Thuốc Đông Y Trị Viêm Họng Mãn Tính – Cách Chữa Bệnh Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Chữa bệnh viêm họng bằng thuốc Đông y là lựa chọn của nhiều người bệnh nhờ sự lành tính cùng hiệu quả cao. Bài viết dưới đây sẽ đưa tới cho bạn đọc những bài thuốc Đông y trị viêm họng mãn tính tốt nhất hiện nay.

Nguyên tắc điều trị viêm họng mãn tính bằng Đông y

Theo quan niệm của y học cổ truyền, chứng bệnh viêm họng mãn tính có nguyên nhân do chính khí suy giảm, phong nhiệt, phong hàn, phế vị nhiệt thịnh. Đồng thời chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng của người bệnh thiếu khoa học dẫn đến sức khỏe suy giảm, sức đề kháng yếu kém. Từ đó, các vi khuẩn, virus gây bệnh dễ xâm nhập, gây nên viêm họng mãn tính.Các bài thuốc Đông y đi sâu vào cơ thể, đẩy lùi căn nguyên gây bệnh từ bên trong. Thuốc tập trung vào khu tà, nâng cao chính khí, đồng thời bồi bổ chức năng tạng thận, phế, can, tỳ…

Thầy thuốc ưu tú Lê Phương (Viện phó Viện Nghiên cứu & Phát triển y dược cổ truyền Dân tộc) cho biết chữa viêm họng mãn tính bằng Đông y dùng các thảo dược tự nhiên, điều chỉnh liều lượng theo thể trạng từng người bệnh. Nhờ đó hiệu quả mang lại cao, vừa chữa dứt điểm bệnh, đồng thời ngăn chặn bệnh tái phát. Không dừng lại ở đó, các bài thuốc Đông y còn an toàn, lành tính và gần như không gây tác dụng phụ cho người dùng.Thuốc Đông y trị viêm họng mãn tính mang lại tác dụng từ từ, bền vững. Công dụng của bài thuốc phát huy nhanh hay chậm cũng phụ thuộc vào cơ địa mỗi người. Do vậy, người bệnh không nên nóng ruột mà cần kiên trì điều trị để có được hiệu quả như mong muốn.

thuoc dong y tri viem hong man tinh
Bài thuốc Đông y đẩy lùi bệnh tận gốc từ sâu căn nguyên

Những bài thuốc Đông y trị viêm họng mãn tính

Dựa trên tình trạng bệnh cụ thể của mỗi người mà các bài thuốc Đông y được kê sẽ khác nhau. Ở giai đoạn khởi phát của bệnh, tà khí phế vệ nên điều trị cần dùng phép sơ tán và không lạm dụng thuốc lạnh đắng. Khi tà khí truyền vào lý, điều trị dùng phép thanh nhiệt. Một số bài thuốc chữa bệnh phổ biến từ y học cổ truyền gồm có:

Bài thuốc trị viêm họng mãn tính số 1

Thành phần dược liệu trong bài thuốc gồm: Ngưu bàng tử, sinh địa, liên kiều, cương tàm, huyền sâm và kinh giới mỗi loại 12gr; 6gr bạc hà; 4gr mỗi loại gồm cam thảo, cát cánh.Cách sắc thuốc: Bạn cho các nguyên liệu đã rửa sạch vào nồi sắc với 750ml nước. Thuốc được sắc trong lửa nhỏ cho đến khi còn ⅓ thì tắt bếp. Bạn lọc phần nước, chia thành 2 phần và uống trong ngày, trước bữa ăn.

Thuốc Đông y trị viêm họng mãn tính số 2

Thành phần thảo dược trong bài thuốc gồm: 16gr sa sâm, 12gr mỗi loại hoàng cầm, xạ can, 6gr thiên hoa phấn, 4gr cát cánh và 4gr cam thảo.Cách sắc thuốc: Bạn dùng các vị thuốc sắc với 1 lít nước cho đến khi cạn còn khoảng 1 bát con. Phần nước được chắt ra, chia thành 2 phần để uống mỗi ngày sẽ giúp chữa viêm họng hiệu quả.

thuoc dong y tri viem hong man tinh
Thành phần bài thuốc có thể gia giảm theo thể trạng từng người bệnh

Thuốc Đông y trị viêm họng mãn tính số 3

Chuẩn bị nguyên liệu: 16gam mỗi vị sinh địa, huyền sâm, 12gam mỗi vị tang bạch bì, thạch hộc, mạch môn, kê huyết đằng, 6gam xạ can và 2gam cam thảo.Cách sử dụng: Mỗi ngày người bệnh sắc 1 thang thuốc với 1,2 lít nước. Đến khi nước cạn còn khoảng ¼ thì tắt bếp và sử dụng. Thuốc được chia thành 2 phần và chỉ uống trong ngày.

Bài thuốc chữa viêm họng mãn tính số 4

Nguyên liệu: 12gr mỗi loại gồm bạch linh, cát cánh, phòng phong và thăng ma, ngưu bàng tử, 10gr cam thảo và nhân sâm, 8gr hoàng liên.Cách thực hiện: Bạn đem các vị thuốc sắc cùng 1,2 lít nước và vài lát gừng tươi. Thuốc đem đun sôi cho đến khi cạn còn khoảng 1 bát con. Thuốc có thể được chia thành 2-3 lần để người bệnh uống trong ngày.

Thuốc Đông y trị viêm họng mãn tính số 5

Bài thuốc dùng cách thảo dược như: Kinh giới, sài hồ, cát cánh, tiên hồ, phòng phong, khương hoạt, cam thảo, phục linh mỗi vị 12gr, sinh khương, tô diệp, cương tàm mỗi vị 10gr.Cách sắc thuốc: Người bệnh đem các thảo dược sắc với khoảng 1 lít nước trong khoảng 20 phút rồi đem ra sử dụng. Thuốc được chia thành 2-3 phần uống trong ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất.

thuoc dong y tri viem hong man tinh
Kiên trì tuân thủ phác đồ điều trị để đạt được hiệu quả cao nhất

Bài thuốc trị viêm họng mãn tính từ THÁI Y VIỆN triều Nguyễn – Thanh Hầu bổ phế thang

Nói về hạn chế của Đông y trong trị các chứng viêm họng mãn tính, TTƯT.BSCKII Lê Phương (PGĐ Chuyên môn Nhất Nam y viện) chỉ sau 2 sai lầm lớn nhất:

  • Chỉ chú trọng điều trị căn nguyên, bỏ qua triệu chứng đau nhức khó chịu của người bệnh. Điều đó khiến người bệnh vẫn tiếp tục chịu đựng triệu chứng của bệnh trong thời gian kéo dài.
  • Chỉ quan tâm tới việc trị khỏi căn nguyên không chú trọng bồi bổ toàn diện về sau. Giai đoạn bồi bổ ở cuối được đánh giá là tương đối quan trọng để hoàn chỉnh liệu trình điều trị viêm họng mãn tính, đảm bảo không tái phát.

Khắc phục toàn bộ nhược điểm trên, bài thuốc Thanh Hầu bổ phế thang ra đời, vẫn giữ được nguyên tắc trị tận gốc của Đông y mà còn được điều chỉnh, gia giảm theo cơ địa người bệnh thực tế. Hiện nay, bài thuốc này được ứng dụng độc quyền tại Nhất Nam y viện – Đơn vị phục dựng lại Thái Y viện triều Nguyễn. 

Phát triển đi lên từ 30 phương thuốc điều trị bệnh hô hấp cho vua chúa triều Nguyễn, Thanh Hầu bổ phế thang kế thừa trọn vẹn tinh hoa YHCT suốt 150 năm. Nhằm nâng cao hiệu quả điều trị, bài thuốc được xây dựng thành liệu trình 1 CÔNG 2 BỔ, giải quyết triệt để viêm họng mãn tính từ gốc tới ngọn:

thuoc dong y tri viem hong man tinh
Liệu trình Thanh Hầu bổ phế thang 3 giai đoạn điều trị dứt điểm viêm họng tại Nhất Nam y viện

Trong quá trình dùng bài thuốc chủ trị, các y bác sĩ Nhất Nam y viện cũng chỉ định kèm theo một số sản phẩm hỗ trợ. Chẳng hạn như viên uống giải độc, cao ngậm họng hỗ trợ điều trị hiệu quả, giảm nhanh tình trạng sưng tấy, nóng rát, khàn tiếng do viêm họng.

Với viêm họng mãn tính, muốn trị hiệu quả phải xác định được căn nguyên chính xác gây bệnh. Theo Đông y, viêm họng có 3 thể bệnh chính:

  • Thể phong nhiệt: Tập trung vào nguyên tắc sơ phong thanh nhiệt, giải độc lợi họng.
  • Thể phong hàn: Đi theo nguyên tắc tân ôn giải biểu, sơ phong tán hàn. 
  • Thể phế vị nhiệt thịnh: Tập trung dưỡng âm thanh phế, hoạt huyết tiêu viêm.

Để xác định được cụ thể tình trạng của người bệnh, các bác sĩ Nhất Nam y viện tiến hành thăm khám kỹ lưỡng theo phương pháp TỨ CHẨN (Văn, vấn, vọng, thiết). Đồng thời, sau mỗi tháng thuốc, người bệnh sẽ được tái khám nhằm điều chỉnh kịp thời bài thuốc ở những giai đoạn tiếp sau. Tùy thuộc vào đối tượng dùng thuốc như người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con nhỏ,…mà bác sĩ có biện pháp gia giảm thêm thành phần thảo dược cho phù hợp. 

thuoc dong y tri viem hong man tinh
Các thảo dược quý được kết hợp khéo léo trong bài thuốc chữa bệnh tai mũi họng của Nhất Nam Y Viện

Không chỉ được đánh giá cao về phác đồ điều trị hoàn chỉnh, bài thuốc Thanh Hầu bổ phế thang còn được các chuyên gia hàng đầu công nhận bởi ƯU ĐIỂM NỔI BẬT:

  • Thảo dược sạch, đạt chuẩn GACP – WHO do thu hái, trồng trọt tại chuỗi dược liệu trải dài khắp toàn quốc (Hưng Yên, Hòa Bình, Hà Giang, Hà Nội).
  • Thảo dược sử dụng trong bài thuốc đều là nhóm dược liệu gen trội, có dược tính tốt mang lại hiệu quả điều trị cao.
  • Quá trình kiểm định nghiêm ngặt thực hiện ngay tại Học viện Quân y đảm bảo lựa chọn nguồn dược liệu tốt nhất cho bài thuốc, đảm bảo hiệu quả điều trị an toàn cho người bệnh.
  • Ứng dụng công nghệ tân tiến, hiện đại vào sản xuất, bảo quản bài thuốc duy trì dược tính trong thời gian kéo dài, hạn chế tối đa quá trình biến đổi chất của thảo dược.

Hiệu quả thực tế của Thanh Hầu bổ phế thang đã được kiểm chứng suốt nhiều năm qua với hàng nghìn bệnh nhân. 

ĐỌC NGAY: Liệu Thanh Hầu bổ phế thang có hiệu quả THẬT KHÔNG? Chi phí thế nào?

thuoc dong y tri viem hong man tinh

thuoc dong y tri viem hong man tinh

Để biết thêm thông tin chi tiết về bài thuốc Đông y trị viêm họng mãn tính, người bệnh có thể liên hệ ngay tới Nhất Nam y viện để gặp các chuyên gia y tế hàng đầu Việt Nam.

Thông tin liên hệ:

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Đông y trị viêm họng mãn tính

Với cách chữa bệnh bằng Đông y, để có được hiệu quả điều trị cao, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Người bệnh nên đi khám ở các cơ sở y tế, khám chữa bệnh bằng Đông y uy tín để được kê đơn thuốc phù hợp
  • Bạn nên sử dụng các phương thuốc đã được nghiên cứu, thẩm định kỹ càng cùng nguồn thảo dược sạch, đảm bảo
  • Khi điều trị, người bệnh cần tuân thủ đúng yêu cầu và phác đồ điều trị được bác sĩ chỉ định. Sử dụng thuốc một cách bừa bãi không mang lại hiệu quả mong muốn thậm chí tiềm ẩn nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Bệnh nhân kết hợp việc điều trị bằng thuốc với chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học mỗi ngày.
  • Người bệnh viêm họng mãn tính cần được bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng, đồ ăn mềm, dễ nuốt. Các bạn hạn chế đồ ăn cay nóng, cứng khô hay chất kích thích, thuốc lá, rượu bia, nước đá lạnh để tránh gây tổn thương niêm mạc họng.
  • Giữ ấm cơ thể, vệ sinh răng miệng, khoang họng mỗi ngày là cách để bạn phòng và cải thiện tình trạng bệnh.
  • Bạn cần hạn chế tiếp xúc với khói bụi, môi trường ô nhiễm
  • Chúng ta không dùng chung đồ đạc cá nhân với những người đang mắc bệnh về đường hô hấp hay tai mũi họng….

Bài viết trên đây đưa đến cho bạn đọc những thông tin về thuốc Đông y trị viêm họng mãn tính. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có cho mình kiến thức cần thiết để điều trị bệnh đạt hiệu quả cao.

CHUYÊN GIA TƯ VẤN MIỄN PHÍ – DỨT ĐIỂM VIÊM HỌNG

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

- Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm

Triệu chứng của bạn?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *