chống viêm cũng rất cần thiết trong các đơn thuốc của người bệnh. Một số loại thuốc có thể kể đến như: Aspirin, Prednisolon, Betamethason, Ibuprofen, Methylprednisolon,…
  • Thuốc giảm phù nề, giảm đau và hạ sốt: Các loại thuốc này giúp người bệnh viêm họng ở 1 bên giảm sưng phù amidan, tan đờm cũng như hạ các cơn sốt do viêm họng. Thuốc gồm có: Serratiopeptidase, Paracetamol, Alphachymotrypsin, Rhumenol, Pholcodin, Dextromethorphan,…
  • Ngoài ra, người bệnh sẽ được kê thêm một số loại thuốc xịt thông mũi, viêm ngậm giảm đau rát họng và nước muối súc miệng để diệt vi khuẩn.
viem hong 1 ben
Tân dược điều trị bệnh

Người bệnh muốn sử dụng các loại thuốc chữa viêm họng này cần đến bệnh viện để được thăm khám. Sau khi đã thực hiện các xét nghiệm, dựa vào tình hình cụ thể của bệnh, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp cho bạn.

Phòng ngừa bệnh viêm họng 1 bên bằng cách nào?

Để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất, các bạn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa viêm họng như sau:

  • Chúng ta nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bệnh liên quan đến viêm họng.
  • Tăng cường bổ sung các dưỡng chất như vitamin A, D, E cùng nhiều khoáng chất để cải thiện sức đề kháng. Nâng cao hệ miễn dịch giúp cơ thể chống chọi tốt trước các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.
  • Vào những thời điểm chuyển giao mùa, các bạn cần chú ý giữ ấm cho cơ thể. Đặc biệt là giữ ấm cổ họng, tránh để họng nhiễm lạnh sẽ dễ dàng bị vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm.
  • Mỗi khi ra ngoài, các bạn cần sử dụng khẩu trang để ngăn ngừa bụi ô nhiễm. Hạn chế đến những nơi có không khí bụi bẩn hoặc nơi chứa các hóa chất độc hại.
  • Mỗi người nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, kết hợp với các loại nước ép và trà thảo mộc. Đồng thời, hạn chế tối đa việc sử dụng thực cay, nóng, nhiều dầu mỡ hoặc đồ uống có cồn, có chất kích thích.
  • Ngay khi người bệnh phát hiện các triệu chứng của viêm họng, cần sớm đến các cơ sở y tế để điều trị kịp thời. Tránh để bệnh lâu ngày dẫn tới mãn tính sẽ rất khó điều trị và tốn nhiều thời gian.

Những thông tin quan trọng về bệnh viêm họng 1 bên đã được chúng tôi chia sẻ trong bài viết này. Người bệnh cần nhớ, không chủ quan trước các dấu hiệu phát bệnh, lựa chọn phương pháp điều trị đúng đắn. Và luôn tuân thủ theo chỉ dẫn điều trị của bác sĩ để đạt kết quả tốt nhất.

BẠN ĐỌC CŨNG QUAN TÂM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *