10 Cách Chữa Viêm Họng Ở Trẻ Em An Toàn, Hiệu Quả Hiện Nay

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Điều trị viêm họng cho bé sớm và đúng cách giúp bệnh nhanh khỏi và ngăn các biến chứng nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ đưa đến bạn đọc những cách chữa viêm họng ở trẻ em an toàn, hiệu quả nhất hiện nay. 

Chữa viêm họng ở trẻ nhỏ bằng mẹo dân gian

Cơ thể trẻ nhỏ nhạy cảm và dễ phản ứng với các loại thuốc điều trị, đặc biệt là kháng sinh. Bởi vậy, trường hợp viêm họng ở trẻ ở mức độ nhẹ, cha mẹ có thể sử dụng các mẹo dân gian tại nhà. Cách chữa các triệu chứng viêm họng cho trẻ em này được đánh giá an toàn và lành tính.

Dùng lá hẹ chữa viêm họng ở trẻ em

Lá hẹ có vị cay, tính ấm, có công dụng kháng viêm, tán huyết, tiêu đờm. Dựa trên nghiên cứu hiện đại, trong lá hẹ chứa các hoạt chất được coi như là kháng sinh tự nhiên gồm allicin, odorin hay sunfit…Sử dụng lá hẹ để chữa viêm họng cho trẻ em rất tốt. Khi thấy trẻ có hiện tượng đau họng, ho khan, cha mẹ có thể áp dụng phương pháp sau:Chuẩn bị: 300gr hẹ và 50gr đường phènCách dùng: 

  • Lá hẹ được rửa sạch và ngâm trong nước muối loãng 15 phút rồi để ráo
  • Hẹ được cắt khúc ngắn để trong bát con
  • Bạn giã đường phèn thành bột nhuyễn rồi trộn với hẹ
  • Tất cả nguyên liệu được đem đi hấp cách thủy trong 20 phút
  • Trẻ nhỏ dùng phần nước để uống 2-3 lần/ngày

Lê hấp đường phèn

Quả lê vốn là loại trái cây quen thuộc. Lê có vị ngọt, tính hàn mang lại công dụng tiêu đờm, giảm ho. giải khát…Trong loại quả này cũng chứa các vitamin A, B1, B2, C, E cùng các khoáng chất niacin, kali… Nhờ đó ăn lê tốt cho sức khỏe đặc biệt là với trẻ bị viêm họng. Cách làm lê hấp đường phèn chữa bệnh viêm họng như sau:

  • Bạn đem quả lê đi rửa sạch và cắt bỏ đi phần cuống.
  • Sau đó, bạn khoét phần hạt để bỏ đi và cho đường phèn vào lõi lê.
  • Lê được đem đi chưng cách thủy.
  • Sau khi chưng xong, bạn cho trẻ nhỏ uống hết nước, ăn cả phần cái.
  • Mỗi ngày trẻ dùng 1 – 2 quả cho đến khi triệu chứng thuyên giảm
chua viem hong o tre em
Dùng lê hấp đường phèn cho trẻ bị viêm họng

Lá xương sông chữa viêm họng ở trẻ em

Lá xương sông được dùng nhiều trong các bài thuốc chữa viêm họng từ y học cổ truyền. Với đặc tính kháng khuẩn, giải độc, khu phong, trừ thấp, tiêu thũng chỉ thống… thảo dược này giúp giảm nhanh các triệu chứng bênh. Cách chữa viêm họng ở trẻ bằng lá xương xông như sau:

Chuẩn bị:

24gr xương sông, 16gr đại táo, 12gr trần bì, 16gr mạch môn, 12gr ngũ vị, 12gr hậu phác, 12gr xa tiền và 10gr bán hạ.

Cách làm:

Bạn rửa sạch các nguyên liệu, sắc với 1,2 lít nước cho đến khi cạn còn ¼. Trẻ nhỏ dùng thuốc thành 3-4 lần trong ngày.

Rau diếp cá

Rau diếp cá là thành phần trong nhiều bài thuốc dân gian giúp thanh nhiệt, giải độc, trị các bệnh nhiễm trùng. Trong rau diếp cá có chứa nhiều các hoạt chất chống viêm, kháng khuẩn và virus hiệu quả. Cha mẹ có thể áp dụng cách chữa viêm họng cho trẻ 1 tuổi trở lên theo cách sau:

  • Bạn chuẩn bị 15-20 lá diếp cá rửa sạch và ngâm nước muối để loại bỏ tạp chất
  • Rau diếp cá được đem đi xay nhuyễn, lọc bỏ bã và lấy nước cốt
  • Bạn chia phần nước cốt thành 2 phần và cho trẻ uống trong ngày.

Cách chữa viêm họng ở trẻ em bằng tỏi nướng

Tỏi chứa hoạt chất Allicin cùng các thành phần chống oxy dồi dào. Nguyên liệu này dùng để chữa viêm họng, làm giảm đau rát cổ họng, ho khan hay khàn tiếng, sổ mũi,… Ngoài ra, mẹo chữa bệnh bằng tỏi cũng hỗ trợ ức chế nhiễm trùng ở hầu họng và tăng cường hệ miễn dịch.Nếu trẻ bị viêm họng, phụ huynh có thể cho bé dùng tỏi nướng để cải thiện bênh. Tỏi nướng có hương vị thơm nhẹ, dễ ăn và giữ được các đặc tính như tiêu viêm, kháng khuẩn, virus. Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn dùng 1 củ tỏi rửa sạch, để nguyên vỏ và bọc trong giấy bạc
  • Tỏi được đem đi nướng trong thời gian 15 phút
  • Khi tỏi nguội, cha mẹ bóc tỏi và cho bé ăn trực tiếp mỗi lần 1-3 tép, chia thành nhiều lần dùng trong ngày.
chua viem hong o tre em
Tỏi nướng giúp kháng viêm, giảm ho

Lưu ý: Các bài thuốc dân gian thường chỉ giúp cải thiện triệu chứng bệnh ở giai đoạn khởi phát. Khi trẻ có các dấu hiệu viêm họng kéo dài, sốt cao, nôn trớ nhiều, phụ huynh nên sớm cho các bé đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

- Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm

Triệu chứng của bạn?

Chữa viêm họng ở trẻ em bằng y học hiện đại

Y học hiện đại thường dùng thuốc chữa viêm họng trẻ em. Điều trị viêm họng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bằng Tây y tập trung vào đẩy lùi triệu chứng tại chỗ. Các loại thuốc thường được dùng cho trẻ nhỏ gồm:

Vệ sinh họng bằng nước muối

Súc miệng bằng nước muối là cách điều trị viêm họng cấp ở trẻ em đơn giản và hiệu quả. Trẻ nhỏ cần được vệ sinh mũi, họng bằng nước muối sinh lý hàng ngày.Nước muối sinh lý giúp loại bỏ các vi khuẩn ở khoang miệng, vòm họng. Nhờ đó, các triệu chứng sưng tấy cổ họng, đờm, ho ở trẻ được giảm thiểu đáng kể.

Thuốc kháng sinh

Một trong những nguyên nhân gây viêm họng ở trẻ là sự xâm nhập của vi khuẩn, trong đó có vi khuẩn Streptococcus pyogenes. Do đó, chữa viêm họng sổ mũi cho trẻ thường sử dụng thuốc kháng sinh. Những loại kháng sinh phổ biến thường được bác sĩ kê gồm có:

  • Thuốc Penicillin V: Kháng sinh đường uống, thường được chỉ định cho hầu hết trường hợp viêm họng.
  • Amoxicillin: Thuốc thay thế penicillin, uống trong lúc ăn trong lúc ăn.
  • Penicillin G benzathin A: Kháng sinh dạng tiêm, thường được tiêm vào bắp  tay.
  • Erythromycin ethylsuccinate ( E-Mycin): Thuốc kháng sinh dùng cho người bị dị ứng với penicillin.

Thuốc kháng sinh thường gây ra các tác dụng phụ, do đó cha mẹ cần hết sức thận trọng. Đặc biệt chữa viêm họng cho bé 1 tuổi trở xuống, liều lượng thuốc cần chuẩn xác theo chỉ định của bác sĩ.

Chữa viêm họng ở trẻ em bằng thuốc kháng viêm

Thuốc kháng viêm không Steroid (NSAID) được dùng trong điều trị viêm họng ở trẻ. Liều dùng thuốc cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa đặc biệt là khi chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi.Các loại thuốc phổ biến có thể kể đến như Advil hay Aleve. Thuốc giúp giảm đau, chống viêm đồng thời hạ sốt và giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.

Sử dụng thuốc hạ sốt

Thuốc hạ sốt được dùng cho trẻ là paracetamol hoặc ibuprofen:

  • Paracetamol: Thời gian tối thiểu giữa 2 liều dùng thuốc thường là mỗi 4 đến 6 giờ. Trong trường hợp trẻ bị suy thận, 2 lần dùng thuốc cần cách nhau ít nhất 8 giờ.
  • Ibuprofen: Trẻ dùng với liều lượng 7-10 mg/kg mỗi lần uống cách nhau 6-8 giờ. Thuốc không dùng cho trường hợp trẻ bị dạ dày, tiêu hóa hay sốt xuất huyết. Trẻ bị hen suyễn hay phế quản có thắt, tim mạch, suy gan, trẻ dưới 6 tháng không nên dùng thuốc.

Thuốc aspirin không được khuyến khích dùng cho trẻ nhỏ bởi có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Giảm ho

Trẻ nhỏ có thể dùng một số loại thuốc giảm ho dạng viên ngậm hoặc siro uống. Các loại thuốc giảm ho được ưu tiên có thành phần thiên nhiên, lành tính, vị ngọt dễ uống.Nhóm thuốc này giảm sự đau rát, ngứa ngáy cổ họng ở trẻ. Nhờ đó các cơn ho cũng được kiểm soát tốt hơn.Lưu ý: Phụ huynh không nên tự ý mua và điều trị cho trẻ bằng thuốc Tây nếu không có hướng dẫn và đơn thuốc của bác sĩ. Trẻ nhỏ cơ địa còn non nớt nên dễ gặp các tác dụng phụ. Do đó, khi thấy sức khỏe trẻ có biểu hiện bất thường, cha mẹ nên dừng thuốc và đưa con đi khám ở cơ sở y tế uy tín.

Những lưu ý trong việc chăm sóc trẻ nhỏ bị viêm họng

Để việc chữa viêm họng cho trẻ đạt hiệu quả cao, cha mẹ cần lưu ý những điều sau đây:

  • Trẻ cần được giữ ấm cơ thể đặc biệt khi thời tiết chuyển lạnh
  • Môi trường sống xung quanh bé cần vệ sinh sạch sẽ, tránh các tác nhân gây bệnh như khói bụi, lông chó mèo, khói thuốc lá…
  • Trẻ nhỏ không nên dùng chung đồ đạc cá nhân, tiếp xúc gần với những người đang mắc bệnh về hô hấp, tai mũi họng để tránh lây bệnh
  • Cha mẹ cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho các bé phù hợp, tăng cường các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, các đồ ăn được chế biến mềm
  • Trẻ không nên uống nước đá quá lạnh hay ăn đồ lạnh thường xuyên

Trên đây là những cách chữa viêm họng ở trẻ được đánh giá là hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng qua bài viết, các bậc phụ huynh đã có cách chăm sóc và cải thiện bệnh cho trẻ phù hợp.

Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: www.nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần
Triệu chứng VIÊM ĐAU HỌNG bạn đang gặp phải?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *