18 Cách Chữa Viêm Amidan Cho Trẻ Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch yếu và cơ thể nhạy cảm rất dễ bị mắc các bệnh lý đường hô hấp, tiêu biểu như viêm amidan. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng viêm amidan ở trẻ và trẻ cần được điều trị kịp thời. Dưới đây là 18 cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà đơn giản và hiệu quả.

Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà

Viêm amidan là bệnh lý đường hô hấp thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh xảy ra do sự tấn công của vi khuẩn, virus dẫn tới viêm, nhiễm trùng amidan. Khi trẻ bị viêm amidan thường biểu hiện qua các triệu chứng như: sưng đỏ amidan, đau rát họng, sốt, ho và hôi miệng…Ngoài các phương pháp điều trị viêm amidan bằng thuốc, cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà dưới đây có thể giúp hỗ trợ điều trị bệnh ở trẻ một cách tốt nhất.

Cho trẻ uống nhiều nước ấm

Khi bị viêm amidan, trẻ có thể bị sốt dẫn tới tình trạng mất nước, suy nhược. Do đó, cha mẹ cần bổ sung nước ấm cho trẻ hàng ngày. Ngoài nước lọc, một số loại chất lỏng như súp, nước canh, trà thảo dược ấm cũng làm dịu các cơn đau do viêm amidan gây ra.Ngoài ra, cha mẹ có thể sử dụng thêm mật ong vào trà thảo dược cho trẻ trên 1 tuổi để kích thích vị giác của trẻ, giúp làm dịu amidan và có tác dụng sát khuẩn.

cach chua viem amidan cho tre tai nha
Khi trẻ bị viêm amidan nên cho trẻ uống nhiều nước ấm

Cho trẻ ăn đồ lạnh và mềm

Các món ăn lạnh và mềm như sữa chua, sinh tố hoặc kem có thể làm giảm đau tạm thời cho trẻ, giúp trẻ cảm thấy dễ chịu. Ngoài ra, các đồ ăn lạnh và mềm còn có tác dụng dung nạp dưỡng chất vào cơ thể trẻ tốt hơn, hạn chế tổn thương niêm mạc họng.

Giữ độ ẩm ổn định trong nhà

Việc duy trì độ ẩm không khí trong nhà có vai trò rất quan trọng trong việc điều trị viêm amidan cho trẻ. Không khí khô sẽ khiến tình trạng viêm của trẻ trở nên nghiêm trọng hơn. Vì thế, cha mẹ cần duy trì độ ẩm trong nhà bằng máy tạo độ ẩm hoặc máy phun sương.Lưu ý cần làm sạch máy tạo ẩm hàng ngày để ngăn ngừa nấm mốc, vi khuẩn có hại phát triển gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Cho trẻ nghỉ ngơi nhiều

Bị viêm amidan kèm theo tình trạng sốt, ho kéo dài sẽ khiến trẻ mệt mỏi. Lúc này, trẻ cần được nghỉ ngơi để hệ miễn dịch được phục hồi, ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn, virus gây hại.Cha mẹ nên cho trẻ nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc và khuyên trẻ hạn chế vận động, tránh các hoạt động vui chơi tốn nhiều sức lực.

Giữ ấm – cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà

Việc giữ ấm cho trẻ, nhất là khu vực cổ, họng vào ngày lạnh hoặc khi thời tiết giao mùa rất quan trọng. Trẻ bị lạnh là một trong những nguyên nhân gây viêm amidan và khiến tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn.Ngoài ra, việc giữ ấm còn giúp trẻ thấy thoải mái, dễ chịu, cải thiện đáng kể các triệu chứng đau rát, ho do viêm amidan.

cach chua viem amidan cho tre tai nha
Giữ ấm cho trẻ khi bị viêm amidan

Súc miệng bằng nước muối

Một trong những cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà hiệu quả nhất là súc miệng bằng nước muối. Nước muối làm dịu cổ họng trẻ, tiêu diệt vi khuẩn, giảm tình trạng viêm và giảm đau cho trẻ nhanh chóng.Cha mẹ có thể sử dụng nước muối sinh lý để trẻ súc miệng hàng ngày. Ngoài ra, có thể trộn 1 thìa muối ăn trong một cốc nước ấm và cho trẻ súc miệng trong 15 đến 30 giây. Nên súc miệng ít nhất 2 lần mỗi ngày.

Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà bằng quế

Quế là dược liệu có tác dụng kháng khuẩn, giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây hại trong amidan. Sử dụng quế có thể giúp trẻ giảm sưng, đau do viêm amidan.Cách sử dụng quế trị viêm amidan như sau:

  • Chuẩn bị bột quế và mật ong, nước nóng.
  • Dùng 1 thìa bột quế, khuấy đều trong cốc nước nóng và thêm 2 thìa mật ong.
  • Cho trẻ nhấm nháp dung dịch khi còn ấm.
  • Sử dụng từ 2 đến 3 lần mỗi ngày và sử dụng trong vòng 1 tuần.
cach chua viem amidan cho tre tai nha
Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà bằng quế

Chữa amidan cho trẻ bằng hương nhu tía

Hương nhu tía được coi là bài thuốc dân gian rất hiệu quả trong điều trị viêm amidan ở trẻ em nhờ đặc tính chống viêm và kháng khuẩn của thảo dược này.Sử dụng hương nhu tía giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm amidan như làm dịu họng, giảm đau và tiêu sưng, giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.Cách sử dụng hương nhu tía trị viêm amidan:

  • Chuẩn bị 10 đến 12 lá hương nhu tía và đun với 1/2 cốc nước lọc trong khoảng 10 phút.
  • Lọc lấy nước và thêm 1/2 quả chanh, 1 thìa mật ong và bột hạt tiêu.
  • Cho trẻ uống 3 lần mỗi ngày và uống trong vòng 2 đến 3 ngày.

Lá trầu không trị viêm amidan cho trẻ

Lá trầu không là thảo dược rất quen thuộc, được áp dụng nhiều trong điều trị các bệnh lý phổ biến, trong đó có viêm amidan. Lá trầu không có vị cay nồng, tính ấm, giúp điều trị các chứng sưng viêm và giảm ngứa, giảm ho cho trẻ nhỏ.Có thể trị viêm amidan với lá trầu không cho trẻ bằng cách như sau:

  • Chuẩn bị từ 5 đến 7 lá trầu không tươi, ngâm với nước muối loãng trong 10 phút.
  • Vớt lá, rửa sạch với nước sau đó vò nhẹ và cho vào nồi đun với khoảng 200ml nước.
  • Bỏ bã và chờ nước nguội bớt đến khi còn ấm thì cho trẻ uống từng ngụm nhỏ.
  • Nên cho trẻ ngậm nước trong khoảng 30 giây sau đó nuốt từ từ.
  • Có thể áp dụng hàng ngày để đạt kết quả tốt.
cach chua viem amidan cho tre tai nha
Lá trầu không trị viêm amidan cho trẻ

Cho trẻ súc miệng bằng nước hạt cỏ cà ri

Hạt cỏ cà ri là dược liệu có tính kháng khuẩn cao, hỗ trợ điều trị viêm amidan ở trẻ bằng cách trị viêm và giảm đau nhanh chóng. Cách sử dụng nước hạt cỏ cà ri cho bé như sau:

  • Cho 2 thìa hạt cỏ cà ri vào nấu với 2 cốc nước.
  • Lọc nước sau đó để nguội.
  • Súc miệng bằng nước hạt cỏ cà ri trong 30 giây và nhổ ra ngoài.
  • Súc miệng 2 lần mỗi ngày cho đến khi các triệu chứng bệnh thuyên giảm.

Sử dụng nghệ vàng

Nghệ được coi là vị thuốc quý trong điều trị tình trạng viêm nhiễm nhờ khả năng chống viêm và sát trùng rất mạnh. Nghệ vàng được dùng nhiều trong điều trị viêm amidan để cải thiện các triệu chứng bệnh.Chỉ cần cho khoảng 1/2 thìa cà phê bột nghệ với 1/2 thìa cà phê muối vào 1 cốc nước nóng, khuấy đều sau đó cho trẻ uống hỗn hợp trên vào sáng và tối.

Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà bằng lá húng chanh

Lá húng chanh là dược liệu an toàn, lành tính đối với trẻ nhỏ, có tác dụng điều trị đau họng và giảm sưng viêm amidan cho trẻ. Có được công dụng đó nhờ trong lá húng chanh có chứa hoạt chất codein và cavaron có khả năng ức chế hoạt động của vi khuẩn.Chính vì thế, lá húng chanh được coi là kháng sinh tự nhiên, giúp chống viêm, tăng cường khả năng miễn dịch cho trẻ.

cach chua viem amidan cho tre tai nha
Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà bằng lá húng chanh

Sử dụng lá húng chanh chữa viêm amidan cho trẻ như sau:

  • Chuẩn bị lá húng chanh, đập dập và trộn với đường phèn pha với nước sôi.
  • Lọc bã lấy nước cốt và uống từ 3 đến 4 lần mỗi ngày.

Ngoài ra, cha mẹ có thể bổ sung thêm lá tía tô nếu trẻ có biểu hiện sốt và đau đầu dài ngày.

Sử dụng tỏi

Tỏi là gia vị rất quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày và được ví như một chất kháng sinh tự nhiên giúp ức chế hoạt động của vi khuẩn. Không chỉ giúp kháng viêm, diệt khuẩn vùng amidan, tỏi còn giúp giảm đau họng hiệu quả.Có thể cho trẻ nhai trực tiếp vài tép tỏi sống để có tác dụng tốt nhất. Ngoài ra, nếu trẻ cảm thấy khó chịu với mùi tỏi, có thể tham khảo một vài phương pháp sau:Làm sữa tỏi:

  • Chuẩn bị 1 củ tỏi ta, bỏ vỏ và đập dập.
  • Cho tỏi đã chuẩn bị vào 200ml sữa tươi và đun sôi trong 10 phút.
  • Cho trẻ uống sữa tỏi mỗi ngày 1 lần.

Làm tỏi nướng:

  • Chuẩn bị 1 củ tỏi, để nguyên vỏ.
  • Nướng tỏi cháy xém và có mùi thơm nhẹ.
  • Bỏ vỏ tỏi và lấy tép tỏi đã nướng giã nát với muối hạt, thêm nước.
  • Chắt lấy nước cốt để uống mỗi ngày 1 lần.

Cách chữa viêm amidan tại nhà cho trẻ bằng rau diếp cá

Rau diếp cá có tính mát, giúp thanh nhiệt thải độc và được sử dụng nhiều để hạ sốt, giảm đau cho trẻ. Vì thế, loại lá này có thể giúp điều trị viêm amidan tại nhà cho trẻ, đem lại hiệu quả điều trị tốt. Cách chữa viêm amidan bằng rau diếp cá thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị: 20gr lá diếp cá, 20gr cam thảo đất.
  • Đun các nguyên liệu với 1 lít nước lọc.
  • Chắt lấy nước và cho trẻ uống hàng ngày.
cach chua viem amidan cho tre tai nha
Có thể sử dụng rau diếp cá làm giảm các triệu chứng bệnh

Quả trám chữa viêm amidan

Quả trám là vị thuốc quý trong Đông y do tác dụng bồi bổ kinh phế, thông phổi, thanh nhiệt, tiêu đờm, giảm ho và giảm sưng họng. Các cách sử dụng quả trám để trị viêm amidan cho trẻ như sau:Sử dụng trám với phèn chua:

  • Chuẩn bị 12 quả trám, rửa sạch, rạch thân quả theo chiều dọc, cho phèn chua vào.
  • Cho trẻ nhai, nuốt từ từ.

Dùng trám với huyền sâm:

  • Chuẩn bị: 9gr huyền sâm, 4 quả trám.
  • Rửa sạch nguyên liệu, đun với 70ml nước lọc cho tơi khi còn 30ml nước.
  • Uống thuốc sau khi ăn khoảng 30 phút.

Dùng cây lược vàng

Cây lược vàng chứa hoạt chất steroid và phytosterol có tác dụng giảm viêm, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Cách sử dụng lược vàng trị viêm amidan như sau:

  • Chuẩn bị 2 đến 3 lá lược vàng, rửa sạch.
  • Nhai trực tiếp lá lược vàng, nuốt nước và nhả bỏ bã.
  • Nên nhai lá khoảng 3 lần mỗi ngày, sau các bữa ăn chính.
cach chua viem amidan cho tre tai nha
Dùng cây lược vàng trị viêm amidan

Cách dùng lá bạc hà trị viêm amidan

Lá bạc hà là vị thuốc quý làm dịu cổ họng, kháng viêm, chống nhiễm khuẩn và giảm đau do viêm amidan gây ra. Ngoài ra, sử dụng lá bạc hà còn giúp thư giãn thần kinh, giúp trẻ dễ chịu.Sử dụng lá bạc hà chữa viêm amidan bằng cách:

  • Chuẩn bị 8gr lá bạc hà, 16gr cỏ mực, 16gr nhẫn đông hoa, 8gr thử niêm tử, 16gr diếp hoang, 12gr trọng đài, 12gr sơn đậu căn, 12gr địa hoàng, 6gr cánh thảo và 6gr xạ can.
  • Sắc các vị thuốc với nước ấm và cho trẻ uống 3 lần mỗi ngày.

Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà bằng mật ong

Mật ong là bài thuốc dân gian không thể bỏ qua khi điều trị viêm amidan tại nhà cho trẻ. Mật ong làm dịu niêm mạc giúp giảm đau, tăng cường khả năng kháng viêm, kháng khuẩn và có tác dụng sát trùng. Cha mẹ có thể tham khảo một số cách điều trị viêm amidan bằng mật ong như sau:

Sử dụng mật ong và gừng:

  • Chuẩn bị 1 miếng gừng, cạo vỏ và thái lát.
  • Cho gừng vào nước ấm và hãm trong khoảng 10 phút để lấy nước gừng.
  • Thêm mật ong vào nước gừng và cho trẻ uống mỗi ngày vào buổi sáng.

Sử dụng mật ong và quất:

  • Chuẩn bị từ 3 đến 5 quả quất, sau đó cắt đôi và hấp cách thủy với mật ong.
  • Cho trẻ ăn quất hấp mật ong 2 lần mỗi ngày và ăn sau bữa ăn 30 phút.

Dùng mật ong và chanh:

  • Dùng 1/2 quả chanh lấy nước cốt và pha với nước ấm.
  • Thêm 2 thìa mật ong và nước chanh và khuấy đều.
  • Uống hỗn hợp trên 2 lần mỗi ngày vào sáng và tối.
cach chua viem amidan cho tre tai nha
Sử dụng mật ong và chanh

Những lưu ý khi chữa viêm amidan tại nhà cho trẻ

Các cách chữa viêm amidan tại nhà đem lại hiệu quả điều trị khá tích cực và an toàn cho trẻ. Tuy nhiên, khi áp dụng các biện pháp này cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Các mẹo dân gian điều trị bệnh chỉ có tác dụng cải thiện các triệu chứng bệnh, không có tác dụng thay thế hoàn toàn thuốc chữa bệnh.
  • Chỉ áp dụng các phương pháp này khi trẻ bị viêm amidan ở dạng nhẹ.
  • Cần tìm nguồn nguyên liệu đảm bảo để hạn chế các rủi ro.
  • Cha mẹ cần kết hợp với chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt của trẻ.
  • Khi trẻ có các dấu hiệu nặng như sốt cao, mệt mỏi, yếu cơ… cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để được khám và điều trị bệnh kịp thời.

Trên đây là những cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà mà các bậc cha mẹ có thể áp dụng nếu tình trạng viêm amidan của trẻ ở dạng nhẹ. Ngoài ra, cha mẹ có thể áp dụng các phương pháp này để hỗ trợ điều trị bệnh cho bé một cách tốt nhất.

Đừng bỏ qua:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *